Nhiệm vụ kép của Fed trở nên khó khăn hơn bao giờ hết

Thứ hai, 11/07/2022 | 14:42 Theo dõi CFĐT trên
Nhiệm vụ kép của Fed trở nên khó khăn hơn bao giờ hết
Nhiệm vụ kép của Fed trở nên khó khăn hơn bao giờ hết

Theo báo cáo mới từ Cục Thống kê Lao động Mỹ, thị trường lao động của nền kinh tế lớn nhất thế giới có thêm 372.000 việc làm vào tháng 6 vừa qua, vượt trội hơn mức 250.000 theo dự đoán của các nhà kinh tế Dow Jones.

Mặc dù con số trên đã giảm so với mức tăng 384.000 hồi tháng 5 nhưng theo tiêu chuẩn lịch sử, ngưỡng này vẫn rất khả quan. 

Nhìn chung, người dân Mỹ vẫn tiếp tục quay trở lại thị trường lao động bởi mức lương được điều chỉnh cao hơn và chi phí sinh hoạt hàng ngày cũng gia tăng, điều này khiến các hộ gia đình khó có thể chi tiêu thoải mái nếu không có nguồn thu nhập ổn định.

Thông tin thêm, tỷ lệ nữ giới tham gia thị trường lao động đã giảm nhẹ xuống còn 56,8%, thấp hơn 1 điểm phần trăm so với trước đại dịch Covid-19. Tình trạng này có thể được lý giải rằng, phụ nữ ngần ngại, lưỡng lự khi quyết định quay trở lại môi trường văn phòng công sở hoặc họ đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm dịch vụ trông trẻ.

Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động nữ giảm nhẹ xuống còn 56,8% - thấp hơn một điểm phần trăm so với trước đại dịch COVID-19. Con số này đáng được theo dõi chặt chẽ và có thể là do phụ nữ do dự khi tham gia lại lực lượng lao động hoặc đang gặp khó khăn trong việc tìm nơi chăm sóc trẻ em.

Kéo theo đó, câu hỏi lớn được đặt ra ở đây là: Với thị trường lao động có chiều hướng gia tăng mạnh mẽ như hiện tại, liệu Mỹ có rơi vào suy thoái nữa hay không?

Mức tăng việc làm trong tháng 6 rất mạnh, nhưng thị trường việc làm rõ ràng đang giảm nhiệt. Hơn nữa, cũng có bằng chứng cho thấy nền kinh tế nói chung đang suy yếu.

Tuy nhiên, hai dấu hiệu trên chứng minh được rằng, những nỗ lực của Fed nhằm kiềm chế lạm phát trong thời gian gần đây đã phát huy tác dụng. 

Xem thêm: Chủ tịch Fed quyết tâm kiềm chế lạm phát, đồng thời thừa nhận khả năng suy thoái

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thị trường nhà ở là một trường hợp điển hình. Sau khi Fed nâng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm, lãi suất thế chấp trung bình trong 30 năm tăng vọt lên 5,8% vào tháng 6, mức cao kỷ lục trong 13 năm qua.

Song song đó, các chuyên gia cũng nhận thấy những ảnh hưởng từ việc tăng lãi suất của Fed lên lĩnh vực xây dựng nhà ở. Do chi phí đi vay tăng lên kìm nén nhu cầu mua nhà, lượng công việc trong lĩnh vực xây dựng đã giảm lần đầu tiên trong một năm qua.

Ngoài ra, trong tháng 5, doanh số bán lẻ bất ngờ sụt giảm và một chỉ số dự báo kinh tế đã giảm tháng thứ hai liên tiếp. Cả hai cũng đều là dấu hiệu chứng tỏ nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng chậm lại.

Mặt khác, nhiều người có vẻ sẽ thấy kỳ lạ khi các động thái của Ngân hàng Trung ương Mỹ lại đang làm tổn hại đến “sức khỏe” nền kinh tế. Thế nhưng, đây mới là điều thể hiện quyết tâm của các nhà hoạch định chính sách trong cuộc đua chế ngự lạm phát hiện đang ở mức đỉnh của 40 năm qua.

Vấn đề giá cả tăng cao là mối quan tâm lớn đối với Fed bởi đây là một yếu tố quan trọng trong nhiệm vụ kép của cơ quan này: kiểm soát lạm phát đồng thời duy trì tăng trưởng việc làm lành mạnh.

Lạm phát vượt tầm kiểm soát được coi như một căn bệnh “ung thư” đối với bất kỳ nền kinh tế nào. Khi giá cả hàng hóa vượt xa mức thu nhập, người tiêu dùng phải “thắt lưng buộc bụng”. Tiếp đó, hoạt động sản xuất sẽ giảm sút và người dân lâm vào tình trạng thất nghiệp.

Do đó, phương thức duy nhất của Fed để giảm thiểu lạm phát là kiềm chế nhu cầu thông qua giảm cung tiền và tăng lãi suất. 

Tuy nhiên, điều này cũng kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Chính vì vậy, Fed đang cố gắng đạt được mục tiêu “hạ cánh mềm”, có nghĩa là giảm lạm phát mà không tổn hại đến tăng trưởng đến mức gây ra suy thoái.

Ngoài ra, có một số dấu hiệu ban đầu cho thấy Fed đang thành công trong kế hoạch của mình. 

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm tốc nhưng báo cáo việc làm tháng 6 vẫn cho thấy sức mạnh tiềm ẩn trên thị trường lao động. Đồng thời, lạm phát dường như bắt đầu xu hướng giảm, một phần cũng là do nhu cầu tiêu thụ dầu trên toàn cầu giảm. 

Giá xăng tại Mỹ - yếu tố mà người tiêu dùng dễ thấy nhất hàng ngày - đã giảm trong những tuần gần đây sau khi đạt đỉnh kỷ lục 5 USD/thùng vào tháng Sáu.

Nhưng thực hiện một cuộc hạ cánh mềm vẫn là một bước đi khó khăn của Fed.

Ngân hàng Trung ương có thể giảm nhu cầu đối với mọi thứ thông qua lãi suất, nhưng không thể làm gì được nhiều về nguồn cung bởi chi phí năng lượng và lương thực tăng không phải do cầu tăng, mà là do xung đột Nga - Ukraine.

Các lệnh trừng phạt đối với Nga, quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn thứ hai thế giới, và việc giảm lượng hàng vận chuyển từ Nga đến châu Âu đã làm gián đoạn thị trường năng lượng và đẩy giá dầu toàn cầu lên cao.

Về phía Ukraine, quốc gia sản xuất lương thực và hàng hóa nông nghiệp chủ chốt trên thế giới, cũng đang gặp khó khăn trong việc xuất khẩu ngô, lúa mì cùng các sản phẩm khác do Nga đang phong tỏa nhiều cảng chính.

Tình trạng thiếu năng lượng và lương thực tiếp tục diễn ra đồng nghĩa việc lạm phát có thể tiếp tục tăng cao cho dù Fed có làm gì đi chăng nữa. Điều này sẽ khiến Fed mạnh tay hơn trong việc tăng lãi suất.

Báo cáo việc làm tháng 6 là một tin tốt, nhưng nền kinh tế vẫn chưa thoát khỏi tình trạng khó khăn. Dữ liệu trong tháng 8 và tháng 9 sẽ rất quan trọng để có thể biết được liệu nền kinh tế đang đi theo hướng nào - có suy thoái hay không.

Xem thêm: Mỹ: Khó khăn “gối đầu” khó khăn khi nhiều công dân từ chối trở lại thị trường lao động

Nhật hà (Theo The Conversation)
Theo VnMedia.vn Copy
Gần 1,1 triệu người Việt thất nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2022

Gần 1,1 triệu người Việt thất nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2022

Số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động 6 tháng đầu năm 2022 là gần 1,1 triệu người, giảm 47,6 nghìn người so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động 6 tháng đầu năm 2022 là 2,39%, giảm 0,13 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.
Kinh tế Nga: Dự trữ ngoại tệ tăng trở lại, lạm phát giảm

Kinh tế Nga: Dự trữ ngoại tệ tăng trở lại, lạm phát giảm

Tính đến 1/7, dự trữ ngoại tệ của Nga đã lên tới 586,8 tỷ USD. Trong khi đó, theo Cơ quan Thống kê Liên bang Nga (Rosstat), chỉ số lạm phát tính theo năm ở Nga trong tháng Sáu đã giảm xuống mức 15,9%.
Công bố danh mục 34 cảng biển Việt Nam

Công bố danh mục 34 cảng biển Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 804/QĐ-TTg ngày 8/7/2022 công bố danh mục cảng biển Việt Nam gồm 34 cảng biển.
Dữ liệu lạm phát và báo cáo tài chính quý II sẽ “khuấy động” thị trường chứng khoán tuần tới

Dữ liệu lạm phát và báo cáo tài chính quý II sẽ “khuấy động” thị trường chứng khoán tuần tới

Dữ liệu lạm phát và mùa báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp quý II có thể là hai chất xúc tác khiến thị trường chứng khoán tuần tới có thể gặp nhiều khó khăn, thách thức.
Giới đầu tư lo ngại mùa báo cáo lợi nhuận sẽ châm ngòi cho đợt bán tháo mới

Giới đầu tư lo ngại mùa báo cáo lợi nhuận sẽ châm ngòi cho đợt bán tháo mới

Mùa báo cáo tài chính quý II sắp tới có thể khiến giá trị cổ phiếu trên thị trường toàn cầu giảm mạnh hơn nữa do dự đoán về lợi nhuận các doanh nghiệp có vẻ quá lạc quan so với tình thế hiện tại.
Thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, mỡ nhờn chính thức giảm kịch sàn 

Thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, mỡ nhờn chính thức giảm kịch sàn 

Từ ngày 11/7 đến hết ngày 31/12/2022, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ etanol) còn 1.000 đồng/lít; nhiên liệu bay còn 1.000 đồng/lít; dầu diesel còn 500 đồng/lít.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp