Giới đầu tư lo ngại mùa báo cáo lợi nhuận sẽ châm ngòi cho đợt bán tháo mới

Chủ nhật, 10/07/2022 | 17:01 Theo dõi CFĐT trên

Mùa báo cáo tài chính quý II sắp tới có thể khiến giá trị cổ phiếu trên thị trường toàn cầu giảm mạnh hơn nữa do dự đoán về lợi nhuận các doanh nghiệp có vẻ quá lạc quan so với tình thế hiện tại.

Giới đầu tư lo ngại mùa báo cáo lợi nhuận sẽ châm ngòi cho đợt bán tháo cổ phiếu mới
Giới đầu tư lo ngại mùa báo cáo lợi nhuận sẽ châm ngòi cho đợt bán tháo cổ phiếu mới

Sau khi “bốc hơi” hơn 20 nghìn tỷ USD giá trị kể từ khi đạt mức cao kỷ lục vào tháng 1 năm nay, chứng khoán thế giới đang mắc kẹt trong thị trường giá xuống khi các Ngân hàng Trung ương phải “vật lộn” nhằm kiềm chế lạm phát đang gia tăng nóng mà không làm trật “bánh xe” tăng trưởng của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, định giá thị trường đã giảm xuống mức trung bình trong lịch sử, điều này có thể là “cám dỗ” đối với những nhà đầu tư mong muốn bắt đáy.

Tuy nhiên, những cảnh báo gần đây về lợi nhuận doanh nghiệp từ các nhà bán lẻ Target, WalMart và những công ty đạt kết quả kinh doanh tích cực trong thời gian dịch như Zalando và B&M đã khiến giới đầu tư lo lắng về sự sụt giảm trong hoạt động tài chính của doanh nghiệp khi giá năng lượng và chi phí đầu vào đồng loạt tăng mạnh.

Emmanuel Cau, một chiến lược gia tại Barclays, cho biết, báo cáo tài chính được xem như là “động lực cho thị trường”.

Theo Bank of America, thị trường chứng khoán có thể phải xoay sở để tìm đáy cho đến khi dự báo lợi nhuận được thiết lập ở mức thấp hơn. 

Francesco Cudrano - Cố vấn của Simplify Partners, cho biết: "Có rất ít lần điều chỉnh làm giảm lợi nhuận doanh nghiệp và hiện thị trường vẫn còn quá lạc quan. Đó là lý do tại sao chúng tôi mong đợi một đợt điều chỉnh khác khi báo cáo tài chính được công bố và với sự biến động này, nhà đầu tư thực sự có nguy cơ bị “đánh bại””.

Ông chia sẻ thêm, công ty của ông đã cắt giảm tỷ lệ vốn chủ sở hữu và tăng lượng tiền mặt nắm giữ với dự đoán thị trường sẽ giảm 15-20%. 

Eric Johnston, người đứng đầu bộ phận đầu tư cổ phiếu của Cantor Fitzgerald, nhận định: "Các thông báo tiêu cực có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Doanh thu và lợi nhuận đều có nguy cơ gặp rủi ro”.

"Chúng tôi không thấy một kịch bản mà Fed có thể ngừng nâng lãi suất trong ít nhất bốn tháng ngay cả khi tăng trưởng suy yếu và chứng khoán giảm mạnh", ông nói thêm khi đề cập đến mức lãi suất hiện tại mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đặt ra.

Xem thêm: Đáy thị trường chứng khoán có thể được dự đoán bởi Bitcoin?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Absolute Strategy Research, xác suất lợi nhuận doanh nghiệp toàn cầu tăng trưởng trong năm nay so với cùng kỳ đã giảm đến 37%, mức thấp nhất kể từ cuối năm 2015.

Cuộc khảo sát tương tự cho thấy, xác suất việc kiếm lời từ đầu tư cổ phiếu vượt trội hơn so với trái phiếu trong 12 tháng tới đạt mức thấp kỷ lục, 53%.

Ngoài ra, các nhà kinh tế đã nâng cao tỷ lệ suy thoái ở Mỹ và châu Âu với lý do áp lực từ động thái tăng lãi suất cũng như cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine vẫn tiếp diễn. Thế nhưng, dự báo về lợi nhuận của các công ty tiếp tục tăng trong năm nay kể từ tháng 1.

Theo Refinitiv, lợi nhuận doanh nghiệp ở châu Âu sẽ tăng 15,2% vào năm 2022 và 4,1% trong năm tới trong khi ở Mỹ, con số này sẽ tăng lần lượt là 10,8% và 9,1%.

Barclays - công ty chuyên điều hành dịch vụ tài chính của Anh cho thấy, chỉ số STOXX 600 của châu Âu sẽ giảm 8% xuống còn 380 điểm. Ngân hàng US Bank Wealth Management đã điều chỉnh dự báo đối với S&P 500 sẽ giảm 16% xuống 4.050 điểm trong cuối năm nay.

Chỉ số MSCI AC World đang giao dịch ở mức P/E dự phóng là 14,3 lần, thấp hơn khoảng 11% so với mức trung bình 20 năm trở lại đây. Tuy nhiên, điều đó không phản ánh bất kỳ điều chỉnh giảm tăng trưởng lợi nhuận nào có thể xảy ra trong những tháng tới.

Michele Morganti, Chiến lược gia cấp cao của Generali Investments, cho biết: “Lợi nhuận doanh nghiệp thực tế giảm mạnh, hoạt động kinh doanh toàn cầu xấu đi, xung đột kéo dài và bất ổn địa chính trị là tất cả những lý do đáng để giới đầu tư lo ngại”.

Xem thêm: Những rủi ro trên thị trường tài chính của việc Fed tăng lãi suất

Thục San (Theo Reuters)
Theo VnMedia.vn Copy
Thị trường chứng khoán vẫn là kênh được nhiều nhà đầu tư quan tâm

Thị trường chứng khoán vẫn là kênh được nhiều nhà đầu tư quan tâm

Theo thống kê, số lượng tài khoản nhà đầu tư mới tham gia thị trường vẫn tăng gấp đôi, dù thị trường giảm mạnh cho thấy sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam.
HOSE: Tháng 6, khối ngoại mua ròng trên 1.900 tỷ đồng

HOSE: Tháng 6, khối ngoại mua ròng trên 1.900 tỷ đồng

Theo Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 6/2022, chỉ số VN Index đạt 1.197,60 điểm, giảm 7,36% so với tháng 5/2022, tương ứng giảm 20,07% so với cuối năm 2021.
Giá vàng tăng phiên thứ 2 liên tiếp

Giá vàng tăng phiên thứ 2 liên tiếp

Sáng nay (9/7), giá vàng SJC tiếp tục được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng thêm khoảng 100 nghìn/lượng do chịu tác động trực tiếp từ thế giới. Hiện giá SJC đang hướng lên mốc 69 triệu đồng/lượng.
Thông tin vụ đổ 500 nghìn xăng, hút ra chỉ 9,5 lít

Thông tin vụ đổ 500 nghìn xăng, hút ra chỉ 9,5 lít

Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang có thông báo đến anh Hoàng Văn Vương (trú huyện Lục Ngạn) về việc anh này đổ 500 nghìn xăng nhưng khi hút ra chỉ có 9,5 lít.
Công bố danh mục 34 cảng biển Việt Nam

Công bố danh mục 34 cảng biển Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 804/QĐ-TTg ngày 8/7/2022 công bố danh mục cảng biển Việt Nam gồm 34 cảng biển.
Ngày mai, giá xăng dầu có thể giảm rất mạnh

Ngày mai, giá xăng dầu có thể giảm rất mạnh

Giá xăng nhập khẩu đang hạ nhiệt, cùng với chính sách giảm thuế sẽ giúp giá xăng trong nước giảm vào kỳ điều hành vào ngày mai (11/7). Dự báo, mức giảm đối với xăng có thể lên tới 3.000 đồng/lít.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp