Hoa Kỳ duy trì vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Thứ ba, 07/12/2021 | 14:37 Theo dõi CFĐT trên

Ngày 07/12, TP. Hà Nội đã diễn ra Diễn dàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ năm 2021 với chủ đề “Nắm bắt cơ hội, thích ứng phát triển trong tình hình mới” do Bộ Công Thương phối hợp với phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (Amcham Hà Nội) và Hội đồng Kinh doanh ASEAN – Hoa Kỳ (USABC) tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. 

Diễn đàn năm nay diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, tạo ra tác động sâu sắc, đa chiều đến mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội, tới từng người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, từ góc nhìn tích cực, những bất ổn gây ra bởi đại dịch Covid-19 lại giúp tạo ra những cơ hội chưa từng có để từng doanh nghiệp, từng ngành, từng lĩnh vực tự đánh giá lại năng lực, gợi mở nhiều hướng kinh doanh và cơ hội tiếp cận thị trường mới.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định trong thời gian qua, quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt tốc độ phát triển hết sức ấn tượng. Giai đoạn 2020 – 2021, mặc dù đại dịch Covid-19 và xung đột thương mại toàn cầu diễn biến gay gắt, nhưng  Hoa Kỳ vẫn duy trì vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam tiếp tục vươn lên, trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Hoa Kỳ. 

Thành công này đạt được là nhờ Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã nỗ lực phối hợp, tập trung giải quyết kịp thời và hiệu quả vấn đề vấn đề thương mại ưu tiên, bao gồm việc mở cửa thị trường cho nông sản, hàng công nghiệp, hàng hóa và dịch vụ công nghệ thông tin của nhau, kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy ký kết nhiều dự án, hợp đồng thương mại lớn. Hai nước cũng đang triển khai có hiệu quả hoạt động hợp tác thông qua cơ chế đối thoại của Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA) để xử lý các vấn đề tồn tại trên tinh thần hợp tác, xây dựng, công bằng, đáp ứng lợi ích chính đáng của mỗi bên. 

Tính chất bổ trợ của hai nền kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ là đặc điểm quan trọng giúp Việt Nam định hình chính sách kinh tế, thương mại với Hoa Kỳ theo hướng hài hòa và bền vững, đảm bảo các nền tảng quan trọng và duy trì lợi ích quốc gia trong hợp tác song phương, từ đó đưa Hoa Kỳ trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. 

Tại các phiên tọa đàm, các diễn giả khách mời cũng đưa ra những bình luận sâu sắc về xu hướng chính sách mới của Hoa Kỳ và Việt Nam; đánh giá dưới góc độ của các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp về những tác động đối với hoạt động xuất nhập khẩu song phương; chia sẻ về phương thức tiếp cận, phát triển thị trường và xây dựng năng lực, thích ứng với các yêu cầu, quy định kỹ thuật của thị trường Hoa Kỳ; đồng thời đưa ra giải pháp phát triển xuất nhập khẩu và thu hút chuỗi cung ứng và FDI của Hoa Kỳ trong trong trạng thái “bình thường mới” và trong “bối cảnh mới”.

Thống kê cho thấy, trong 25 năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gấp 168 lần, từ 450 triệu USD vào năm 1995 khi 2 nước thiết lập quan hệ ngoại giao lên mức 1,5 tỷ USD năm 2001 khi hai nước ký Hiệp định thương mại song phương và đạt 90,8 tỷ USD trong năm 2020, tăng 19,9% so với năm 2019.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2020 kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 90,8 tỷ USD, tăng 19,9% so với năm 2019. Trong đó: Xuất khẩu của Việt Nam đạt 77,1 tỷ USD, tăng 19,5%; Nhập khẩu từ Hoa Kỳ đạt gần 13,7 tỷ USD, giảm 8% so với năm 2019.

Cũng theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tính đến hết tháng 10/2021, tổng kim ngạch trao đổi thương mại song phương đạt 89,6 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ 76,7 tỷ USD (tăng 22,9% so với cùng kỳ 2020; chiếm tỷ trọng 28,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước); nhập khẩu từ Hoa Kỳ 12,9 tỷ USD (tăng 13,2% so với cùng kỳ 2020, chiếm tỷ trọng 4,8% tổng kim ngạch nhập khẩu).

Dòng vốn đầu tư trực tiếp từ Hoa Kỳ đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Việt Nam với những dự án quy mô lớn, góp phần tạo dựng cho Việt Nam chỗ đứng ngày càng vững chắc trong chuỗi cung ứng trên toàn cầu. Tính lũy kế đến tháng 10/2021, Hoa Kỳ hiện xếp thứ 11/138 quốc gia và vùng lãnh thổ có FDI tại Việt Nam với 1134 dự án và tổng vốn đăng ký là 9,72 tỷ USD.

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Hà Nội: Đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa dịp cuối năm và Tết Nguyên đán

Hà Nội: Đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa dịp cuối năm và Tết Nguyên đán

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 4324/UBND-KT về việc bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa dịp cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, gắn với các biện pháp kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
Giá thép xây dựng vượt mức 693 USD/tấn

Giá thép xây dựng vượt mức 693 USD/tấn

Ngày 6/12, giá thép giao tháng 5/2022 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 87 nhân dân tệ (13,66 USD) lên mức 4.418 nhân dân tệ/tấn (693,67 USD/tấn).
Công ty chuyển phát nhanh Thuận Phong bị phạt vì vận chuyển hàng cấm

Công ty chuyển phát nhanh Thuận Phong bị phạt vì vận chuyển hàng cấm

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Giang, đơn vị vừa xử phạt Công Ty TNHH MTV chuyển phát nhanh Thuận Phong với số tiền 15 triệu đồng về hành vi vận chuyển hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu.
Hãng dầu mỏ nợ nhiều nhất thế giới tính phát hành 1 tỷ USD trái phiếu

Hãng dầu mỏ nợ nhiều nhất thế giới tính phát hành 1 tỷ USD trái phiếu

Petroleos Mexicanos sẽ bán từ 700 triệu đến 1 tỷ USD trái phiếu mệnh giá USD như một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm củng cố tài chính của gã khổng lồ dầu mỏ quốc doanh.
Bộ VHTT&DL: Cá nhân, tổ chức không được có bất kỳ hành vi nào ngăn chặn việc phổ biến Quốc ca Việt Nam

Bộ VHTT&DL: Cá nhân, tổ chức không được có bất kỳ hành vi nào ngăn chặn việc phổ biến Quốc ca Việt Nam

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu tất cả các cá nhân, tổ chức thực hiện nghiêm, không được có bất kỳ hành vi nào ngăn chặn việc phổ biến Quốc ca Việt Nam
Hà Nội khẳng định CƠ BẢN kiểm soát được dịch bệnh

Hà Nội khẳng định CƠ BẢN kiểm soát được dịch bệnh

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải khẳng định: Với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt và sự ủng hộ tích cực của người dân, doanh nghiệp, tình hình dịch bệnh trên địa bàn đã CƠ BẢN được kiểm soát…
Đồng hồ Cartier 1:1 là gì? Hãy cùng Đồng Hồ Chất 8668 tìm hiểu nhé

Đồng hồ Cartier 1:1 là gì? Hãy cùng Đồng Hồ Chất 8668 tìm hiểu nhé

Cartier là một thương hiệu đồng hồ không còn xa lạ với chúng ta. Những chiếc đồng hồ này mang trong mình tinh thần và sự phát triển của thời đại và đã trở thành niềm khát khao của nhiều người yêu thích đồng hồ. Để đáp ứng nhu cầu của người dùng các sản phẩm đồng hồ Cartier 1:1 đã được giới thiệu. Vì vậy nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ đáng tin cậy để mua đồng hồ Cartier 1:1 tại Hà Nội và TPHCM với chất lượng tốt và giá cả hợp lý hãy tiếp tục đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm thông tin từ Đồng Hồ Chất 8668.
Định cư Canada là lựa chọn hàng đầu của người Việt trong 10 năm tới

Định cư Canada là lựa chọn hàng đầu của người Việt trong 10 năm tới

Với việc ban hành hàng loạt các chính sách hấp dẫn nhằm thu hút và tạo điều kiện phát triển cho người nhập cư, Canada trở thành điểm đến lý tưởng cho người Việt muốn tạo lập cuộc sống tại nước ngoài.
TS.BS Nguyễn Thành Chung - Tiến sĩ bỏ nước Úc về Việt Nam thực hiện khát vọng bảo vệ sức khoẻ cộng đồng

TS.BS Nguyễn Thành Chung - Tiến sĩ bỏ nước Úc về Việt Nam thực hiện khát vọng bảo vệ sức khoẻ cộng đồng

Với mong muốn xây dựng một cộng đồng có sức khỏe tốt thông qua việc phòng bệnh hiệu quả, TS.BS Nguyễn Thành Chung đã tập trung vào lĩnh vực tiêm chủng - một trong những phương pháp phòng bệnh hiệu quả nhất hiện nay.
Giá cát xây tô, tìm hiểu về ứng dụng của cát xây tô trong xây dựng

Giá cát xây tô, tìm hiểu về ứng dụng của cát xây tô trong xây dựng

Cát xây tô là một trong những vật liệu xây dựng quan trọng và được sử dụng rộng rãi trong các công trình xây dựng. Nó có vai trò quan trọng trong việc tạo nên những công trình chắc chắn, bền vững và đẹp mắt. Tuy nhiên, để lựa chọn được loại cát xây tô phù hợp và giá cả hợp lý, người tiêu dùng cần phải hiểu rõ về tính chất và giá cả của loại vật liệu này.
Cafe Khởi nghiệp