Indonesia tuyên bố cấm xuất khẩu dầu cọ

Thứ bảy, 23/04/2022 | 22:24 Theo dõi CFĐT trên

Ngày hôm qua (22/4), Indonesia - quốc gia sản xuất dầu cọ hàng đầu thế giới đã công bố kế hoạch cấm xuất khẩu dầu ăn và các nguyên liệu thô liên quan đến sản xuất dầu ăn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngừng xuất khẩu dầu cọ cùng nguyên liệu thô liên quan (dùng trong rất nhiều mặt hàng) sẽ làm tăng chi phí ở doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chế biến, buộc chính phủ các nước phải cân nhắc giữa sử dụng dầu thực vật cho sản xuất thực phẩm hay sản xuất nhiên liệu sinh học.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết, ông muốn đảm bảo nguồn cung lương thực trong nước trước tình hình lạm phát lương thực toàn cầu tăng cao do cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine.

Ông nói thêm: “Tôi sẽ theo dõi và đánh giá việc thực hiện chính sách trên để nguồn cung dầu ăn trong nước dồi dào và giá cả phải chăng”.

Atul Chaturvedi, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà chiết xuất dung môi Ấn Độ (SEA) cho biết, tuyên bố trên của Indonesia sẽ làm tác động tiêu cực tới người tiêu dùng ở quốc gia nhập khẩu dầu cọ hàng đầu như Ấn Độ.

"Động thái này là hoàn toàn bất ngờ," ông nói.

Tuyên bố trên của Indonesia có hiệu lực kể từ ngày 28/4 tới. Kéo theo đó là một loạt hệ quả về giá, bao gồm giá dầu đậu nành - loại dầu thực vật được sử dụng nhiều thứ hai thế giới đã tăng 4,5%, lên mức cao kỷ lục trên sàn giao dịch Thương mại hàng hóa Chicago (CBOT).

Giá dầu cọ toàn cầu đã tăng lên mức cao lịch sử trong năm nay vì nhu cầu tăng nhưng sản lượng từ quốc gia sản xuất hàng đầu là Indonesia và Malaysia ghi nhận ở mức thấp, cộng thêm chính sách hạn chế xuất khẩu dầu cọ mà Jakarta ban hành vào tháng 1 (lệnh này vừa được dỡ bỏ hồi tháng 3).

Xem thêm: Mỹ có thể hạ thuế đánh vào hàng nhập khẩu Trung Quốc

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Không chỉ Indonesia, một số quốc gia cũng thực hiện chính sách tạm dừng xuất khẩu nông sản nhằm kiềm đà tăng giá trong nước. Argentina - nước xuất khẩu đậu nành chế biến hàng đầu thế giới - đã đình chỉ hoạt động bán dầu và bột đậu nành từ giữa tháng 3, trước khi tăng thuế xuất khẩu với các mặt hàng này từ 31% lên 33%.

Thị trường dầu ăn toàn cầu diễn biến đầy biến động trong năm nay do ảnh hưởng từ chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga nhằm vào Ukraine.

Nguồn cung thay thế như dầu đậu nành, dầu hạt cải cũng không có sẵn vì hạn hán tàn phá vụ mùa ở Argentina, Brazil, Canada.

Các cơ sở chế biến dầu đậu nành, dầu hạt cải mới sẽ được mở tại Mỹ và Canada trong vài năm tới do nhu cầu về nhiên liệu sinh học từ thực vật ngày càng tăng. Tuy nhiên năng lực sản xuất trong ngắn hạn khó lòng tăng cao.

Hội đoàn công nghiệp Liên minh nhiên liệu sạch Mỹ cho hay, động thái mới nhất của Indonesia có thể ảnh hưởng xấu đến các nhà sản xuất nhiên liệu sinh học. Malaysia - nước sản xuất dầu cọ lớn thứ hai thế giới - không thể tăng sản lượng vì đang thiếu hụt lao động bởi đại dịch Covid-19

Hiệp hội Dầu cọ Indonesia (GAPKI) cam kết tuân thủ chính sách cấm xuất khẩu, nhưng họ để ngỏ khả năng đề nghị chính phủ xem xét lại nếu chính sách tạo ra tác động tiêu cực đến ngành.

Tại Indonesia, giá bán lẻ dầu ăn trung bình hiện là 26.436 rupiah (1,84 USD)/lít, tăng hơn 40%. Giá ở một số tỉnh nước này tăng gần gấp đôi chỉ trong tháng qua, thúc đẩy sinh viên biểu tình.

Chính phủ Indonesia đặt mức giá trần 14.000 rupiah/lít cho việc mua dầu ăn số lượng lớn, nhưng dữ liệu của Bộ Thương mại cho thấy sản phẩm được bán ở mức hơn 18.000 rupiah trong tháng 4. Giới chức nước này đang tiến hành điều tra.

Xem thêm: Thị trường tiền số 124 tỷ USD của Nga hứng trừng phạt

Thục San (Theo Reuters)
Theo VnMedia.vn Copy
IMF: EU có thể mất 3% GDP nếu mất nguồn cung dầu và khí đốt của Nga

IMF: EU có thể mất 3% GDP nếu mất nguồn cung dầu và khí đốt của Nga

Người đứng đầu bộ phận châu Âu của IMF, Alfred Kammer cho rằng châu Âu có thể cầm cự trong sáu tháng nếu không có khí đốt của Nga.
Hà Lan sẽ ngừng sử dụng nhiên liệu hóa thạch của Nga vào cuối năm

Hà Lan sẽ ngừng sử dụng nhiên liệu hóa thạch của Nga vào cuối năm

Chính phủ khẳng định Hà Lan đang tập trung vào việc tiết kiệm năng lượng, các chính sách xanh hơn và nhập khẩu nhiều năng lượng hơn từ các nước khác.
Đức sẽ dừng nhập khẩu dầu Nga cuối năm nay

Đức sẽ dừng nhập khẩu dầu Nga cuối năm nay

Chính phủ Đức vừa tuyên bố sẽ dừng nhập khẩu dầu từ Nga vào cuối năm nay.
VinaCapital hoàn thành thoái toàn bộ vốn tại Yeah1

VinaCapital hoàn thành thoái toàn bộ vốn tại Yeah1

Theo đó, quỹ DFJ VinaCapital Venture Investment Ltd vừa bán ra toàn bộ 1.524.096 cổ phiếu YEG để giảm sở hữu từ 4,87% về còn 0% vốn điều lệ và chính thức không còn sở hữu tại YEG, giao dịch được thực hiện từ 6/4 đến 15/4.
Sử dụng giấy chứng nhận đã hết hiệu lực, một doanh nghiệp bị xử phạt 50 triệu đồng

Sử dụng giấy chứng nhận đã hết hiệu lực, một doanh nghiệp bị xử phạt 50 triệu đồng

Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Đồng Tháp cho biết, đơn vị vừa tiến hành xử phạt Cửa hàng xăng dầu thuộc Công ty TNHH XD H.Đ.S số tiền 50 triệu đồng về hành vi sử dụng giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu đã hết hiệu lực.
Trắng đêm đợi bốc số làm giấy tờ đất

Trắng đêm đợi bốc số làm giấy tờ đất

Để bốc được số thứ tự kịp giải quyết hồ sơ đất đai trong ngày, hàng chục người dân H.Cam Lâm (Khánh Hòa) có mặt tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện và bộ phận một cửa từ 1 - 2 giờ sáng. Nhiều người còn mang theo cả chiếu, mùng nằm trực chờ...
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp