Vốn đăng ký tăng thêm của doanh nghiệp Việt đang hoạt động trong nền kinh tế năm 2021

Thứ năm, 03/02/2022 | 11:15 Theo dõi CFĐT trên

Năm 2021, có 43.536 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh đăng ký tăng vốn với số vốn đăng ký tăng thêm là 2.524,9 nghìn tỷ đồng, tăng 10,3% về số doanh nghiệp so với năm 2020 nhưng giảm 24,4% về số vốn đăng ký.

Theo Tổng cục Thống kê, những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra trong năm qua đã khiến cho nhiều doanh nghiệp thiếu hụt dòng tiền, cùng với đó là tâm lý e ngại, thận trọng trong việc đầu tư các dự án kinh doanh mới hoặc mở rộng quy mô sản xuất. Năm 2021, có 43.536 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh đăng ký tăng vốn với số vốn đăng ký tăng thêm là 2.524,9 nghìn tỷ đồng, tăng 10,3% về số doanh nghiệp so với năm 2020 nhưng giảm 24,4% về số vốn đăng ký.

“Có thể nhận thấy sự thay đổi rõ nét số vốn đăng ký tăng thêm qua từng quý theo diễn biến của dịch bệnh”, Tổng cục Thống kê cho biết. Theo đó, ngay từ quý I/2021, sau một năm chống chịu với ảnh hưởng của dịch bệnh, các doanh nghiệp gặp phải nhiều khó khăn do việc đóng cửa biên giới, đứt gãy chuỗi cung ứng đã khiến chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng cao. Tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế quý I đạt 973,1 nghìn tỷ đồng, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó vốn đăng ký tăng thêm của các doanh nghiệp đang hoạt động đạt 525,3 nghìn tỷ đồng, giảm 4,9%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bước sang quý II/2021, mặc dù đã xuất hiện những ca bệnh đầu tiên của làn sóng Covid-19 lần thứ tư nhưng với việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô của nước ta đã giúp cho tình hình đăng ký doanh nghiệp trong quý II/2021 có những tín hiệu tích cực. Số doanh nghiệp gia nhập thị trường trong tháng 4/2021 đạt mức kỷ lục so với cùng kỳ các năm trước. Tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế quý II đạt 1.122 nghìn tỷ đồng, tăng 44,3% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó, vốn tăng thêm của các doanh nghiệp đang hoạt động đạt 627,2 nghìn tỷ đồng, tăng 45,2%.

Đến quý III/2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, cùng với thời gian phong tỏa kéo dài đã làm nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ phá sản; chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế bị đứt gãy do các đợt giãn cách liên tiếp, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong quý III/2021 có sự sụt giảm nghiêm trọng về số lượng và số vốn đăng ký kinh doanh. Tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế quý III đạt 777,9 nghìn tỷ đồng, giảm 59,5% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó, vốn đăng ký tăng thêm của các doanh nghiệp đang hoạt động là 524,7 nghìn tỷ đồng, giảm 55,9%.

Bước sang Quý IV/2021, Tổ chức Y tế thế giới, các nhà khoa học và các quốc gia nhận định dịch Covid-19 chưa thể kiểm soát được hoàn toàn trước năm 2023. Tuy nhiên, việc bao phủ vắc xin, có thuốc điều trị giúp giảm số ca nặng, tử vong và giảm tỷ lệ mắc. Do vậy, nhiều quốc gia thay đổi chiến lược ứng phó dịch bệnh từ cố gắng dập tắt dứt điểm sang sống chung an toàn với dịch bệnh.

Tại Việt Nam, Chính phủ xác định mục tiêu công tác phòng, chống dịch vẫn là nhiệm vụ trọng tâm nhằm bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của Nhân dân, khôi phục, phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an sinh, trật tự an toàn xã hội; chuyển hướng chiến lược phòng, chống dịch sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Tổng cục Thống kê cho biết, chỉ sau hơn hai tháng thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021, tình hình kinh tế – xã hội dần được khôi phục, từng bước tạo nên sự khởi sắc rõ nét của “bức tranh về doanh nghiệp” trong những tháng cuối năm 2021. Trong quý IV/2021, tổng số vốn bổ sung vào nền kinh tế đạt 1.263 nghìn tỷ đồng, giảm 36,1% so với quý IV/2020, trong đó vốn đăng ký tăng thêm của các doanh nghiệp đang hoạt động là 847,7 nghìn tỷ đồng, giảm 27,5%.

“Những tác động dai dẳng của dịch Covid-19 ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội nói chung và sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng. Có thể thấy, các chủ trương, chính sách, biện pháp được triển khai trong thời gian qua là đúng đắn, kịp thời, công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện khẩn trương, quyết liệt nên đạt được những kết quả quan trọng. Đây là cơ sở, nền tảng quan trọng để kinh tế Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Việt Nam nói riêng đã có những bước phục hồi mạnh mẽ trong thời điểm cuối năm 2021”, Tổng cục Thống kê nhấn mạnh.

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Đức ‘chặn đứng’ thương vụ 4,9 tỷ USD của công ty chip Đài Loan trong bối cảnh lo ngại về chủ quyền công nghệ

Đức ‘chặn đứng’ thương vụ 4,9 tỷ USD của công ty chip Đài Loan trong bối cảnh lo ngại về chủ quyền công nghệ

Thương vụ 4,9 tỷ USD sụp đổ trong bối cảnh Đức cũng như nhiều quốc gia phát triển đang đẩy mạnh “chủ quyền công nghệ” để không bị phụ thuộc vào các nước khác trong những công nghệ quan trọng như chất bán dẫn.
2 tỷ phú USD tuổi hổ nổi tiếng nhất thế giới

2 tỷ phú USD tuổi hổ nổi tiếng nhất thế giới

Mạnh mẽ, độc lập, táo bạo và tài trí hơn người là tính cách chung của những người tuổi hổ. Ở hai tỷ phú dưới đây, tính cách này càng nổi trội và nhờ đó họ đã gây dựng nên đế chế kinh doanh hùng mạnh.
Elon Musk: ‘Robot có tiềm năng lớn hơn việc kinh doanh xe điện’

Elon Musk: ‘Robot có tiềm năng lớn hơn việc kinh doanh xe điện’

Trong cuộc họp về báo cáo tài chính quý 4/2021, CEO Tesla, Elon Musk cho biết robot mang dáng vẻ con người là "sản phẩm quan trọng nhất" mà Tesla đang phát triển trong năm 2022, ưu tiên hơn cả các mẫu xe điện.
Hàng loạt hành vi liên quan đến sử dụng nhà chung cư sẽ bị xử phạt hành chính

Hàng loạt hành vi liên quan đến sử dụng nhà chung cư sẽ bị xử phạt hành chính

Từ tháng 2/2022 hàng loạt hành vi dưới đây liên quan đến sử dụng nhà chung cư sẽ bị xử phạt hành chính với mức độ từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng theo Nghị định 16 “Quy định xử phạt hành chính về xây dựng” mà Chính Phủ vừa ban hành.
Những người đầu tiên được tiêm thử vaccine HIV thế hệ mới

Những người đầu tiên được tiêm thử vaccine HIV thế hệ mới

Đây là thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một của vaccine này. Thử nghiệm có tên IAVI G002, được thực hiện dưới sự hợp tác của tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận IAVI và Moderna.
Ngày 2/2: Cả nước ghi nhận 8.744 ca mắc mới COVID-19

Ngày 2/2: Cả nước ghi nhận 8.744 ca mắc mới COVID-19

Tính từ 16h ngày 01/02 đến 16h ngày 02/02, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 8.744 ca nhiễm mới, trong đó 22 ca nhập cảnh và 8.722 ca ghi nhận trong nước (giảm 2.289 ca so với ngày trước đó).
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp