Mục tiêu “hạ cánh mềm” của Mỹ đang ở rất gần? 

Chủ nhật, 14/08/2022 | 16:22 Theo dõi CFĐT trên

Một cú “hạ cánh mềm” của nền kinh tế Mỹ xuất hiện hiếm như sao chổi Halley bở ít khi nào Fed tăng lãi suất mà không đẩy nền kinh tế vào suy thoái, hay gọi cách khác là “hạ cánh cứng”. Tuy nhiên, lần này, có vẻ Fed sẽ thực hiện điều không thể đó.

Mục tiêu “hạ cánh mềm” của Mỹ đang ở rất gần? (Ảnh minh họa)
Mục tiêu “hạ cánh mềm” của Mỹ đang ở rất gần? (Ảnh minh họa)

Giai đoạn hiện tại là một giai đoạn rất khó khăn đối với nền kinh tế số một thế giới, đặc biệt khi xét theo góc độ kinh tế học. 

Hoạt động kinh tế sụt giảm được phản ánh qua dữ liệu về GDP; thế nhưng, vẫn còn nhiều bằng chứng mạnh mẽ khác chứng minh rằng kinh tế Mỹ không hề suy thoái.

Cụ thể, thị trường lao động của Mỹ đã tạo ra 2,74 triệu việc làm trong nửa đầu năm nay. Mùa báo cáo tài chính quý II/2022 cho thấy không ít doanh nghiệp như Starbucks và Uber vẫn kinh doanh tích cực cho dù tỷ lệ lạm phát leo thang. Lĩnh vực du lịch chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ về cầu, với tỷ lệ lấp phòng của hệ thống khách sạn Marriott International tiệm cận ngưỡng trước đại dịch. 

Hơn nữa, nếu bạn có một chuyến bay nội địa Mỹ trong thời gian gần đây, bạn hoàn toàn có thể nhận thấy chuyến bay nào cũng chật kín chỗ và các sân bay luôn trong tình trạng đông đúc. 

Do đó, nếu đây được nhận định là một cuộc suy thoái, ắt hẳn phải rất kỳ lạ.

Tuy nhiên, suy thoái cũng có nhiều “hình dạng”. Điển hình, nếu xét về GDP, cuộc khủng hoảng bong bóng dot-com năm 2001 khó có thể coi là một cuộc suy thoái. Thế nhưng, sức ảnh hưởng của sự kiện này được cảm nhận rõ nhất qua sự giảm điểm của thị trường chứng khoán. 

Sau đó là cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và 2009, được gọi là cuộc Đại suy thoái vì mức độ ảnh hưởng sâu rộng và kéo dài của chúng với tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 10%, thị trường nhà đất sụp đổ và tỷ lệ phá sản cá nhân gia tăng. 

GDP của nước Mỹ giảm gần 1/3 khi đương đầu với đại dịch Covid-19 trong khi tỷ lệ thất nghiệp tiệm cận ngưỡng 15%. Thế nhưng, may mắn thay, nền kinh tế Mỹ đã nhanh chóng hồi phục nhờ vào các gói hỗ trợ tài khóa và tiền tệ chưa từng có tiền lệ. 

Vì vậy, nguyên do mà nhiều người tranh luận kinh tế Mỹ có rơi vào suy thoái hay không trong thời gian gần đây đều xuất phát từ nỗi ám ảnh về hai giai đoạn suy thoái gần đây nhất. Họ lo sợ rằng một cuộc suy thoái với cấp độ tương tự đang ập tới.

Xem thêm: Chứng khoán Mỹ bật tăng phiên cuối tuần

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đã có rất nhiều cuộc tranh luận trên mạng xã hội về định nghĩa của suy thoái và khi nào nó chính thức bắt đầu. 

Theo khía cạnh kỹ thuật, suy thoái được thể hiện qua việc hai quý liên tiếp, GDP Mỹ đều ghi nhận tăng trưởng âm. Nhưng, quyết định suy thoái hay không sẽ phụ thuộc vào Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (NBER) với một sự đánh giá toàn diện hơn.

Đáng chú ý, thị trường lao động chính là nguồn cơn gây tranh cãi suốt thời gian qua khi tỷ lệ thất nghiệp là 3,5%, tương đương với thời điểm năm 2019, trước khi đại dịch bùng phát. 

Mặc dù số lượng việc làm mở mới giảm từ đỉnh 11,9 triệu đơn vị trong tháng 3 xuống dưới 11 triệu đơn vị thời gian gần đây nhưng con số này vẫn ở mốc cao so với giá trị thống kê trung bình từ năm 1999.

Ngoài ra, chỉ số đo lường tăng trưởng của Viện Quản lý Cung ứng trong lĩnh vực dịch vụ bất ngờ tăng lên mức cao nhất trong ba tháng vào tháng 7 qua nhờ hoạt động kinh doanh và đơn đặt hàng ổn định hơn. 

Không những thế, thị trường tài chính hiện đang điều chỉnh hướng đi để nhắm tới mục tiêu “hạ cánh mềm”. Chỉ số S&P 500 đã tăng hơn 13% so với mức thấp nhất trong năm nay vào phiên 16/6. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và đồng USD cũng đang trong xu hướng giảm.

Tất cả điều trên đều cho thấy rằng, triển vọng kinh tế đối với nền kinh tế đã tích cực hơn nhiều so với thời gian trước đó.

Những bài học từng được đúc rút trong quá khứ dường như không phát huy nhiều tác dụng ở thời điểm hiện tại nếu như nhìn vào những gì đã xảy ra trong hai năm gần đây. Không ai có thể ngờ tới nền kinh tế số một thế giới đột ngột khiến 17 triệu người mất việc làm và GDP giảm mạnh, 31% so với năm trước đó.

Thế nhưng, nền kinh tế Mỹ lại bất ngờ tăng vọt sau khi Chính phủ nước này tung ra hàng loạt gói cứu trợ trị giá hàng nghìn tỷ USD, nhắm trực tiếp tới túi tiền hàng triệu người dân. 

Có thể, đã đến lúc chúng ta cần phải tìm ra một hướng đi hoàn toàn mới để miêu tả rõ nhất những gì đang diễn ra ở thời điểm hiện tại.

Xem thêm: CPI Mỹ tăng ít hơn dự kiến, giảm gánh nặng lên vai Fed

Thục San (Theo Bloomberg)
Theo VnMedia.vn Copy
Bộ trưởng Tô Lâm: Còn nhu cầu vay và cho vay thì tín dụng đen còn “đất” hoạt động

Bộ trưởng Tô Lâm: Còn nhu cầu vay và cho vay thì tín dụng đen còn “đất” hoạt động

Tại phiên họp thứ 14, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, giải trình ý kiến liên quan đến vấn đề giải quyết triệt để tín dụng đen trong phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, chừng nào còn nhu cầu vay và cho vay thì tín dụng đen còn “đất” hoạt động.
Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực: Cứng nhắc giữ lạm phát 4% sẽ phản tác dụng!

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực: Cứng nhắc giữ lạm phát 4% sẽ phản tác dụng!

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho rằng, không thể cứng nhắc giữ lạm phát ở mức dưới 4% trong bối cảnh lạm phát thế giới gấp đôi vì điều đó sẽ khiến kìm nén sản xuất, phản tác dụng…
Elon Musk: “Chúng ta đã bước qua đỉnh của lạm phát”

Elon Musk: “Chúng ta đã bước qua đỉnh của lạm phát”

Phát biểu tại ĐHĐCĐ thường niên của Tesla, Elon Musk - CEO doanh nghiệp cho hay, chi phí nguyên liệu và linh kiện của công ty sẽ tiếp tục nằm trong xu hướng giảm ít nhất trong 6 tháng tới, đồng thời nhắc lại quan điểm về tình hình suy thoái của Mỹ.
VietinBank rao bán một dự án resort nhằm thu hồi nợ vay

VietinBank rao bán một dự án resort nhằm thu hồi nợ vay

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) chi nhánh Thành An, Hà Nội mới đây đã ráo bán khoản nợ CTCP khách sạn Bến du thuyền (Marina Hotel) để xử lý thu hồi nợ vay.
Lập nhóm Zalo 'Đam mê kiếm tiền' để làm chuyện phi pháp

Lập nhóm Zalo 'Đam mê kiếm tiền' để làm chuyện phi pháp

Trong thời gian TPHCM giãn cách xã hội, các đối tượng lập nhóm Zalo 'Đam mê kiếm tiền' nhằm liên lạc, phân công nhau làm giả giấy đi đường, giấy đã tiêm vắc xin bán kiếm tiền tiêu xài.
Giá trị mua ròng của khối ngoại giảm mạnh trên HOSE

Giá trị mua ròng của khối ngoại giảm mạnh trên HOSE

Tuần giao dịch vừa qua, dù diễn biến giao dịch không quá tích cực nhưng khối ngoại vẫn giữ được trạng thái mua ròng ở tuần thứ 4.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp