Uỷ ban Chứng khoán lên tiếng trước thực trạng thị trường Việt Nam giảm mạnh nhất thế giới

Thứ bảy, 12/11/2022 | 17:34 Theo dõi CFĐT trên

Lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng thương mại cũng đã gia tăng, thu hút dòng tiền quay trở lại hệ thống ngân hàng và giảm sự hấp dẫn của kênh đầu tư chứng khoán trong ngắn hạn. Dòng vốn đầu tư trên thị trường chứng khoán cũng có sự dịch chuyển trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh...

Trong thông tin công bố ngày 11/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, biến động trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian qua xuất phát từ nhiều nguyên nhân, cả trong nước và quốc tế.

Cụ thể, theo Uỷ ban Chứng khoán, sau các biện pháp hỗ trợ kinh tế sau đại dịch Covid-19, lạm phát đã tăng mạnh ở nhiều nơi trên thế giới khiến nhiều nền kinh tế phải tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ với nhịp độ nhanh, mạnh nhằm kiểm soát lạm phát.

Trong năm 2022, Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất điều hành thêm 3,75 điểm phần trăm qua 6 lần điều chỉnh liên tiếp (tháng 3/2022 tăng 0,25 điểm phần trăm, tháng 5/2022 tăng 0,5 điểm phần trăm và 4 lần liên tiếp tăng 0,75 điểm phần trăm vào tháng 6, 7, 9 và 11/2022, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1994).

Tương tự, Ngân hàng Trung ương Anh đã điều chỉnh tăng lãi suất 7 lần liên tiếp kể từ tháng 12/2021, lên mức 2,25%. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng ba lần điều chỉnh tăng lãi suất trong năm 2022 trong bối cảnh lạm phát tiếp tục xu hướng tăng ở khu vực này.

Động thái thắt chặt chính sách tiền tệ trên thế giới đang làm dấy lên lo ngại về rủi ro “suy thoái - lạm phát” ở một số quốc gia. Các tổ chức quốc tế tiếp tục điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2022 và 2023. Trong đó, IMF hạ mức dự báo xuống còn 3,2% cho năm 2022 và 2,7% cho năm 2023, Ngân hàng thế giới ước tính tăng trưởng GDP toàn cầu sẽ giảm xuống còn 0,5% trong năm 2023.

Ngoài ra, tình hình địa chính trị thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường trong năm 2022. Xung đột Nga – Ukraine, căng thẳng giữa các nước lớn và chiến lược Zeo-Covid của Trung Quốc tiếp tục tiếp diễn đã làm trầm trọng tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Giá cả lương thực, năng lượng theo đó tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí của các doanh nghiệp và gia tăng áp lực lạm phát.

Trong bối cảnh đó, thị trường chứng khoán trên thế giới cũng trải qua nhiều biến động. Tính đến ngày 31/10/2022, chỉ số chứng khoán toàn cầu MSCI ACWI đã giảm 21,98%; chỉ số CAC 40 của Pháp giảm 12,3%, chỉ số DAX của Đức giảm 16,63%, chỉ số KOSPI của Hàn Quốc giảm 23,82%, chỉ số Shang Hai của Trung Quốc giảm 19,89%, chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 36,48%, chỉ số S&P500 của Mỹ giảm 18,15% so với cuối năm 2021.

Trong nước, dòng tiền trên thị trường chứng khoán đã chịu sự tác động của các thay đổi trong mặt bằng lãi suất. Sau các bước điều chỉnh lãi suất liên tục của Fed trong thời gian vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có hai lần điều chỉnh tăng lãi suất điều hành nhằm ứng phó với lạm phát và giảm tác động từ bên ngoài.

Mặt bằng lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng thương mại cũng đã gia tăng, thu hút dòng tiền quay trở lại hệ thống ngân hàng và giảm sự hấp dẫn của kênh đầu tư chứng khoán trong ngắn hạn. Dòng vốn đầu tư trên thị trường chứng khoán cũng có sự dịch chuyển trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh khi dịch bệnh được kiểm soát.

Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán đã tăng trưởng mạnh trong năm 2021 đến quý 1/2022. Do vậy, khi xuất hiện các yếu tố tác động không thuận, nhà đầu tư sẽ có tâm lý chốt lời nhằm bảo vệ thành quả, tạo nên áp lực bán trên thị trường.

Ngoài ra, việc điều tra, khởi tố một số doanh nghiệp bất động sản lớn trong thời gian vừa qua liên quan đến các sai phạm trong việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp cũng tác động đến tâm lý chung trên thị trường chứng khoán, tạo tâm lý thận trọng trong đầu tư, tác động đến dòng tiền trên thị trường.

Do đó, Uỷ ban Chứng khoán cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam biến động mạnh trong thời gian qua xuất phát từ tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước những bất ổn và triển vọng kém tích cực về kinh tế - chính trị thế giới và có sự đồng pha với diễn biến trên thị trường chứng khoán thế giới.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính và nhằm bảo đảm sự phát triển ổn định, bền vững và minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam, Uỷ ban Chứng khoán đã và đang triển khai một số giải pháp.

Thứ nhất, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, cung cấp thông tin chính thống, chính xác về chủ trương, định hướng điều hành và tình hình kinh tế vĩ mô, thị trường chứng khoán, an toàn hệ thống tài chính, tiền tệ để ổn định tâm lý nhà đầu tư, tăng cường minh bạch cho thị trường chứng khoán.

Thứ hai, tăng cường công tác thanh tra, giám sát nhằm chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trên thị trường chứng khoán, bảo đảm thị trường hoạt động an toàn, minh bạch, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư; phối hợp với cơ quan điều tra trong xác minh, điều tra các sai phạm nghiêm trọng trên thị trường chứng khoán như vụ thao túng cổ phiếu FLC, Louis,... và xử lý các tin đồn thất thiệt nhằm trấn an tâm lý nhà đầu tư, thể hiện quyết tâm của Đảng, Chính phủ và các cơ quan quản lý trong việc phát triển thị trường chứng khoán minh bạch, an toàn, hiệu quả.

Thứ ba, hoàn thiện cơ chế quản lý, giám sát và giao dịch cho thị trường trái phiếu doanh nghệp phát hành riêng lẻ thông qua việc trình Chính phủ ban hành Nghị định số 65/2022/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định 153/2020/NĐ-CP quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế và nhằm tăng cường tính minh bạch, an toàn và giảm thiểu rủi ro cho thị trường; đồng thời chuẩn bị nền tảng giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ nhằm phát triển một thị trường thứ cấp minh bạch, an toàn, tăng cường khả năng quản lý, giám sát, giảm thiểu rủi ro.

Thứ tư, rà soát tổng thể các quy định tại Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn nhằm khắc phục ngay những bất cập, vướng mắc, từ đó khôi phục niềm tin và đảm bảo sự phát triển lành mạnh, minh bạch và bền vững của thị trường chứng khoán.

Thứ năm, điều chỉnh giá thanh toán cuối cùng trong ngày đáo hạn phái sinh, theo đó không lấy giá đóng cửa phiên ATC của thị trường cơ sở vào ngày đáo hạn phái sinh mà lấy giá trung bình trong 30 phút cuối cùng trước khi đóng cửa của thị trường cơ sở (gồm 15 phút khớp lệnh định kỳ và kết quả phiên ATC).

Trong thời gian tới, Uỷ ban Chứng khoán sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình kinh tế - chính trị, động thái chính sách của các nước trên thế giới, đánh giá tác động, ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam để kịp thời có các giải pháp phù hợp nhằm bảo đảm thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển ổn định, minh bạch.

Đồng thời, Uỷ ban Chứng khoán tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền nhằm ổn định tâm lý của nhà đầu tư, tăng cường lòng tin của các chủ thể tham gia thị trường, công chúng đầu tư trong và ngoài nước vào quyết tâm của Đảng, Chính phủ, Bộ Tài chính trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển thị trường chứng khoán minh bạch, công khai, an toàn, hiệu quả.

Theo VnEconomy
Theo VnMedia.vn Copy
Phiên cuối tuần giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh, giá trong nước 'đứng im'

Phiên cuối tuần giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh, giá trong nước "đứng im"

Tiếp tục đạt ngưỡng 1.771 USD/ounce, giá vàng thế giới đã có thêm một phiên tăng mạnh. Tuy nhiên, trong phiên cuối tuần này, giá vàng trong nước lại chùng chình đi ngang, không có sự thay đổi so với giá niêm yết cuối phiên chiều qua, 11/11.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 12/11

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 12/11

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 12/11 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Vốn ngoại rót gần 3,3 ngàn tỷ mua vào, VN-Index tăng nhẹ, 214 mã vẫn giảm sàn

Vốn ngoại rót gần 3,3 ngàn tỷ mua vào, VN-Index tăng nhẹ, 214 mã vẫn giảm sàn

Đà tăng đã suy yếu nhiều trong phiên chiều nay, khi VN-Index kết ngày chỉ còn tăng 7,29 điểm tương đương 0,77% trong khi cuối phiên sáng chỉ số này vẫn còn tăng 1,45%. Tuy vậy khối ngoại có một phiên giải ngân gây sốc, với tổng giá trị 3.277 tỷ đồng riêng ở HoSE. Giá trị mua ròng lên tới 2.479 tỷ đồng, trong đó riêng cổ phiếu VN30 được mua ròng gần 1.654 tỷ đồng...
Bắt Phó Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu

Bắt Phó Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu

Ông Châu Văn Mỹ, Phó Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu vừa bị Cơ quan VKSND Tối cao bắt giữ liên quan đến việc nhận tiền hối lộ của một phụ nữ tại khách sạn.
Hoa Kỳ đưa Việt Nam ra khỏi Danh sách giám sát về thao túng tiền tệ

Hoa Kỳ đưa Việt Nam ra khỏi Danh sách giám sát về thao túng tiền tệ

Theo Báo cáo về “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ", Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã đưa Việt Nam ra khỏi Danh sách giám sát về thao túng tiền tệ.
10 vấn đề doanh nghiệp bất động sản xin tháo gỡ

10 vấn đề doanh nghiệp bất động sản xin tháo gỡ

Tại “Cuộc họp về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản” tại thành phố Hồ Chí Minh các doanh nghiệp đã nêu 10 vấn đề xin tháo gỡ cho thị trường.
Dự báo thay đổi lớn trong ngành du lịch và khách sạn: Chủ tịch Emerging Capital Group lên nắm quyền điều hành Staynex.

Dự báo thay đổi lớn trong ngành du lịch và khách sạn: Chủ tịch Emerging Capital Group lên nắm quyền điều hành Staynex.

Sau những thành công của Emerging Capital Group về giải pháp công nghệ tối đa hóa doanh thu dành cho khách sạn, ông Tim Dương (Dương Minh Tuấn) tiếp tục điều hành và phát triển Staynex - nền tảng đặt phòng với tiềm năng dẫn đầu toàn cầu năm 2024.
Hệ sinh thái đa dạng dành cho doanh nhân Việt Nam của CVG Shark Group

Hệ sinh thái đa dạng dành cho doanh nhân Việt Nam của CVG Shark Group

Từ mong muốn đưa doanh nghiệp Việt Nam vươn ra biển lớn, CVG Shark Group không chỉ tổ chức các khóa đào tạo Sharker mà còn xây dựng một hệ sinh thái CEO Việt Nam đa dạng phục vụ mạng lưới doanh nhân.
Xây dựng Nông thôn mới: Quỹ Steve Bùi và những người bạn tài trợ 2.500 tấn xi măng cho huyện Mù Cang Chải

Xây dựng Nông thôn mới: Quỹ Steve Bùi và những người bạn tài trợ 2.500 tấn xi măng cho huyện Mù Cang Chải

Ngày 16/4, với mong muốn bà con nhân dân huyện Mù Cang Chải có những con đường sạch đẹp, an toàn, thuận tiện, UBND huyện Mù Cang Chải cùng Quỹ Steve Bùi và những người bạn tổ chức ký kết biên bản ghi nhớ về thỏa thuận hỗ trợ 2.500 tấn xi măng phục vụ mục đích kiên cố hóa đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện.
Erugo World Việt Nam và sức hút lan tỏa từ sự kiện ra mắt dự án đầu tư E Mega Finance 2023

Erugo World Việt Nam và sức hút lan tỏa từ sự kiện ra mắt dự án đầu tư E Mega Finance 2023

Sự kiện có sự tham dự sôi nổi của hơn 120 nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc đích thân sang Việt Nam tham dự. Hàng trăm khách hàng, các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ cũng như giới đầu tư tài chính trên khắp mọi miền đất nước cũng đã có mặt trong lễ giới thiệu dự án. Tập đoàn Erugo World một lần nữa chứng tỏ sức hút và vị thế trong hành trình “chinh phục” thị trường Việt Nam.
Cafe Khởi nghiệp