Chủ tịch Fed quyết tâm kiềm chế lạm phát, đồng thời thừa nhận khả năng suy thoái

Thứ sáu, 24/06/2022 | 15:21 Theo dõi CFĐT trên
Chủ tịch Fed quyết tâm kiềm chế lạm phát, đồng thời thừa nhận khả năng suy thoái
Chủ tịch Fed quyết tâm kiềm chế lạm phát, đồng thời thừa nhận khả năng suy thoái

Giám đốc Fed cho biết trong bài phát biểu trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện: “Chúng tôi hiểu rõ tình trạng lạm phát đang gây ra những thách thức thế nào đối với nền kinh tế. Chúng tôi hiện đang trong nỗ lực nhằm thực hiện cam kết kéo giảm lạm phát. Cơ quan Fed có tất cả những công cụ cần thiết và sự quyết tâm để sớm ổn định giá cả, vì lợi ích của các hộ gia đình cũng như doanh nghiệp Mỹ”.

Cùng với việc bày tỏ quyết tâm về lạm phát, Powell cho biết, điều kiện kinh tế nhìn chung là thuận lợi với thị trường lao động phát triển mạnh và nhu cầu vững chắc.

Thế nhưng, Thượng Nghị sĩ đảng Dân chủ Elizabeth Warren đã đưa ra lời cảnh báo đối với ông Powell rằng, quá trình tăng lãi suất có thể “đẩy nền kinh tế này vào suy thoái” và không ngăn được lạm phát.

Bà nói thêm: “Điều tồi tệ lạm phát cao và tỷ lệ thất nghiệp thấp là lạm phát đi kèm với suy thoái. Sự việc này sẽ khiến hàng triệu người dân không có việc làm. Chính vì vậy, tôi mong ông cân nhắc kỹ để đề phòng trường hợp xấu nhất xảy ra”.

Đồng tình một phần quan điểm của bà Elizabeth Warren, Chủ tịch Fed cũng cho hay, mặc dù đặt niềm tin vào nền kinh tế đang hoạt động mạnh mẽ nhưng ông cũng thừa nhận một cuộc suy thoái có thể xảy ra.

“Khả năng cao suy thoái sẽ xảy ra và đây không phải là kết quả chúng tôi dự đoán cũng như mong muốn. Tuy nhiên, những gì diễn ra trên thị trường trong vài tháng qua trên khắp thế giới khiến chúng tôi khó đạt được mục tiêu kép: đưa tỷ lệ lạm phát về 2% và duy trì thị trường lao động mạnh mẽ”, Powell chia sẻ.

Ông nói thêm, để đạt được một “hạ cánh mềm” sẽ rất khó khăn.

“Đó là mục tiêu của chúng tôi và có rất nhiều thách thức để đạt được điều này như xung đột Nga - Ukraine, giá cả hàng hóa tăng cao và các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng. Liệu chúng ta có thể hoàn thành được mục tiêu đã đề ra hay không? Điều này phụ thuộc vào một số yếu tố mà chúng tôi không thể kiểm soát”, Chủ tịch Fed nhận định.

Chủ tịch Fed nhấn mạnh rằng, lạm phát đang quá nóng và cần phải giảm xuống. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 tăng 8,6% so với năm ngoái và là mức cao nhất kể từ tháng 12/1981.

Xem thêm: Những rủi ro trên thị trường tài chính của việc Fed tăng lãi suất

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Powell nói: “Trong những tháng tới, chúng tôi sẽ tìm kiếm những bằng chứng thuyết phục rằng lạm phát đang giảm và dần dần giảm xuống mức mục tiêu là 2%. Ngoài ra, chúng tôi cho rằng các đợt tăng lãi suất tới đây là cần thiết và tốc độ mỗi lần tăng sẽ phụ thuộc vào dữ liệu thực tế cũng như triển vọng nền kinh tế”.

Ông nhấn mạnh rằng xung đột Ukraine và các lệnh phong tỏa tại Trung Quốc làm gia tăng áp lực lạm phát, và đây là vấn đề mà nhiều quốc gia khác trên thế giới phải đối mặt. 

Trong ba cuộc họp chính sách vừa qua, Fed đã tăng lãi suất tổng cộng là 150 điểm cơ bản.

Mức tăng 75 điểm cơ bản tại cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang vào tuần trước đánh dấu lần tăng lớn nhất kể từ năm 1994. 

Bên cạnh đó, các Thượng Nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã thúc ép Powell kiềm chế lạm phát và đặt ra câu hỏi: Liệu chính sách của Nhà Trắng, ví dụ như các quy định pháp lý đối với thị trường năng lượng có làm gia tăng áp lực giá cả hay không?

Ông Powell nhấn mạnh chính sách tiền tệ thắt chặt là một công cụ hiệu quả để chống lại lạm phát, và nền kinh tế có sức chống chịu tốt trước các đợt tăng lãi suất. 

Hơn nữa, tổng GDP của Mỹ quý I/2022 giảm 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái và được dự báo không tăng trưởng trong quý II này. Doanh số bán nhà đang giảm mạnh và thậm chí có một số dấu hiệu cho thấy, thị trường việc làm đang dần giảm tốc vào thời điểm trong bối cảnh tiền lương được điều chỉnh theo lạm phát đã giảm 3% trong năm qua.

Bất chấp những biến động kinh tế, Powell và các nhà hoạch định chính sách đều cho thấy quyết tâm tiếp tục nâng lãi suất. Các dự báo công bố sau cuộc họp tuần trước cho thấy Fed sẽ tăng lãi suất lên khoảng 3,4% vào cuối năm nay. 

Xem thêm: Chủ tịch Fed Jerome Powell: Fed đang nỗ lực không đẩy nền kinh tế rơi vào suy thoái

Thục San (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
EU cấp quy chế ứng cử viên cho Ukraine

EU cấp quy chế ứng cử viên cho Ukraine

Hội đồng Châu Âu đã nhất trí cấp quy chế ứng cử viên cho Ukraine và Moldova trong một hội nghị thượng đỉnh của EU diễn ra ngày hôm qua (23/6). Trước đó, Bỉ nói rằng quy chế ứng cử viên là một dấu hiệu hy vọng quan trọng cho Kiev nhưng đến thời điểm này đó chỉ là một động thái “mang tính biểu tượng” nhiều hơn.
Vay tiền online, người đàn ông Hà Nội bị lừa 100 triệu đồng

Vay tiền online, người đàn ông Hà Nội bị lừa 100 triệu đồng

Công an quận Long Biên (Hà Nội) đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 100 triệu đồng...
Mỹ gặp khó khi xem xét dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc

Mỹ gặp khó khi xem xét dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc

Mỹ đã liên tục tìm kiếm và có được nhiều cam kết từ Trung Quốc, nhưng vẫn chưa đạt được tiến triển đáng kể trong việc ngăn chặn các hành vi thương mại không công bằng của Trung Quốc.
Thiếu “bóng dáng” Việt Nam trong danh sách nâng hạng của MSCI

Thiếu “bóng dáng” Việt Nam trong danh sách nâng hạng của MSCI

Hôm nay (ngày 24/06), MSCI đã công bố kết quả phân loại thị trường định kỳ dành cho 84 thị trường chứng khoán trên thế giới, trong đó Việt Nam một lần nữa lỡ hẹn với danh sách xem xét để được nâng hạng từ thị trường cận biên (frontier market) sang thị trường mới nổi (emerging market).
Tỷ phú Elon Musk nhận định kinh tế Mỹ nhiều khả năng suy thoái

Tỷ phú Elon Musk nhận định kinh tế Mỹ nhiều khả năng suy thoái

Những nhận định của tỷ phú Elon Musk cũng tương đồng với một số chuyên gia, trong bối cảnh Mỹ đang phải đối diện với lạm phát cao kỷ lục trong hơn 4 thập kỷ.
Dược phẩm OPC thông qua kế hoạch thưởng cổ phiếu tỷ lệ 141%

Dược phẩm OPC thông qua kế hoạch thưởng cổ phiếu tỷ lệ 141%

HĐQT CTCP Dược phẩm OPC (HOSE: OPC) gần đây đã phê duyệt việc điều chỉnh phương án phát hành cổ phiếu nhằm tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp