Quỹ tương hỗ (mutual fund) là gì? Thông tin A-Z về quỹ tương hỗ nhà đầu tư cần biết

Thứ bảy, 22/05/2021 | 15:32 Theo dõi CFĐT trên

Cùng Cafedautu.vn tìm hiểu khái niệm Quỹ tương hỗ là gì? Thông tin A-Z, bao gồm phân loại, cách thức hoạt động, ưu điểm và cách thức thu lời từ quỹ tương hỗ mà nhà đầu tư cần biết.

Quỹ tương hỗ (Mutual Fund) hay còn gọi quỹ đầu tư, là một hình thức đầu tư bao gồm rất nhiều khoản đến từ những nhà đầu tư để tạo nên một quỹ lớn.
Quỹ tương hỗ (Mutual Fund) hay còn gọi quỹ đầu tư, là một hình thức đầu tư bao gồm rất nhiều khoản đến từ những nhà đầu tư để tạo nên một quỹ lớn

Quỹ tương hỗ là gì?

Quỹ tương hỗ (Mutual Fund) hay còn gọi quỹ đầu tư, là một hình thức đầu tư bao gồm rất nhiều khoản đến từ những nhà đầu tư để tạo nên một quỹ lớn.

Quỹ được điều hành bởi công ty đầu tư nhằm huy vốn từ cổ đông và đại diện các nhà đầu tư vào những hạng mục lớn về chứng khoán, trái phiếu, hàng hóa hay thậm chí cả thị trường tiền tệ.

Yếu tố chung mà đa số các quỹ tương hỗ từ doanh nghiệp đều sử dụng là “đa dạng hóa”, nghĩa là chia nhỏ từng phần ra với mục đích cuối cùng là “sinh lời tốt, rủi ro thấp nhất”. Thí dụ như việc gửi ngân hàng, nếu bạn cảm thấy việc gửi toàn bộ số tiền mà mình có vào một ngân hàng duy nhất là rủi ro, thì đa dạng hóa chính là cách bạn chia số tiền đó ra thành nhiều phần, rồi gửi ở nhiều ngân hàng khác nhau.

Phân loại quỹ tương hỗ

- Quỹ đầu tư ngắn hạn: Là nơi gửi tiền an toàn. Nhà đầu từ thường được hưởng mức lãi gấp đôi nếu gửi tiền thấp hơn so với mức lãi bình quân của chứng chỉ tiền gửi.

- Quỹ đầu tư vào chứng khoán có thu nhập cố định: Mục tiêu của quỹ này là đem đến cho nhà đầu tư một khoản thu nhập thường xuyên và ổn định, kể cá danh mục chứng khoán có nhiều biến động.

- Quỹ cân bằng: Mang lại cho nhà đầu tư một khoản lợi nhuận cân bằng giữa giá trị gia tăng chứng chỉ quỹ với khoản cổ tức cố định.

- Quỹ đầu tư vào cổ phiếu: Sử dụng một khoản doanh thu nhỏ, cố định để tăng trưởng vốn dài hạn. 

- Quỹ đầu tư quốc tế: Quỹ toàn cầu có thể đầu tư vào bất kỳ địa điểm nào trên thế giới, bao gồm cả quốc gia bản xứ. Quỹ đầu tư quốc tế thì chỉ đầu tư bên ngoài quốc gia bản xứ.

- Quỹ chuyên biệt: Tập trung vào một phân khúc cụ thể trong nền kinh tế. 

- Quỹ đầu tư chỉ số: Mang lại lợi ích cho nhà đầu tư dưới hình thức phí thấp và phản ánh hiệu quả hoạt động của thị trường.

=> Xem thêm: Thương phiếu là gì? Những thông tin nhà đầu tư cần biết về thương phiếu

Cách thức hoạt động của quỹ tương hỗ

Quỹ tương hỗ được vận hành và quản lý trực tiếp từ những chuyên gia về lĩnh vực tài chính hàng đầu
Quỹ tương hỗ được vận hành và quản lý trực tiếp từ những chuyên gia về lĩnh vực tài chính hàng đầu

Quỹ tương hỗ được vận hành và quản lý trực tiếp từ những chuyên gia về lĩnh vực tài chính hàng đầu. Những người này sẽ có trách nhiệm phân bổ số tiền trong quỹ vào các hạng mục khác nhau nhằm tạo ra được lợi nhuận hoặc thu nhập cho doanh nghiệp.

Thông thường, họ sẽ phát hành cổ phiếu ra thị trường để huy động vốn. Đây là dạng chứng khoán tạo cơ hội cho các nhà đầu tư có quy mô nhỏ được tiếp cận với một danh mục đầu tư đa dạng hơn. Mỗi cổ đông (người mua cổ phiếu của quỹ) đều được hưởng lãi từ hoạt động đầu tư vào quỹ tương hỗ nhưng đồng thời cũng phải chịu lỗ nếu như đầu tư vận hành công ty không thành công.

Tuy nhiên, có một số trường hợp các nhà phân tích, chuyên gia lại chính là chủ sở hữu của một quỹ tương hỗ khác do quy mô những công ty quỹ thường nhỏ, những nhà quản lý kiêm luôn nhiệm vụ theo dõi thị trường, chính sách của chính phủ.

Đây là quỹ chung dùng để huy động vốn từ công chúng và số tiền thu được dùng để mua trái phiếu, cổ phiếu hay chứng khoán nên các nhà đầu tư cần nghiên cứu cụ thể và phân tích báo cáo tài chính của từng đơn vị qua các năm để có thể đưa ra quyết định rót vốn vào doanh nghiệp hay không.

Ưu điểm của quỹ tương hỗ

– Nhà đầu tư có thể mua lại cổ phiếu của quỹ tương hỗ với số lượng nhỏ để gián tiếp trở thành chủ sở hữu của nhiều công ty lớn.

– Qũy tương hỗ được quản lý bởi các chuyên gia tài chính có đầy đủ kinh nghiệm. Do đó, họ có đủ cả năng lực chuyên môn và thời gian dài để theo dõi diễn biến của thị trường cổ phiếu, triển vọng của các công ty đang phát hành trái phiếu.

Khác với cổ phiếu của một hay vài công ty riêng lẻ dễ dàng bắt gặp những tình huống éo le như mất trắng toàn bộ số tiền đã đầu tư, đến với quỹ tương hỗ điều này rất hiếm xảy ra.

Xem thêm: Thị trường chứng khoán là gì? Nguyên tắc hoạt động, vai trò và những lưu ý khi tham gia thị trường chứng khoán

Một số vấn đề cần lưu ý khi tham gia quỹ tương hỗ

- Xác định rõ mục đích bản thân

Khi đầu tư vào quỹ tương hỗ, bạn cần xác định đây là khoản đầu tư mất thời gian dài thì liệu bản thân có thật sự phù hợp với hình thức này hay không. Trên thực tế, quỹ tương hỗ được chia ra với 3 mục đích chính như: Tăng giá trị nguồn vốn, hoãn thuế tiết kiệm và gia tăng thu nhập.

- Xác định cách thức hoạt động

Do có rất nhiều loại quỹ tương hỗ khác nhau nên tỷ lệ phần trăm hoa hồng sẽ phụ thuộc rất lớn vào đơn vị mua lại.

Các nhà đầu tư cần đưa ra đánh giá và phân tích kỹ lưỡng từng hạng mục và đưa ra nhiều câu hỏi để được giải đáp thắc mắc trước khi đầu tư.

Khi quyết định thiết lập tài khoản, nhà đầu tư nên tham khảo từ các chuyên viên cố vấn tài chính hoặc đơn vị môi giới. Theo các cố vấn đầu tư và phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp, các công ty chứng khoán sẽ đặt lệnh mua trên sàn giao dịch hoặc thông qua mạng internet.

Ví dụ về cụ thể về quỹ tương hỗ

Đầu tư vào quỹ tương hỗ, nhà đầu tư không sợ rủi ro
Đầu tư vào quỹ tương hỗ, nhà đầu tư không sợ rủi ro

Rủi ro đầu tư của các nhà đầu tư sẽ được phân tán. Vì thông thường, một quỹ tương hỗ có thể đầu tư cho hàng trăm loại chứng khoán khác nhau. Nếu bạn là những nhà đầu tư độc lập, bạn dốc hết tiền vào đầu tư cho một cổ phiếu của doanh nghiệp A. Nếu doanh nghiệp A lỗ trong thời điểm đầu tư, điều này đồng nghĩa bạn sẽ mất tất cả.

Ngược lại, nếu bạn đầu tư vào quỹ tương hỗ, vốn có sự phân bổ đầu tư vào nhiều cổ phiếu, trái phiếu khác nhau, ngay cả khi doanh nghiệp A lỗ trong thời điểm đầu tư, bạn chỉ bị thiệt hại một phần do quỹ tương hỗ còn đầu tư vào cổ phiếu của doanh nghiệp B, C, D… nào đó khác ngoài A.

Với những nhà đầu tư nhỏ lẻ hoặc cá nhân, việc tham gia các quỹ tương hỗ là một hình thức đầu tư lý tưởng giúp hạn chế rủi ro. Tuy nhiên, khi muốn tham gia các quỹ tương hỗ, nhà đầu tư cũng cần đóng các loại lệ phí gồm: phí của cổ đông và phí hoạt động hàng năm.

Các quỹ tương hỗ hàng đầu như:

  • Vanguard.
  • Fidelity.
  • American Funds (Capital Research)
  • BlackRock.
  • PIMCO.
  • Franklin Templeton.
  • JPMorgan Chase.
  • State Street Global Advisors

=> Xem thêm: Nền kinh tế ngầm là gì? Nguyên nhân hình thành và những tác động của nền kinh tế ngầm với quốc gia

Bạn sẽ thu lại lợi nhuận từ quỹ tương hỗ như thế nào?

Cách 1: Lợi nhuận từ việc chia cổ phiếu và lãi suất trái phiếu. Quỹ sẽ chi trả toàn bộ các khoản thu nhập mà quỹ nhận được trong năm cho các chủ đầu tư dưới hình thức chia cổ tức quỹ.

Cách 2: Nếu quỹ bán đi khi chứng khoán tăng giá lúc này quỹ sinh lời, các quỹ sẽ chia phần lời này cho các chủ đầu tư.

Cách 3: Nhà đầu tư có thể bán chứng chỉ quỹ để kiếm lời chênh lệch khi công ty quản lý quỹ không bán ra nhưng giá chứng chỉ ngoài thị trường có sự gia tăng.

Thu Phương
Theo VnMedia.vn Copy
Thương phiếu là gì? Những thông tin nhà đầu tư cần biết về thương phiếu

Thương phiếu là gì? Những thông tin nhà đầu tư cần biết về thương phiếu

Cùng Cafedautu.vn tìm hiểu khái niệm Thương phiếu là gì? Những thông tin nhà đầu tư cần biết về thương phiếu như đặc điểm, đối tượng, cách phân loại và những ưu/nhược điểm của thương phiếu.
Thanh khoản là gì? Những điều nhà đầu tư nên biết về tính thanh khoản trên thị trường

Thanh khoản là gì? Những điều nhà đầu tư nên biết về tính thanh khoản trên thị trường

Cùng Cafedautu.vn tìm hiểu khái niệm thanh khoản là gì? Ý nghĩa, thiệt hại từ rủi ro thanh khoản và cách quản lý rủi ro thanh khoản đối với ngân hàng. Dưới đây là "tất tần tật" những điều nhà đầu tư nên biết về tính thanh khoản trên thị trường.
Một sàn tiền ảo lại vừa bị hack 200 triệu USD, hé lộ những rủi ro bảo mật đáng lo ngại

Một sàn tiền ảo lại vừa bị hack 200 triệu USD, hé lộ những rủi ro bảo mật đáng lo ngại

Sàn PancakeBunny được xây dựng trên nền tảng Binance Smart Chain vừa bị tin tặc tấn công và rút ra số tiền ảo Bunny trị giá 200 triệu USD.
Nghệ sĩ Việt đầu tiên lên tiếng xin lỗi vì PR tiền ảo và bị chỉ trích khi lấy cộng sự làm ‘bia đỡ đạn’

Nghệ sĩ Việt đầu tiên lên tiếng xin lỗi vì PR tiền ảo và bị chỉ trích khi lấy cộng sự làm ‘bia đỡ đạn’

Gần 2 tuần kể từ khi bị tố đăng bài PR tiền ảo bất chấp, Nam Thư chính thức lên tiếng xin lỗi. Dẫu vậy, cô tiếp tục bị chỉ trích khi lấy cộng sự làm “bia đỡ đạn”.
Ban Ki-moon: Thế giới đang đứng trên bờ vực của nhiều cuộc khủng hoảng

Ban Ki-moon: Thế giới đang đứng trên bờ vực của nhiều cuộc khủng hoảng

Cựu Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã nói về nhiều thảm họa mà thế giới hiện đang phải đối mặt, và điều này chỉ được nhấn mạnh bởi đại dịch Covid-19 đang diễn ra.
Gojek, Grab rót 1 triệu USD vào Mio - startup thương mại điện tử qua MXH

Gojek, Grab rót 1 triệu USD vào Mio - startup thương mại điện tử qua MXH

Mio - Startup thương mại điện tử qua MXH mới đây vừa huy động thành công 1 triệu USD cho vòng hạt giống từ các quỹ đầu tư của Grab, Gojek.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp