Xu hướng du lịch năm 2022: Đi nhiều và sẵn sàng chi mạnh tay

Thứ bảy, 22/01/2022 | 10:18 Theo dõi CFĐT trên

Nếu như năm 2021 là năm của du lịch nội địa do tác động của đại dịch Covid-19, thì xu hướng của năm 2022 sẽ chuyến đi tới những điểm đến “nhất định phải tới một lần” dù còn nhiều bất ổn do biến thể mới Omicron.

Xu hướng du lịch năm 2022: Đi nhiều và sẵn sàng chi mạnh tay
Xu hướng du lịch năm 2022: Đi nhiều và sẵn sàng chi mạnh tay

"Cảm giác cấp bách" phải đi du lịch

Stephanie Papaioannou, Phó Chủ tịch hãng du lịch xa xỉ Mỹ Abercrombie & Kent cho rằng, năm nay nhiều người có “cảm giác cấp bách” phải đi du lịch.

“Mọi người cảm thấy họ đã mất đi 2 năm. Những người lớn tuổi thậm chí lo lắng rằng họ không còn nhiều thời gian khỏe mạnh để đi du lịch”, bà nói.

Đồng quan điểm, Lee Thompson, nhà đồng sáng lập công ty du lịch mạo hiểm Flash Pack cho rằng mọi người đang chờ đợi để được đi du lịch trở lại và không né tránh những điểm đến quốc tế hay những chuyến phiêu lưu đáng nhớ “chỉ có một lần trong đời”.

Trong khi đó, hãng dịch vụ du lịch trực tuyến Expedia gọi 2022 là năm của “những chuyến đi tuyệt vời nhất trong tất cả các chuyến đi”.

"Cảm Giác Cấp Bách" phải đi du lịch

Theo một khảo sát với 12.000 du khách tại 12 quốc gia của Expedia, 65% người được hỏi cho biết họ có kế hoạch “chơi lớn” trong chuyến đi sắp tới của mình. Theo đó, Expedia nhận định xu hướng du lịch lớn nhất của năm 2022 là những chuyến đi thú vị và xa hoa.

Còn theo một báo cáo của hãng công nghệ du lịch Amadeus vào tháng 11/2021, công ty này chứng kiến sự gia tăng đáng kể số lượt tìm kiếm tới “những điểm du lịch hoành tráng”.

Cụ thể, số lượt tìm kiếm về quốc gia Đông Phi Tanzania tăng 36% trong năm 2021 so với năm trước, số lượt tìm kiếm chuyến bay tới Petra của Jordan tăng 22% và số lượt đặt dịch vụ tại các thành phố Machu Picchu của Peru tăng gần 50%.

Amadeus dự báo xu hướng này sẽ tiếp tục gia tăng trong năm 2022, cùng với sự quan tâm lớn dành cho các hòn đảo ở Ấn Độ Dương cũng như điểm đến ở Nam Cực.

Theo báo cáo xu hướng du lịch công bố vào cuối tháng 11/2021 của hãng du lịch HomeToGo, lượt tìm kiếm các kỳ nghỉ tại nhà nghỉ dưỡng ở nước ngoài hiện ở mức tương đương với năm 2019 – thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Các điểm đến quốc tế có lượng tìm kiếm tăng mạnh nhất so với năm 2019 là Tuscany, Italy (tăng 141%), Bahamas (tăng 129%), Bora Bora của French Polynesia (tăng 98%), Maldives (tăng 97%) và miền Nam nước Pháp (tăng 88%), theo báo cáo trên.

Xem thêm: Dự báo: Du lịch toàn cầu chưa thể phục hồi hoàn toàn trước năm 2024

Sẵn sàng chi mạnh tay

Sẵn sàng chi mạnh tay
Sẵn sàng chi mạnh tay

Theo báo cáo chung công bố vào tháng 11/2021 của Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) và trang web Trimp.com, khoảng 70% du khách tại các quốc gia phát triển như Mỹ, Anh, Canada, Nhật, có dự định chi tiêu nhiều hơn cho du lịch trong năm 2022 so với giai đoạn 5 năm vừa qua.

Theo dữ liệu của HomeToGo, trên toàn cầu, chi tiêu bình quân cho các đơn đặt dịch vụ trên nền tảng này trong năm 2021 đã tăng 54% so với năm 2019.

“Tuy nhiên, mức giá phòng bình quân mỗi đêm trong năm 2021 không tăng nhiều như vậy - chỉ khoảng 10% - so với thời điểm trước đại dịch”, CEO Patrick Andrae của HomeToGo cho biết. “Nhu cầu du lịch bị kìm nén khiến du khách thực hiện các chuyến đi dài ngày hơn, trong đó nhiều người lựa chọn thuê trọn gói chỗ nghỉ thay vì ở khách sạn”.

Dữ liệu của HomeToGo cho thấy du khách Mỹ hiện có xu hướng tìm kiếm những điểm đến yên tĩnh hơn và xa xỉ hơn dù chuyến đi tốn kém hơn.

Expedia cũng nhận định du khách giờ đây sẵn sàng trả tiền tiền hơn để đi tới một số điểm đến nhất định, thay vì làm cho bản thân chuyến đi đó trở nên xa xỉ hơn. 32% du khách Mỹ tham gia khảo sát của Expedia cho biết họ sẵn sàng chi nhiều hơn để tới “điểm đến trong mơ”, trong khi chỉ 11% sẵn sàng chi tiền để đặt các trải nghiệm xa xỉ và chỉ 6% sẵn sàng nâng cấp hạng vé máy bay.

Xem thêm: Sau 2 năm đại dịch Covid-19, ngành du lịch đã thay đổi ra sao?

Xu hướng “chơi lớn”

Xu hướng “chơi lớn”
Xu hướng “chơi lớn”

Theo Papaioannou của Abercrombie & Kent, nghiên cứu cho thấy xu hướng "chơi lớn" năm 2022 được thúc đẩy bởi nhóm người trong độ tuổi từ 18-34, cũng như các gia đình.

“Các gia đình đang có xu hướng chọn những điểm đến mà họ luôn mơ tới, đặc biệt là những nơi có trải nghiệm ngoài trời như du thuyền trên sông Nile, khám phá khu di tích Machu Picchu, phiêu lưu trên sà lan hoặc thám hiểm rừng ở châu Âu”, bà cho biết.

Theo bà, du khách hiện có xu hướng đi du lịch để kỷ niệm các cột mốc lớn trong cuộc sống mà đã bị bỏ lỡ trong đại dịch, thường cùng với đại gia đình của mình. Dữ liệu của Abercrombie & Kent cho thấy số lượng đơn đặt phòng trong tương lai cho từ 5 khách trở lên trong năm 2021 đã tăng 26% so với năm 2019.

Đồng quan điểm, Mark Hoenig, nhà đồng sáng lập hãng du lịch trực tuyến VIP Traveler cho rằng các chuyến kiểu “đoàn tụ gia đình” sẽ phổ biến trong năm nay.

“Mọi người vẫn muốn lấy lại khoảng thời gian đã mất bên gia đình mình. Các điểm đến dành cho những gia đình có nhiều thế hệ, nơi có nhiều biệt thự lớn như ở Caribbe, Mexico và Maldives đang ghi nhận số lượng đặt dịch vụ gia tăng”, Hoenig nói.

Không chỉ gia đình, các nhóm bạn bè, đồng nghiệp cũng có xu hướng đi du lịch nhiều hơn trong năm 2022. Dữ liệu từ Amadeus cho thấy nhiều điểm đến tại Anh chứng kiến sự bùng nổ đơn đặt dịch vụ của các nhóm du khách lớn khi các lệnh hạn chế được nới lỏng. Lượng đơn đặt dịch vụ tăng mạnh tại những địa điểm dành cho tiệc tùng như Las Vegas, Cancun, Mexico hay đảo Ibiza của Tây Ban Nha đã khiến công ty này đặt tên cho xu hướng du lịch năm 2022 là “điểm đến dành cho bạn bè”.

Các chuyến đi lớn thường cần phải lên kế hoạch cẩn thận, do đó nhu cầu thuê các đại lý du lịch cũng được dự báo sẽ gia tăng trở lại trong năm nay.

“Các đại lý lên kế hoạch chuyến đi chuyên nghiệp có thể giúp du khách xác định các vấn đề như xét nghiệm Covid-19, các lệnh hạn chế, thay đổi trong yêu cầu nhập cảnh, xin thị thực, chuyến bay, chỗ nghỉ, hoạt động vui chơi cũng như kế hoạch dự phòng”, Elizabeth Gordon, người đồng sáng lập hãng điều hành du lịch Extraordinary Journeys, cho biết.

Chung quan điểm, Hoenig của VIP Traveler cho biết kể cả những du khách thường tự lên kế hoạch cho chuyến đi của mình giờ đây cũng đang tìm tới những đại lý du lịch chuyên nghiệp để đảm bảo chuyến đi sắp tới của mình được suôn sẻ.

Xem thêm: Biến thể Omicron dập tắt kế hoạch trở lại của ngành du lịch toàn cầu

Triệu Thu
Theo VnMedia.vn Copy
Dự báo: Du lịch toàn cầu chưa thể phục hồi hoàn toàn trước năm 2024

Dự báo: Du lịch toàn cầu chưa thể phục hồi hoàn toàn trước năm 2024

Sự xuất hiện và lây lan của biến thể Omicron từ cuối tháng 11/2021 giáng thêm một đòn mạnh vào ngành du lịch thế giới, ảnh hưởng tới cả lượng đặt dịch vụ lẫn tâm lý du khách.
Sau 2 năm đại dịch Covid-19, ngành du lịch đã thay đổi ra sao?

Sau 2 năm đại dịch Covid-19, ngành du lịch đã thay đổi ra sao?

Sau 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, ngành du lịch cuối cùng cũng có dấu hiệu phục hồi trở lại - ngay cả khi sự xuất hiện của biến thể Omicron Covid-19 khiến một số quốc gia phải thắt chặt hoạt động đi lại.
Biến thể Omicron dập tắt kế hoạch trở lại của ngành du lịch toàn cầu

Biến thể Omicron dập tắt kế hoạch trở lại của ngành du lịch toàn cầu

Các doanh nghiệp du lịch chỉ vừa mới tìm được chỗ đứng sau gần 2 năm bị tàn phá bởi đại dịch COVID-19 đang lại trở nên khó khăn khi các quốc gia dựng lên những rào cản mới để hạn chế di chuyển trong nỗ lực ngăn chặn biến chủng Omicron.
Công ty Việt Á nhập test nhanh Covid-19 từ Trung Quốc giá 21.500 đồng/bộ

Công ty Việt Á nhập test nhanh Covid-19 từ Trung Quốc giá 21.500 đồng/bộ

Trong bốn tháng cuối năm 2021, Công ty Việt Á đã nhập 3 triệu que test nhanh kháng nguyên Covid-19 từ Trung Quốc, giá 0,995 USD/test (21.560 đồng/que test).
Giá vàng SJC tiến sát mốc 62 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC tiến sát mốc 62 triệu đồng/lượng

Sáng nay (22/1), giá vàng SJC được các doanh nghiệp trong nước điều chỉnh tăng khoảng 150 nghìn đồng/lượng, kéo ra bán ra tiến sát mức 62 triệu đồng/lượng.
Lãi suất tăng có thể châm ngòi khủng hoảng thị trường bất động sản

Lãi suất tăng có thể châm ngòi khủng hoảng thị trường bất động sản

Theo một đối tác của công ty tư vấn Kearney, có một “rủi ro lớn” về việc các công ty bất động sản nộp đơn xin vỡ nợ khi lãi suất tăng.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp