Thị trường tiền điện tử: Giới đầu tư mất 2.000 tỷ USD sau 1 năm đạt đỉnh

Thứ ba, 15/11/2022 | 15:34 Theo dõi CFĐT trên

Một năm sau khi đạt đỉnh ở ngưỡng 68.000 USD, hai loại tiền kỹ thuật số lớn nhất là Bitcoin và Ethereum đã mất 3/4 giá trị vốn hóa thị trường, đồng thời sụp đổ cùng với các cổ phiếu công nghệ rủi ro nhất. Ngành công nghiệp này từng được định giá khoảng 3.000 tỷ USD, hiện chỉ còn khoảng 900 tỷ USD.

Thị trường tiền điện tử: Giới đầu tư mất 2.000 tỷ USD sau 1 năm đạt đỉnh (Ảnh minh họa)
Thị trường tiền điện tử: Giới đầu tư mất 2.000 tỷ USD sau 1 năm đạt đỉnh (Ảnh minh họa)

Vào thời điểm này một năm trước, giới đầu tư miêu tả Bitcoin là tương lai của tiền tệ và Ethereum là công cụ phát triển quan trọng nhất trên thế giới. Các token không thể thay thế đã bùng nổ, Coinbase giao dịch ở mức cao kỷ lục. 

Tất cả nhà đầu tư đều dự đoán năm 2022 sẽ là một năm rực rỡ hơn nữa đối với ngành tiền số

Đáng tiếc, đỉnh cao của tiền điện tử đã dừng lại ở tháng 11/2021.

Thay vì hoạt động như một hàng rào chống lại lạm phát, gần mức cao nhất trong 40 năm, Bitcoin đã được chứng minh là một tài sản đầu cơ khác, được đẩy lên cao khi thị trường hưng phấn và lao dốc khi tâm lý nhà đầu tư bất ổn.

Hay như gần đây nhất là tình trạng phá sản của một trong những sàn giao dịch điện tử lớn nhất thế giới - sàn FTX.

Chỉ trong nháy mắt, mức định giá 32 tỷ USD dành cho FTX bỗng “phi thẳng” xuống con số 0 khi thanh khoản cạn kiệt, khách hàng yêu cầu rút tiền và sàn giao dịch đối thủ Binance đã phá bỏ thỏa thuận không ràng buộc để mua công ty.

Founder FTX, Sam Bankman-Fried, cũng tuyên bố từ chức vào thứ Sáu tuần trước. 

Katie Talati, Giám đốc nghiên cứu tại Arca, một công ty đầu tư tập trung vào tài sản kỹ thuật số, cho biết: “Bây giờ nhìn lại, sự phấn khích và giá cả của tài sản kỹ thuật số rõ ràng đã vượt lên trên chính nó và giao dịch vượt xa mọi giá trị cơ bản, Và khi suy thoái diễn ra quá nhanh và dữ dội, nhiều người đã tuyên bố rằng tài sản kỹ thuật số đã chết”.

Cho dù tiền điện tử có bị diệt vong mãi mãi hay cuối cùng sẽ phục hồi, như ông Talati mong đợi, cuộc “tắm máu” năm 2022 đã phơi bày nhiều sai sót của ngành tiền điện tử và rung lên hồi chuông cảnh báo cho các nhà đầu tư và công chúng về việc tại sao cần tồn tại quy định tài chính.

Michael Saylor, Chủ tịch điều hành của MicroStrategy, một công ty công nghệ sở hữu 130.000 BTC, cho biết: “Ngành công nghiệp này cần phải phát triển và các cơ quan quản lý nên vào cuộc. Tương lai của ngành là các tài sản kỹ thuật số đã đăng ký được giao dịch trên các sàn giao dịch được quản lý, nơi mọi người đều có sự bảo vệ khỏi các rủi ro".

Saylor phát biểu trên chương trình “Squawk on the Street ” của CNBC rằng, khi sự sụp đổ của FTX làm chao đảo thị trường tiền điện tử, Bitcoin đã chìm xuống mức thấp nhất trong hai năm qua vào tuần này. 

Các đồng tiền khác như Ethereum, Solana,... cũng rơi vào tình trạng tương tự. 

Xem thêm: Sàn giao dịch tiền số Voyager Digital đệ đơn xin phá sản

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cổ phiếu gắn liền với tiền điện tử cũng bị ảnh hưởng. 

Sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase giảm 20% trong hai ngày, trong khi Robinhood, ứng dụng giao dịch mà Bankman-Fried là một trong những nhà đầu tư lớn nhất của nó, đã giảm 30% trong cùng kỳ. 

Tuần trước, Coinbase đã báo cáo doanh thu sụt giảm hơn 50% trong quý thứ ba so với cùng kỳ năm ngoái, đi kèm đó là khoản lỗ 545 triệu USD. Bên cạnh đó, vào tháng 6, sàn giao dịch tiền điện tử đã cắt giảm 18% nhân sự của mình.

Alesia Haas, Giám đốc Tài chính của Coinbase, cho biết: “Chúng tôi đang tích cực cập nhật và đánh giá các kế hoạch của mình và sẽ giảm thiểu thêm chi phí hoạt động nếu điều kiện thị trường xấu đi”.

Sự suy thoái bắt đầu vào cuối năm 2021. Đó là khi tỷ lệ lạm phát bắt đầu tăng đột biến và làm dấy lên lo ngại rằng Fedsẽ bắt đầu tăng chi phí đi vay. Bitcoin đã giảm 19% trong tháng 12/2021, khi các nhà đầu tư chuyển sang tìm kiếm những tài sản đầu tư an toàn hơn trong bối cảnh nền kinh tế biến động.

Tình trạng bán tháo tiếp tục diễn ra vào tháng 1/2022 với Bitcoin giảm 17% và Ethereum giảm mạnh 26%. 

Ông David Marcus, cựu Giám đốc tiền điện tử tại Meta, đã cảnh báo thị trường nên tập trung vào các vấn đề thực tế hơn thay vì đầu tư vào tiền điện tử, cho rằng “mùa đông" của loại tài sản này đã đến.

Thế nhưng, mùa đông tiền điện tử đã không xảy ra cho đến tháng 5/2022, giai đoạn sụp đổ của đồng tiền Luna và TerraUSD (UST), khiến thị trường stablecoin chính thức trở nên chao đảo với khoảng 40 tỷ USD đã bị xoá sổ.

Stablecoin là một loại tiền tệ kỹ thuật số được thiết kế để duy trì tỷ giá 1 chọi 1 với USD, hoạt động như một loại tài khoản ngân hàng cho nền kinh tế tiền điện tử và cung cấp một kho lưu trữ giá trị tốt, trái ngược với sự biến động như BTC và các loại tiền kỹ thuật số khác.

Khi TerraUSD, hay UST, và mã “chị em” có tên là Luna Dove giảm xuống dưới mốc 1 USD, niềm tin của nhà đầu tư tan biến và mức chốt bị phá vỡ. 

Ngoài ra, nền tảng cho vay Celsius tạm dừng rút tiền vì “điều kiện thị trường khắc nghiệt”. Binance cũng tạm dừng rút tiền, trong khi công ty cho vay tiền điện tử BlockFi đã cắt giảm 20% nhân sự sau khi tăng hơn 5 lần kể từ cuối năm 2020.

Sau đó là các vụ phá sản.

Công ty 3AC có trụ sở tại Singapore đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào tháng 7, chỉ vài tháng sau khi tiết lộ rằng họ có tài sản trị giá 10 tỷ USD. Sau khi 3AC sụp đổ, công ty môi giới tiền điện tử Voyager Digital cũng “tan thành mây khói” bởi vì khoản vỡ nợ lớn của 3AC là khoản vay từ Voyager.

Tiếp theo là Celsius, tổ chức này đã nộp đơn xin phá sản theo Chapter 11 vào giữa tháng Bảy.

Không những thế, sự sụt giảm nhanh như chớp của FTX đã bắt đầu vào cuối tuần trước sau khi CEO Changpeng Zhao đã tweet rằng công ty của ông đang bán những token FTT cuối cùng.

Tuyên bố công khai của Zhao không chỉ khiến giá FTT sụt giảm mà còn khiến các khách hàng của FTX phải rút lui. 

Bankman-Fried cho biết, khách hàng của FTX vào Chủ nhật đã yêu cầu rút khoảng 5 tỷ USD, một con số mà ông cho rằng là “mức lớn nhất với biên độ rất lớn”. 

Xem thêm: Sàn FTX đệ đơn xin phá sản

Thục San (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
Giá vàng trong nước bật tăng mạnh, tiến sát ngưỡng 68 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước bật tăng mạnh, tiến sát ngưỡng 68 triệu đồng/lượng

Trong phiên giao dịch sáng nay, 15/11, giá vàng SJC đã được các doanh nghiệp trong nước điều chỉnh tăng mạnh. So với thời điểm chiều qua, giá vàng SJC đã tăng tới 200-300 ngàn đồng/lượng.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 15/11

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 15/11

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 15/11 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Các công ty đổ xô gia tăng tiền mặt khi chứng khoán ổn định và lạm phát giảm bớt

Các công ty đổ xô gia tăng tiền mặt khi chứng khoán ổn định và lạm phát giảm bớt

Lượng phát hành trái phiếu tăng gấp ba lần trong tuần này và doanh số bán cổ phiếu bùng nổ nhờ sự cải thiện của điều kiện thị trường.
Con gái Chủ tịch DIC Corp tiếp tục bị bán giải chấp cổ phiếu

Con gái Chủ tịch DIC Corp tiếp tục bị bán giải chấp cổ phiếu

Phó Chủ tịch Tổng công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, HOSE: DIG), đồng thời là con gái ông Nguyễn Thiện Tuấn Chủ tịch HĐQT doanh nghiệp vừa tiếp tục bị bán giải chấp cổ phiếu.
10 vấn đề doanh nghiệp bất động sản xin tháo gỡ

10 vấn đề doanh nghiệp bất động sản xin tháo gỡ

Tại “Cuộc họp về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản” tại thành phố Hồ Chí Minh các doanh nghiệp đã nêu 10 vấn đề xin tháo gỡ cho thị trường.
Giá nhà ở Hồng Kông giảm mạnh nhất kể từ năm 2016

Giá nhà ở Hồng Kông giảm mạnh nhất kể từ năm 2016

Thị trường bất động sản ở Hồng Kông đang sụt giảm nhanh chóng khi chi phí đi vay tăng lên. 
Dự báo thay đổi lớn trong ngành du lịch và khách sạn: Chủ tịch Emerging Capital Group lên nắm quyền điều hành Staynex.

Dự báo thay đổi lớn trong ngành du lịch và khách sạn: Chủ tịch Emerging Capital Group lên nắm quyền điều hành Staynex.

Sau những thành công của Emerging Capital Group về giải pháp công nghệ tối đa hóa doanh thu dành cho khách sạn, ông Tim Dương (Dương Minh Tuấn) tiếp tục điều hành và phát triển Staynex - nền tảng đặt phòng với tiềm năng dẫn đầu toàn cầu năm 2024.
Hệ sinh thái đa dạng dành cho doanh nhân Việt Nam của CVG Shark Group

Hệ sinh thái đa dạng dành cho doanh nhân Việt Nam của CVG Shark Group

Từ mong muốn đưa doanh nghiệp Việt Nam vươn ra biển lớn, CVG Shark Group không chỉ tổ chức các khóa đào tạo Sharker mà còn xây dựng một hệ sinh thái CEO Việt Nam đa dạng phục vụ mạng lưới doanh nhân.
Xây dựng Nông thôn mới: Quỹ Steve Bùi và những người bạn tài trợ 2.500 tấn xi măng cho huyện Mù Cang Chải

Xây dựng Nông thôn mới: Quỹ Steve Bùi và những người bạn tài trợ 2.500 tấn xi măng cho huyện Mù Cang Chải

Ngày 16/4, với mong muốn bà con nhân dân huyện Mù Cang Chải có những con đường sạch đẹp, an toàn, thuận tiện, UBND huyện Mù Cang Chải cùng Quỹ Steve Bùi và những người bạn tổ chức ký kết biên bản ghi nhớ về thỏa thuận hỗ trợ 2.500 tấn xi măng phục vụ mục đích kiên cố hóa đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện.
Erugo World Việt Nam và sức hút lan tỏa từ sự kiện ra mắt dự án đầu tư E Mega Finance 2023

Erugo World Việt Nam và sức hút lan tỏa từ sự kiện ra mắt dự án đầu tư E Mega Finance 2023

Sự kiện có sự tham dự sôi nổi của hơn 120 nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc đích thân sang Việt Nam tham dự. Hàng trăm khách hàng, các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ cũng như giới đầu tư tài chính trên khắp mọi miền đất nước cũng đã có mặt trong lễ giới thiệu dự án. Tập đoàn Erugo World một lần nữa chứng tỏ sức hút và vị thế trong hành trình “chinh phục” thị trường Việt Nam.
Cafe Khởi nghiệp