Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thương mại hai chiều Việt Nam - EU vẫn tăng

Thứ hai, 13/12/2021 | 14:19 Theo dõi CFĐT trên

Theo Bộ Công Thương, tính chung 9 tháng đầu năm 2021, kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và EU đạt 41,3 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Đợt dịch Covid-19 trong nước lần thứ 4 đã có tác động đến hoạt động thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và EU. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, quý III/2021, kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và EU đạt 13,6 tỷ USD, giảm 2,9% so với quý II/2021 nhưng vẫn tăng 4,4% so với quý III/2020.

Tính chung 9 tháng đầu năm 2021, kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và EU đạt 41,3 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2020. Quý III/2021, Việt Nam xuất siêu sang EU 5,25 tỷ USD, giảm so với mức xuất siêu 5,5 tỷ USD của quý trước và giảm so với mức xuất siêu 5,7 tỷ USD của quý III/2020. Tính chung 9 tháng năm 2021, Việt Nam xuất siêu sang EU 16,41 tỷ USD, tăng so với mức xuất siêu 15,24 tỷ USD của cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU quý III/2021 bị tác động mạnh hơn so với hoạt động nhập khẩu, do chuỗi cung ứng bị đứt gãy và hoạt động sản xuất trong nước bị đình trệ bởi các tỉnh, thành phố phía Nam buộc phải áp dụng biện pháp giãn cách xã hội nhằm kiểm soát dịch Covid-19.

Bộ Công Thương cho biết, quý III/2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường EU đạt 9,44 tỷ USD, giảm 3,3% so với quý II/2021, nhưng tăng 0,3% so với quý III/2020. Tính chung 9 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường EU vẫn tăng 11,7% so với 9 tháng năm 2020, đạt 28,85 tỷ USD. Quý III/2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang nhiều thị trường trong khối EU giảm so với quý trước đó, nhưng so với quý III/2020 vẫn tăng như: Đức tăng 0,6%; Italia tăng 17,9%; Bỉ tăng 56,5%; Tây Ban Nha tăng 20%. 

Tính chung 9 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang hầu hết thị trường lớn trong khối EU tăng so với cùng kỳ năm 2020, trừ xuất khẩu sang Pháp, Thụy Điển, Hunggary, Rumani giảm.

Cũng theo Bộ Công Thương, tính chung 9 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hầu hết các mặt hàng của Việt Nam sang thị trường EU đều tăng, trừ xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện; cà phê; túi xách, ví, vali, mũ và ô dù; đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận; sản phẩm hóa chất; giấy và sản phẩm từ giấy giảm.

Dự báo, trong quý IV/2021, hoạt động thương mại giữa Việt Nam và EU sẽ dần phục hồi, nhưng mức tăng trưởng sẽ khó đột biến so với cùng kỳ năm trước. 

Cho đến nay, nhiều ngành hàng đã tận dụng hiệu quả những ưu đãi thuế quan từ Hiệp định này. Trong khi đó, tại thị trường châu Âu, nhu cầu hàng hóa cho dịp nghỉ Lễ cuối năm đang ở mức cao sẽ là yếu tố hỗ trợ hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. Kinh tế EU tiếp tục tăng trưởng, mặc dù đã có dấu hiệu chậm lại, đã thúc đẩy hoạt động bán lẻ hàng hóa của khu vực. Mặc dù vậy, thị trường tiêu dùng vẫn còn bất ổn khi số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 tại một số nước trong khu vực EU tăng trở lại, buộc các nước này tái áp đặt các biện pháp hạn chế. 

Số ca nhiễm và nhập viện do Covid-19 tại Bỉ gia tăng, buộc chính phủ nước này áp dụng lại một số biện pháp hạn chế vừa nới lỏng vài tuần trước kể từ ngày 26/10/2021 và mở rộng thẻ xanh Covid-19 trên toàn quốc. Tuy nhiên, khả năng các nước trong khu vực EU tái áp đặt biện pháp giãn cách là khó xảy ra. Do đó, hoạt động thương mại bán lẻ có bị tác động cũng chỉ ở mức vừa phải.

Liên quan đến thị trường nhập khẩu, quý III/2021, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường EU đạt 4,1 tỷ USD, giảm 1,8% so với quý II/2021, nhưng vẫn tăng 15,6% so với quý III/2020. 

Nhìn chung, hoạt động nhập khẩu hàng hóa từ thị trường EU trong quý III/2021 cũng chậm lại, nhưng mức độ ảnh hưởng thấp hơn so với hoạt động xuất khẩu. Tính chung 9 tháng năm 2021, nhập khẩu hàng hóa từ thị trường EU đạt 12,4 tỷ USD, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2020. Trong quý III/2021, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Phần Lan… vẫn tăng so với quý trước đó, trong khi nhập khẩu từ thị trường Ai Len, Italia, Hà Lan, Bỉ… giảm. 

So với quý III/2020, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ hầu hết các thị trường trong khối EU vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2020, trừ nhập khẩu từ Hunggary giảm 2,7%, nhập khẩu từ Thụy Điển giảm 4,6%, Cộng hòa Séc giảm 2,1%, Slovenia giảm 13,9%, Síp giảm 48,3% và Manta giảm 29,7%. Tính chung 9 tháng năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ hầu hết các thị trường trong khối EU tăng so với cùng kỳ năm 2020.

Quý III/2021, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ thị trường EU giảm so với quý II/2021 chủ yếu do nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, dược phẩm, thức ăn gia súc và nguyên liệu, nguyên phụ liệu dệt may da giày, chất dẻo nguyên liệu… giảm. Trong khi nhập khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; sản phẩm hóa chất… vẫn tăng. Tuy nhiên, so với quý II/2021, kim ngạch nhập khẩu hầu hết các mặt hàng từ thị trường EU vẫn tăng trưởng khả quan. Nhìn chung, trong quý III/2021 nhập khẩu các mặt hàng nguyên liệu từ thị trường EU cũng bị tác động bởi đợt bùng phát dịch Covid-19 tại Việt Nam. 

Các mặt hàng bị ảnh hưởng chủ yếu là các nguyên liệu cho ngành sản xuất điện tử, da giày và may mặc, nhưng tốc độ tăng nhập khẩu chỉ chậm lại so với quý trước đó. Dự báo, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường EU sẽ tiếp tục tăng trong quý IV/2021 và năm 2022 do hoạt động sản xuất trong nước đang dần phục hồi, nhu cầu nhập khẩu máy móc, nguyên liệu cho sản xuất cũng sẽ tăng.

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Vướng mắc dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được tháo gỡ ra sao?

Vướng mắc dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được tháo gỡ ra sao?

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn gửi Bộ Xây dựng, Bộ GTVT về việc lấy ý kiến đối với đề xuất phân công chủ trì tháo gỡ vướng mắc cho dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn - Ga Hà Nội (metro Nhổn - ga Hà Nội) của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT).
Thu giữ nhiều sản phẩm vi phạm tại Cửa hàng kinh doanh quần áo Huyền Tây

Thu giữ nhiều sản phẩm vi phạm tại Cửa hàng kinh doanh quần áo Huyền Tây

Kiểm tra Cửa hàng kinh doanh quần áo Huyền Tây tại tại địa chỉ số 1028 Lê Thanh Nghị, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, lực lượng QLTT Hải Dương phát hiện cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định, đồng thời nhiều sản phẩm tại đây có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đã được bảo hộ.
TP.HCM: Giá nước sạch năm 2022 sẽ tăng từ 400 - 1.200 đồng/m3

TP.HCM: Giá nước sạch năm 2022 sẽ tăng từ 400 - 1.200 đồng/m3

Ngày 12/12, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTX (Sawaco) thông tin về việc điều chỉnh giá nước sạch trên địa bàn TP. HCM.
Bỏ túi 16 tỷ USD, tài sản của CEO Oracle vượt hai đối thủ truyền kiếp tại Google

Bỏ túi 16 tỷ USD, tài sản của CEO Oracle vượt hai đối thủ truyền kiếp tại Google

Larry Ellison – nhà đồng sáng lập Google và hiện là Chủ tịch tập đoàn công nghệ máy tính Oracle, vừa trở thành tỷ phú giàu thứ 5 thế giới với khối tài sản ròng tăng đáng kể nhờ giá cổ phiếu Oracle tăng cao.
10 vạn học sinh TP.HCM quay trở lại trường sau 7 tháng

10 vạn học sinh TP.HCM quay trở lại trường sau 7 tháng

Hôm nay (13/12), khoảng 100.000 học sinh 9 và lớp 12 ở TP.HCM đi học trực tiếp. Đây là buổi học trực tiếp đầu tiên của các em trong năm học 2021-2022 sau 7 tháng nghỉ và học trực tuyến vì dịch Covid-19.
‘Nối gót’ Trung Quốc, Hàn Quốc nộp đơn xin gia nhập Hiệp định CPTPP

‘Nối gót’ Trung Quốc, Hàn Quốc nộp đơn xin gia nhập Hiệp định CPTPP

Chính phủ Hàn Quốc sẽ bắt đầu tiến trình nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Bộ trưởng Bộ tài chính nước này Hong Nam-ki tuyên bố trong cuộc họp các Bộ trưởng nội các bàn về những vấn đề kinh tế đối ngoại vào ngày 13/12.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp