Nguyên nhân đồng USD chịu áp lực mất giá dù kinh tế Mỹ đang phục hồi mạnh

Thứ ba, 04/05/2021 | 11:53 Theo dõi CFĐT trên

Sau khi tăng mạnh trong tháng 3, đồng USD đã rớt giá trong tháng 4 và có khả năng tiếp tục giảm sâu. Hiện đồng USD chịu áp lực mất giá so với các đồng tiền chủ chốt khác khi nhà đầu tư trở nên lạc quan hơn về triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Tại sao đồng USD chịu áp lực mất giá dù kinh tế Mỹ đang phục hồi mạnh?
Tại sao đồng USD chịu áp lực mất giá dù kinh tế Mỹ đang phục hồi mạnh?

Theo Financial Times, trong tháng 3 đầu năm, USD tăng giá mạnh khi đà phục hồi của kinh tế Mỹ làm dấy lên kỳ vọng rằng lạm phát sẽ tăng nhanh, kéo lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng theo và đặt ra khả năng Fed phải cắt giảm các chính sách hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Sau đó, các nhà đầu tư bắt đầu tin rằng sắp tới lúc nền kinh tế toàn cầu bước vào một giai đoạn hồi phục mạnh mẽ. Kết quả là trong tháng 4, chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng bạc xanh so với 6 đồng tiền chủ chốt khác giảm tới 1,5%, quay về ngưỡng 91,2 điểm hiện nay.

Trong đó, đồng Euro tăng giá tới 3% so với USD, lên mức 1,2 USD đổi 1 Euro. Những đồng tiền có mối liên hệ mật thiết với giá hàng hoá cơ bản cũng bật tăng như đồng Real Brazil, trở thành đồng tiền tăng giá mạnh nhất thế giới trong tháng 4 vừa qua.

Dù rơi vào suy thoái trong quý 1/2021, kinh tế khu vực Eurozone được giới phân tích dự báo sẽ dần khởi sắc khi chương trình tiêm chủng vắc-xin Covid-19 trong khu vực được đẩy nhanh hơn và các nền kinh tế mở cửa trở lại.

Chiến lược gia Kamashya Trivdedi của Goldman Sachs nhận định: “Thay vì chỉ ở Mỹ thì sự trở lại của các giao dịch dựa vào kỳ vọng lạm phát lại tăng trên phạm vi toàn cầu. Đó là lý do chính khiến chỉ số Dollar Index đuối sức trong tháng 4 vừa qua”.

“Trong những tháng sắp tới, chúng ta sẽ chứng kiến các hạn chế phòng chống Covid-19 ở châu Âu bắt đầu được dỡ bỏ và giá dầu, giá đồng sẽ tăng cao hơn nữa. Tất cả những yếu tố này sẽ đặt đồng bạc xanh vào áp lực mất giá”, ông Trivedi thông tin thêm.

Trong cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ tháng 4 vừa qua, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã trấn an nỗi lo của nhà đầu tư về khả năng Fed có thể sớm cắt giảm chương trình mua tài sản. Ông Powell nhắc lại rằng, lập trường chính sách tiền tệ mềm mỏng sẽ duy trì cho tới kinh tế Mỹ có được những bước hồi phục thực sự vững chắc.

Trong một báo cáo của Bank of America có đoạn viết: “Fed đang mềm mỏng quá đỗi và chúng tôi nghi ngờ về khả năng bền vững của điều này nhưng xem đây là tất yếu ở hiện tại”.

Số liệu công bố tuần trước cho thấy, khoảng cách tăng trưởng vẫn còn lớn, kinh tế Eurozone trong quý 1/2021 giảm tới 0,6% so với quý 4 năm ngoái, trong khi kinh tế Mỹ tăng tới 1,6%.

Chuyên gia kinh tế Silvia Dall’ Angelo thuộc Federated Hermes cho rằng nhiều khả năng kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt hơn trong quý 2 và quý 3 tới đây, nhưng kinh tế Eurozone có thể đuổi kịp về tốc độ tăng trưởng trong quý 4/2021. Đến khi đó, sức hút của đồng bạc xanh sẽ giảm thêm.

Tuy nhiên, cũng có một số nhà phân tích khác có quan điểm trái ngược, như chiến lược gia Win Thin thuộc Brown Brothers Harriman. Ông cho rằng, Eurozone khó bắt kịp Mỹ về tăng trưởng kinh tế và điều đó sẽ dẫn tới việc Fed cắt giảm chương trình mua tài sản sớm hơn so với ECB.

“Một lý do mà mọi người đang nói đến để giải thích cho việc USD tăng giá là kỳ vọng ngày một lớn rằng chênh lệch tăng trưởng giữa Mỹ với Eurozone sẽ thu hẹp từ quý 2/2021 trở đi. Tuy nhiên, chúng tôi không nhận thấy điều đó. ECB sẽ phải duy trì mức độ của chương trình mua tài sản như hiện nay trong một thời gian dài hơn dự báo”, ông Thin nhận xét.

Quốc Huy
Theo VnMedia.vn Copy
Bản chất tiền ảo: Tiền tệ hay chứng khoán?

Bản chất tiền ảo: Tiền tệ hay chứng khoán?

Những năm gần đây, Phố Wall đã thay đổi quan điểm đối với bản chất tiền ảo, từ việc phủ nhận sang quan tâm thận trọng nhưng giới đầu tư chưa thực sự cởi mở do chưa phân định rõ tính pháp lý của loại tài sản này.
VN-Index khó bứt phá trong tháng 5 vì quy luật ‘Sell in May’?

VN-Index khó bứt phá trong tháng 5 vì quy luật ‘Sell in May’?

Theo VNDirect, trong tháng 5 này, rủi ro đang tăng dần lên và chỉ số VN-Index khó có thể bứt phá mạnh khi thị trường thiếu vắng những thông tin hỗ trợ. “Sell in May and go away” là lựa chọn đang được ưa tiên của một bộ phận không nhỏ nhà đầu tư.
Cổ phiếu nào ‘hưởng lộc’ khi giá lương thực liên tục tăng?

Cổ phiếu nào ‘hưởng lộc’ khi giá lương thực liên tục tăng?

Theo VNDirect, giá lương thực toàn cầu tăng, các công ty sản xuất gạo và đường sẽ mở rộng biên lợi nhuận gộp trong giai đoạn tiếp theo. Trong đó, các doanh nghiệp trong ngành đường còn được hưởng lợi từ quyết định mới về thuế chống bán phá giá.
Hà Nội: Sắp cải tạo chung cư cũ Giảng Võ, Thành Công, Ngọc Khánh

Hà Nội: Sắp cải tạo chung cư cũ Giảng Võ, Thành Công, Ngọc Khánh

UBND TP. Hà Nội đề xuất cải tạo chung cư cũ có nhà nguy hiểm đặc biệt là chung cư Giảng Võ, Thành Công và Ngọc Khánh.
Nỗi sợ hãi bủa vây cư dân sống ở chung cư sau vụ 46 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Nỗi sợ hãi bủa vây cư dân sống ở chung cư sau vụ 46 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Bất an và lo lắng, đó là tình cảnh của những người dân đang sinh sống tại chung cư Florence 28 Trần Hữu Dực khi biết thông tin 46 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép cư trú trong tòa nhà chung cư.
Hà Nội: Trà đá, quán ăn vỉa hè vẫn hoạt động bất chấp lệnh cấm

Hà Nội: Trà đá, quán ăn vỉa hè vẫn hoạt động bất chấp lệnh cấm

TP. Hà Nội yêu cầu các quán ăn vỉa hè, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè và các địa điểm di tích thực hiện đóng cửa bắt đầu từ 17h ngày 3/5. Tuy nhiên, nhiều hàng quán đường phố ở Hà Nội vẫn hoạt động bất chấp lệnh cấm.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp