Lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ của Indonesia đẩy căng thẳng leo thang

Chủ nhật, 01/05/2022 | 18:38 Theo dõi CFĐT trên

Quyết định cấm xuất khẩu dầu cọ của Indonesia trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung nội địa đã đẩy giá dầu thực vật lên mức cao mới, tiếp tục siết chặt thị trường vốn đang “căng thẳng” do ảnh hưởng xung đột Nga - Ukraine.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giá cọ, đậu tương, hạt cải dầu châu Âu và thậm chí cả dầu hạt cải GMO của Canada, đã đạt mức cao lịch sử sau thông báo của Indonesia hôm thứ Tư vừa qua.

Philippe Chalmin, Giáo sư kinh tế tại Đại học Paris-Dauphine cho biết: “Chúng tôi đã gặp vấn đề với đậu nành ở Nam Mỹ và cải dầu ở Canada. Cả hai loại cây trồng này đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hạn hán kéo dài”.

Theo James Fry - Chủ tịch công ty tư vấn LMC, dầu cọ là loại dầu thực vật được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới và Indonesia chiếm 35% xuất khẩu toàn cầu.

Theo các nhà chức trách, lệnh cấm xuất khẩu của Indonesia được đưa ra nhằm “hạ nhiệt” tình trạng giá cả leo thang cũng như hạn chế tình trạng khan hiếm nguồn cung trong nước.

“Việc tăng giá đã bắt đầu từ năm ngoái và càng trở nên trầm trọng hơn do chiến dịch quân sự đặc biệt đang diễn ra ở Ukraine”, giáo sư Philippe Chalmin cho biết.

Không giống như các loại hạt có dầu khác, quả cọ phải được chế biến ngay lập tức. Trong khi đó, hệ thống lưu trữ dầu cọ của Indonesia, vốn đã có trữ lượng đáng kể hiện đang bị căng thẳng hơn nữa.

Mặc dù giá dầu thực vật cùng với nhiều mặt hàng nông sản khác đã tăng trong nhiều tháng qua nhưng nhu cầu tiêu dùng vẫn chưa chậm lại.

Xem thêm: Indonesia tuyên bố cấm xuất khẩu dầu cọ

Được biết, dầu cọ được sử dụng nhiều trong thực phẩm chế biến như mì gói và bánh nướng cũng có mặt trong các sản phẩm tiêu dùng khác, chẳng hạn như các mặt hàng chăm sóc cá nhân và mỹ phẩm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong ngắn hạn, loại hạt có dầu duy nhất có thể giúp hạ nhiệt bớt thị trường dầu thực vật là đậu tương. Trong đó, Mỹ và Brazil là hai nhà xuất khẩu đậu tương hàng đầu thế giới vẫn còn dự trữ sẵn sàng, mặc dù nhiều lô hàng hơn từ các quốc gia này sẽ chỉ có tác động nhẹ đến giá dầu ăn.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) tháng trước thông báo rằng, họ dự kiến ​​diện tích trồng đậu tương sẽ tăng hơn 4% so với năm ngoái, trong khi diện tích canh tác ngô sẽ giảm tương đương.

Đồng thời, Canada - quốc gia xuất khẩu hạt cải dầu hàng đầu thế giới cho biết, họ dự kiến ​​sẽ giảm 7% diện tích dành cho hạt cải dầu GMO được sử dụng trong dầu hạt cải.

Dựa trên tình cảnh hiện tại, nhà kinh tế Suderman cho hay: "Chúng ta sẽ thấy nhiều áp lực hơn đối với các quốc gia trong việc giảm các nhiệm vụ pha trộn diesel sinh học và các lệnh bắt buộc sử dụng diesel tái tạo”.

Ngoài ra, được biết, châu Âu đã thông qua chỉ thị vào năm 2018 loại trừ dầu cọ khỏi các mục tiêu năng lượng tái tạo vào năm 2030. Một số nước thuộc khối EU bao gồm cả Pháp đã ngừng sử dụng dầu cọ.

Bất chấp tình hình hỗn loạn hiện nay, Indonesia và Malaysia là hai nhà xuất khẩu lớn thứ hai thế giới vẫn duy trì các chương trình tương ứng pha trộn dầu cọ trong nhiên liệu sinh học.

Đáng chú ý, Michael Zuzolo -  Chủ tịch Global Commodity Analytics and Consulting cho biết, nhiều nhà nhập khẩu dầu cọ lớn, chủ yếu là Ai Cập, Bangladesh và Pakistan đã chứng kiến ​​đồng tiền của họ mất giá đáng kể trong những tháng gần đây.

Trái ngược với điều trên, một số nhà xuất khẩu hạt có dầu lớn như Mỹ và Brazil lại trải qua điều ngược lại khi đồng đô la đạt mức cao nhất trong nhiều năm.

Xem thêm: WB: Nguy cơ khủng hoảng lương thực kéo dài sang năm 2023

Hoàng Tuấn (Theo CNA)
Theo VnMedia.vn Copy
Hôm nay (1/5), giá gas giảm mạnh

Hôm nay (1/5), giá gas giảm mạnh

Kể từ hôm nay (1/5), giá gas trong nước được điều chỉnh giảm 29.000 đồng/bình 12 kg, xuống mức 487.000 đồng. Như vậy, sau 3 tháng giá gas đều tăng ở kỳ điều chỉnh đầu tháng, mặt hàng thiết yếu này đã quay đầu giảm giá.
Châu Âu có nguy cơ rơi vào suy thoái nếu Nga tiếp tục khóa van khí đốt

Châu Âu có nguy cơ rơi vào suy thoái nếu Nga tiếp tục khóa van khí đốt

Sau khi Gazprom cắt đứt dòng chảy sang Ba Lan và Bulgaria, các nhà kinh tế cho rằng, châu Âu có thể bị đẩy vào suy thoái nếu Nga tiếp tục siết chặt nguồn cung khí đốt đến khu vực này.
Lạm phát khu vực đồng Euro tăng mức kỷ lục trong 6 tháng qua

Lạm phát khu vực đồng Euro tăng mức kỷ lục trong 6 tháng qua

Theo ước tính sơ bộ của cơ quan thống kê châu Âu, lạm phát của 19 quốc gia thành viên đạt 7,5% trong tháng 4. Vào tháng 3, con số này là 7,4%.
Hoạt động kinh doanh của Berkshire Hathaway giảm sút trong quý I/2022

Hoạt động kinh doanh của Berkshire Hathaway giảm sút trong quý I/2022

Hôm qua (ngày 30/4), Berkshire Hathaway đã công bố sự sụt giảm lợi nhuận trong quý đầu tiên năm 2022 do bị ảnh hưởng bởi tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ.
Ngành hàng không tiếp tục xin miễn giảm thuế, Bộ Tài chính nói gì?

Ngành hàng không tiếp tục xin miễn giảm thuế, Bộ Tài chính nói gì?

Theo Bộ Tài chính, so với nhiều ngành sản xuất khác thì đối với ngành hàng không bên cạnh được hưởng lợi từ những chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí chung còn được áp dụng chính sách hỗ trợ về giảm mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nhiên liệu bay ngay từ khi thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát.
Kinh tế châu Âu kẹt trong thế khó

Kinh tế châu Âu kẹt trong thế khó

Kinh tế khu vực châu Âu tăng trưởng nhẹ trong quý đầu năm nhưng đang đối diện với nguy cơ suy thoái do cuộc khủng hoảng Ukraine.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp