Ban Ki-moon: Thế giới đang đứng trên bờ vực của nhiều cuộc khủng hoảng

Thứ sáu, 21/05/2021 | 06:38 Theo dõi CFĐT trên

Cựu Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã nói về nhiều thảm họa mà thế giới hiện đang phải đối mặt, và điều này chỉ được nhấn mạnh bởi đại dịch Covid-19 đang diễn ra.

Ban Ki-moon: Thế giới đang đứng trên bờ vực của nhiều cuộc khủng hoảng
Ban Ki-moon: Thế giới đang đứng trên bờ vực của nhiều cuộc khủng hoảng

Cựu Tổng Thư ký Ban Ki-moon, người điều hành Liên hợp quốc từ năm 2007-2016 vừa kêu gọi các nhà lãnh đạo toàn cầu quyết liệt hơn nhằm để tránh khỏi thất bại trong những vấn đề như biến đổi khí hậu hay thiếu thốn nước sạch.

"Hiện vẫn còn 2 tỷ người thiếu nước sinh hoạt, hơn 1,5 tỷ người không có điện và hơn 60 triệu học sinh không được đến trường, thậm chí ở bậc tiểu học... thật đáng buồn. Điều này thực sự rất đau lòng", ông Ban Ki-moon chia sẻ tại sự kiện "Tương lai bền vững" của CNBC mới đây nhân Ngày nước Thế giới. 

“Chúng ta đang đứng trên bờ vực của tất cả những cuộc khủng hoảng này. Tôi hy vọng các nhà lãnh đạo toàn cầu có tầm nhìn toàn cầu rộng hơn, rằng chúng ta đang ở trong một thế giới và chúng ta đang sống cùng nhau. Nếu không, chúng ta sẽ thất bại", ông Ban Ki-moon nhấn mạnh. 

Ông Ban Ki-moon cho rằng, 10 năm tới sẽ là giai đoạn "cực kỳ quan trọng" để các nhà lãnh đạo toàn cầu thực hiện 17 mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc - kêu gọi hành động vì kinh tế, xã hội và môi trường bền vững vào năm 2030. 

Cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh, cuộc khủng hoảng Covid-19 đang diễn ra càng làm trầm trọng thêm ảnh hưởng của tình trạng thiếu nước toàn cầu. 

“Tất nhiên, đại dịch Covid-19 đã gây chú ý về vấn đề này và nó cũng cho thấy nước là sợi dây liên kết những tác động của các cuộc khủng hoảng, dù đó là dịch bệnh truyền nhiễm hay an ninh lương thực. Năm qua, chúng ta đã chứng kiến tất cả", ông Ban Ki-moon nói.

“Khi hàng nghìn tỷ USD vẫn đang được chi để kiểm soát đại dịch Covid-19, tôi cho rằng chúng ta cần nhìn rộng ra, đầu tư một cách khôn ngoan vào nước, điều thực sự giúp ích cho cuộc sống của chúng ta. Đó là một trong những điều cấp bách và quan trọng nhất trong các mục tiêu phát triển bền vững hiện nay".

Tại sự kiện, Patrick Verkooijen, CEO của Trung tâm Thích ứng Toàn cầu (GCA) cũng nhấn mạnh rằng đại dịch Covid-19 như một "hồi chuông cảnh tỉnh". 

“Chúng ta hoàn toàn không có sự chuẩn bị cho cuộc khủng hoảng tiếp theo, tình trạng khẩn cấp về khí hậu, 90% các thảm họa thiên nhiên liên quan đến nước, lũ lụt nhiều hơn, hạn hán nhiều hơn, hỏa hoạn nhiều hơn. Trong hai thập kỷ gần đây, những thảm họa khí hậu này đã tăng gấp đôi. Có tới nửa triệu người đã thiệt mạng và thiệt hại kinh tế hơn 2.000 tỷ USD", ông Verkooijen cho hay. 

Năm 2017, ba cơn bão khiến kinh tế Mỹ thiệt hại 265 tỷ USD. Năm 2020, một cơn bão gây thiệt hại kinh tế hơn 55 tỷ USD.

"Tôi cho rằng (Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về Khí hậu) John Kerry đã nói rất hay, rằng chúng ta hiện đã thống nhất quan điểm rằng đầu tư vào phòng ngừa hiệu quả hơn nhiều so với xử lý sau đó. Đó là lý do tại sao đầu tư vào nước và thích ứng với khí hậu là con đường nên đi", ông Verkooijen nói thêm. 

Ông Ban Ki-moon, người từng thúc đẩy các nỗ lực ký Hiệp định Paris về Biến đổi Khí hậu vào năm 2015 nhấn mạnh rằng cần phải đẩy nhanh hành động để giải quyết tất cả những vấn đề này:

“Chúng ta cần đẩy nhanh xúc tiến và đặc biệt là nâng cao tham vọng của các nhà lãnh đạo chính trị. Mọi người biết rằng biến đổi khí hậu là vấn đề vô cùng quan trọng, nghiêm trọng và cần phải hành động khẩn cấp. Nhưng đồng thời, chúng ta cũng phải quan tâm đến vấn đề thiếu lương thực, trao quyền cho giới, thiếu nước, giáo dục chất lược và các thành phố có khả năng chống chịu".

Hoài Anh
Theo VnMedia.vn Copy
Facebook đạt được mục tiêu chống biến đổi khí hậu quan trọng

Facebook đạt được mục tiêu chống biến đổi khí hậu quan trọng

Facebook vừa thông báo rằng họ đã đạt được một trong những mục tiêu chống biến đổi khí hậu lớn nhất của mình.
Nhiều doanh nghiệp lớn đồng thuận giải quyết biến đổi khí hậu

Nhiều doanh nghiệp lớn đồng thuận giải quyết biến đổi khí hậu

Nhiều doanh nghiệp lớn muốn giới lãnh đạo thế giới áp dụng cách tiếp cận thống nhất, dựa trên thị trường để cắt giảm lượng khí thải gây biến đổi khí hậu.
Giới kỹ thuật số đang cân nhắc về 'Hiệp định khí hậu tiền ảo'

Giới kỹ thuật số đang cân nhắc về "Hiệp định khí hậu tiền ảo"

Một “Hiệp định khí hậu tiền ảo” mới được công bố nhằm mục đích xóa bỏ những ảnh hưởng đến khí hậu của việc khai thác tiền ảo.
Bất động sản phía Đông Hà Nội đang hút nhà đầu tư?

Bất động sản phía Đông Hà Nội đang hút nhà đầu tư?

Bất động sản phía Đông Hà Nội đang dần chứng kiến cuộc lột xác nhờ những “đòn bẩy thép” trong quy hoạch hạ tầng giao thông.
Nghệ sĩ Việt đầu tiên lên tiếng xin lỗi vì PR tiền ảo và bị chỉ trích khi lấy cộng sự làm ‘bia đỡ đạn’

Nghệ sĩ Việt đầu tiên lên tiếng xin lỗi vì PR tiền ảo và bị chỉ trích khi lấy cộng sự làm ‘bia đỡ đạn’

Gần 2 tuần kể từ khi bị tố đăng bài PR tiền ảo bất chấp, Nam Thư chính thức lên tiếng xin lỗi. Dẫu vậy, cô tiếp tục bị chỉ trích khi lấy cộng sự làm “bia đỡ đạn”.
Nóng: Ca Covid-19 thứ 40 tử vong tại Việt Nam

Nóng: Ca Covid-19 thứ 40 tử vong tại Việt Nam

Ca Covid-19 thứ 40 tử vong là BN3028, nữ, 70 tuổi, địa chỉ tại Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Bệnh nhân điều trị tại Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới Trung ương cơ sở 2.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp