Nhiều nhà đầu tư Phố Wall tin rằng đại dịch Covid-19 sắp chấm dứt

Thứ bảy, 22/01/2022 | 17:12 Theo dõi CFĐT trên

Nhiều bằng chứng cho thấy nhà đầu tư đang cược rằng "gọng kìm" của Covid-19 lên kinh tế thế giới cuối cùng cũng nới lỏng, ngay cả khi chủng Omicron đang kích hoạt một cuộc khủng hoảng mới.

Nhà đầu tư Phố Wall đang đặt cược thêm lần nữa vào thế giới hậu Covid-19
Nhà đầu tư Phố Wall đang đặt cược thêm lần nữa vào thế giới hậu Covid

Chỉ số của Wells Fargo theo dõi những cổ phiếu chiến thắng trong cuộc mở cửa kinh tế đã quay trở lại mức trước đại dịch so với thước đo cổ phiếu công nghệ. Đà tăng của giá hàng hóa càng chứng tỏ rằng chu kỳ tiêu dùng và kinh tế đang phục hồi.

Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Công ty giao dịch Oanda cho biết: "Ngày càng có nhiều sự lạc quan rằng đại dịch sắp kết thúc. Chúng ta đang chứng kiến niềm tin này phản ánh trên khắp các thị trường. Nhìn vào bất kỳ thị trường nào cũng sẽ thấy chủ đề chung là phục hồi và niềm tin rằng sự phục hồi này là vững chắc".

Khảo sát các nhà quản lý quỹ toàn cầu của Bank of America hôm 18/1 cho thấy tỷ lệ quỹ phân bổ tỷ trọng lớn vào cổ phiếu công nghệ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ 2008. Hiện các nhà quản lý quỹ đang nghiêng về những tài sản hưởng lợi từ sự khởi sắc của nền kinh tế, ví dụ như cổ phiếu ngân hàng hay năng lượng.

Chỉ số Nasdaq Composite bị đẩy xuống vùng điều chỉnh trong phiên 19/1, chủ yếu do tác động của các siêu cổ phiếu công nghệ gồm Amazon, Tesla và Apple. Trong khi đó chỉ số Russell 1000 Value chỉ sụt 0,1%.

các cổ phiếu chiến thắng trong
Các cổ phiếu chiến thắng trong "thời đại phong tỏa" là kẻ thua cuộc khi nỗi sợ đại dịch vơi bớt. Ảnh: Bloomberg

Naka Matsuzawa, chuyên gia tại Nomura nói với Bloomberg: "Thị trường đang đi theo kịch bản khả dĩ nhất là chủng Omicron dịu xuống. Chí ít thì chúng tôi kỳ vọng những người tham gia thị trường chuyển sự chú ý đến khả năng đại dịch kết thúc do sự suy giảm của số trường hợp nhiễm Omicron hay tỷ lệ tử vong vì Covid-19 đi xuống".

Tại Anh, Thủ tướng Boris Johnson đã sẵn sàng để nới lỏng các hạn chế thời Covid-19 trong bối cảnh số bệnh nhân và ca nhiễm Covid-19 nặng giảm.

Nhưng điều này không có nghĩa là mọi nhà đầu tư trên thế giới đều có cái nhìn tươi sáng. Họ vẫn đang phòng vệ với lượng tiền mặt lớn. Hãng nghiên cứu Ned Davis Research cảnh báo về sự suy yếu của tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp và chính sách tiền tệ bị thắt chặt.

Viễn cảnh Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất vào tháng 3 là một trong những lý do chính dẫn đến việc nhà đầu tư tống tiễn cổ phiếu công nghệ được định giá dựa trên kỳ vọng tăng trưởng, đồng thời đổ vào cổ phiếu ngân hàng, năng lượng tăng cùng chiều với lãi suất.

Nhà phân tích Erlam nói: "Có rất nhiều yếu tố thúc đẩy chuyển động của thị trường hiện nay. Chúng ta không thể cho rằng chuyển biến của thị trường chứng khoán là hoàn toàn dựa vào niềm tin thế giới đang đến gần cái kết của đại dịch".

Diễn biến của những ngành sẽ được hưởng lợi lớn nhất từ sự chấm dứt của đại dịch cho thấy sự nghi ngờ vẫn chưa tan biến. Chỉ số Solactive Travel & Leisure vẫn thấp hơn 18% so với mức trước đại dịch. Chứng chỉ quỹ ETF US Global Jets chuyên theo dõi các hãng hàng không chở khách của Mỹ và quốc tế, giảm hơn 30% kể từ khi Covid-19 xuất hiện.

Trái phiếu lợi suất âm trên thế giới đã teo lại một nửa kể từ đỉnh năm 2020
Trái phiếu lợi suất âm trên thế giới đã teo lại một nửa kể từ đỉnh năm 2020. Ảnh: Bloomberg

Nhưng nhìn tổng thể thì các thị trường lớn vẫn cho thấy nhà đầu tư đang coi Covid-19 là mối quan tâm thứ yếu. Quy mô của thị trường trái phiếu lợi suất âm toàn cầu đã giảm xuống còn 9.100 tỷ USD, chỉ bằng một nửa so với 2020. Goldman Sachs dự báo giá dầu leo lên 100 USD/thùng vào quý 3 trong bối cảnh tiêu thụ mạnh lên.

Christopher Harvey, Giám đốc chiến lược đầu tư tại Wells Fargo kết luận: "Thế giới năm nay xoay quanh ba chữ bình thường hóa. Nhắc đến bình thường hóa thì tôi nghĩ về chi tiêu, về rủi ro, định giá, về mọi loại tài sản". 

T.T (Theo Bloomberg)
Theo VnMedia.vn Copy
Xu hướng du lịch năm 2022: Đi nhiều và sẵn sàng chi mạnh tay

Xu hướng du lịch năm 2022: Đi nhiều và sẵn sàng chi mạnh tay

Nếu như năm 2021 là năm của du lịch nội địa do tác động của đại dịch Covid-19, thì xu hướng của năm 2022 sẽ chuyến đi tới những điểm đến “nhất định phải tới một lần” dù còn nhiều bất ổn do biến thể mới Omicron.
‘Dòng tiền ngốc’ của nhà đầu tư nghiệp dư đã thay đổi thị trường chứng khoán ra sao?

‘Dòng tiền ngốc’ của nhà đầu tư nghiệp dư đã thay đổi thị trường chứng khoán ra sao?

Năm 2021, nhà đầu tư nghiệp dư có màn tiến công hoành tráng trên thị trường tài chính. Bởi vậy năm nay, các chuyên gia Phố Wall đang theo dõi họ sát sao.
Nhà đầu tư đẩy mạnh bắt đáy, thị trường chứng khoán bứt phá mạnh

Nhà đầu tư đẩy mạnh bắt đáy, thị trường chứng khoán bứt phá mạnh

Chốt phiên làm việc hôm nay (20/1), thị trường chứng khoán trong nước chứng kiến đà tăng mạnh mẽ của các chỉ số. Trong đó, Vn-Index tăng gần 23 điểm, còn HNX-Index cũng ghi hơn 2 điểm.
Tất tay chờ vận may, ai ngờ bị trắng tay

Tất tay chờ vận may, ai ngờ bị trắng tay

Trong những ngày đầu năm, những sự kiện, thông tin trái chiều trên thị trường đã tác động mạnh, thậm chí có thông tin còn như gáo nước lạnh đổ vào ngọn lửa đầu cơ.
Đâu là những rủi ro kinh doanh lớn nhất năm 2022?

Đâu là những rủi ro kinh doanh lớn nhất năm 2022?

Theo khảo sát thường niên của hãng dịch vụ tài chính Allianz Global Corporate & Specialty, hơn 40% chuyên gia cho rằng tội phạm mạng và gián đoạn kinh doanh là những rủi ro lớn nhất với các doanh nghiệp trong năm 2022.
Vi phạm 12 bằng sáng chế, Apple bị Ericsson khởi kiện

Vi phạm 12 bằng sáng chế, Apple bị Ericsson khởi kiện

Công ty Thụy Điển Ericsson vừa đệ đơn kiện Apple vi phạm bằng sáng chế của hãng liên quan đến phí sử dụng các bằng sáng chế 5G trên iPhone.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp