Cổ phiếu bất động sản còn tiềm năng trong năm 2022?

Thứ sáu, 04/02/2022 | 10:54 Theo dõi CFĐT trên
Cổ phiếu bất động sản còn tiềm năng trong năm 2022?
Cổ phiếu bất động sản còn tiềm năng trong năm 2022?

Trong năm 2021, thị trường chứng khoán đã chứng khiến sự thay phiên “làm mưa làm gió” của nhiều nhóm ngành. Trong đó, không thể không nhắc đến các cổ phiếu bất động sản. Nhóm này nhiều thời điểm liên tục tăng, trở thành tâm điểm thu hút dòng tiền của nhà đầu tư.

Mặc dù cũng không tránh khỏi nhiều phiên biến động, giảm sâu song theo giới quan sát, bước sang năm 2022, nhóm cổ phiếu bất động sản vẫn rất "khỏe".

Nhiều tiềm năng cho nhóm cổ phiếu bất động sản

Nhiều tiềm năng cho nhóm cổ phiếu bất động sản
Nhiều tiềm năng cho nhóm cổ phiếu bất động sản

Báo cáo chiến lược thị trường năm 2022 của Công ty chứng khoán Yuanta đánh giá 2022 là năm bản lề đối với các doanh nghiệp bất động sản khi đã chuẩn bị kỹ lưỡng để có thể ra mắt các dự án mới. Báo cáo đưa ra hai luận điểm đầu tư chính cho cổ phiếu ngành này gồm sức khỏe tài chính mạnh và danh mục quỹ đất sở hữu các dự án có tiềm năng cao. 

Trong khi đó, chuyên gia của Công ty chứng khoán VNDIRECT thì nhận thấy có nhiều yếu tố thúc đẩy nhu cầu nhà ở trong năm 2022. 

Đầu tiên là việc thị trường phục hồi diện rộng giúp thúc đẩy ngành bất động sản, trong khi lãi suất vay mua nhà tiếp tục duy trì ở mức thấp giúp kích thích nhu cầu của người dân. 

Ngoài ra, trong dài hạn, việc thúc đẩy đầu tư công, đặc biệt là phát triển cơ sở hạ tầng sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của thị trường bất động sản trong các năm tới.

Đây cũng là những động lực để ngành bất động sản hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư chứng khoán.

Quỹ VinaCapital cũng có quan điểm tích cực đối với cổ phiếu ngành bất động sản. Quỹ này kỳ vọng lợi nhuận của doanh nghiệp bất động sản sẽ tăng khoảng 25% trong năm 2022 nhờ doanh số bán, hoặc bán trước căn hộ mới tăng gấp đôi; vượt trội hơn hẳn tỷ lệ giảm 50% vào năm 2021 do đại dịch và các vấn đề pháp lý.

"Giá bất động sản và nhu cầu mua nhà bị dồn nén trong năm qua sẽ thúc đẩy doanh số bán trước", chuyên gia của VinaCapital dự báo. 

Ngoài ra, dòng vốn đầu tư vào thị trường bất động sản ổn định, một phần nhờ lãi suất huy động tại các ngân hàng thấp, đảm bảo giá bất động sản tiếp tục tăng mạnh vào năm 2022. Ước tính giá căn hộ tại Hà Nội và TP.HCM sẽ tăng khoảng 10% so với năm 2021. 

Đồng quan điểm, ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc hoạch định chiến lược đầu tư, Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital Việt Nam (DCVFM) cho rằng, cổ phiếu bất động sản sẽ tiếp đà tăng trưởng tốt, do thị trường vẫn "nóng" trong trung và dài hạn.

Chứng khoán được dự báo ra sao trong năm Nhâm Dần?

Chứng khoán được dự báo ra sao trong năm Nhâm Dần?
Chứng khoán được dự báo ra sao trong năm Nhâm Dần?

Năm 2022 được các chuyên gia dự báo chứng khoán có thể sẽ không phát triển mạnh như năm 2021 vì có nhiều áp lực từ kiềm chế lạm phát, song nhìn chung vẫn là kênh đầu tư tiềm năng.

Dù ảnh hưởng đại dịch nhưng năm 2021, thị trường chứng khoán vẫn thu hút dòng tiền với mức cao kỷ lục, có phiên đến hơn 50.000 tỉ đồng. Tuy vậy, năm nay, có thể dòng tiền sẽ bị phân tán, "hạ nhiệt".

Dẫn lời Báo Người Lao Động, chuyên gia kinh tế, TS. Lê Quang Minh cho rằng chứng khoán năm 2022 có thể không được như năm 2021 nhưng sẽ tiếp tục là kênh đầu tư tiềm năng.

Dự kiến năm 2022, EPS (lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu) sẽ tăng 29%. Hiện P/E (hệ số giá trên lợi nhuận của cổ phiếu) khoảng 17 lần song vẫn hấp dẫn. Thực tế cho thấy P/E ở các nước như Mỹ, Thái Lan dù rất cao, hơn 20 lần, nhưng vẫn hấp dẫn.

Nói về nhóm ngành thu hút dòng tiền, TS. Minh cho hay, trong 40 công ty niêm yết có vốn hóa tỷ đô ở thời điểm hiện tại, chủ yếu là các ngành ngân hàng, chứng khoán, bất động sản…

Cũng theo một chuyên gia tài chính khác, ông cho rằng các ngành được coi là tiềm năng trong năm 2022 bao gồm: dầu khí, bất động sản KCN, xây dựng.

Theo đó, nhu cầu sản xuất gia tăng nên việc sử dụng nguyên vật liệu dầu khí sẽ tăng. Bất động sản KCN sẽ thu hút vì nhu cầu thuê đất, sử dụng kho bãi ở các KCN tăng. Khả năng cung không đủ cầu vì không phải KCN lúc nào cũng có mà phải theo quy hoạch, kế hoạch dài hạn. Một số KCN ở miền Bắc đã tăng giá thuê 20%, còn ở phía Nam tăng 7%. Khi hạ tầng, xây dựng đầu tư công phát triển tới đâu, bất động sản sẽ theo đến đó.

Tuy nhiên, các chuyên gia thừa nhận nhóm ngành bất động sản vẫn còn đối mặt với rủi ro tiềm ẩn. Dịch bệnh Covid-19 chưa kết thúc, lo ngại giá nguyên vật liệu tăng cao và thủ tục pháp lý kéo dài có thể ảnh hưởng đến tài chính cũng như tiến độ dự án.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước đang phát tín hiệu hạn chế các doanh nghiệp bất động sản tiến hành đảo nợ hoặc huy động vốn qua trái phiếu, đặc biệt sau khi các ngân hàng đang giảm dần cho vay trong lĩnh vực bất động sản.

Bên cạnh nhóm cổ phiếu bất động sản, ông Lã Giang Trung, CEO Passion Investment cũng cho rằng nhóm cổ phiếu ngành xây dựng được đánh giá sẽ hưởng lợi trong năm Nhâm Dần này.

Theo Công ty Chứng khoán SSI, ngành dược phẩm, bệnh viện năm 2022 sẽ có triển vọng tăng trưởng tốt khi nhu cầu thuốc và hoạt động khám chữa bệnh dần tăng mạnh trở lại. 

Ngoài việc lựa nhóm ngành, một chuyên gia tài chính chứng khoán khuyên nhà đầu tư nên chọn cổ phiếu có tài chính tốt; thanh khoản tốt; thông tin tốt và quan trọng là thời điểm tốt...

T.T (T/H)
Theo VnMedia.vn Copy
‘Gói kích thích của Joe Biden không thổi bùng lạm phát’

‘Gói kích thích của Joe Biden không thổi bùng lạm phát’

Trong khi nhiều người công kích gói kích thích của Tổng thống Mỹ Joe Biden là nguồn cơn của lạm phát, Bộ trưởng Bộ Tài chính Janet Yellen lại bảo vệ quyết định này.
Thị trường chứng khoán năm 2021 đạt nhiều kết quả ấn tượng

Thị trường chứng khoán năm 2021 đạt nhiều kết quả ấn tượng

Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, thị trường chứng khoán Việt Nam đã đạt được những kết quả ấn tượng, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Fed sẽ nâng lãi suất tới 7 lần trong năm nay?

Fed sẽ nâng lãi suất tới 7 lần trong năm nay?

Các nhà kinh tế của ngân hàng Bank of America dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất 7 lần trong năm nay, bắt đầu kể từ tháng 3, mỗi lần thêm 0,25 điểm %.
Hàng loạt hành vi liên quan đến sử dụng nhà chung cư sẽ bị xử phạt hành chính

Hàng loạt hành vi liên quan đến sử dụng nhà chung cư sẽ bị xử phạt hành chính

Từ tháng 2/2022 hàng loạt hành vi dưới đây liên quan đến sử dụng nhà chung cư sẽ bị xử phạt hành chính với mức độ từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng theo Nghị định 16 “Quy định xử phạt hành chính về xây dựng” mà Chính Phủ vừa ban hành.
Nguồn cung hàng hóa thiết yếu được đảm bảo trong dịp Tết

Nguồn cung hàng hóa thiết yếu được đảm bảo trong dịp Tết

Ngày mùng 3 Tết, thị trường hàng hóa đã sôi động hơn ngày mùng 2 Tết, tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng của người dân vẫn chưa cao, nguồn cung hàng hóa các mặt hàng thiết yếu được đảm bảo.
Vốn đăng ký tăng thêm của doanh nghiệp Việt đang hoạt động trong nền kinh tế năm 2021

Vốn đăng ký tăng thêm của doanh nghiệp Việt đang hoạt động trong nền kinh tế năm 2021

Năm 2021, có 43.536 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh đăng ký tăng vốn với số vốn đăng ký tăng thêm là 2.524,9 nghìn tỷ đồng, tăng 10,3% về số doanh nghiệp so với năm 2020 nhưng giảm 24,4% về số vốn đăng ký.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp