Tuần giao dịch đầy thử thách của thị trường chứng khoán phái sinh

Thứ hai, 28/02/2022 | 10:01 Theo dõi CFĐT trên

Cho dù VN30-Index đã được trao cơ hội để thể hiện sức mạnh trong tuần vừa qua nhưng một lần nữa, những biến động của thị trường quốc tế lại đem đến một biến số mới.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chứng khoán toàn cầu đánh mất xu hướng tăng trưởng dài hạn

Mối đe dọa từ căng thẳng địa chính trị diễn ra tại Đông Âu, cộng hưởng với xu hướng xấu của các chỉ số chứng khoán lớn trên toàn cầu tạo ra một tuần giao dịch đầy căng thẳng dành cho nhà đầu tư Việt Nam.

Một mặt, nếu kiểm chứng trong quá khứ ở những khoảng thời gian xảy ra xung đột chiến sự, thị trường chứng khoán toàn cầu thường có bước nhảy vọt về giá trị vốn hóa.

Mặt khác, không ai định lượng được sức ảnh hưởng thực sự của chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga nhắm vào Ukraine lên nền kinh tế toàn cầu, hay giá dầu thô tăng phi mã có ảnh hưởng như thế nào đến tình trạng lạm phát và liệu các Ngân hàng Trung ương có đủ các tiềm lực để ổn định nền kinh tế của các quốc gia trong bối cảnh hậu dịch bệnh.

Thế nhưng, dù kết cục là gì thì đại đa số thị trường chứng khoán của các nền kinh tế lớn trên thế giới đã bước vào giai đoạn điều chỉnh trung - dài hạn.

Và Việt Nam cũng như một số chỉ số tăng trưởng nhanh của ASEAN đang đơn phương độc mã cố gắng duy trì được đà tăng trưởng vốn hóa, đồng nghĩa với đó là tâm lý và sự kỳ vọng của nhà đầu tư khó có thể vững vàng để đặt lệnh Mua, tạo tín hiệu cho các chỉ số vượt cản.

Tình trạng đi ngang của chỉ số VN30-Index chưa thể kết thúc trong thời gian ngắn và cuối cùng là ảnh hưởng đến các chiến lược giao dịch theo xu hướng trên thị trường phái sinh.

Xem thêm: Đầu tuần, giá vàng SJC tăng mạnh vượt qua mốc 66 triệu đồng/lượng

Tuần giao dịch đầy "cám dỗ"

Khi chỉ số VN30 nằm trong trạng thái đi ngang ngắn hạn, duy trì định hướng tăng trưởng trung - dài hạn thì mọi động thái rung lắc điều chỉnh đều sẽ xuất hiện lực cầu bắt đáy đáng kể và từ đó tình huống bẫy gấu (bear-trap) có thể xảy ra.

Thế nhưng, nếu trạng thái hưng phấn xuất hiện mà yếu tố vĩ mô chưa ổn định, thiếu nhóm cổ phiếu dẫn dắt vốn hóa lớn như ngân hàng thì ngược lại, hiện tượng bẫy bò (bull-trap) có khả năng xuất hiện.

Và khi kết hợp cả hai yếu tố trên chỉ trong 1 tuần tạo ra 5 phiên giao dịch đầy cạm bẫy, được thể hiện trên khung đồ thị ngày của VN30-Index với 5 cây nến có bóng dài theo cả hai chiều tăng - giảm xen kẽ.

Tín hiệu phá vỡ trạng thái cân bằng chỉ có thể xảy ra nếu VN30-Index vượt hẳn qua mốc 1.570 điểm hoặc sập gãy khỏi 1.470 điểm. Cho đến khi thế cân bằng được phá vỡ, canh đặt lệnh Mua ở các vùng hỗ trợ mạnh, Bán ở kháng cự mạnh (hay còn gọi là chiến lược giao dịch trong biên độ).

Diễn biến trên đặc biệt nguy hiểm với những nhà đầu tư có thói quen giao dịch theo tín hiệu khi giá các hợp đồng vượt khỏi kháng cự hay sập gãy xuống dưới hỗ trợ. Biện pháp phòng tránh rủi ro dễ dàng nhất là phân bổ tỷ trọng vừa phải trên các sản phẩm có đòn bẩy cao như hợp đồng tương lai.

Xem thêm: Cổ phiếu công nghệ Việt hồi phục sau “ngày chết chóc”

Khuyến nghị: “Hạn chế Mua - Bán đuổi”

Tuần lễ giao dịch khó chịu đang hình thành cho VN30F1M biên độ giá hẹp dần. Chưa thể gọi đây là tích lũy tích cực, bởi lẽ giá chỉ đang tạo ra hình chữ nhật và nằm lọt thỏm trong mẫu hình lớn của thị trường.

Dữ liệu duy nhất để hành động lúc này là dựa vào niềm tin rằng thị trường duy trì được sức mạnh vốn đã kéo dài kể từ giữa năm 2020 và độ lệch chênh âm gần 10 điểm cho mức giá hấp dẫn hơn cho bên Mua.

Canh rải lệnh Mua vào trong các nhịp rung lắc điều chỉnh trở về hỗ trợ thực sự mạnh là 1.48x điểm, quản trị rủi ro bằng cách cắt lỗ các vị thế nếu VN30F1M thủng xuống dưới 1.470 điểm, mức giá mục tiêu đưa ra sẽ là kháng cự yếu 1.520-1.530 điểm. Chiến lược được áp dụng là giao dịch trong biên độ, biện pháp tăng xác suất mở lệnh là chờ đợi giá tạo ra dấu hiệu đảo chiều như hai đáy hoặc phân kỳ dương.

Dành cho nhà đầu tư ưa thích nắm giữ vị thế dài hạn, với sản phẩm có mức đòn bẩy cao 7 lần như các hợp đồng tương lai mà các dao động giá bất thường lại có thể lên tới 50 - 70 điểm thì đây không phải là khoảng thời gian phù hợp để tham gia chiến lược giao dịch theo xu hướng trên VN30F1M.

Xem thêm: Thị trường chứng khoán có sắc xanh, giá dầu giảm bất chấp lệnh trừng phạt nhằm vào Nga

P.V (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Đầu tuần, giá vàng SJC tăng mạnh vượt qua mốc 66 triệu đồng/lượng

Đầu tuần, giá vàng SJC tăng mạnh vượt qua mốc 66 triệu đồng/lượng

Sáng nay (28/2), giá vàng SJC được các doanh nghiệp trong nước điều chỉnh tăng khoảng 250 nghìn đồng/lượng so với phiên trước đó, kéo giá bán ra vượt qua mốc 66 triệu đồng/lượng.
Phương Tây nhất trí loại Nga khỏi SWIFT

Phương Tây nhất trí loại Nga khỏi SWIFT

Sau khi Moskva mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, các nước phương Tây đã nhất trí loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống tài chính toàn cầu SWIFT.
Tín dụng trái phiếu Nga xuống mức ‘vô giá trị’

Tín dụng trái phiếu Nga xuống mức ‘vô giá trị’

Hãng xếp hạng tín dụng Moody's đã hạ xếp hạng tín dụng trái phiếu Nga xuống mức "vô giá trị", theo đánh giá được đưa ra hôm 25/2.
EVN lỗ hơn 1.300 tỷ đồng trong sản xuất, kinh doanh điện năm 2020

EVN lỗ hơn 1.300 tỷ đồng trong sản xuất, kinh doanh điện năm 2020

Theo kết quả kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2020 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tổng chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2020 là 396.199,38 tỷ đồng. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh điện năm 2020 của EVN lỗ 1.307,29 tỷ đồng.
Hệ lụy từ giá đất 'tăng ảo'

Hệ lụy từ giá đất 'tăng ảo'

Bất chấp những tác động tiêu cực của dịch COVID-19, từ đầu năm đến nay, giá bất động sản vùng ven Hà Nội và các tỉnh, thành phố vệ tinh liên tục thiết lập mặt bằng mới, khiến nhiều nhà đầu tư như "ngồi trên đống lửa". Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tình trạng 'tăng giá ảo" cần được kiểm soát chặt, nếu không dễ gây ra nhiều hệ lụy cho nền kinh tế.
Điều gì sẽ xảy ra nếu Nga bị loại khỏi SWIFT?

Điều gì sẽ xảy ra nếu Nga bị loại khỏi SWIFT?

Hàng loạt quốc gia phương Tây đã công bố các lệnh trừng phạt nghiêm khắc lên Nga, nhằm ngăn các nhà băng nước này tiếp cận hệ thống tài chính quốc tế và các công nghệ thiết yếu. Tuy nhiên, vũ khí trừng phạt mạnh nhất về tài chính vẫn chưa được tung ra.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp