Nhận định thị trường chứng khoán ngày 20/6: Thị trường có thể sớm hồi phục

Chủ nhật, 19/06/2022 | 20:58 Theo dõi CFĐT trên
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 20/6: Thị trường có thể sớm hồi phục
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 20/6: Thị trường có thể sớm hồi phục

Hạn chế mua mới, đồng thời chốt lời và cơ cấu lại danh mục

CTCK Rồng Việt - VDSC

Mặc dù VN-Index tiếp tục được hỗ trợ từ vùng dưới 1.200 điểm và hồi phục trở lại, nhưng nhìn chung thị trường vẫn trong diễn biến suy yếu và tiếp tục tạo khoảng trống (Gap) giảm giá.

Thanh khoản tăng so với phiên trước nhưng vẫn chưa thể kết luận dòng tiền hỗ trợ gia tăng, do thanh khoản hôm nay có sự tiếp sức từ hoạt động cơ cấu của các quỹ ETF.

Dự kiến, thị trường sẽ có khoảng thời gian kiểm tra lại cung cầu trong vùng Gap 1.220 - 1.230 điểm, tuy nhiên vẫn cần lưu ý áp lực bán lớn còn tiềm ẩn tại vùng này.

Do đó, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng và hạn chế mua mới, đồng thời cân nhắc chốt lời và cơ cấu lại danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro.

Thị trường vẫn nằm trong xu hướng giảm

CTCK Phú Hưng – PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm trở lại. Khối lượng giao dịch gia tăng vượt mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý áp lực bán đang dâng cao. Không những vậy, chỉ số duy trì đóng cửa dưới MA5, cùng với MA5 tạo trạng thái phân kỳ âm so với MA20, cho thấy xu hướng giảm đang tiếp diễn. Thêm vào đó, đường RSI và MACD hướng xuống tiêu cực, cho thấy chỉ số đang chịu áp lực giảm và hướng xuống thử thách ngưỡng kháng cự gần quanh ngưỡng tâm lý 1.200 điểm hoặc xa hơn là vùng 1.150 điểm (đáy cũ tháng 5).

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index có diễn biến tương tự. Chỉ số cũng có phiên giảm mạnh và duy trì đóng cửa dưới MA5, kèm theo khối lượng gia tăng so với phiên trước đó, cho thấy xu hướng giảm đang mạnh dần lên. Chỉ số có thể chịu sức ép về vùng hỗ trợ quanh ngưỡng tâm lý 250 điểm. Nhìn chung, thị trường vẫn nằm trong xu hướng giảm. Do đó, nhà đầu tư nên giữ danh mục ở tỷ trọng an toàn nhằm hạn chế rủi ro từ thị trường.

Chỉ nên nắm giữ những cổ phiếu thuộc nhóm có lực cầu tốt

CTCK Vietcombank - VCBS

VN-Index tuần vừa qua chịu áp lực bán chủ động liên tiếp khiến cho VN-Index giảm sâu về khu vực 1.210 điểm. Thanh khoản có phần sụt giảm cho thấy dòng tiền đang rút ra, nhất là trước sự biến động của thị trường cũng như những thông tin vĩ mô tiêu cực trên thế giới.

Hiện tại, vùng hỗ trợ mạnh 1.200 điểm vẫn đang trụ vững nên hy vọng về đợt phục hồi ngắn hạn vẫn còn. Tuy nhiên nếu VN-Index đánh mất vùng điểm số này thì rủi ro chỉ số lùi về 1.170 điểm hoặc xấu hơn là 1.130 điểm, tương ứng với 2 mốc Fib mở rộng 0,382 và 0,5 là khá cao.

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục quan sát thị trường, hạn chế bắt đáy và chỉ nên nắm giữ những cổ phiếu thuộc nhóm ngành có lực cầu tốt như điện, nước, dịch vụ thiết yếu để chờ đợi thị trường cho tín hiệu ổn định hơn, rồi mới cân nhắc tới chuyện gia tăng trở lại tỷ trọng cổ phiếu so với tiền mặt.

Xem thêm: Chứng khoán châu Á tích cực phiên cuối tuần

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thị trường có thể sớm hồi phục

CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS

Sau khi quay đầu trong phiên thứ 6 tuần trước (10/6), thị trường lại trải qua một tuần giảm mạnh nữa với mức giảm 5,2% trên chỉ số VN-Index và 5,1% trên chỉ số VN30. Điểm đáng chú ý là thanh khoản trong tuần qua cũng gia tăng và đã vượt mức trung bình 20 tuần gần nhất trên chỉ số VN30 cho thấy áp lực bán thực sự mạnh.

Trong tuần qua cũng diễn ra một số sự kiện ảnh hưởng đến thị trường tài chính quốc tế mà tiêu biểu có thể kể đến như quyết định của FED về việc tăng lãi suất thêm 0,75% để đưa lãi suất lên mức 1,5%-1,75% nhằm kiềm chế lạm phát. Trong nước thì diễn ra phiên đáo hạn hợp đồng tương lai VN30 tháng 6/2022 với cách tính giá thanh toán cuối cùng mới phần nào đó đã khiến diễn biến về cuối phiên trở nên ít bất ngờ hơn. Phiên cuối tuần cũng là thời điểm mà các quỹ ETF tiến hành tái cơ cấu danh mục cũng khiến cho cung cầu trên thị trường ít nhiều bị ảnh hưởng.

Trên góc độ phân tích kỹ thuật, thị trường đã bước vào sóng điều chỉnh c sau khi đánh mất ngưỡng tâm lý 1.200 điểm trong phiên 10/6. Và theo lý thuyết sóng elliott thì mục tiêu của sóng điều chỉnh c theo lý thuyết là quanh ngưỡng 1.130 điểm (fibonacci extension 50% sóng điều chỉnh a). Tuy vậy, nếu bên mua trở nên chủ động hơn và bên bán suy yếu thì không loại trừ khả năng thị trường có thể sớm hồi phục để hướng đến ngưỡng tâm lý 1.300 điểm sau khi đã test thành công lực cầu dưới ngưỡng tâm lý 1.200 điểm trong hai phiên 15/6 và 17/6.

Bán những cổ phiếu đã để mất vùng đáy cũ

CTCK MB - MBS

Khép lại tuần giao dịch, VN-Index đã có thời điểm chịu sức ép để mất ngưỡng tâm lý quan trọng 1.200 điểm nhưng đều được “vá đáy” thành công.

Trong khi khối ngoại là điểm sáng hiếm hoi trên thị trường thì nhà đầu tư trong nước chấp nhận cắt lỗ khi có tới 3/5 phiên trong tuần này thị trường đóng cửa với hàng trăm cổ phiếu ở mức giá sàn.

Thanh khoản tuần này đã có sự cải thiện so với tuần trước, tuy nhiên, đây lại là tuần các quỹ ETF cơ cấu danh mục nên thanh khoản thường tăng. Do vậy, phải quan sát tuần sau kỳ cơ cấu để đánh giá lại dòng tiền khi mà cung cầu trên thị trường sẽ quay lại trạng thái bình thường.

Nhà đầu tư nên xử lý danh mục theo cổ phiếu riêng lẻ, với các nhóm cổ phiếu đang được dòng tiền tập trung có thể tiếp tục nắm giữ, trong khi nên bán những cổ phiếu đã để mất vùng đáy cũ, nên giữ tỷ trọng danh mục ở mức cân bằng và không mua đuổi trong các phiên tăng.

Giao dịch cẩn trọng

CTCK BIDV - BSC

Trong phiên cuối tuần trước, VN-Index cố gắng thu hẹp đà giảm trong suốt cả ngày, sau cùng kết phiên ở ngưỡng quanh vùng 1.220 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 14/19 ngành giảm điểm, với ngành điện có phiên giao dịch tích cực với chức năng là nhóm cổ phiếu phòng thủ.

Trong những phiên giao dịch sắp tới, nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng khi các yếu tố vĩ mô quốc tế đang có xu hướng thắt chặt, sẽ gây tác động tiêu cực phần nào đến nền kinh tế nội địa.

Xem thêm: USD tăng mạnh có thể cuốn bay hàng chục tỷ USD lợi nhuận của doanh nghiệp Mỹ

Linh Chi (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 20/6: VCB, CSV, PAT

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 20/6: VCB, CSV, PAT

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 20/6, bao gồm: VCB, CSV, PAT.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/6: Lướt sóng ngắn hạn nhóm dầu khí, điện, bán lẻ, ...

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/6: Lướt sóng ngắn hạn nhóm dầu khí, điện, bán lẻ, ...

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn nên giữ tâm lý thận trọng dù thị trường đã có dấu hiệu tích lũy trở lại, chỉ giải ngân với tỷ trọng vừa phải cho mục tiêu lướt sóng ngắn hạn ở những nhóm cổ phiếu xuất hiện nhịp hồi phục tốt tại vùng hỗ trợ như dầu khí, điện, bán lẻ, ...
Chủ tịch Fed Jerome Powell: Fed đang nỗ lực không đẩy nền kinh tế rơi vào suy thoái

Chủ tịch Fed Jerome Powell: Fed đang nỗ lực không đẩy nền kinh tế rơi vào suy thoái

Hôm qua (ngày 15/6), Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell cho biết, cơ quan này hy vọng sẽ tránh được suy thoái sau khi đẩy mạnh tốc độ tăng lãi suất.
Giá xăng tăng kỷ lục, Quốc hội yêu cầu hỗ trợ người có thu nhập thấp

Giá xăng tăng kỷ lục, Quốc hội yêu cầu hỗ trợ người có thu nhập thấp

Quốc hội yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý; có giải pháp hỗ trợ người có thu nhập thấp, người yếu thế khi giá cả mặt hàng thiết yếu tăng cao, đặc biệt là giá xăng dầu và giá sách giáo khoa.
Tiếp tục đưa vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới

Tiếp tục đưa vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới

Năm 2022, vải thiều Việt Nam được dự báo là được mùa, với sản lượng khoảng 320.000 tấn. Vải thiều Việt Nam đã có mặt ở trên 30 quốc gia, vùng lãnh thổ.
HTP muốn thâu tóm Bách Phú Thịnh?

HTP muốn thâu tóm Bách Phú Thịnh?

Mới đây, CTCP In Sách Giáo khoa Hòa Phát (HNX: HTP) mong muốn nhận chuyển nhượng phần góp vốn của cổ đông Công ty TNHH Bách Phú Thịnh. 
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp