Nhà chức trách Italy phạt Amazon 1,13 tỷ Euro (tương đương 1,28 tỷ USD) do lạm dụng vị thế độc quyền trên thị trường thương mại điện tử. Đây được cho là một trong những hình phạt lớn nhất được áp dụng đối với một gã khổng lồ công nghệ của Mỹ ở châu Âu.
Sự giám sát theo quy định toàn cầu đối với những gã khổng lồ công nghệ ngày càng gia tăng sau một loạt vụ bê bối về quyền riêng tư và thông tin sai lệch, cũng như những lời phàn nàn từ một số doanh nghiệp rằng họ lạm dụng vị thế độc quyền trên thị trường.
Cũng như Amazon, Alphabet của Google, Facebook Inc, Apple Inc và Microsoft Corp đã thu hút sự giám sát mạnh mẽ ở châu Âu.
Cơ quan giám sát của Italy cho biết trong một tuyên bố rằng Amazon đã tận dụng vị trí thống trị của mình tại thị trường Italy đối với dịch vụ trung gian trên các thị trường để ủng hộ việc áp dụng dịch vụ hậu cần của riêng mình - Fulfillment by Amazon (FBA) - bởi những người bán hoạt động trên Amazon.it.
Cơ quan chức năng cho biết Amazon gắn với việc sử dụng quyền truy cập FBA với một loạt các lợi ích độc quyền, bao gồm nhãn Prime, giúp tăng khả năng hiển thị và thúc đẩy doanh số bán hàng trên Amazon.it.
"Amazon không cho nhà cung cấp của bên thứ ba gắn nhãn Prime cho những sản phẩm không dùng dịch vụ hậu cần FBA", cơ quan này cho biết.
Nhãn Prime giúp việc bán hàng cho hơn 7 triệu người tiêu dùng trung thành và chi tiêu cao nhất trong chương trình khách hàng thân thiết của Amazon trở nên dễ dàng hơn.
“Hành vi này (của Amazon) đã tổn hại đến dịch vụ hậu cần của các nhà khai thác đối thủ khác, đồng thời được thực hiện nhằm củng cố vị thế thống trị của Amazon”, AGCM cho biết và khẳng định sẽ tiến hành các bước buộc Amazon phải khắc phục hậu quả.
Cơ quan chống độc quyền cũng cho biết họ sẽ áp dụng các bước khắc phục sẽ được xem xét bởi một người được ủy thác giám sát.
Amazon cho biết FBA "là một dịch vụ hoàn toàn tùy chọn" và phần lớn người bán bên thứ ba trên Amazon không sử dụng nó.
"Khi người bán chọn FBA, họ làm như vậy vì nó hiệu quả, tiện lợi và cạnh tranh về giá cả", tập đoàn Mỹ cho biết trong một tuyên bố.
"Mức phạt được đề xuất và các biện pháp khắc phục là không hợp lý và không tương xứng", người phát ngôn Amazon nói thêm.
Ngoài ra, Ủy ban châu Âu cũng đang tiến hành hai cuộc điều tra riêng liên quan tới hoạt động kinh doanh của Amazon. Cuộc điều tra đầu tiên được bắt đầu vào tháng 7/2019 để xem xét liệu Amazon có sử dụng các dữ liệu nhạy cảm từ các nhà bán hàng độc lập trên nền tảng của công ty hay không. Hành vi này, nếu có, vi phạm quy định cạnh tranh của Liên minh châu Âu (EU).
Cuộc điều tra thứ hai, khởi động vào cuối năm 2020, tập trung vào xem xét liệu Amazon có ưu ái các sản phẩm của chính mình và sản phẩm của các nhà cung cấp sử dụng dịch vụ hậu cần, vận chuyển của mình hay không.
Trong khi Amazon chịu sự giám sát ngày một nghiêm ngặt tại châu Âu, ở châu Á, hãng thương mại điện tử khổng lồ Alibaba cũng đang bị nhà chức trách Trung Quốc siết quản lý. Còn ở Mỹ Latin, các nhà quản lý đang nhắm vào Mercado Libre – hãng thương mại điện tử hàng đầu trong khu vực.
Theo Báo cáo Hoạt động dành cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam năm 2021 của Amazon vừa được công bố, đã có gần 7,2 triệu sản phẩm của đối tác bán hàng Việt Nam được bán cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới trong một năm…
Giá vé máy bay dịp Tết Nguyên đán đang giảm mạnh. Tuy nhiên các đại lý bán vé cho biết hiện chưa bán được số vé như kỳ vọng do tâm lý e ngại dịch bệnh của người dân.
HĐND thành phố Hà Nội hôm nay (8/12) đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công của thành phố Hà Nội.
Theo quyết định mới của NHNN, mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2022 đối với dư nợ của các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở theo quy định là 4,8%/năm.
Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.