Lạm phát có thể lặp lại quỹ đạo cuối những năm 1960 khi Fed không thể ghìm cương giá cả

Thứ hai, 06/09/2021 | 11:43 Theo dõi CFĐT trên
Niall Ferguson cảnh báo: Lạm phát có thể lặp lại quỹ đạo cuối những năm 1960 khi Fed không thể ghìm cương giá cả
Niall Ferguson cảnh báo: Lạm phát có thể lặp lại quỹ đạo cuối những năm 1960 khi Fed không thể ghìm cương giá cả

Lạm phát leo thang sẽ là một vấn đề nhức nhối

Nhà sử học kinh tế Niall Ferguson, thành viên cấp cao của Viện Hoover (Đại học Stanford) cho biết, các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang phải đối mặt với một thách thức mới dưới dạng lạm phát, bắt nguồn từ phản ứng của ngân hàng trung ương Mỹ với đại dịch Covid-19.

"Thú vị là, thảm họa này có thể dẫn đến tai ương khác. Chúng ta có thể đi từ một thảm họa y tế cộng đồng đến một thảm họa tài chính, tiền tệ và có khả năng là thảm họa lạm phát", ông Ferguson nhấn mạnh.

"Đó không phải là một thiên tai cũng không giết chết người nhưng lạm phát leo thang sẽ là một vấn đề nhức nhối", nhà sử học kinh tế bày tỏ quan điểm.

Tháng 7/2021, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ nhích 5,4% so với cùng kỳ năm 2020, là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 8/2008.

Lạm phát có thực sự chỉ tăng nhất thời"?

Các quan chức Fed và nhiều nhà kinh tế cho rằng đà tăng gần đây của lạm phát sẽ chỉ là "nhất thời", nhưng ông Ferguson đang đặt câu hỏi xoay quanh nhận định này.

"Nhất thời là bao lâu? Đến khi nào Fed thay đổi quan điểm về các động lực cơ bản, đặc biệt là sau khi các nhà hoạch định chính sách khẳng định 'Chúng tôi đã thay đổi mục tiêu lạm phát và có thể cho phép lạm phát vượt quá ngưỡng mục tiêu trong một thời gian'?", ông Ferguson cho hay.

Lạm phát có thực sự chỉ “tăng nhất thời
Lạm phát có thực sự chỉ “tăng nhất thời"?

"Cá nhân tôi cho rằng nền kinh tế Mỹ sẽ không lặp lại quỹ đạo của những năm 1970 mà sẽ trở lại giai đoạn cuối những năm 1960, khi Chủ tịch Fed khi đó là ông McChesney Martin không thể kiểm soát được dự đoán lạm phát", vị chuyên gia gợi ý.

Bình luận trên của ông Ferguson được đưa ra sau khi ông Kennth Rogoff, cựu kinh tế trưởng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) kiêm giáo sư chính sách công của Đại học Harvard, công bố một bài viết vào tuần trước.

Trong đó, cựu kinh tế trưởng của IMF cho rằng việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan đã ghi thêm một vấn đề mới vào danh sách các mối tương quan "đáng lo ngại" giữa xu hướng lạm phát những năm 2020 và những năm 1970.

Nhà sử học kinh tế Niall Ferguson cho rằng lạm phát tăng nóng trong thập niên 1970 có nguồn gốc từ cuối những năm 1960. Hơn nữa, ông nói rằng còn quá sớm để tự tin khẳng định đợt tăng hiện nay là tạm thời.

Dữ liệu về giá nhà tháng 6 và dự đoán về chỉ số CPI tháng 8 có thể khiến Fed thêm lo lắng. Tháng 6 vừa qua, chỉ số S&P/Case-Shiller dùng để đo lường giá nhà tại 20 thành phố lớn ở Mỹ tăng đến 19,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức tăng lớn nhất của chỉ số này kể từ năm 1987.

Theo một cuộc khảo sát từ tổ chức phi lợi nhuận The Conference Board, người tiêu dùng Mỹ cho rằng lạm phát trong 12 tháng qua nhích khoảng 6,8%, tăng tròn 1 điểm % so với năm trước.

Ông Ferguson cho biết biến chủng Delta có thể đã buộc Fed phải chấp nhận hạ nhiệt cho nền kinh tế Mỹ một chút sau một mùa hè "rực lửa", nhưng các yếu tố ngoại cảnh khác cũng có thể tác động đến Fed.

"Các đợt bùng nổ của lạm phát trong lịch sử gần như luôn gắn liền với chiến tranh. Cuộc chiến tranh lạnh giữa Mỹ và Trung Quốc xoay quanh tương lai của đảo Đài Loan có thể là một yếu tố làm giảm kỳ vọng lạm phát", ông Ferguson gợi ý.

Vị chuyên gia suy đoán rằng sau việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể coi đây là một dấu hiệu cho thấy Mỹ đang không muốn xảy ra xung đột quân sự và Bắc Kinh có thể chớp thời cơ để kiểm soát hoàn toàn Đài Loan. Điều đó có thể buộc Mỹ phải quyết định có nên leo thang căng thẳng với Trung Quốc hay từ bỏ vị trí lãnh đạo trên toàn cầu, ông Ferguson tiếp tục.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Lời khuyên về chiến lược đầu tư trong thời kỳ lạm phát

Lời khuyên về chiến lược đầu tư trong thời kỳ lạm phát

Để chống lại lạm phát cũng như vượt qua giai đoạn khó khăn khi kinh tế lạm phát nghiêm trọng, chúng ta sẽ cần điều chỉnh chiến lược đầu tư của mình. Dưới đây là 7 lời khuyên nhà đầu tư có thể cân nhắc.
Châu Âu đối mặt với 'bóng ma' lạm phát

Châu Âu đối mặt với "bóng ma" lạm phát

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê châu Âu mới được công bố, chỉ số lạm phát của tháng 8/2021 trong toàn Khu vực đồng euro đã tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lời khuyên của Warren Buffett về đầu tư trong thời kỳ lạm phát cao

Lời khuyên của Warren Buffett về đầu tư trong thời kỳ lạm phát cao

Việc giá tiêu dùng tăng cao nhất hơn một thập kỷ dấy lên nhiều lo ngại về lạm phát với người dân Mỹ. Nhưng Warren Buffett cho rằng vẫn có cách để sống ổn trong thời gian này.
Gần 30% sàn giao dịch bất động sản có nguy cơ giải thể, phá sản

Gần 30% sàn giao dịch bất động sản có nguy cơ giải thể, phá sản

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), nếu phải duy trì thêm một, hai tháng nữa để chống dịch thì tỷ lệ sàn giao dịch có nguy cơ phá sản sẽ tiếp tục tăng cao.
CEO sàn tiền ảo FTX là tỷ phú giàu nhất thế giới dưới 30 tuổi

CEO sàn tiền ảo FTX là tỷ phú giàu nhất thế giới dưới 30 tuổi

Sở hữu khối tài sản lớn nhưng Sam Bankman-Fried lại là người tương đối giản dị, thường xuyên mặc áo phông quần đùi đi làm và hiếm khi nghỉ ngơi.
Việt Nam đứng thứ 3 Đông Nam Á về số lượng 'kỳ lân'

Việt Nam đứng thứ 3 Đông Nam Á về số lượng 'kỳ lân'

Chỉ tính riêng trong năm nay, Đông Nam Á có thêm 14 startup "kỳ lân" mới chạm mốc định giá 1 tỷ USD, mức tăng mạnh nhất trong lịch sử.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp