Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 16/11: HPG, SAB, HDG

Thứ ba, 15/11/2022 | 21:33 Theo dõi CFĐT trên

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 16/11, bao gồm: HPG, SAB, HDG.

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 16/11: HPG, SAB, HDG
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 16/11: HPG, SAB, HDG

Khuyến nghị mua cổ phiếu HPG với giá mục tiêu 17.700 đồng/cp 

CTCK MB - MBS

Dưới áp lực chung của toàn ngành, Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) cùng gánh chịu khó khăn trong ngắn hạn với kết quả kinh doanh kém khả quan trong quý 3/2022. 

Dù vậy, với tầm nhìn trung và dài hạn, MBS khuyến nghị MUA với mã cổ phiếu HPG với các luận điểm sau đây: (1) Duy trì vị thế dẫn đầu ngành, (2) biên lợi nhuận gộp đầu ngành mặc dù gánh chịu khó khăn chung trong ngắn hạn, (3) kế hoạch phát triển, mở rộng năng lực sản xuất với các dự án Dung Quất 2 và 3 đồng thời chủ động trong nguyên liệu đầu vào trong tương lai và (4) kỳ vọng nền kinh tế 2023 giảm áp lực và dần phục hồi trong 2024 tạo bước đệm phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ. MBS khuyến nghị MUA cổ phiếu HPG. 

Duy trì và kiểm soát sản lượng tiêu thụ dù thị trường kém khả quan: Tổng sản lượng tiêu thụ 9 tháng đầu năm đạt hơn 5,9 triệu tấn (+13% YoY) nhưng sự kém khả quan trong tháng 10 đã khiến lũy kế 10 tháng giảm nhẹ so với cùng kỳ đạt 6,2 triệu tấn (-3% YoY). 

Trong đó, thép xây dựng chiếm tỷ trọng lớn nhất đạt hơn 3,6 triệu tấn tăng mạnh 13% so với cùng kỳ. Kế đến là thép cuộn cán nóng đạt 2,3 triệu tấn (+9% YoY). Sản lượng tiêu thụ ống thép ghi nhận khả quan với 634 nghìn tấn (+11% YoY) và sản lượng tiêu thụ Tôn mạ các loạt đạt 276 nghìn tấn (-13% YoY). 

Hoạt động sản xuất kinh doanh khó khăn trong ngắn hạn: Doanh thu quý 3 và 9T/2022 ghi nhận suy giảm so với cùng kỳ đạt lần lượt hơn 34 nghìn tỷ đồng (-11.8% YoY) và hơn 115 nghìn tỷ đồng (+10,1% YoY). Do giá chi phí nguyên vật liệu tăng đột biến trong khoảng thời gian vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến biên lợi nhuận gộp trong quý 3 dẫn đến biên lợi nhuận gộp 9T/2022 không được khả quan. 

Cụ thể, biên lợi nhuận gộp trong quý 3 đạt hơn 2,93% và 9T/2022 đạt hơn 15,27%. Bên cạnh đó, với áp lực từ tỷ giá đã khiến chi phí tài chính của Hòa Phát tăng trưởng đột biến, điều này dẫn đến lợi nhuận sau thuế trong quý 3 và 9T/2022 suy giảm so với cùng kỳ lần lượt là -1.786 nghìn tỷ đồng (-117% YoY) và hơn 10 nghìn tỷ đồng (-61,5% YoY). 

Phát triển chuỗi giá trị và quy mô sản xuất hướng tới tầm nhìn dài hạn: Dung Quất 2 sẽ bắt đầu khởi công vào năm nay, bên cạnh đó HPG có kế hoạch sản xuất container, phát triển bất động sản và điện máy gia dụng nhằm mở rộng chuỗi giá trị. Đồng thời có kế hoạch đầu tư xây dựng Dung Quất 3. Định giá : MBS kết hợp đồng thời phương pháp chiết khấu dòng tiền tự do DCF và phương pháp so sánh P/E đưa ra khuyến nghị MUA mã cổ phiếu HPG với giá mục tiêu 17.700 đồng/cp tức upside 29% so với thị giá. 

Rủi ro: căng thẳng chính trị và xung đột Nga - Ukraine vẫn chưa đến hồi kết, bên cạnh đó các chính sách sản xuất và tiêu thụ thép từ Trung Quốc sẽ ảnh hưởng lớn đến sự biến động của giá thép và nguyên vật liệu đầu vào. Lạm phát toàn cầu kéo dài, lãi suất tăng mạnh và tiềm ẩn suy thoái. 

Xem thêm: Amazon: Công ty đại chúng đầu tiên trên thế giới mất 1 nghìn tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khuyến nghị nắm giữ dành cho cổ phiếu SAB

CTCK Phú Hưng - PHS

Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SAB) có tiền thân là một xưởng bia nhỏ do người Pháp thành lập vào năm 1875. SABECO hoạt động chính trong ngành sản xuất bia và các loại nước giải khát. SABECO hiện có 26 nhà máy với tổng công suất sản xuất đạt trên 2,2 tỷ lít bia/năm.

Chúng tôi kỳ vọng doanh thu của công ty trong năm 2022 sẽ đạt 33.400 tỷ đồng (tăng 32,3% so với năm trước) bởi sự hồi phục trong tiêu thụ rượu bia sau thời gian giãn cách xã hội cùng với sự kiện World Cup sắp diễn ra trong năm. Lợi nhuận sau thuế có thể đạt 5.424 tỷ đồng (tăng 1,3%), biên lợi nhuận gộp nhiều khả năng cải thiện 2,2 điểm phần trăm khi giá lúa mạch và nhôm tăng cao trong năm và công ty đã chốt giá nguyên liệu cho nguyên năm 2022.

Điểm nhấn đầu tư: (1) Lợi thế về đặc điểm dân số và thói quen tiêu thụ rượu bia của người Việt Nam. Việt Nam hiện tại đang sở hữu cơ cấu dân số vàng với nhóm từ 14-60 tuổi chiếm xấp xỉ 70% vào năm 2019. Tiêu thụ rượu bia cũng tăng bất chấp thời kỳ dịch bệnh khi lượng tiêu thụ tăng từ 0.9 lít/người/tháng năm 2018 lên 1.3 lít/người/tháng năm 2020, theo kết quả khảo sát mức sống dân cư năm 2020 của Tổng cục Thống kê.

(2) Công ty đang tích cực thay đổi chiến lược marketing và quảng bá thương hiệu nhắm hướng về giới trẻ và phân khúc cận cao cấp (phân khúc được dự báo sẽ tăng trưởng trong thời gian sắp tới) và bảo vệ thị phần phổ thông trước Heineken.

(3) Công ty đang trải qua quá trình tối ưu hóa chi phí và tái cơ cấu sau khi được mua lại bởi Thaibev, đã được nhiều kết quả khả quan về lợi nhuận gộp và lợi nhuận sau thuế. Chúng tôi thấy công ty vẫn còn những dư địa để có thể tiết giảm chi phí, tuy không nhiều

Sử dụng phương pháp DCF và P/E, chúng tôi ước tính giá trị hợp lý là 191.900 đồng/cổ phiếu. Do đó, chúng tôi đưa ra khuyến nghị giữ với mức tăng giá tiềm năng là 4%. Định giá của chúng tôi đã phản ánh con số ước tính dựa trên kịch bản cơ sở trong giai đoạn 4 năm tiếp theo.

Rủi ro: (1) Sức tiêu thụ bị tác động tiêu cực do các quy định mới và nhận thức về sức khỏe; (2) Biến động bất lợi của giá nguyên vật liệu; (3) Cạnh tranh gay gắt để tranh giành thị phần.

Khuyến nghị mua đối với cổ phiếu HDG với giá mục tiêu 35.000 đồng/cp 

CTCK KB Việt Nam – KBSV 

Doanh thu thuần Quý 3/2022 của Công ty CP Tập đoàn Hà Đô đạt 838 tỷ đồng (+32%YoY), trong đó doanh thu từ chuyển nhượng BĐS đạt 224 tỷ đồng từ bàn giao 15 căn biệt thự Hà Đô Charm Villas, giảm 41% so với mức nền cao của cùng kỳ năm 2021; doanh thu bán điện tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ đạt 537 tỷ đồng (+175%YoY) nhờ (1) Các nhà máy thủy điện vận hành hiệu quả nhờ điều kiện thủy văn tốt (2) Đóng góp của 3 nhà máy mới. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 251 tỷ đồng (+10%YoY). 

KBSV dự phóng sản lượng điện và doanh thu của mảng điện năm 2022 sẽ đạt 1.460 triệu kWh (+66% YoY) và 2.010 tỷ đồng (+58% YoY) nhờ vào mức nền so sánh thấp của năm 2021 cũng như tình hình thuỷ văn hỗ trợ thuận lợi cho việc vận hành của nhà máy thuỷ điện. Dự báo KQKD của mảng điện năm 2023 sẽ chững lại do không còn mức nền thấp cũng như các nhà máy thuỷ điện không còn được hưởng lợi từ La Nina. Sản lượng và doanh thu năm 2023 dự phóng đạt lần lượt 1.296 triệu kWh (-11% YoY) và 1.857 tỷ đồng (-8% YoY). 

Dự án Hado Charm Villas là dự án chính đóng góp vào kết quả kinh doanh của mảng BĐS trong năm 2022-2024 khi các dự án gối đầu khác tại TP. HCM là Hago Greenlane và Hado Minh Long chưa được triển khai do các vướng mắc về pháp lý. 

Dựa trên triển vọng kinh doanh và kết quả định giá, KBSV khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu HDG với giá mục tiêu là 35.000 đồng/cp, tương đương với upside 40% so với giá đóng cửa ngày 14/11/2022.

Xem thêm: VCSC mua lại gần 400 tỷ đồng trái phiếu trước hạn

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Thống đốc Fed: Cần hoàn thành một chặng đường trước khi dừng tăng lãi suất

Thống đốc Fed: Cần hoàn thành một chặng đường trước khi dừng tăng lãi suất

Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Christopher Waller cho biết “chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm” trước khi Ngân hàng Trung ương Mỹ ngừng tăng lãi suất cho dù vừa đón nhận tin tích cực về giá tiêu dùng tuần trước. 
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 15/11: Tiếp tục đứng ngoài quan sát thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 15/11: Tiếp tục đứng ngoài quan sát thị trường

Mẫu hình Falling Window một lần nữa xuất hiện cho thấy sự tiêu cực của thị trường vẫn đang ở mức cao và tâm lý bi quan của nhà đầu tư chưa thể được cải thiện.
Năm 2023: Mỹ có thể thoát suy thoái kinh tế nhưng Châu Âu thì khó tránh

Năm 2023: Mỹ có thể thoát suy thoái kinh tế nhưng Châu Âu thì khó tránh

Theo Morgan Stanley, Anh và các nền kinh tế khu vực đồng euro có thể sẽ rơi vào suy thoái vào năm tới, nhưng Mỹ có thể thoát được suy thoái “trong gang tấc” nhờ thị trường việc làm có khả năng phục hồi tốt.
Dragon Capital gia tăng tỷ lệ sở hữu tại VHC

Dragon Capital gia tăng tỷ lệ sở hữu tại VHC

Nhóm quỹ liên quan đến Dragon Capital vừa công bố kết quả giao dịch tại CTCP Vĩnh Hoàn (HOSE: VHC).
Thị trường tiền điện tử: Giới đầu tư mất 2.000 tỷ USD sau 1 năm đạt đỉnh

Thị trường tiền điện tử: Giới đầu tư mất 2.000 tỷ USD sau 1 năm đạt đỉnh

Một năm sau khi đạt đỉnh ở ngưỡng 68.000 USD, hai loại tiền kỹ thuật số lớn nhất là Bitcoin và Ethereum đã mất 3/4 giá trị vốn hóa thị trường, đồng thời sụp đổ cùng với các cổ phiếu công nghệ rủi ro nhất. Ngành công nghiệp này từng được định giá khoảng 3.000 tỷ USD, hiện chỉ còn khoảng 900 tỷ USD.
Khủng hoảng bất động sản của Trung Quốc có thể kết thúc khi cổ phiếu ngành này tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản của Trung Quốc có thể kết thúc khi cổ phiếu ngành này tăng vọt

Chính quyền Trung Quốc đang nỗ lực hết sức để chấm dứt cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản đang đè nặng lên nền kinh tế trong năm qua.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/2: Thị trường có thể sẽ quay lại đà giảm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/2: Thị trường có thể sẽ quay lại đà giảm

Độ rộng thị trường đã có chiều hướng tích cực cho thấy cơ hội ngắn hạn đang gia tăng trở lại, nhưng cơ hội giải ngân chưa rõ ràng cho nên các nhà đầu tư chỉ nên mua mới với tỷ trọng thấp.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 17/2: PVD, TCM, VHC

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 17/2: PVD, TCM, VHC

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 17/2, bao gồm: PVD, TCM, VHC.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/2: VN-Index sẽ có nhịp hồi phục đủ T+

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/2: VN-Index sẽ có nhịp hồi phục đủ T+

Nhìn chung, VN-Index dự báo sẽ có nhịp hồi phục đủ T+ để kiểm tra lại vùng cân bằng tuần trước đó bị phá vỡ ở quanh khu vực 1.060 – 1.075 điểm. Xu hướng thị trường sắp tới cần quan sát thêm các phiên phục hồi sắp tới mới có thể dự đoán rõ ràng hơn.
Cafe Khởi nghiệp