Vì sao giới siêu giàu Mỹ ồ ạt 'xả' cổ phiếu trong năm 2021?

Thứ năm, 16/12/2021 | 18:24 Theo dõi CFĐT trên

Trong năm nay, những người giàu nhất nước Mỹ đã bán tổng cộng 42,9 tỷ USD cổ phiếu. Một số CEO không bán bất kỳ cổ phiếu nắm giữ nào trong nhiều năm qua cũng "thoát hàng”, như Elon Musk hay Michael Dell.

gioi-sieu-giau-my

Mark Zuckerberg bán ra cổ phiếu Meta Platforms (tên trước đó: Facebook) gần như mỗi phiên giao dịch trong năm 2021. Hai nhà sáng lập của Google bắt đầu xả cổ phiếu trong tháng 5, cùng lúc 2/3 nhà sáng lập của Airbnb bắt đầu đa dạng hóa danh mục.

Các giao dịch trên là một phần trong phong trào "xả hàng" của những người giàu nhất nước Mỹ. Tính đến đầu tháng 12, các tỷ phú Mỹ có tên trong danh sách Bloomberg Index đã bán tổng cộng 42,9 tỷ USD cổ phiếu, gấp đôi lượng bán ra trong cả năm 2020.

Giới siêu giàu thường có xu hướng nắm giữ cổ phiếu thời gian dài, vì hiện thực hóa lãi sẽ làm phát sinh nghĩa vụ thuế. Nhưng nhiều người đang lựa chọn bán cổ phiếu thời điểm này khi định giá chứng khoán đang ở đỉnh lịch sử và trước khi thuế có thể tăng vào đầu năm 2022.

Elizabeth Sevilla, đối tác tại công ty tư vấn Seiler cho biết: "Rất nhiều khách hàng của chúng tôi đang bán cổ phiếu". Các nhà sáng lập và nhà đầu tư mạo hiểm quyết định đa dạng hóa danh mục tập trung của mình.

Ngoài ra, việc chấp nhận hóa đơn thuế trong năm 2021 có thể giúp những khách hàng giàu có tránh được thuế suất cao hơn của những năm sau.

Lần đầu “xả hàng’ trong nhiều năm nắm giữ cổ phiếu

Lần đầu “xả hàng’ trong nhiều năm nắm giữ cổ phiếu
Lần đầu “xả hàng’ trong nhiều năm nắm giữ cổ phiếu

Một số tỷ phú giàu nhất thế giới đã bắt đầu bán ra cổ phiếu sau khi khư khư nắm giữ trong vài năm, bao gồm Sergey Brin and Larry Page, hai nhà sáng lập Google. Trong năm nay, Larry Page đã sang tay khoảng 1,8 tỷ USD cổ phiếu Alphabet (công ty mẹ Google), còn Sergrey Brin là 1,7 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên một trong hai người thoái bớt vốn kể từ 2017.

Elon Musk, người giàu nhất thế giới, sang tay khoảng 12,7 tỷ USD cổ phiếu trong 2021, lần đầu tiên ông bán ra cổ phiếu kể từ 2016.

Michael Dell, nhà sáng lập và CEO Dell Techonologies, chưa bán ra bất kỳ cổ phiếu nào của công ty ông trong vòng ít nhất là hai năm qua. Nhưng đến 2021, ông đã chia tay với khoảng 500 triệu USD cổ phiếu Dell.

Giới siêu giàu đang xả cổ phiếu
Giới siêu giàu đang xả cổ phiếu

Dù tránh thuế có phải mục đích chính của những tỷ phú này hay không thì việc bán bớt cổ phiếu trong năm 2021 cũng sẽ giúp họ tiết kiệm được hàng tỷ USD.

Dự luật chi tiêu gần 2.000 tỷ USD được Hạ viện Mỹ thông qua tháng trước bao gồm nội dung về thuế phụ thu đối với triệu phú, cụ thể là thuế suất 5% đối với thu nhập trên 10 triệu USD và thêm 3% nữa đối với thu nhập trên 25 triệu USD. Ủy ban thuế của Quốc hội Mỹ dự kiến khoản thuế phụ thu này sẽ huy động được 228 tỷ USD trong 10 năm tới.

Thuế phụ thu đối với triệu phú áp dụng định nghĩa thu nhập rộng hơn so với trước đây, bao gồm cả lãi về vốn, khiến người giàu khó có thể tránh né thông qua các khoản giảm trừ.

Tuy nhiên, khoản thuế này sẽ chỉ có hiệu lực từ năm 2022, do đó giới siêu giàu có cơ hội để bán ra bây giờ và trong hai tuần cuối năm, tiết kiệm lên tới 8% tiền thuế phải nộp.

Mua ít, bán nhiều

Chuyên gia Seiler, Công ty tư vấn Sevilla khẳng định: "Giới siêu giàu không tháo chạy khỏi thị trường". Thay vào đó, họ đang đánh giá tác động của thuế phụ thu và những đề xuất thuế khác, rồi tính toán giá cổ phiếu phải tăng đến bao nhiêu thì mới cần bán.

Tổng giá trị ròng của 167 tỷ phú Mỹ trong chỉ số Bloomberg vào khoảng 3.600 tỷ USD, tăng 47% so với đầu năm ngoái. Của cải của họ tăng thêm chủ yếu nhờ vào giá cổ phiếu phi mã trong giai đoạn này, với chỉ số S&P 500 thêm 45% còn Nasdaq nhảy vọt 75%.

Tốc độ bán cổ phiếu của các tỷ phú hàng đầu còn lớn hơn cả tốc độ tăng của cải của họ. Năm 2019, những người giàu nhất nước Mỹ chỉ bán khoảng 6,6 tỷ USD cổ phiếu, tương tự như các năm trước đó. Tuy nhiên, họ bắt đầu bán nhiều hơn trong năm 2020, khi các ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ đề xuất tăng thuế đánh vào giới giàu có.

Yếu tố khác thúc đẩy là làn sóng IPO. Công ty lên sàn mở ra cơ hội để nhà sáng lập của các startup thành công chốt lời. Hai trong số ba nhà sáng lập Airbnb đã bán hơn 1 tỷ USD cổ phiếu kể từ cuộc IPO tháng 12/2020.

Tuy các tỷ phú Mỹ mạnh tay bán ra nhưng lượng cổ phiếu họ mua vào không mấy thay đổi. Từ đầu năm đến 3/12, các tài phiệt Mỹ trong Bloomberg Index mua 543 triệu USD cổ phiếu trên thị trường mở, cao hơn năm ngoái nhưng thấp hơn một nửa giá trị trong năm 2018.

Lý do cá nhân

Các tỷ phú có thể có nhiều lý do cá nhân để bán ra vào bây giờ, bao gồm tài trợ cho các mục đích thiện nguyện
Các tỷ phú có thể có nhiều lý do cá nhân để bán ra vào bây giờ, bao gồm tài trợ cho các mục đích thiện nguyện

Các tỷ phú có thể có nhiều lý do cá nhân để bán ra vào bây giờ, bao gồm tài trợ cho các mục đích thiện nguyện.

Jeff Bezos, người giàu thứ hai thế giới, đã bán hơn 9 tỷ USD cổ phiếu của Amazon trong năm nay. Có thể ông dùng số tiền này để thực hiện cam kết chống biến đổi khí hậu qua quỹ Bezos Earth Fund.

Mark Zuckerberg bán khoảng 4,5 tỷ USD cổ phiếu Facebook trong năm nay, gấp 8 lần lượng bán ra trong năm 2020. Bloomberg cho biết phần lớn số tiền này được chuyển cho tổ chức từ thiện Chan-Zuckerberg Initiative.

Jack Dorsey, nhà sáng lập Twitter bán gần 500 triệu USD cổ phiếu của một công ty khác cũng do ông lập ra – Block. Năm 2020, Dorsey công khai hứa sẽ quyên góp lượng lớn cổ phần trong công ty này cho hoạt động cứu trợ Covid-19. Block là công ty thanh toán với tên gọi cũ là Square.

Theo chỉ số Bloomberg, tỷ phú Dorsey hầu như không động đến cổ phiếu Twitter của mình, vốn chiếm chưa đến 10% trong tổng giá trị tài sản ròng 10,4 tỷ USD của ông ấy.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Sau cơn sốt SPAC, giới siêu giàu muốn đưa tiền ảo vào danh mục đầu tư

Sau cơn sốt SPAC, giới siêu giàu muốn đưa tiền ảo vào danh mục đầu tư

Goldman Sachs cho biết gần một nửa số văn phòng gia đình có giao dịch với ngân hàng này muốn đưa tiền ảo vào danh mục đầu tư.
Bay vào vũ trụ: Cuộc đua mới của giới siêu giàu?

Bay vào vũ trụ: Cuộc đua mới của giới siêu giàu?

Nếu trước đây giới siêu giàu so găng về độ dài của những siêu du thuyền thì các chuyến bay vào không gian thời gian gần đây đang là cuộc đua mới của các tỷ phú.
Tài sản chứng khoán giới siêu giàu Việt 'bốc hơi' chóng mặt chỉ trong 10 ngày

Tài sản chứng khoán giới siêu giàu Việt 'bốc hơi' chóng mặt chỉ trong 10 ngày

Trong 10 ngày, vốn hóa thị trường sàn HSX bị "thổi bay" gần 525.000 tỷ đồng, trong đó giá trị tài sản người giàu nhất Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng mất 29.700 tỷ đồng.
Big Tech là mối đe dọa đối với metaverse trong tương lai?

Big Tech là mối đe dọa đối với metaverse trong tương lai?

Founder công ty game metaverse The Sandbox nhận định các Big Tech chính là mối đe dọa với thế giới vũ trụ ảo trong tương lai.
Vua Nệm chính thức lên tiếng xin lỗi sau sự việc thuê người mẫu nam cởi trần quảng cáo trên tàu điện

Vua Nệm chính thức lên tiếng xin lỗi sau sự việc thuê người mẫu nam cởi trần quảng cáo trên tàu điện

Đại diện thương hiệu Vua Nệm đã có buổi làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vì hoạt động quảng cáo và đang chờ kết luận từ cơ quan quản lý.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/12: Giữ xu hướng tăng điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/12: Giữ xu hướng tăng điểm

Áp lực cung giá cao khiến cho chỉ số tiếp tục có một phiên vượt cản 148x bất thành và điều này cho thấy rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh vẫn đang hiện hữu. Mặc dù vậy, với xu hướng tăng điểm đóng vai trò chủ đạo, cơ hội mở rộng nhịp hồi phục sau đó vẫn chiếm ưu thế với vùng hỗ trợ đáng lưu ý quanh 1.450 điểm.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp