Trắng đêm đợi bốc số làm giấy tờ đất

Thứ bảy, 23/04/2022 | 17:05 Theo dõi CFĐT trên

Để bốc được số thứ tự kịp giải quyết hồ sơ đất đai trong ngày, hàng chục người dân H.Cam Lâm (Khánh Hòa) có mặt tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện và bộ phận một cửa từ 1 - 2 giờ sáng. Nhiều người còn mang theo cả chiếu, mùng nằm trực chờ...

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản tại H.Cam Lâm “nóng” lên chưa từng có. Tình trạng mua bán, sang nhượng diễn ra tấp nập, đặc biệt sau khi có thông tin một tập đoàn lớn đầu tư vào khu đô thị sân bay thì ngay lập tức làn sóng đầu tư xuất hiện và dần dần trở nên nhộn nhịp tại địa phương này. Người dân cũng bắt đầu chia tách đất đai, gia hạn sổ đỏ dẫn đến tình trạng hồ sơ đất đai tăng nhanh “chóng mặt”.

0 giờ đêm đi "xí chỗ" để làm hồ sơ đất đai

Để làm sổ đỏ cho thửa đất của mình, anh Nguyễn Nhựt (xã Cam Phước Tây, H.Cam Lâm) phải rời nhà từ lúc 0 giờ, đến Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) H.Cam Lâm để “xí chỗ”. Sau khi ghi tên vào số thứ tự, anh ngồi vật vờ hút thuốc cả đêm chờ trời sáng để được vào nộp hồ sơ sớm nhất.

Anh Nhựt cho biết, một ngày, Chi nhánh VPĐKĐĐ chỉ nhận giải quyết 60 hồ sơ, trong khi đó số lượng người đi làm thủ tục rất đông, nếu đi trễ một chút thì chỉ có nước quay xe về. “Lần trước tôi ra lúc 4 giờ sáng mà đã thấy mọi người nằm, ngồi la liệt từ trước. Đến khi vào điền số thứ tự thì không tới lượt mình nên đành phải về. Rút kinh nghiệm, lần này tôi đi thật sớm, may là mình vẫn lấy được số thứ tự”, anh Nhựt nói.

Anh Nhựt ngồi chờ trời sáng để nộp hồ sơ
Anh Nhựt ngồi chờ trời sáng để nộp hồ sơ

Tương tự, để làm hồ sơ đất đai, ông Trần Văn Tiếp (ở xã Suối Hiệp, H.Cam Lâm) có mặt tại Chi nhánh VPĐKĐĐ H.Cam Lâm từ lúc hơn 2 giờ sáng. Mất ngủ, vật vờ cả đêm, trông ông khá mệt mỏi. “Bản thân tôi 2 lần đi làm hồ sơ đất đai “hụt” nên có kinh nghiệm, những người đi làm thủ tục lần đầu thì nhiều khả năng sẽ phải quay về vì 7 giờ sáng là đã ghi số thứ tự xong hết rồi, còn họ thì buổi sáng mới tới thì không đến lượt”, ông Tiếp cho biết.

“Hồi giờ chưa có tình trạng thế này, 0 giờ đêm người ta đã tới ghi số rồi. 3 bữa nay thì có ít hơn, chứ cách đây 5 ngày trong quán tôi không còn một chỗ trống. Từ lúc người ta đi làm thủ tục đất đai đông như vậy tôi mới mở quán từ 3 giờ sáng như thế này chứ bình thường phải 5 - 6 giờ mới mở cửa”, bà Cúc, chủ quán cà phê trước Chi nhánh VPĐKĐĐ H.Cam Lâm, cho biết.

Không riêng gì Chi nhánh VPĐKĐĐ, mấy ngày trước, tại bộ phận một cửa UBND H.Cam Lâm cũng có hàng chục người vạ vật, ngồi chờ cả đêm để ghi danh và làm thủ liên quan đến đất đai. Sau khi lấy được số thứ tự, nhiều người thì tranh thủ chợp mắt trên yên xe hay dựa lưng vào góc tường. Thậm chí, có người còn mang theo cả chiếu, bạt, mùng nằm chờ trời sáng. Một cảnh tượng chưa bao giờ xảy ra trước đây.

Nhiều người trải bạt nằm ngủ giữa đêm để chờ làm thủ tục đất đai tại bộ phận một cửa UBND H.Cam Lâm
Nhiều người trải bạt nằm ngủ giữa đêm để chờ làm thủ tục đất đai tại bộ phận một cửa UBND H.Cam Lâm

Hồ sơ đất đai tăng chóng mặt

Ông Nguyễn Tấn Đạt, Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ H.Cam Lâm, cho biết từ khi có thông tin quy hoạch xây dựng khu đô thị sân bay, nhiều người dân tại địa phương đã ồ ạt đi làm hồ sơ để tách thửa dẫn đến tình trạng quá tải. Chỉ trong 4 tháng đầu năm đã có hơn 19.000 hồ sơ gửi lên Chi nhánh, con số này bằng cả năm trước đây, trong khi đó một ngày Chi nhánh chỉ nhận giải quyết được 60 hồ sơ.

“Hồ sơ quá nhiều anh em làm không hết, thậm chí làm cả ngày cả đêm, làm thêm cả thứ 7, chủ nhật. Chi nhánh đã có văn bản gửi VPĐKĐĐ tỉnh hỗ trợ, tăng cường thêm lực lượng để giải quyết. Trước mắt Văn phòng tỉnh đã nhận hỗ trợ giúp Chi nhánh giải quyết gần 500 hồ sơ và cử thêm 3 - 4 người xuống”, ông Đạt cho hay.

Ông Đạt cũng cho rằng, việc người dân thức cả đêm để lấy số thứ tự là do nhu cầu quá nhiều. Người dân đến sớm sẽ tự ghi số thứ tự vào giấy, sau khi Chi nhánh hoạt động, nhân viên sẽ lấy tờ giấy này gọi theo thứ tự để mọi người lấy số rồi nộp hồ sơ.

Còn ông Ngô Văn Bảo, Chủ tịch UBND H.Cam Lâm, cho biết nhân lực tại bộ phận một cửa thì có hạn trong khi nhu cầu giải quyết hồ sơ thì tăng đột biến nên mới xảy ra tình trạng như trên. "Bình thường đang 100 hồ sơ/ngày mà giờ lên 200 hồ sơ/ngày, nhưng nhân lực vẫn nhiêu đó con người nên dù huyện rất cố gắng nhưng vẫn chưa đáp ứng kịp", ông Bảo nói.

Ông Bảo cũng cho biết, thời gian tới huyện sẽ tăng cường cán bộ ở bộ phận một cửa để xử lý hồ sơ kịp thời cho người dân. Đồng thời công bố công khai quy hoạch sử dụng đất, các dự án để người dân nắm rõ.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Trần Xuân Tây, Phó bí thư Huyện ủy Cam Lâm cho hay, trong cuộc họp Ban chỉ đạo về lĩnh vực đất đai, huyện yêu cầu các thủ tục làm hồ sơ phải thực hiện theo đúng quy định của nhà nước.

"Tức là đúng giờ hành chính mà làm, ai tới trước thì bốc số thứ tự trước và không có giới hạn, dù có mấy trăm hồ sơ cũng phải nhận, mình phục vụ người dân thì phải làm. Bên cạnh đó Ban chỉ đạo cũng yêu cầu phải tăng cường các giải pháp để hạn chế việc trễ hẹn hồ sơ cho người dân", ông Tây nói.

Theo Thanh niên
Theo VnMedia.vn Copy
Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 6

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 6

UBTVQH chính thức quyết định lùi thời hạn trình Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) từ Kỳ họp thứ 3 sang Kỳ họp thứ 4 và xem xét, thông qua theo quy trình tại 3 kỳ họp Quốc hội (cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 4 và thứ 5, thông qua tại Kỳ họp thứ 6).
Sửa các nghị định về đất đai để tháo gỡ vướng mắc khi chờ sửa luật

Sửa các nghị định về đất đai để tháo gỡ vướng mắc khi chờ sửa luật

Bộ TN&MT cho rằng trong khi Quốc hội chưa ban hành Luật Đất đai sửa đổi thì sửa các nghị định để giải quyết những vướng mắc, tồn tại trong thực tiễn là cần thiết.
GS. TSKH. Đặng Hùng Võ: Giải pháp về pháp lý cho bất động sản nghỉ dưỡng

GS. TSKH. Đặng Hùng Võ: Giải pháp về pháp lý cho bất động sản nghỉ dưỡng

Theo GS. TSKH Đặng Hùng Võ, tất cả những rắc rối, hệ lụy của sự phát triển thiếu khung pháp lý điều chỉnh của bất động sản du lịch nghỉ dưỡng trong thời gian qua đều xuất phát từ sự quanh quẩn mang tính “tù hãm” của tư duy phát triển. Chúng ta cần phải mạnh mẽ hơn trong việc thay đổi tư duy, mà bắt đầu từ các nhà quản lý.
Thị trường chứng khoán Mỹ chìm trong 'biển đỏ'

Thị trường chứng khoán Mỹ chìm trong "biển đỏ"

Tâm lý thị trường bị ảnh hưởng đáng kể sau bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell. Ông Powell cho biết trong một hội thảo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế rằng việc kiềm chế lạm phát là "cực kỳ cần thiết" và mức tăng 50 điểm cơ bản sẽ được NHTW cân nhắc vào tháng 5.
Quý 1/2022, thu ngân sách nhà nước ngành Hải quan đạt 108.790 tỷ đồng

Quý 1/2022, thu ngân sách nhà nước ngành Hải quan đạt 108.790 tỷ đồng

Theo thống kê sơ bộ, tính đến ngày 31/03/2021, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) trong toàn Ngành đạt 108.790 tỷ đồng, bằng 30,9% dự toán được giao, bằng 29,4% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 20,2% (tương đương tăng 18.282 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm 2021.
Sử dụng giấy chứng nhận đã hết hiệu lực, một doanh nghiệp bị xử phạt 50 triệu đồng

Sử dụng giấy chứng nhận đã hết hiệu lực, một doanh nghiệp bị xử phạt 50 triệu đồng

Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Đồng Tháp cho biết, đơn vị vừa tiến hành xử phạt Cửa hàng xăng dầu thuộc Công ty TNHH XD H.Đ.S số tiền 50 triệu đồng về hành vi sử dụng giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu đã hết hiệu lực.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp