Sau cuộc thanh trừng, 4 tỷ phú internet Trung Quốc mất "cả núi tiền"

Thứ ba, 07/12/2021 | 15:08 Theo dõi CFĐT trên

Các ông trùm internet Trung Quốc đang phải đối mặt với rủi ro ngày càng lớn từ các cơ quan quản lý nước này. Cuối tuần trước, gã khổng lồ gọi xe Trung Quốc Didi vừa thông báo sẽ hủy niêm yết trên sàn chứng khoán New York theo lệnh của Cục Quản lý không gian Mạng Trung Quốc. Theo Forbes, đây có thể là dấu hiệu cho những vụ hủy niêm yết tương tự trong tương lai.

Các ông trùm internet Trung Quốc đang phải đối mặt với rủi ro ngày càng lớn (Ảnh: China Daily).
Các ông trùm internet Trung Quốc đang phải đối mặt với rủi ro ngày càng lớn (Ảnh: China Daily).

Việc chính phủ Trung Quốc tăng cường kiểm soát trong lĩnh vực internet cũng che phủ triển vọng kinh doanh của các công ty trong ngành này. Theo các nhà phân tích, từ gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba đến nền tảng giao đồ ăn Meituan đều đang phải đối mặt với sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc. Triển vọng kinh doanh của họ sẽ tiếp tục đi xuống ít nhất cho đến đầu năm tới.

Shi Jialong, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu truyền thông và internet Trung Quốc tại Nomura Securities, cho biết nhà đầu tư đang xem xét những nền tảng cơ bản nhưng triển vọng ngắn hạn không khả quan lắm. Shi đang đề cập đến mức thu nhập thấp hơn mong đợi trong quý III vừa được công bố. Nền kinh tế Trung Quốc dự kiến sẽ giảm xuống 5,5% trong năm tới trong bối cảnh các đợt bùng phát Covid-19 vẫn diễn ra lẻ tẻ và sự thoái trào của lĩnh vực bất động sản. Trong khi đó, Trung Quốc hiện có hơn 1 tỷ người dùng internet, điều đó có nghĩa hầu hết dân số nước này đã sử dụng internet và lượt người dùng mới khó có thể tăng thêm.

Đồng loạt hạ triển vọng kinh doanh

Trong bối cảnh đầy thách thức đó, Alibaba do tỷ phú Jack Ma sáng lập đã cắt giảm dự báo tăng trưởng cho năm tài chính 2022 từ 29,5% hồi tháng 5 xuống mức 20-23%. Cổ phiếu của Alibaba niêm yết tại sàn New York đã bốc hơi 11% sau công bố này.

Hãng giao đồ ăn Meituan của tỷ phú Wang cũng đã hạ thấp triển vọng đối với mảng giao đồ ăn và báo cáo khoản lỗ ngày càng lớn sau án phạt 3,44 tỷ nhân dân tệ (532 triệu USD) vì vi phạm độc quyền hồi tháng 10.

Tencent của tỷ phú giàu thứ 3 Trung Quốc - Pony Ma - mới đây cũng đã công bố tăng trưởng doanh thu chậm nhất kể từ khi tập đoàn này lên sàn chứng khoán Hồng Kông năm 2004. Tập đoàn cũng cảnh báo lĩnh vực quảng cáo trực tuyến sẽ kém khả quan hơn trong năm tới khi Bắc Kinh kiểm soát chặt các doanh nghiệp giáo dục và bất động sản vốn từng chi rất nhiều cho quảng cáo.

Song người mất nhiều nhất sau các cuộc thanh trừng này, theo Forbes, là tỷ phú Colin Huang của Pindoudou. Nhà tài phiệt 41 tuổi này đã mất 35 tỷ USD trong 8 tháng, kể từ tháng 4, khi cổ phiếu của nền tảng thương mại điện tử này trên sàn Nasdaq giảm hơn một nửa.

Vực dậy bằng cách nào?

Trước đây, nhà đầu tư sẵn sàng định giá cao Pindoudou dù chưa sinh lời nhưng có mức tăng trưởng cao dựa trên sự gia tăng nhanh chóng lượng người dùng. Thậm chí nền tảng thương mại điện tử này còn được đánh giá cao hơn Alibaba. Nhưng hiện nay, họ đang định giá lại công ty này trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt và tăng trưởng ở mức ổn định. Doanh thu trong quý III của Pindoudou đã thấp hơn kỳ vọng và lượng người dùng cũng được cho là đã đạt đỉnh.

Trong khi đó, theo Shawn Yang, giám đốc công ty nghiên cứu Blue Lotus Capital Advisors có trụ sở tại Thâm Quyến, cho biết các đối thủ của Pindoudou như Taobao Deal cũng đang nổi lên rất mạnh.

Pindoudou không trả lời yêu cầu bình luận, nhưng trước đó, hãng này cho biết họ đang có kế hoạch đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ nông nghiệp, cam kết trích lợi nhuận trong tương lai quyên góp 10 tỷ nhân dân tệ cho nông nghiệp và nông thôn. Điều đó phù hợp với mục tiêu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Các tỷ phú công nghệ khác cũng đang đáp ứng những yêu cầu từ chính phủ. Alibaba hồi tháng 10 cũng đã cho ra mắt con chip được mô tả là xây dựng theo quy trình công nghệ tiên tiến, sử dụng trong các trung tâm dữ liệu. Gã khổng lồ thương mại điện tử cũng đang mở rộng sang cái gọi là cộng đồng mua theo nhóm với mức chiết khấu cao cho các hàng hóa nhu yếu phẩm hàng ngày nhằm thu hút nhiều người mua hơn.

Tuy nhiên, giới phân tích không cho rằng điều đó có thể khiến cổ phiếu Alibaba tăng giá, trừ phi tập đoàn này chứng minh được các khoản đầu tư đó tạo ra quy mô người dùng dẫn đầu ngành.

Theo Dân trí
Theo VnMedia.vn Copy
Bộ VHTT&DL: Cá nhân, tổ chức không được có bất kỳ hành vi nào ngăn chặn việc phổ biến Quốc ca Việt Nam

Bộ VHTT&DL: Cá nhân, tổ chức không được có bất kỳ hành vi nào ngăn chặn việc phổ biến Quốc ca Việt Nam

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu tất cả các cá nhân, tổ chức thực hiện nghiêm, không được có bất kỳ hành vi nào ngăn chặn việc phổ biến Quốc ca Việt Nam
Hà Nội khẳng định CƠ BẢN kiểm soát được dịch bệnh

Hà Nội khẳng định CƠ BẢN kiểm soát được dịch bệnh

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải khẳng định: Với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt và sự ủng hộ tích cực của người dân, doanh nghiệp, tình hình dịch bệnh trên địa bàn đã CƠ BẢN được kiểm soát…
Hà Nội: Người phụ nữ bỏ lại ô tô trên cầu Vĩnh Tuy nhảy xuống sông Hồng

Hà Nội: Người phụ nữ bỏ lại ô tô trên cầu Vĩnh Tuy nhảy xuống sông Hồng

Bỏ lại xe ô tô Camry màu đen trên cầu Vĩnh Tuy, người phụ nữ nhảy xuống sông Hồng tự tử.
Hãng dầu mỏ nợ nhiều nhất thế giới tính phát hành 1 tỷ USD trái phiếu

Hãng dầu mỏ nợ nhiều nhất thế giới tính phát hành 1 tỷ USD trái phiếu

Petroleos Mexicanos sẽ bán từ 700 triệu đến 1 tỷ USD trái phiếu mệnh giá USD như một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm củng cố tài chính của gã khổng lồ dầu mỏ quốc doanh.
Các chủ nợ trái phiếu sẽ ra sao khi Evergrande tái cơ cấu?

Các chủ nợ trái phiếu sẽ ra sao khi Evergrande tái cơ cấu?

Tập đoàn Evergrande của Trung Quốc đang có kế hoạch đưa toàn bộ trái phiếu phát hành ở nước ngoài và các nghĩa vụ nợ tư nhân vào kế hoạch tái cơ cấu. Đây có thể là cuộc tái cơ cấu nợ vào hàng lớn nhất từ trước đến nay ở nước này.
Cổ phiếu SoftBank bị dìm xuống đáy khi tin xấu liên tục ập đến

Cổ phiếu SoftBank bị dìm xuống đáy khi tin xấu liên tục ập đến

Cổ phiếu SoftBank Group đã giảm hơn 8% trong hôm nay do các doanh nghiệp chủ chốt trong danh mục đầu tư của tập đoàn này liên tục phát đi tin xấu.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp