Năm hốt bạc của các công ty chứng khoán, quán quân lợi nhuận là ai?

Thứ bảy, 05/02/2022 | 10:13 Theo dõi CFĐT trên

Giai đoạn công bố số liệu tài chính qua đi cũng là lúc những công ty chứng khoán lần lượt xác lập các kỷ lục mới về lợi nhuận trong năm 2021. Hiếm có lĩnh vực nào trong năm qua như chứng khoán ghi nhận các doanh nghiệp đồng loạt lãi lớn, tăng trưởng mạnh hàng trăm phần trăm. 

Theo thống kê của Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE), 10 công ty chứng khoán có thị phần môi giới cổ phiếu lớn nhất báo lãi sau thuế tổng cộng 14.294 tỷ đồng, tăng 104% so với cùng kỳ 2020.

Trong số này, quán quân lợi nhuận thuộc về TCBS, công ty chứng khoán thành viên của Techcombank. Năm vừa qua, TCBS đạt lợi nhuận ròng 3.049 tỷ đồng với mức tăng trưởng 42%, bỏ xa các đối thủ đứng phía sau. 

Tuy nhiên, khác với các công ty chứng khoán còn lại, TCBS hốt bạc nhờ vị thế dẫn đầu tuyệt đối trong thị trường môi giới giao dịch trái phiếu với gần 39% thị phần. Trong khi đó, về mảng cổ phiếu, TCBS kết thúc năm 2021 với thị phần 4,6%, xếp ở vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng của HoSE.

Trong khi đó, công ty chứng khoán có lợi nhuận cao thứ hai là SSI với mức lãi 2.672 tỷ đồng, tăng trưởng 113% trong năm vừa qua. Tuy nhiên, SSI lại có bước lùi về thị phần môi giới khi bị tụt xuống vị trí thứ hai với 11,1% sau nhiều năm liên tục dẫn đầu về thị phần tại HoSE.

Biểu đồ: Việt Đức.
Biểu đồ: Việt Đức.

Đồng thời, SSI cũng đang cảm nhận hơi nóng khi cái tên xếp ngay sau về lợi nhuận là VNDirect trong năm qua tăng trưởng đến 244%. Năm 2021, VNDirect báo lãi 2.383 tỷ đồng, chỉ kém SSI chưa đến 300 tỷ đồng. Trong khi đó, mới chỉ một năm trước, mức lãi của VNDirect chỉ tương đương khoảng hơn 50% của SSI. 

Hai công ty chứng khoán kỳ cựu còn lại gồm HSC và Bản Việt (VCSC) lần lượt báo lãi 1.147 tỷ đồng và 1.499 tỷ đồng với mức tăng trưởng trên dưới 100% so với cùng kỳ 2020.

Trong khi đó, VPS - công ty chứng khoán với thị phần liên tục tăng nhanh trong một năm qua, hiện dẫn đầu HoSE, lại có mức tăng trưởng lẫn lợi nhuận tuyệt đối khiêm tốn hơn nhiều so với các doanh nghiệp đàn anh. Năm vừa qua, lợi nhuận của VPS chỉ đạt 796 tỷ đồng, tăng 58%. 

Thậm chí, lợi nhuận của VPS còn thấp hơn so với FPTS, công ty có thị phần đứng thứ 8 (3,4%). Năm 2021, FPTS báo lãi 846 tỷ đồng, tăng gần 400% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là công ty chứng khoán trong top 10 về thị phần ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất.

Các công ty chứng khoán còn lại trong top 10 như Mirae Asset, MBS, KIS cũng trải qua một năm thành công khi lợi nhuận đều vượt mốc 500 tỷ đồng với mức tăng trưởng từ 60% đến gần 200% so với 2020. 

Đường kính hình tròn tương ứng lợi nhuận ròng của từng công ty chứng khoán (Biểu đồ: Việt Đức).
Đường kính hình tròn tương ứng lợi nhuận ròng của từng công ty chứng khoán (Biểu đồ: Việt Đức).

"Doanh thu phí môi giới của các công ty tăng nhanh tương ứng theo giá trị giao dịch. Lãi cho vay margin (ký quỹ - PV) cũng tăng nhanh theo, giúp các công ty tăng biên lợi nhuận. Nhiều công ty chứng khoán căng nguồn, đã cho vay margin kịch kim và giờ đang khát vốn", ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao của KIS Việt Nam chia sẻ với Dân trí về việc các doanh nghiệp chứng khoán bội thu năm qua.

Ông Phương cũng nhận định cho rằng khi thị trường sẽ còn tiếp tục diễn biến tích cực ít nhất đến năm 2022 với nhiều yếu tố thuận lợi như dịch Covid-19 dần được đẩy lùi khi tỷ lệ bao phủ vaccine lớn, nền kinh tế phục hồi với các gói hỗ trợ lớn, nhà đầu tư quen thuộc với kênh đầu tư chứng khoán hơn sau thời gian giãn cách. 

"Nếu thị trường tiếp tục tăng trưởng, nhà đầu tư tham gia nhiều hơn nữa, các công ty chứng khoán sẽ còn tiếp tục hưởng lợi, ít nhất trong năm 2022", ông Phương dự báo.

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/nam-hot-bac-cua-cac-cong-ty-chung-khoan-quan-quan-loi-nhuan-la-ai-20220204164039626.htm

Theo Dân trí
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu bất động sản còn tiềm năng trong năm 2022?

Cổ phiếu bất động sản còn tiềm năng trong năm 2022?

Theo nhiều dự đoán, nhóm cổ phiếu bất động sản vẫn còn tiềm năng và nhiều mã sẽ có mức tăng trưởng tốt trong năm nay.
‘Gói kích thích của Joe Biden không thổi bùng lạm phát’

‘Gói kích thích của Joe Biden không thổi bùng lạm phát’

Trong khi nhiều người công kích gói kích thích của Tổng thống Mỹ Joe Biden là nguồn cơn của lạm phát, Bộ trưởng Bộ Tài chính Janet Yellen lại bảo vệ quyết định này.
Thị trường chứng khoán năm 2021 đạt nhiều kết quả ấn tượng

Thị trường chứng khoán năm 2021 đạt nhiều kết quả ấn tượng

Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, thị trường chứng khoán Việt Nam đã đạt được những kết quả ấn tượng, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Hàng loạt hành vi liên quan đến sử dụng nhà chung cư sẽ bị xử phạt hành chính

Hàng loạt hành vi liên quan đến sử dụng nhà chung cư sẽ bị xử phạt hành chính

Từ tháng 2/2022 hàng loạt hành vi dưới đây liên quan đến sử dụng nhà chung cư sẽ bị xử phạt hành chính với mức độ từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng theo Nghị định 16 “Quy định xử phạt hành chính về xây dựng” mà Chính Phủ vừa ban hành.
05 nhóm nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

05 nhóm nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có Tờ trình 649/TTr-BKHĐT trình Thủ tướng Chính phủ về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình.
Cần thiết xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số

Cần thiết xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số

Chính phủ thống nhất về sự cần thiết xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số trên cơ sở đánh giá, tổng kết việc thực thi pháp luật hiện hành về công nghệ thông tin…
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp