Trung Quốc kế hoạch thực hiện các chính sách giải cứu để ngăn chặn khủng hoảng bất động sản

Thứ hai, 14/11/2022 | 17:59 Theo dõi CFĐT trên
Trung Quốc kế hoạch thực hiện các chính sách giải cứu để ngăn chặn khủng hoảng bất động sản (Ảnh minh họa)
Trung Quốc kế hoạch thực hiện các chính sách giải cứu để ngăn chặn khủng hoảng bất động sản (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) và Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc (CBIRC) hôm thứ Sáu đã cùng nhau đưa ra thông báo cho các tổ chức tài chính để chuẩn bị các kế hoạch nhằm đảm bảo “sự phát triển ổn định và lành mạnh” của thị trường bất động sản.

Không giống như các biện pháp kích thích trước đó, thông báo lần này bao gồm 16 biện pháp từ giải quyết khủng hoảng thanh khoản cho tới nới lỏng các yêu cầu thanh toán cho người mua nhà.

Là một phần của kế hoạch giải cứu, các khoản vay ngân hàng chưa thanh toán của các nhà phát triển và các khoản vay tín chấp đến hạn trong vòng sáu tháng tới có thể được gia hạn thêm một năm, trong khi việc trả nợ trái phiếu của họ cũng có thể được gia hạn hoặc hoán đổi thông qua đàm phán.

Động thái này là dấu hiệu mạnh nhất cho thấy các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang nới lỏng sự kìm hãm kéo dài nhiều năm đối với lĩnh vực bất động sản, một trong những lực cản lớn nhất đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cùng với chính sách zero-Covid. 

Ngoài ra, nhà chức trách Trung Quốc cũng đã ban hành một loạt biện pháp để điều chỉnh lại cách tiếp cận với đại dịch  Covid. 

Bắc Kinh đã công bố 20 biện pháp cho các quan chức địa phương nhằm giảm thiểu tác động kinh tế và xã hội của việc chống lại đại dịch Covid.

Đối với thị trường chứng khoán, chỉ số Hang Seng China Enterprises hiện đã phục hồi những tổn thất sau Đại hội Đảng Cộng sản vào tháng trước, chuyển trạng thái từ một trong những chỉ số chứng khoán có hiệu suất kém nhất thế giới sang thành một trong những chỉ số tốt nhất.

Đó là một sự đảo ngược hoàn toàn so với sự ảm đạm hồi cuối tháng 10.

Xem thêm: Trung Quốc sẽ không để thị trường bất động sản sụp đổ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hơn nữa, các nhà chức trách đã tìm cách xoa dịu cuộc khủng hoảng tài sản bằng một loạt các biện pháp trong vài tháng qua, bao gồm cắt giảm lãi suất, thúc giục các ngân hàng lớn mở rộng khoản tài trợ trị giá 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ (tương đương 193 tỷ SGD) và cung cấp các khoản vay đặc biệt thông qua các ngân hàng chính sách nhằm giúp các dự án bất động sản dở dang được bàn giao.

Trung Quốc cũng mở rộng chương trình hỗ trợ tài chính dành cho doanh nghiệp tư nhân, bao gồm cả công ty bất động sản, lên khoảng 250 tỷ Nhân dân tệ trong tuần này. Động thái trên có thể giúp các nhà phát triển bất động sản bán được nhiều trái phiếu hơn và giảm bớt khó khăn về thanh khoản.

Đáng chú ý, một trong những thay đổi lớn nhất về mặt chính sách trong thông báo hôm 11/11 của PBoC và CBIRC là việc cho phép nới lỏng “tạm thời” những hạn chế đối với việc vay ngân hàng của các nhà phát triển bất động sản.

Trung Quốc bắt đầu áp đặt giới hạn cho vay bất động sản của ngân hàng vào năm 2021, khi các nhà chức trách tìm cách thắt chặt đối với một số lĩnh vực dễ xảy ra bong bóng và hạn chế đòn bẩy đối với một số nhà phát triển lớn nhất quốc gia. 

Ngoài ra, các cơ quan quản lý khuyến khích các ngân hàng đàm phán với người mua nhà về việc gia hạn trả nợ thế chấp, và nhấn mạnh rằng điểm tín dụng của người mua sẽ được bảo vệ. Điều này có thể làm giảm nguy cơ bất ổn xã hội sau khi những người mua nhà từ chối thanh toán khoản vay thế chấp kể vào trong tháng 7 vừa qua.

Thị trường nhà mới trị giá 2.400 tỷ USD của Trung Quốc vẫn đang mong manh. Các khoản nợ bất động sản vẫn tăng lên. 

Theo dữ liệu chính thức mới nhất, vào tháng 9, sự sụt giảm của thị trường nhà ở Trung Quốc đã đạt mức nghiêm trọng nhất trong vòng 8 năm.

Tại các ngân hàng, tỷ lệ nợ xấu liên quan tới bất động sản đã lên mức 30%, theo ước tính của Citigroup.

Xem thêm: VietinBank: Nợ xấu nhóm 5 tăng gấp đôi, lên gần 12.000 tỷ đồng

Thục San (Theo Bloomberg)
Theo VnMedia.vn Copy
Khai sai thuế, Dược Hậu Giang bị xử phạt gần 142 triệu đồng

Khai sai thuế, Dược Hậu Giang bị xử phạt gần 142 triệu đồng

CTCP Dược Hậu Giang (HOSE: DHG) thông báo vừa nhận được quyết định xử lý vi phạm về thuế kỳ thuế 2019 - 2020 - 2021 từ Tổng cục Thuế với tổng số tiền hơn 141,7 triệu đồng.
Cha con Chủ tịch DIC Corp bị bán giải chấp cổ phiếu

Cha con Chủ tịch DIC Corp bị bán giải chấp cổ phiếu

Ông Nguyễn Thiện Tuấn - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, HOSE: DIG) cùng con trai là ông Nguyễn Hùng Cường và bà Nguyễn Thị Thanh Huyền tiếp tục bị bán giải chấp cổ phiếu trong bối cảnh thị giá giảm 88%.
IDJ giải thể hai công ty con

IDJ giải thể hai công ty con

Mới đây, HĐQT CTCP Đầu tư IDJ Việt Nam (HNX: IDJ) đã phê duyệt nghị quyết về việc “khai tử” Công ty TNHH Môi trường IDJ Châu Đốc và Công ty TNHH Môi trường IDJ Phú Tân.
Giá vàng 9999 sẽ tăng lên trên 55 triệu đồng/lượng vào tuần tới?

Giá vàng 9999 sẽ tăng lên trên 55 triệu đồng/lượng vào tuần tới?

Nhiều khả năng, giá vàng thế giới tuần tới sẽ bật lên 1.800 USD/ounce, tương đương 54 triệu đồng/lượng. Khi đó, giá bán vàng 9999 trong nước có thể sẽ được giao dịch với mức 55,4 - 55,8 triệu đồng mỗi lượng.
10 vấn đề doanh nghiệp bất động sản xin tháo gỡ

10 vấn đề doanh nghiệp bất động sản xin tháo gỡ

Tại “Cuộc họp về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản” tại thành phố Hồ Chí Minh các doanh nghiệp đã nêu 10 vấn đề xin tháo gỡ cho thị trường.
Giá nhà ở Hồng Kông giảm mạnh nhất kể từ năm 2016

Giá nhà ở Hồng Kông giảm mạnh nhất kể từ năm 2016

Thị trường bất động sản ở Hồng Kông đang sụt giảm nhanh chóng khi chi phí đi vay tăng lên. 
CLB Hải Phòng nhận thưởng nóng trước chiến thắng ngoạn mục Sabah FC ở AFC Cup

CLB Hải Phòng nhận thưởng nóng trước chiến thắng ngoạn mục Sabah FC ở AFC Cup

Trước màn chiến thắng trên sân nhà Lạch Tray, CLB đã giành được chiến thắng ngoạn mục trước Sabah FC để tiếp tục nuôi hy vọng tiến sâu tại đấu trường quốc tế. Sau thành tích này CLB đã nhận được khoản thưởng nóng từ VFF giá trị.
Kiến Vàng Chuyển Nhà Trọn Gói Uy Tín Chất Lượng Vàng

Kiến Vàng Chuyển Nhà Trọn Gói Uy Tín Chất Lượng Vàng

Kiến Vàng chuyển nhà trọn gói uy tín, chất lượng hàng đầu Việt Nam. Một công ty có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tận tâm mang đến cho chúng ta sự hài lòng.
Next-G đến thăm và tặng quà tại Sơn La

Next-G đến thăm và tặng quà tại Sơn La

Ngày 7/10, Quỹ từ thiện Next-G cùng Nhóm thiện nguyện Từ Tâm và các nhà hảo tâm phối hợp với Đồn Biên phòng Chiềng Sơn tổ chức chương trình “Thắp sáng đường biên” và “Phiên chợ 0 đồng” tại xã Tân Xuân, Vân Hồ, Sơn La.
Next-G Foundation đến thăm hỏi gia đình những nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ

Next-G Foundation đến thăm hỏi gia đình những nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ

Ngày 9/10, Quỹ từ thiện Next-G và Tổ thiện nguyện Hoa Sen đã tới thăm hỏi và chia sẻ cùng 10 hộ gia đình là nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini thảm khốc khiến 56 người chết tại Khương Hạ, Hà Nội đêm ngày 12/9.
Cafe Khởi nghiệp