S&P: Hạ mức ngoại tệ của Nga xuống mức “vỡ nợ có chọn lọc”

Chủ nhật, 10/04/2022 | 09:00 Theo dõi CFĐT trên

S&P cho biết: "Chúng tôi hiện không mong đợi rằng các nhà đầu tư sẽ có thể chuyển đổi các khoản thanh toán bằng đồng Rúp đó thành USD với giá trị tương đương số tiền đến hạn ban đầu.”

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hôm qua (ngày 9/4), S&P đã hạ xếp hạng ngoại tệ của Nga xuống mức "vỡ nợ có chọn lọc" do các rủi ro gia tăng mà Moscow sẽ không thể và không sẵn sàng thực hiện các cam kết của mình trong việc thanh toán nợ trái phiếu đồng ngoại tệ.

Giải thích thêm, “vỡ nợ có chọn lọc” là một thuật ngữ tài chính mà các tổ chức xếp hạng sẽ sử dụng nhằm mô tả tình trạng bỏ lỡ thanh toán một phần hoặc không có khả năng đáp ứng một vài nghĩa vụ thanh toán trái phiếu nhất định nhưng vẫn đáp ứng được nghĩa vụ thanh toán một cách kịp thời.

Đối mặt với làn sóng trừng phạt từ nhiều quốc gia, Nga có thể phải đối mặt với tình trạng vỡ nợ trái phiếu ngoại tệ đầu tiên trong hơn một thế kỷ.

Trước đó, ngày 6/4, Nga cho biết họ sẽ thực hiện nghĩa vụ tài chính trên bằng đồng Rúp đối với trái phiếu châu Âu thay vì đồng USD như trước kia.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tài chính Nga hôm thứ Năm tuyên bố, nước này sẽ làm mọi cách để trả nợ trái phiếu. Nhưng thực tế chỉ ra rằng, các trái chủ đang lo ngại về dòng tiền của mình khi nhìn nhận và phân tích rằng Nga có thể rơi vào tình thế vỡ nợ trái phiếu ngoại tệ đầu tiên kể từ năm 1917.

Xem thêm: Trái chủ lo ngại về dòng tiền khi đầu tư vào trái phiếu quốc tế Nga

Ngoài ra, S&P cho biết: "Chúng tôi hiện không mong đợi rằng các nhà đầu tư sẽ có thể chuyển đổi các khoản thanh toán bằng đồng Rúp đó thành USD với giá trị tương đương số tiền đến hạn ban đầu.”

Cơ quan này cho hay, các biện pháp trừng phạt đối với Nga có thể sẽ gia tăng trong những tuần tới, tiếp tục cản trở sự sẵn sàng và khả năng tuân thủ các điều khoản nghĩa vụ trả nợ trái phiếu ngoại tệ của Nga.

Chính vì vậy, S&P quyết định hạ xếp hạng trái phiếu bằng đồng ngoại tệ của Nga xuống mức “vỡ nợ có chọn lọc”.

Xem thêm: Bộ Tài chính tăng cường giám sát thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Thục San (Theo Reuters)
Theo VnMedia.vn Copy
IMF cảnh báo các biện pháp trừng phạt Nga có thể đe dọa đồng USD

IMF cảnh báo các biện pháp trừng phạt Nga có thể đe dọa đồng USD

Bà Gopinath chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn: “Đồng USD sẽ vẫn là đồng tiền chính trên toàn cầu, ngay cả trong bối cảnh địa chính trị đang có nhiều sự bất ổn. Tuy nhiên, “sự phân mảnh” là điều chắc chắn xảy ra nhưng ở mức độ thấp hơn.”
Phó Chủ tịch S&P Global: Châu Á có khả năng trở thành thị trường chính của dầu Nga

Phó Chủ tịch S&P Global: Châu Á có khả năng trở thành thị trường chính của dầu Nga

Ông Yergin cho biết hôm 28/3: “Có vẻ như châu Á sẽ là thị trường mặc định cho các thùng dầu của Nga mà lẽ ra thường được chuyển đến châu Âu.”
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/4: VN-Index quay trở lại vùng hỗ trợ 1.480 điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/4: VN-Index quay trở lại vùng hỗ trợ 1.480 điểm

Trong những phiên tới, nhiều khả năng thị trường sẽ quay trở lại vùng hỗ trợ 1.480 điểm. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tiếp theo.
Nga mất 79 máy bay thương mại sau 'mưa trừng phạt'

Nga mất 79 máy bay thương mại sau "mưa trừng phạt"

Theo CNN, các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga đã khiến nước này mất 79 máy bay thương mại, chiếm gần 10% tổng số máy bay của các hãng hàng không Nga.
Cổ phiếu HP tăng vọt sau thương vụ mua cổ phiếu của Berkshire

Cổ phiếu HP tăng vọt sau thương vụ mua cổ phiếu của Berkshire

Cổ phiếu của HP đóng cửa tăng 5,15 USD, tương đương 14,8% và giao dịch ở mức 40,06 USD.
Nhật Bản bất ngờ tuyên bố cấm nhập khẩu than của Nga

Nhật Bản bất ngờ tuyên bố cấm nhập khẩu than của Nga

Sau khi Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố cấm vận nhiên liệu của Nga, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cũng cho biết nước này sẽ cấm nhập khẩu than của Nga.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp