Nhà đầu tư nên làm gì để bảo vệ mình trước lạm phát?

Chủ nhật, 06/02/2022 | 17:21 Theo dõi CFĐT trên
Nhà đầu tư nên hành động thế nào để bảo vệ mình trước lạm phát?
Nhà đầu tư nên hành động thế nào để bảo vệ mình trước lạm phát?

Với lạm phát tại Mỹ lên đỉnh 40 năm ở mức 7% vào tháng 12/2021, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang (Fed) Jerome Powell cam kết sẽ ổn định giá cả cho người tiêu dùng. Nhưng nhiều chuyên gia dự đoán tình trạng giá tiêu dùng tăng cao sẽ kéo dài trong suốt 2022, góp phần đẩy biến động lên cao. Điều này dĩ nhiên khiến mọi người lo lắng.

Những chuyển biến này sẽ ảnh hưởng ra sao đến các khoản đầu tư?

7 chuyên gia hoạch định tài chính chia sẻ các bước mọi nhà đầu tư có thể sử dụng để giảm thiểu tác động của lạm phát đến khoản đầu tư của họ.

Đánh giá lại các khoản đầu tư

Xem lại các khoản đầu tư
Xem lại các khoản đầu tư

Định kỳ đánh giá lại các khoản đầu tư và mục tiêu tài chính là thói quen tốt, nhưng trong môi trường hiện tại thì nhà đầu tư nên làm việc này càng sớm càng tốt.

Nếu có cố vấn tài chính, bạn nên yêu cầu họ chạy lại bất kỳ dự báo mục tiêu nào với tỷ lệ lạm phát cao hơn. Ví dụ, hầu hết các mô hình đều giả định tỷ lệ lạm phát 3%, có thể là quá thấp nếu bạn định nghỉ hưu trong vài năm tới.

Seth Mullikin, nhà sáng lập công ty cố vấn Lattice Financial cho biết: "Thông thường, khách hàng nên có danh mục có thể chống chịu lạm phát ở ngưỡng nhất định". Nhưng những nhà đầu tư chủ yếu nhắm tới thu nhập ổn định từ cổ tức có lẽ cần phải đánh giá lại.

Điều này đồng nghĩa với thực hiện những điều chỉnh nhỏ về phân bổ tài sản tổng thể nhằm đảm bảo rằng lợi nhuận vượt quá lạm phát.

Xem thêm: Học nhà đầu tư số 1 thế giới để "ngồi cho vững" khi thị trường biến động

Không bán tháo cổ phiếu

Không bán tháo cổ phiếu
Không bán tháo cổ phiếu

Lịch sử cho thấy cổ phiếu là công cụ phòng ngừa lạm phát tốt, tùy thuộc vào từng ngành, do đó các nhà hoạch định tài chính khuyên khách hàng không bán tháo cổ phiếu hay chứng chỉ quỹ chủ yếu đầu tư vào cổ phiếu.

Những khoản đầu tư này có thể bù đắp tác động của lạm phát. Greg Giardino, nhà hoạch định tài chính tại J.M. Franklin & Co cho biết: "Về mặt lịch sử mà nói, sử hữu danh mục cổ phiếu mạnh mẽ mang lại cho nhà đầu tư biện pháp bảo vệ tốt nhất trước lạm phát".

John Schere, nhà sáng lập công ty Trinity Financial Planning, khuyến nghị đầu tư vào quỹ tương hỗ cổ phiếu.

"Doanh nghiệp có vị thế tốt nhất để điều chỉnh trước lạm phát", ông nói. Đầu tư vào cổ phiếu là hợp lý vì trong phần lớn trường hợp, doanh nghiệp có thể chuyển chi phí gia tăng cho người tiêu dùng và giữ nguyên tỷ suất lợi nhuận và nhờ đó, giá cổ phiếu của họ tăng lên.

"Do vậy đầu tư vào doanh nghiệp, đa dạng hóa bằng cách sử dụng quỹ tương hỗ là cách phòng vệ lạm phát tuyệt vời".

"Thực tế là khách hàng có thể cần phải sở hữu nhiều cổ phiếu hơn mức họ muốn", Alec Quaid, chuyên gia tài chính tại American Portfolios Denver nói. Một phần tỷ trọng trong danh mục cần được đầu tư vào cổ phiếu để chống lại lạm phát.

"Hãy nhớ rằng có 2 cách khiến bạn mất tiền: 1 USD của bạn giảm còn 0,9 USD hay 1 USD của bạn chỉ mua được lượng hàng hóa trị giá 0,9 USD trong tương lai", Alec Quaid nói.

Xem thêm: Mối lo mới của nhà đầu tư: Bước nhảy lãi suất 0,5% của Fed

Bỏ qua tiền mặt và đa dạng hóa các khoản đầu tư

lam-phat

Jon Ulin, nhà sáng lập công ty quả lý tài sản Ulin & Co. Wealth Management cho rằng tiền mặt là loại tài sản dễ bị tổn thương nhất trong giai đoạn lãi suất gia tăng.

"Giá cả leo thang xói mòn giá trị của tiền mặt, nhấn mạnh tầm quan trọng của danh mục được đa dạng hóa hợp lý dù bạn đã nghỉ hưu hay chưa". Ví dụ, ông tính rằng chi phí nắm giữ 250.000 USD tiền mặt dẫn đến tổn thất sức mua 17.500 USD một năm với tỷ lệ lạm phát là 7%.

Xem thêm: Nhiều nhà đầu tư Phố Wall tin rằng đại dịch Covid-19 sắp chấm dứt

"Với nhà đầu tư, điều quan trọng là đa dạng hóa và nắm giữ những tài sản có thể thích ứng với môi trường lạm phát thay đổi", ông nói thêm.

Nhiều loại tài sản nhà đầu tư quen thuộc có sẵn đặc tính này, bao gồm cổ phiếu, hàng hóa và bất động sản. Ulin đã bổ sung cách khoản đầu tư chống lạm phát và lãi suất cho danh mục đa dạng hóa chiến lược của khách hàng bao gồm trái phiếu lãi suất thả nổi và chứng chỉ quỹ ETF đầu tư cổ phiếu ưu đãi có thể điều chỉnh, cũng như cổ phiếu hàng hóa, dầu mỏ, tài chính, công nghiệp và quỹ tín thác đầu tư bất động sản.

Theo Ashton Lawrence, chuyên gia tại Goldfinch Wealth Management thì nhà đầu tư cũng nên xem xét thêm các công cụ khác. "Hiện nay quỹ đầu tư tư nhân hoặc khoản vay trực tiếp cho doanh nghiệp là những lựa chọn thú vị mà nhà đầu tư có thể cho vào danh mục để đa dạng hóa".

Marco Rimassa, nhà sáng lập CFE Financial nhận định ngoài việc chuyển đổi các khoản đầu tư, người tiêu dùng cũng nên đánh giá thu nhập và chi tiêu. Điều này bao gồm những động thái tài chính rộng hơn như tìm cách để kiếm thêm tiền nếu có thể và kiểm soát chi phí, ví dụ như mua sắm những sản phẩm rẻ hơn tại cửa hàng tạp hóa và chủ động tìm kiếm nơi có giá tốt nhất.

Xem thêm: Giám đốc Morgan Stanley: 'Nhà đầu tư nên rút tiền khỏi thị trường để dành cơ hội cho sau này'

T.T (Theo Fortune)
Theo VnMedia.vn Copy
Năm hốt bạc của các công ty chứng khoán, quán quân lợi nhuận là ai?

Năm hốt bạc của các công ty chứng khoán, quán quân lợi nhuận là ai?

Trong top 10 công ty chứng khoán dẫn đầu về thị phần môi giới cổ phiếu, có đến quá nửa doanh nghiệp tăng trưởng lợi nhuận 3 chữ số trong năm 2021 so với cùng kỳ.
Cổ phiếu bất động sản còn tiềm năng trong năm 2022?

Cổ phiếu bất động sản còn tiềm năng trong năm 2022?

Theo nhiều dự đoán, nhóm cổ phiếu bất động sản vẫn còn tiềm năng và nhiều mã sẽ có mức tăng trưởng tốt trong năm nay.
‘Gói kích thích của Joe Biden không thổi bùng lạm phát’

‘Gói kích thích của Joe Biden không thổi bùng lạm phát’

Trong khi nhiều người công kích gói kích thích của Tổng thống Mỹ Joe Biden là nguồn cơn của lạm phát, Bộ trưởng Bộ Tài chính Janet Yellen lại bảo vệ quyết định này.
Hàng loạt hành vi liên quan đến sử dụng nhà chung cư sẽ bị xử phạt hành chính

Hàng loạt hành vi liên quan đến sử dụng nhà chung cư sẽ bị xử phạt hành chính

Từ tháng 2/2022 hàng loạt hành vi dưới đây liên quan đến sử dụng nhà chung cư sẽ bị xử phạt hành chính với mức độ từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng theo Nghị định 16 “Quy định xử phạt hành chính về xây dựng” mà Chính Phủ vừa ban hành.
Sự sụp đổ của Facebook đã bắt đầu?

Sự sụp đổ của Facebook đã bắt đầu?

Tuần qua, giá cổ phiếu Meta Platforms - công ty mẹ của Facebook - lao dốc hơn 26%, vốn hóa sụt giảm hơn 252 tỷ USD. Phải chăng đây là dấu hiệu kết thúc của đế chế Mark Zuckerberg?
Facebook mất hàng chục tỷ USD là lỗi của Apple?

Facebook mất hàng chục tỷ USD là lỗi của Apple?

Facebook cho rằng thay đổi của Apple trên iOS là một trong những nguyên nhân khiến công ty mất hàng chục tỷ USD.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp