Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/11: Đà giảm điểm sẽ tiếp diễn 

Thứ ba, 15/11/2022 | 21:51 Theo dõi CFĐT trên
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/11: Đà giảm điểm sẽ tiếp diễn (Ảnh minh họa)
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/11: Đà giảm điểm sẽ tiếp diễn (Ảnh minh họa)

Giao dịch cẩn trọng 

CTCK BIDV – BSC 

Ngưỡng hỗ trợ hiện tại của VN-Index là mốc 900 điểm khi cứ lùi chạm đến vùng này là chỉ số bật lên. Chỉ số kết phiên ở mốc 911.9 điểm, giảm gần 30 điểm so với phiên trước đó khi hoạt động bán giải chấp diễn ra trên diện rộng. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 18/19 ngành giảm điểm, trong đó ngành Dầu khí có mức giảm mạnh nhất hơn 7%. 

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này là điểm sáng khi mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong thời gian này khi VN-Index liên tiếp phá vỡ các ngưỡng hỗ trợ. Theo nhận định, đà giảm điểm sẽ tiếp diễn. 

Đà giảm điểm sẽ tiếp diễn 

CTCK Tân Việt - TVSI 

Áp lực bán trên bình diện chung của thị trường vẫn quá lớn so với khả năng hấp thụ của dòng tiền trong giai đoạn hiện tại khi số lượng cổ phiếu giảm và giảm sàn chiếm áp đảo. TVSI cho rằng, lực cung bán chủ yếu vẫn từ hoạt động giải chấp cộng với tâm lý bán thu hẹp danh mục khi mất niềm tin của người cầm cổ phiếu. 

Dòng vốn ngoại tiếp tục mua vào quyết liệt phiên thứ ba liên tiếp nhưng cũng không ngăn được tâm lý bán tháo của thị trường chung. Dưới góc độ PTKT, đà giảm điểm nhiều khả năng sẽ tiếp diễn trong phiên tới và các mốc hỗ trợ tâm lý hiện không nhiều ý nghĩa khi tình trạng chênh lệch cung cầu vẫn chưa có lời giải. 

Vẫn cần thận trọng trước áp lực “giải chấp” đang tiếp diễn

CTCK Rồng Việt - VDSC

Áp lực “giải chấp” trên diện rộng tiếp tục gây sức ép lên thị trường ngay từ đầu phiên giao dịch mới. Mặc dù, các chỉ số có động thái dừng giảm và “rút chân” nhẹ tại mốc tâm lý 900 điểm, tuy nhiên, diễn biến hồi phục này của thị trường chưa thuyết phục.

Lực cầu hỗ trợ chủ yếu đến từ một số cổ phiếu thuộc nhóm vốn hóa lớn, trong khi đó, phần lớn cổ phiếu vẫn chưa thể thoát khỏi trạng thái giảm sâu.

Với động thái hỗ trợ còn mờ nhạt quanh ngưỡng tâm lý 900 điểm, dự kiến VN-Index sẽ tiếp tục lùi bước và kỳ vọng lực cầu hỗ trợ tốt hơn tại vùng 880 điểm.

Do đó, nhà đầu tư vẫn cần thận trọng trước áp lực “giải chấp” đang tiếp diễn và cần quan sát kỹ động thái của dòng tiền hỗ trợ để đánh giá trạng thái thị trường.

Xem thêm: Các công ty đổ xô gia tăng tiền mặt khi chứng khoán ổn định và lạm phát giảm bớt

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cần kiên nhẫn chờ đợi tín hiệu tích cực rõ ràng hơn

CTCK Kiến Thiết Việt Nam - CSI

Đà giảm có phần được thu hẹp về cuối phiên khi VN-index tiến sát mốc tâm lý 900 điểm, nhưng xem ra tâm lý của giới đầu tư đã có phần buông lơi, chán nản.

Thanh khoản duy trì ở mức trung bình dù lượng cổ phiếu dư bán sàn còn rất lớn nên không loại trừ khả năng áp lực bán sẽ vẫn tiếp diễn mạnh trong phiên sáng hôm sau.

Xét về kỹ thuật, VN-Index đang tiếp cận mốc hỗ trợ ngắn hạn 890 điểm và có khả năng sẽ test trong phiên ngày mai. Nhưng rủi ro ở thời điểm hiện tại lớn hơn cơ hội khi lực bán giải chấp vẫn còn và chưa được giải quyết xong.

Vì vậy, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm thận trọng, thay vì bắt đáy, chúng ta cần kiên nhẫn chờ đợi tín hiệu tích cực rõ ràng hơn trước khi mở vị thế mua mới.

Tiếp tục đứng ngoài quan sát thị trường 

CTCK Vietcombank – VCBS

Lực cầu về cuối phiên khi VN- Index giảm về mốc 900 điểm đã giúp thị trường thu hẹp đà giảm và đóng cửa tại 911 điểm. Về góc nhìn kỹ thuât, sau khi chạm mốc 1.0 của thang đo Fibonacci mở rộng tương ứng với vùng 900 điểm, lực cầu xuất hiện trở lại giúp cho VN-Index đóng cửa tạo được mẫu hình nến Bullish rejection. 

Tuy nhiên các chỉ báo vẫn đang hướng xuống tiêu cực nên chưa thể khẳng định rằng VN-Index sẽ nhanh chóng tạo đáy tại đây. Nếu lực cầu quay trở lại, VN-Index có thể sẽ tạo được điểm cân bằng quanh khu vực 900 điểm. Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục đứng ngoài quan sát thị trường, chờ đợi những diễn biến tích cực hơn thay vì giải ngân bắt đáy sớm.

Xem thêm: Thị trường tiền điện tử: Giới đầu tư mất 2.000 tỷ USD sau 1 năm đạt đỉnh

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 16/11: HPG, SAB, HDG

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 16/11: HPG, SAB, HDG

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 16/11, bao gồm: HPG, SAB, HDG.
Thống đốc Fed: Cần hoàn thành một chặng đường trước khi dừng tăng lãi suất

Thống đốc Fed: Cần hoàn thành một chặng đường trước khi dừng tăng lãi suất

Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Christopher Waller cho biết “chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm” trước khi Ngân hàng Trung ương Mỹ ngừng tăng lãi suất cho dù vừa đón nhận tin tích cực về giá tiêu dùng tuần trước. 
Năm 2023: Mỹ có thể thoát suy thoái kinh tế nhưng Châu Âu thì khó tránh

Năm 2023: Mỹ có thể thoát suy thoái kinh tế nhưng Châu Âu thì khó tránh

Theo Morgan Stanley, Anh và các nền kinh tế khu vực đồng euro có thể sẽ rơi vào suy thoái vào năm tới, nhưng Mỹ có thể thoát được suy thoái “trong gang tấc” nhờ thị trường việc làm có khả năng phục hồi tốt.
Dragon Capital gia tăng tỷ lệ sở hữu tại VHC

Dragon Capital gia tăng tỷ lệ sở hữu tại VHC

Nhóm quỹ liên quan đến Dragon Capital vừa công bố kết quả giao dịch tại CTCP Vĩnh Hoàn (HOSE: VHC).
Phát Đạt bổ sung tài sản đảm bảo cho các lô trái phiếu

Phát Đạt bổ sung tài sản đảm bảo cho các lô trái phiếu

Mới đây, HĐQT CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) đã phê duyệt phương án sử dụng tài sản tại dự án Chung cư 239 Cách Mạng Tháng Tám (TP HCM) để bổ sung tài sản đảm bảo cho 4 lô trái phiếu.
VCSC mua lại gần 400 tỷ đồng trái phiếu trước hạn

VCSC mua lại gần 400 tỷ đồng trái phiếu trước hạn

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC, HOSE: VCI) mới đây đã công bố về phương án mua lại 5 lô trái phiếu trước hạn đã được thông qua. 
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp