10 tháng năm nay, khối lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam đạt 588 triệu tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, hàng container tăng 10%.
10 tháng năm nay, khối lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam đạt 588 triệu tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, hàng container tăng 10%.
Dịch COVID-19 kéo dài đã tác động không nhỏ đến tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa, tuy nhiên từ tháng 10, khi dịch bệnh dần được kiểm soát, hoạt động sản xuất kinh doanh dần được khôi phục, dẫn đến sản lượng hàng hóa đi đường biển đã bắt đầu tăng nhẹ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng chung của cả năm.
Cảng Tân Vũ là một trong những cảng container có lượng hàng hóa thông qua lớn nhất tại khu vực Hải Phòng. Dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng đến nay, tăng trưởng hàng hóa vẫn đạt khoảng 13% và sản lượng thời điểm này đã vượt mục tiêu của cả năm.
"Dự kiến năm nay, chỉ tiêu của chúng tôi đạt khoảng 1 triệu, nhưng theo tôi, đến 15/12 sản lượng thông qua đạt khoảng 1.120.000 teus", ông Phạm Văn Ngần, Phó Giám đốc khai thác cảng Tân Vũ, TP Hải Phòng, cho biết.
Đến hết tháng 11, các cảng biển Hải Phòng đã tiếp nhận hơn 84 triệu tấn hàng hóa, tăng trên 9% so với cùng kỳ năm 2020.
Theo đại diện Cảng Vụ Hàng hải Hải Phòng, trong thời gian dịch bệnh kéo dài, địa phương và các cơ quan chức năng liên quan đã cùng vào cuộc giải quyết vướng mắc về thủ tục hành chính, lên phương án dự phòng chuyển tải hàng hóa trong trường hợp có cảng dính dịch.
"Thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ và những văn bản chỉ đạo điều hành của UBND thành phố, tất cả các cảng xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho tàu thuyền, thuyền viên khi đến cảng để không bị dừng, đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng", Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải TP Hải Phòng Hà Quang Thắng nhận định.
Năm nay, bên cạnh kiểm soát dịch bệnh, một số khó khăn liên quan đến cước vận tải biển tăng cao, thiếu hụt container rỗng hay ùn tắc hàng hóa tại các cảng biển khu vực phía Nam cũng đã từng bước được tháo gỡ. Tuy nhiên, để có thể duy trì trong dài hạn, công tác quản lý chuyên ngành cần được tăng cường hơn nữa.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải những chính sách để tăng cường công tác quản lý nhà nước, cũng như thúc đẩy phát triển hệ thống cảng biển, dịch vụ vận tải biển, trong đó có việc vận tải container xuất nhập khẩu, đảm bảo giá ổn định trong thời gian dài để phục vụ cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu", ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải, nhấn mạnh.
Theo đại diện Cục Hàng hải, trong năm tới, việc triển khai chi tiết quy hoạch cảng biển vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để thu hút các nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng, dịch vụ hàng hải; chú trọng kết nối các phương thức vận tải và thúc đẩy chuyển đổi số sẽ là các nhiệm vụ trọng tâm nhằm tiếp tục giữ nhịp tăng trưởng hàng hóa qua hệ thống cảng biển Việt Nam.