Tiếp tục đưa vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới

Chủ nhật, 19/06/2022 | 11:37 Theo dõi CFĐT trên
Diễn đàn Vietnamese Lychees go global - Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới - Ảnh: VGP/Hiền Minh
Diễn đàn Vietnamese Lychees go global - Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới - Ảnh: VGP/Hiền Minh

Tại diễn đàn "Vietnamese Lychees go global - Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới" do Bộ TT&TT phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang và Hải Dương tổ chức ngày 16/6, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn chia sẻ, vải thiều được xuất khẩu đến nhiều thị trường trên thế giới với đa dạng phương thức bán hàng, từ kênh bán hàng truyền thống, kênh bán hàng hiện đại, đến các kênh thương mại điện tử... đã đóng góp một phần không nhỏ vào thành công chung của bức tranh xuất khẩu nông sản năm 2021.

Năm 2022, vải thiều Việt Nam được dự báo là được mùa, với sản lượng khoảng 320.000 tấn. Năm nay, Bắc Giang - vùng sản xuất vải thiều lớn nhất cả nước với diện tích trên 28.300 ha, dự kiến sản lượng vải thiều khoảng 180.000 tấn. Tỉnh Hải Dương có khoảng 9.000 ha vải thiều, sản lượng thu hoạch dự kiến đạt 60.000 tấn, trong đó 100% diện tích trồng vải được định hướng theo quy trình sản xuất sạch, an toàn.

Ông Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, vải thiều của Hải Dương đã xuất khẩu trên 20 quốc gia, trong đó có một số thị trường như Nhật Bản, Mỹ, châu Âu, chiếm khoảng 10% sản lượng xuất khẩu toàn tỉnh; khoảng 40% sản lượng xuất khẩu sang thị trường truyền thống như Trung Quốc, Lào, Campuchia và 50% sản lượng tiêu thụ, chế biến trong nước. Vải thiều của Hải Dương cơ bản được sản xuất theo hướng VietGAP, GlobalGAP. Diện tích vải được cấp chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn ngày càng tăng.

Còn theo thông tin của ông Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, năm 2021, thị trường xuất khẩu vải thiều của tỉnh đạt 89.300 tấn (chiếm khoảng 41,4% sản lượng). Năm nay, vải thiều của Bắc Giang đã được thu hoạch, tiêu thụ khoảng 25.000 tấn. Trong đó, sản lượng tiêu thụ trong nước chiếm khoảng 60%, sản lượng xuất khẩu chiếm khoảng 40%, xuất khẩu vào các thị trường Nhật Bản, Hoa Kỳ, EU, Hàn Quốc, Trung Quốc, Campuchia…

Theo Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn, với năng lực tốt về nguồn cung, cùng với quá trình mở cửa hội nhập sâu rộng, Việt Nam đã từng bước khẳng định vị trí trên thị trường nông sản thế giới - Ảnh: VGP/Hiền Minh
Theo Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn, với năng lực tốt về nguồn cung, cùng với quá trình mở cửa hội nhập sâu rộng, Việt Nam đã từng bước khẳng định vị trí trên thị trường nông sản thế giới - Ảnh: VGP/Hiền Minh

Tại diễn đàn, các đại biểu đều nhận định, vải thiều thường chín rộ trong khoảng thời gian ngắn từ tháng 5 đến tháng 7 hằng năm. Với sản lượng lớn, thời gian thu hoạch lại ngắn, nên việc kết nối giao thương, mở rộng thị phần sẵn có, tìm kiếm thị trường mới và đa dạng kênh phân phối là hết sức cần thiết để việc tiêu thụ được thuận lợi. Đặc biệt, mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu vải thiều để gia tăng giá trị của quả vải, góp phần nâng cao thu nhập của người nông dân và phát triển kinh tế của địa phương là mục tiêu cấp thiết được đặt lên hàng đầu.

Tuy nhiên, để có được sản phẩm vải thiều đạt chất lượng vào các thị trường yêu cầu cao thì đòi hỏi người nông dân, cán bộ kỹ thuật, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước phải cùng nhau hợp lực để xây dựng được chuỗi các quy trình nghiêm ngặt, khép kín, từ khâu lựa chọn thổ nhưỡng, chăm sóc cây trồng, đến chế biến và tiêu thụ.

Theo Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn, với năng lực tốt về nguồn cung, cùng với quá trình mở cửa hội nhập sâu rộng, Việt Nam đã từng bước khẳng định vị trí trên thị trường nông sản thế giới. Nếu như kim ngạch xuất khẩu nông sản năm 2000 đạt 4,2 tỷ USD, thì đến năm 2021, kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt 48,6 tỷ USD, tăng 14,9% so với năm 2020.

"Đây là cơ hội cho nông sản Việt Nam nói chung và vải thiều nói riêng vươn xa trên thị trường thế giới. Chúng ta cần tận dụng được cơ hội và vượt qua các rào cản để nhiều người dân trên thế giới được thưởng thức nhiều hương vị đặc sắc từ nông sản Việt Nam", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ diễn đàn, đại diện Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương, hợp tác xã trồng vải và các doanh nghiệp xuất khẩu vải cũng đã thảo luận về quy trình trồng trọt và chăm sóc vải thiều ngon, sạch, phát triển thị trường tiêu thụ vải thiều, cũng như các vấn đề như yêu cầu đáp ứng tiêu chuẩn vải thiều vào các thị trường và các giải pháp mở rộng thị trường, tăng sản lượng xuất khẩu vải thiều.

Với nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng từ các kênh bán hàng hiện đại ngày càng gia tăng, sự ứng dụng của số hóa ngày càng sâu, rộng trong rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống, trong khuôn khổ diễn đàn, triển lãm số "Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới" cũng đã chính thức khai mạc tại địa chỉ https://vaithieuexpo.vnexpress.net nhằm giới thiệu tới các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các cơ quan thương mại, doanh nghiệp trong nước và quốc tế về sản phẩm vải thiều và một số sản phẩm nông sản khác.

PV
Theo VnMedia.vn Copy
Giá dầu thế giới tăng do thị trường lo ngại nguồn cung thắt chặt

Giá dầu thế giới tăng do thị trường lo ngại nguồn cung thắt chặt

Trong phiên giao dịch này giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 7/2022 đã tăng 2,27 USD (2%) lên 117,58 USD/thùng tại thị trường New York. Giá dầu Brent giao tháng 8/2022 tăng 1,3 USD lên 119,81 USD.
Giá xăng Việt Nam đang xếp thứ bao nhiêu trên thế giới?

Giá xăng Việt Nam đang xếp thứ bao nhiêu trên thế giới?

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, hiện giá xăng Việt Nam xếp hạng thứ 85 trong tổng số 170 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.
Nhật Bản ghi nhận mức thâm hụt thương mại cao thứ hai từ trước đến nay

Nhật Bản ghi nhận mức thâm hụt thương mại cao thứ hai từ trước đến nay

Theo Bộ Tài chính Nhật Bản, thâm hụt thương mại trong tháng Năm đã tăng mạnh so với mức thâm hụt 839,2 tỷ yen của tháng trước, và cũng là mức cao thứ hai sau mức thâm hụt 2.800 tỷ yen tháng 1/2014.
Hàn Quốc hạ dự báo tăng trưởng xuống mức thấp nhất 3 năm

Hàn Quốc hạ dự báo tăng trưởng xuống mức thấp nhất 3 năm

Bộ Tài chính Hàn Quốc vừa cho biết, kinh tế nước này năm 2022 sẽ tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong 3 năm qua.
Thị trường trang sức dần phục hồi sau đại dịch

Thị trường trang sức dần phục hồi sau đại dịch

Với việc nâng cấp hàng loạt cửa hàng tại Hà Nội trong năm 2022, PNJ đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu thuần 32,2% trên toàn quốc và lãi ròng tăng trưởng 28,2%.
Chứng khoán châu Á tích cực phiên cuối tuần

Chứng khoán châu Á tích cực phiên cuối tuần

Cổ phiếu ở thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương phải vật lộn tìm hướng đi hướng đi trong phiên giao dịch cuối tuần sau khi Phố Wall ghi nhận sự sụt giảm mạnh mẽ.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp