Các công ty đổ xô gia tăng tiền mặt khi chứng khoán ổn định và lạm phát giảm bớt

Thứ hai, 14/11/2022 | 22:42 Theo dõi CFĐT trên
Các công ty đổ xô gia tăng tiền mặt khi chứng khoán ổn định và lạm phát giảm bớt (Ảnh minh họa)
Các công ty đổ xô gia tăng tiền mặt khi chứng khoán ổn định và lạm phát giảm bớt (Ảnh minh họa)

Các doanh nghiệp ở Mỹ đang gấp rút huy động tiền mặt khi thị trường chứng khoán ổn định hơn và dữ liệu lạm phát trở nên tích cực hơn, mở ra cơ hội hiếm hoi để phát hành trái phiếu cũng như bán ra cổ phiếu.

Thị trường trái phiếu vừa trải qua tuần bận rộn nhất trong nhiều tháng trở lại đây với khoảng 2 tỷ USD cổ phiếu được bán trong các giao dịch thứ cấp, đánh dấu giá trị lớn nhất kể từ đợt bùng nổ ngắn sau kỳ nghỉ lễ Lao động Mỹ ngày 5/9. 

Giới ngân hàng và nhà đầu tư dự đoán sự bùng nổ này sẽ tiếp tục khi các công ty và cổ đông tận dụng tâm lý tích cực trên thị trường. Tuần trước, các đợt chào bán cổ phiếu của doanh nghiệp đại chúng và đợt bán ra của cổ đông trên thị trường thứ cấp cũng gia tăng.

 tâm trạng tốt hơn, với doanh số bán vốn cổ phần của các công ty niêm yết và doanh số bán thứ cấp lớn của các cổ đông cũng tăng trong tuần này.

Lượng phát hành của cả trái phiếu cao cấp và trái phiếu xếp hạng “rác” tăng hơn gấp ba lần so với tuần trước, lần lượt đạt 45 tỷ USD và 6 tỷ USD. Đây là khoảng thời gian các giao dịch trái phiếu rủi ro diễn ra sôi nổi nhất kể từ tháng 6.

Oracle và General Electric Healthcare đi đầu trong nhóm các nhà phát hành nợ có rủi ro thấp. Hai công ty này lần lượt huy động được 7 và 8,3 tỷ USD từ trái phiếu và thu hút được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Andy Brenner, trưởng bộ phận chứng khoán có thu nhập cố định tại NatAlliance, cho hay: “Bất cứ ai muốn tham gia thị trường đều đã có mặt trong tuần qua”.

Các giám đốc ngân hàng cho biết nhiều doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn để có thể hành động ngay khi điều kiện thị trường được cải thiện bởi khả năng cao là từ giờ đến cuối năm sẽ không có nhiều cơ hội để họ phát hành thêm chứng khoán nữa.

Xem thêm: Các quan chức Fed xem xét sớm giảm tốc độ tăng lãi suất

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông David Ludwig, Giám đốc bộ phận thị trường vốn cổ phần tại Goldman Sachs chia sẻ: “Chúng tôi khuyên các tổ chức phát hành và người bán chứng khoán tiếp tục hành động nhanh nhẹn. Thị trường đang ở trong giai đoạn đón nhận tích cực. Những doanh nghiệp sẵn sàng phát hành vốn một cách nhanh chóng đã đạt được mục tiêu huy động vốn với các điều khoản thuận lợi hơn bình thường”.

Bên cạnh đó, sự quan tâm đến thị trường doanh nghiệp quá lớn đã làm giảm nhu cầu dành cho trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm trong buổi đấu giá hôm 9/11.

Kết phiên đấu giá quy mô 35 tỷ USD, đại lý sơ cấp – các tổ chức tài chính đóng vai trò là người mua nốt số trái phiếu Kho bạc mà những nhà đầu tư khác không hứng thú – đã buộc phải mua vào lượng trái phiếu lớn nhất trong hơn một năm.

Những người tham gia được khích lệ bởi phản ứng của thị trường sau dữ liệu lạm phát thấp hơn dự kiến. Hôm 10/11, chứng khoán Mỹ bật tăng mạnh nhất trong hơn hai năm, các thước đo biến động cũng rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8 dựa trên hy vọng rằng Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất.

Ông Marty Fridson, Giám đốc đầu tư tại Lehmann, Livian, Fridson Advisors, nói: “Tôi nghĩ các nhà đầu tư đang hy vọng là họ sẽ không cần tin lời cảnh báo của Chủ tịch Jerome Powell và Fed sẽ phải nương tay với lãi suất.

Nhưng dù các điều kiện tài chính đã được cải thiện, hầu như không ai tin rằng các thương vụ IPO sẽ nóng lên.

Doanh nghiệp đại chúng có thể hoàn tất các đợt phát hành thêm trái phiếu khá nhanh chóng. Ngược lại, những công ty muốn lên sàn thường cần ít nhất một tuần để tổ chức các sự kiện thuyết phục nhà đầu tư tiềm năng. Trong khoảng thời gian này, thị trường rất có thể sẽ đổi chiều và khiến toàn bộ các tính toán bị đảo lộn. 

Xem thêm:Thị trường IPO của Trung Quốc gây chấn động thế giới với sự bùng nổ không ngờ

Thục San (Theo Financial Times)
Theo VnMedia.vn Copy
Giá vàng 9999 sẽ tăng lên trên 55 triệu đồng/lượng vào tuần tới?

Giá vàng 9999 sẽ tăng lên trên 55 triệu đồng/lượng vào tuần tới?

Nhiều khả năng, giá vàng thế giới tuần tới sẽ bật lên 1.800 USD/ounce, tương đương 54 triệu đồng/lượng. Khi đó, giá bán vàng 9999 trong nước có thể sẽ được giao dịch với mức 55,4 - 55,8 triệu đồng mỗi lượng.
Uỷ ban Chứng khoán lên tiếng trước thực trạng thị trường Việt Nam giảm mạnh nhất thế giới

Uỷ ban Chứng khoán lên tiếng trước thực trạng thị trường Việt Nam giảm mạnh nhất thế giới

Lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng thương mại cũng đã gia tăng, thu hút dòng tiền quay trở lại hệ thống ngân hàng và giảm sự hấp dẫn của kênh đầu tư chứng khoán trong ngắn hạn. Dòng vốn đầu tư trên thị trường chứng khoán cũng có sự dịch chuyển trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh...
Phiên cuối tuần giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh, giá trong nước 'đứng im'

Phiên cuối tuần giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh, giá trong nước "đứng im"

Tiếp tục đạt ngưỡng 1.771 USD/ounce, giá vàng thế giới đã có thêm một phiên tăng mạnh. Tuy nhiên, trong phiên cuối tuần này, giá vàng trong nước lại chùng chình đi ngang, không có sự thay đổi so với giá niêm yết cuối phiên chiều qua, 11/11.
Trung Quốc kế hoạch thực hiện các chính sách giải cứu để ngăn chặn khủng hoảng bất động sản

Trung Quốc kế hoạch thực hiện các chính sách giải cứu để ngăn chặn khủng hoảng bất động sản

Trung Quốc đã công bố gói giải cứu sâu rộng nhất của họ để cứu trợ thị trường bất động sản đang “sa lầy” trong tình trạng suy thoái kỷ lục.
Khai sai thuế, Dược Hậu Giang bị xử phạt gần 142 triệu đồng

Khai sai thuế, Dược Hậu Giang bị xử phạt gần 142 triệu đồng

CTCP Dược Hậu Giang (HOSE: DHG) thông báo vừa nhận được quyết định xử lý vi phạm về thuế kỳ thuế 2019 - 2020 - 2021 từ Tổng cục Thuế với tổng số tiền hơn 141,7 triệu đồng.
IDJ giải thể hai công ty con

IDJ giải thể hai công ty con

Mới đây, HĐQT CTCP Đầu tư IDJ Việt Nam (HNX: IDJ) đã phê duyệt nghị quyết về việc “khai tử” Công ty TNHH Môi trường IDJ Châu Đốc và Công ty TNHH Môi trường IDJ Phú Tân.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp