Thêm một 'ông lớn' bất động sản Trung Quốc ngấp nghé vỡ nợ

Thứ tư, 08/12/2021 | 12:04 Theo dõi CFĐT trên

Mới đây, Kaisa Group - công ty bất động sản nợ nước ngoài nhiều thứ 2 Trung Quốc lại một lần nữa phải ngừng giao dịch cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Hong Kong khi những lo ngại xuất hiện trở lại.

Nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Kaisa lại một lần nữa ngừng giao dịch tại Hồng Kông
Nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Kaisa lại một lần nữa ngừng giao dịch tại Hồng Kông

Ngày 8/12, cổ phiếu của Kaisa đã bị tạm dừng giao dịch lần thứ 2 trong 2 tháng qua khi những rắc rối xuất hiện trở lại trong lĩnh vực bất động sản Trung Quốc. Theo Reuters, Kaisa đang phải vật lộn để trả những khoản nợ tới hạn sắp tới.

Trước đó, Kaisa đã bị ngừng giao dịch trong 3 tuần từ đầu hồi đầu tháng 11 sau khi xuất hiện thông tin cho rằng tập đoàn này không thể thanh toán đúng hạn. Hiện chưa có thông tin chính thức về lý do Kaisa bị dừng giao dịch lần này.

Hồi cuối tháng 11, nhà phát triển bất động sản Trung Quốc cho biết sẽ cơ cấu lại việc thanh toán các khoản nợ nước ngoài đến hạn trong tháng 12 bằng cách phát hành trái phiếu mới trị giá 380 triệu USD, đến hạn vào năm 2023. Lô trái phiếu ban đầu trị giá 400 triệu USD. Tuy nhiên, Kaisa không đạt được tiếng nói chung với các trái chủ.

Theo các nhà phân tích, việc này làm tăng khả năng vỡ nợ của Kaisa, công ty bất động sản Trung Quốc có số nợ lớn thứ 2 chỉ sau Evergrande.

Kết quả, cổ phiếu Kaisa đã giảm 20% trong tháng qua.

Những gì xảy ra với Evergrande làm dấy lên những lo ngại về cuộc khủng hoảng nợ của Kaisa. Tuần này, câu chuyện của Evergrande lại trở nên thu hút khi dường như công ty này đã chính thức vỡ nợ. Không có thông tin nào từ "chúa chổm" này về việc trả khoản thanh toán 82,5 triệu USD khi thời hạn 30 ngày kết thúc vào 6/12.

Hiện nay, công ty bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới đang chuẩn bị tiến tới việc tái cơ cấu nợ, bao gồm cả trái phiếu công và nợ nước ngoài.

Lĩnh vực bất động sản Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các động thái của chính phủ nhằm xử lý nợ. Các vấn đề của Evergrande trở nên nhức nhối sau khi nhà chức trách nước này đặt ra "ba lằn ranh đỏ" vào năm ngoái để kiểm soát nợ trong lĩnh vực bất động sản. Một trong số đó giới hạn nợ với doanh nghiệp dựa theo dòng tiền, tài sản và vốn chủ sở hữu. Điều này ngay lập tức tạo ra tác động kìm hãm các công ty bất động sản Trung Quốc sau nhiều năm tăng trưởng dựa vào núi nợ khổng lồ.

Ngoài Evergrande và Kaisa, nhiều doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc khác cũng đang có dấu hiệu căng thẳng. Một số công ty đã không thể thanh toán lãi suất đúng hạn.

Tuy nhiên, Teresa Kong, người đứng đầu bộ phận quản lý danh mục đầu tư và thu nhập cố định tại Matthews Asia, cho biết: "Câu chuyện về bất động sản Trung Quốc vẫn còn nguyên vẹn. Tốc độ đô thị hóa của Trung Quốc vẫn đang ở giai đoạn đầu".

Xét một cách tổng thể, lĩnh vực này vẫn là một phần rất quan trọng của nền kinh tế Trung Quốc dù đang phải đối mặt với một số vấn đề. Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương, vốn phụ thuộc nhiều vào việc bán đất cho các công ty bất động sản, sẽ cần phải suy nghĩ nhằm tìm ra các nguồn thu thay thế khi lĩnh vực này gặp trở ngại.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Tại sao Elon Musk mạnh tay bán cổ phiếu Tesla mà cổ phần vẫn tăng?

Tại sao Elon Musk mạnh tay bán cổ phiếu Tesla mà cổ phần vẫn tăng?

CEO Elon Musk đã bán một lượng lớn cổ phiếu của Tesla. Tuy nhiên, số cổ phiếu Tesla mà Musk đang sở hữu lại tăng 564.000 cổ phiếu so với trước khi bán. Nguyên nhân của việc này là gì?
Sau cuộc thanh trừng, 4 tỷ phú internet Trung Quốc mất 'cả núi tiền'

Sau cuộc thanh trừng, 4 tỷ phú internet Trung Quốc mất "cả núi tiền"

Theo Forbes, tài sản của 4 tỷ phú internet giàu nhất Trung Quốc gồm Colin Huang, Jack Ma, Pony Ma và Wang Xing đã mất tổng cộng 73 tỷ USD so với hồi tháng 4.
Hãng dầu mỏ nợ nhiều nhất thế giới tính phát hành 1 tỷ USD trái phiếu

Hãng dầu mỏ nợ nhiều nhất thế giới tính phát hành 1 tỷ USD trái phiếu

Petroleos Mexicanos sẽ bán từ 700 triệu đến 1 tỷ USD trái phiếu mệnh giá USD như một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm củng cố tài chính của gã khổng lồ dầu mỏ quốc doanh.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 8/12: POW, PPH, VND

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 8/12: POW, PPH, VND

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trước phiên giao dịch ngày 8/12, bao gồm: POW, PPH, VND.
Hoa Kỳ duy trì vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Hoa Kỳ duy trì vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Giai đoạn 2020 – 2021, mặc dù đại dịch Covid-19 và xung đột thương mại toàn cầu diễn biến gay gắt, nhưng Hoa Kỳ vẫn duy trì vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng mạnh

Tỷ giá USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng mạnh

Ngày 8/12, tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ tăng 27 đồng lên mức 23.237 so với mức niêm yết trước đó. Tỷ giá USD trên thị trường tự do cũng bật tăng cao ở cả chiều mua và chiều bán so với mức niêm yết trước đó.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp