Apple vẫn sẽ được lợi trước cuộc khủng hoảng chip toàn cầu

Thứ hai, 29/03/2021 | 15:52 Theo dõi CFĐT trên

Tình trạng thiếu hụt chip trên toàn cầu sẽ trở thành một vấn đề đối với các nhà sản xuất thiết bị công nghệ như điện thoại thông minh hay máy tính xách tay. Tuy nhiên, Wedbush tin rằng Apple và các nhà cung cấp của họ có thể trở thành bên hưởng lợi bằng cách cải thiện giá linh kiện.

chip
Sự thiếu hụt chip toàn cầu có thể bóp chết các nhãn hàng nhỏ, nhưng lại có lợi với những ông lớn như Apple

Thế giới đang trải qua tình trạng thiếu hụt trầm trọng nguồn cung chất bán dẫn, từ đó dẫn tới các vấn đề về khả năng sản xuất chip điện tử. Sự thiếu hụt càng trở nên tồi tệ hơn sau vụ cháy xưởng đúc chip Renesas vào tháng 3, đã kéo dài chuỗi cung ứng sản xuất và đang tác động đến nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

Theo nhà phân tích Matt Bryson, cuộc khủng hoảng do thiếu hụt chip điện tử có thể diễn ra trong một thời gian dài. Với tình trạng khan hiếm nguồn nguyên liệu "tiệm cận mức lố bịch", vấn đề này đang trở thành một vấn đề lớn đối với nhiều nhà cung cấp điện thoại thông minh và thiết bị công nghệ.

Theo phản hồi từ chuỗi cung ứng, các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đã dự trữ lượng lớn hàng tồn kho kể từ quý 4/2020 để giảm thiểu tình trạng thiếu hụt. Nhưng theo Wedbush, Xiaomi đã thừa nhận, họ đang có vấn đề về nguồn cung, điều này cho thấy tình trạng thiếu hụt chip điện tử đã lên một cấp độ mới. Xiaomi tin rằng các vấn đề xung quanh nguồn cung chip điện tử của họ đang cản trở hoạt động kinh doanh của công ty, tương tự như Samsung và nhiều nhà sản xuất điện thoại thông minh khác.

Apple và các nhà sản xuất thiết bị công nghệ cao tại phương Tây có lẽ sẽ phải thực hiện các biện pháp dự trữ tương tự như phía Trung Quốc. Tại một số thời điểm, sự thiếu hụt linh kiện sẽ buộc Apple và các hãng khác phải điều chỉnh giá trong thời gian ngắn, dẫn đến người chịu thiệt trực tiếp sẽ là người tiêu dùng.

Dù hiện tượng tăng giá chỉ xảy trong ngắn hạn, nhưng Wedbush tin điều này có thể trở thành một đòn bẩy định giá kỳ hạn có lợi cho các nhà sản xuất thiết bị công nghệ như Apple.

Hơn nữa, dù sự thiếu hụt nguồn cung hiện tại có thể bóp chết các nhà sản xuất điện thoại di động nhỏ, khi những thương hiệu này sẽ mất dần lợi thế cạnh tranh ở phân khúc sản phẩm giá rẻ. Nhưng với những nhãn hàng lớn như Apple, do tính chất dài hạn của hợp đồng cung cấp nguyên vật liệu, thiệt hại đến từ chuỗi cung ứng sẽ là không đáng kể.

Dù tình trạng tồi tệ đến mức Apple và các xưởng đúc chip buộc phải ngồi vào bàn đàm phán để thương lượng lại hợp đồng, Apple vẫn luôn nổi tiếng với khả năng lấy những điều khoản có lợi từ các nhà cung cấp của mình. 

Nhìn chung, mặc dù có lợi, tuy nhiên, cuộc khủng hoảng chip điện tử vẫn có thể là một vấn đề đối với "các nhà cung cấp hệ thống", có thể bao gồm cả Apple với dòng máy Mac của mình. Tuy nhiên, những công ty như Apple đã gặp đủ những trường hợp bất lợi trong lịch sử, và họ luôn biết cách tăng chi phí linh kiện cho khách hàng một cách kịp thời.

Hải Hùng
Theo VnMedia.vn Copy
Tesla có thể vượt qua Apple để trở thành công ty lớn nhất thế giới?

Tesla có thể vượt qua Apple để trở thành công ty lớn nhất thế giới?

CEO Tesla, tỷ phú Elon Musk đã tweet vào sáng sớm thứ Sáu rằng: “Tôi nghĩ có hơn 0% khả năng để Tesla có thể trở thành công ty lớn nhất”. Trong câu trả lời cho những người theo dõi, Musk cũng cho biết điều này “có thể xảy ra trong vài tháng nữa” .
Thay đổi của App Store sẽ tăng cường quyền lực của Apple?

Thay đổi của App Store sẽ tăng cường quyền lực của Apple?

Các ông lớn công nghệ trên thế giới đang đau đầu chuẩn bị cho một sự thay đổi mang tính "địa chấn" khi Apple cập nhật phần mềm iPhone trong những tuần tới.
Apple bị phạt 2 triệu USD vì 'bảo vệ môi trường'?

Apple bị phạt 2 triệu USD vì 'bảo vệ môi trường'?

Án phạt dành cho Apple là 2 triệu USD tại Brazil với những cáo buộc không chứng minh được thiện chí nhằm bảo vệ môi trường từ việc bán Iphone 12 không kèm củ sạc.
Keto có được ăn yến mạch không?

Keto có được ăn yến mạch không?

Ngày nay, các chế độ ăn kiêng giàu chất béo, ít carb như chế độ ăn Keto đang ngày càng trở nên phổ biến và có hiệu quả trong việc giảm cân và giữ dáng được thon gọn. Chế độ ăn này có thật sự mang lại hiệu quả giảm cân như mong muốn không? Và Keto có được ăn yến mạch không?
Tàu Ever Given mắc kẹt ở Kênh đào Suez đã được giải cứu thành công

Tàu Ever Given mắc kẹt ở Kênh đào Suez đã được giải cứu thành công

Sau nhiều ngày chắn ngang Kênh đào Suez khiến giao thương quốc tế bị đình trệ nghiêm trọng, tới hôm nay tàu Ever Given đã được giải cứu thành công.
Thất bại của Elon Musk: Bị từ chối ở Netscape

Thất bại của Elon Musk: Bị từ chối ở Netscape

Tất cả chúng ta đều phải thừa nhận rằng Elon Musk là một thiên tài tuyệt đối với những ý tưởng đáng kinh ngạc. Tuy nhiên ông cũng nhiều lần thất bại trong cuộc sống, đặc biệt là khi mới bắt đầu khởi nghiệp.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp