Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực: Cứng nhắc giữ lạm phát 4% sẽ phản tác dụng!

Thứ sáu, 05/08/2022 | 08:13 Theo dõi CFĐT trên

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho rằng, không thể cứng nhắc giữ lạm phát ở mức dưới 4% trong bối cảnh lạm phát thế giới gấp đôi vì điều đó sẽ khiến kìm nén sản xuất, phản tác dụng…

Tại buổi tọa đàm “Xăng dầu giảm giá, hàng hóa không giảm – Thực trạng và giải pháp", chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho biết, cả Nghị quyết của Quốc hội, cả Nghị quyết 01 của Chính phủ đều định hướng lạm phát của chúng ta năm nay khoảng 4%.

Tuy nhiên, trước đó, Quốc hội và Chính phủ đã tiên lượng năm nay, bối cảnh phức tạp. “Chúng ta không thể cứng nhắc dứt khoát dưới 4% trong bối cảnh lạm phát thế giới gấp đôi. Tôi tính bình quân lạm phát thế giới, cả chỉ số sản xuất, cả chỉ số CPI tiêu dùng khoảng 6,2% toàn cầu, từ mức 3,8% năm ngoái.” – ông Cấn Văn Lực phân tích.

“Ta hội nhập sâu rộng như thế, độ mở kinh tế lớn như thế thì không thể đứng ngoài cuộc, không thể khăng khăng dứt khoát dưới 4% để kìm nén sản xuất kinh doanh. Như thế lại phản tác dụng, dẫn đến hiện tượng thiếu nguồn cung, mà thiếu nguồn cung lại đẩy giá lên, rồi lại buôn lậu găm hàng, giữ hàng do thiếu nguồn cung. Do đó, cần hết sức nghệ thuật điều hành trong năm nay.” – vị chuyên gia kinh tế nhấn mạnh.

Đánh giá Chính phủ đã thành công thời gian vừa qua về kiểm soát mặt bằng giá cả trong bối cảnh an ninh năng lượng (xăng dầu), an ninh lương thực (thực phẩm và thịt lợ), là vấn đề lớn của quốc tế và cả Việt Nam, chuyên gia Cấn Văn Lực cho rằng, về cơ bản, cơ chế chính sách đã điều hành quyết liệt và kịp thời. Đến thời điểm hiện nay, về cơ bản lạm phát tương đối thấp so với khu vực.

“Tuy nhiên, chúng ta không thể chủ quan vì vẫn có độ trễ về lạm phát của thế giới. Độ mở nền kinh tế chúng ta lớn nên vẫn có thể tiếp tục nhập khẩu lạm phát, giá cả một số mặt hàng của chúng ta bắt đầu có thể tăng từ đầu tháng 7, ví dụ lương cơ bản tăng, một số khoản phí Nhà nước quản lý cũng đang trong lộ trình tăng lên, không thể kìm giữ mãi được.” – ông Lực nói.

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực (trái)
Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực (trái)

Ngoài ra, theo vị chuyên gia này, thường về cuối năm, lượng cung tiền từ giải ngân đầu tư công, từ giải ngân FDI, lượng tiền nhiều hơn, và vòng quay tiền nhanh hơn nên không thể chủ quan.

“Chúng tôi đã đưa ra một số kịch bản cho rằng chúng ta có đủ cơ sở kiểm soát lạm phát năm nay là ở mức khoảng 4%. Và trong trường hợp xấu nhất là kể cả vượt 4% một chút thì cũng chấp nhận để chúng ta một mặt kiểm soát lạm phát tốt, đồng thời vẫn phải phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.” – ông Cấn Văn Lực tiếp tục nêu ý kiến.

Theo vị chuyên gia kinh tế này thì Quốc hội và Chính phủ đã ban hành chương trình phục hồi 2 năm, nên năm nay điều hành của Chính phủ sẽ khó, phải nghệ thuật, hài hoà, cân bằng, phân tích, dự báo kịp thời để có những kịch bản ứng phó.

“Tôi cho rằng đã có những thành công bước đầu nhưng không được chủ quan. Chúng tôi kỳ vọng Chính phủ tiếp tục thành công ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát tốt lạm phát, đồng thời phục hồi và phát triển kinh tế xã hội để tạo nền tảng tăng trưởng kinh tế. Như thế mới đảm bảo được kế hoạch phát triển 5 năm tăng trưởng 6,5-7%.”- Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực nói.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 5/8: Hạn chế mua đuổi

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 5/8: Hạn chế mua đuổi

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư đã gia tăng tỉ trọng tại những phiên rung lắc, hạn chế mua đuổi thêm và chủ động rà soát lại danh mục, quan sát thị trường, tận dụng những phiên tăng điểm tốt để chốt lời trong ngắn hạn.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 5/8: SSI, GAS, DBC

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 5/8: SSI, GAS, DBC

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 5/8, bao gồm: SSI, GAS, DBC.
Dữ liệu kinh tế gần đây là “cơn ác mộng tồi tệ nhất” của Fed

Dữ liệu kinh tế gần đây là “cơn ác mộng tồi tệ nhất” của Fed

Một nhà kinh tế hàng đầu Phố Wall cảnh báo rằng, tăng trưởng nền kinh tế Mỹ đang có vẻ khá tồi tệ và điều đó sẽ không làm cho công việc của Fed trở nên dễ dàng hơn khi cơ quan này đặt mục tiêu “hạ cánh mềm”.
Đánh sập đường dây làm giả hồ sơ cấp giấy phép lái xe, thu lợi tiền tỷ

Đánh sập đường dây làm giả hồ sơ cấp giấy phép lái xe, thu lợi tiền tỷ

Công an tỉnh Hà Nam vừa triệt phá đường dây làm giả hồ sơ cấp giấy phép lái xe, bắt giữ 5 đối tượng. Đường dây này đã làm giả khoảng 2.500 bộ hồ sơ cơ cấp giấy phép lái xe các loại bán cho khách hàng, thu lợi bất chính trên 5 tỷ đồng.
Mở đợt cao điểm kiểm tra chấp hành pháp luật về giá

Mở đợt cao điểm kiểm tra chấp hành pháp luật về giá

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có Công điện gửi Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Thủ trưởng Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc triển khai đợt cao điểm kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá bảo đảm cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh xã hội.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 5/8

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 5/8

Cafedautu.vn xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 5/8 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp