Nhà kinh tế từng đoạt giải Nobel: Mỹ không có dấu hiệu của một cuộc suy thoái

Thứ bảy, 27/08/2022 | 21:30 Theo dõi CFĐT trên

Nhà kinh tế học từng đoạt giải Nobel Richard Thaler nói rằng, dù Mỹ ghi nhận số liệu GDP hai quý liên tiếp tăng trưởng âm nhưng vẫn chưa rơi vào suy thoái. 

Nhà kinh tế từng đoạt giải Nobel: Mỹ không có dấu hiệu nào của một cuộc suy thoái (Ảnh minh họa)
Nhà kinh tế từng đoạt giải Nobel: Mỹ không có dấu hiệu nào của một cuộc suy thoái (Ảnh minh họa)

Richard Thaler chia sẻ: “Tôi không thấy bất cứ điều gì giống với một cuộc suy thoái. Chúng ta có tỷ lệ thất nghiệp thấp, và nhu cầu tuyển dụng cao kỷ lục. Đó là dấu hiệu của một nền kinh tế khỏe mạnh”.

Thaler, người nhận Giải thưởng Nobel về Khoa học Kinh tế năm 2017, được biết đến với công trình nghiên cứu kinh tế học hành vi, xoay quanh cách người tiêu dùng đưa ra các quyết định trái với lý thuyết kinh tế thông thường.

Ông là đồng tác giả cuốn sách, "Lý thuyết cú hích: Cải thiện các quyết định về sức khỏe, sự giàu có và hạnh phúc", mô tả cách thức lý thuyết này có thể được sử dụng để hình thành nên các giải pháp chính sách công hiệu quả hơn và "cải thiện" hành vi của con người.

Ông bổ sung: “Nền kinh tế đang tăng trưởng, và tốc độ tăng của giá cả chỉ nhỉnh nhẹ hơn một chút. Điều này chứng minh GDP đang trên đà giảm nhưng tôi thấy thật buồn cười khi coi đó là suy thoái. Tình hình hiện nay không giống bất kỳ cuộc suy thoái nào mà tôi từng chứng kiến trong đời mình”.

GDP của Mỹ quý II/2022 giảm 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi sụt 1,6% trong quý đầu tiên.

Bên cạnh đó, Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (NBER) là cơ quan chính thống xác nhận liệu nền kinh tế số một thế giới có rơi vào suy thoái, nhưng họ sẽ không sớm đưa ra phán quyết trong nhiều tháng tới.

Xem thêm: Những con số tích cực về kinh tế Mỹ liệu có kéo dài?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khi được hỏi về lạm phát của Mỹ, vốn đã tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng Bảy, Thaler nói, “Đã có cuộc tranh luận kéo dài về việc liệu lạm phát có phải là nhất thời hay không. Những người cho rằng lạm phát sẽ diễn ra trong dài hạn nhận được sự ủng hộ lớn hơn, nhưng tôi cho rằng tuyên bố trên của họ ở thời điểm này là quá vội vàng”.

“Có thể một năm nữa chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vẫn tiếp diễn và đại dịch Covid-19 vẫn hoành hành tại Trung Quốc. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng rằng bối cảnh đó sẽ không diễn ra hoặc ít nhất, một trong hai vấn đề sẽ “hạ nhiệt”, qua đó giúp kéo giảm hàng hóa”, Thaler nói.

Thaler cũng đề cập đến vấn đề tiền lương của Mỹ, vốn tăng chậm so với năng suất từ ​​những năm 1970 nhưng lại ghi nhận mức tăng mạnh trong hai quý gần đây khi thị trường lao động thắt chặt.

Thaler cho biết: “Nếu tôi là người đứng đầu một công đoàn, tôi chắc chắn sẽ yêu cầu đợt tăng lương lớn trong năm tới để bù đắp cho công nhân của tôi trong bối cảnh giá cả hàng hóa leo thang. Nếu lạm phát là hiện tượng nhất thời, tôi hoàn toàn ủng hộ điều đó vì thu nhập thực tế của người lao động liên tục suy giảm”.

“Dấu hiệu thiếu hụt lao động đang hiện diện khắp nơi. Các nhà hàng ở Mỹ đều treo biển “tuyển nhân viên" ngoài cửa. Tiền lương sẽ tiếp tục tăng lên, và đó là không phải một tín hiệu xấu”, ông Thaler đưa ra quan điểm.

Xem thêm: Mục tiêu “hạ cánh mềm” của Mỹ đang ở rất gần?

Thục San (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
JPMorgan: Fed có thể tăng lãi suất lần cuối cùng vào tháng 9 tới

JPMorgan: Fed có thể tăng lãi suất lần cuối cùng vào tháng 9 tới

Theo các chiến lược gia của JPMorgan Chase & Co, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có khả năng sẽ thực hiện đợt tăng lãi suất lớn cuối cùng vào tháng 9, tạo điều kiện cho sự bùng nổ của thị trường chứng khoán trong nửa cuối năm nay.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 26/8: Sẵn sàng tâm thế giảm tỷ trọng cổ phiếu

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 26/8: Sẵn sàng tâm thế giảm tỷ trọng cổ phiếu

Chúng tôi cho rằng, chỉ số VN-Index vẫn đang nỗ lực tiến về vùng kháng cự 1.315 điểm và đây cũng chính là vùng mục tiêu mà chúng tôi thường đề cập.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 26/8: PET, MWG, GMD

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 26/8: PET, MWG, GMD

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 26/8, bao gồm: PET, MWG, GMD.
Phân tầng xã hội tại Anh ngày một “sắc nét” khi lạm phát bùng nổ

Phân tầng xã hội tại Anh ngày một “sắc nét” khi lạm phát bùng nổ

Một học giả hàng đầu ở London cảnh báo, cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở Anh có thể làm trầm trọng thêm sự phân hóa xã hội tại nước này.
Thống đốc NHNN: “Room” tín dụng sẽ được công bố vào đầu tuần sau

Thống đốc NHNN: “Room” tín dụng sẽ được công bố vào đầu tuần sau

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng mới đây đã chia sẻ thông tin mới nhất về kế hoạch bổ sung hạn mức tăng trưởng tín dụng cho khối ngân hàng tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc phổ biến, giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2%/năm.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 27/8

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 27/8

Cafedautu.vn xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 27/8 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp