Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia

Thứ hai, 26/12/2022 | 09:44 Theo dõi CFĐT trên

Theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Indonesia của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có ý nghĩa hết sức quan trọng, là dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia, góp phần củng cố nền tảng chính trị và tiếp thêm động lực mới thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực ngày càng phát triển mạnh mẽ, toàn diện và hiệu quả hơn.

Theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng, là dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia, góp phần củng cố nền tảng chính trị và tiếp thêm động lực mới thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực ngày càng phát triển mạnh mẽ, toàn diện và hiệu quả hơn.

Lãnh đạo và Nhân dân Indonesia đã dành cho Chủ tịch nước và đoàn đại biểu Việt Nam sự đón tiếp rất trọng thị, thân tình thể hiện sự coi trọng cao đối với đất nước và con người Việt Nam, mong muốn nâng tầm hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam.

Chuyến thăm đã đạt được những kết quả rất toàn diện, thực chất và cụ thể, nhất là trong các lĩnh vực quan trọng như: Một là, Lãnh đạo hai nước đã nhất trí cao về phương hướng tăng cường tin cậy chính trị thông qua tích cực tiếp xúc, trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực và thực hiện hiệu quả các thỏa thuận đã ký kết, tiến tới xây dựng Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước giai đoạn 2024 – 2028. Trong chuyến thăm, hai bên đã ký kết và trao đổi 3 thỏa thuận hợp tác quan trọng trong các lĩnh vực phòng chống khủng bố; hợp tác đấu tranh chống tội phạm buôn bán ma túy, chất hướng thần và tiền chất; và hợp tác năng lượng và tài nguyên khoáng sản. Hai nhà Lãnh đạo đánh giá cao việc hai nước hoàn tất đàm phán phân định vùng đặc quyền kinh tế phù hợp với luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982. 

Hai là, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư được tiếp thêm động lực. Hai bên khẳng định thúc đẩy tăng trưởng thương mại theo hướng cân bằng và bền vững; phấn đấu đạt 15 tỷ USD hoặc cao hơn trước năm 2028.  Hiện kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Indonesia có bước tăng trưởng vượt bậc, đạt gần 13 tỷ USD riêng trong 11 tháng đầu năm 2022, vượt cả năm 2021 (11,5 tỷ USD) và là mức cao nhất từ trước tới nay. Chủ tịch nước đã đề nghị Indonesia xóa bỏ các rào cản thương mại và các biện pháp phòng vệ thương mại với hàng hóa của Việt Nam, mở cửa hơn nữa cho xuất khẩu của Việt Nam tiếp cận thị trường Indonesia và hợp tác phát triển ngành công nghiệp Halal phù hợp với văn hóa Hồi giáo. Hai bên cũng nhất trí khuyến khích tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên đầu tư vào các lĩnh vực mới, nhiều tiềm năng như kinh tế số, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo, phát triển bền vững... Lãnh đạo hai bên khẳng định tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực quan trọng khác, nhất là quốc phòng, an ninh, hợp tác biển, tăng cường kết nối, giao lưu nhân dân, địa phương và doanh nghiệp.    

Ba là, hai bên đã trao đổi thẳng thắn, tin cậy về những vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm trong đó có vấn đề Biển Đông. Đồng thời, thống nhất những phương hướng lớn nhằm tăng cường phối hợp giữa hai nước tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt là trong khuôn khổ ASEAN và Liên hợp quốc; thúc đẩy kết nối, hợp tác tiểu vùng trong ASEAN, đóng góp tích cực cho các ưu tiên bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực. Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam sẽ tích cực ủng hộ Indonesia đảm nhận thành công vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2023, góp phần tăng cường đoàn kết ASEAN và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN. 

Tóm lại, với những thành quả quan trọng kể trên, chuyến thăm sẽ mở ra cơ hội mới cho hợp tác giữa hai nước, truyền đi thông điệp về quyết tâm của Lãnh đạo hai nước đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Indonesia lên tầm cao mới; mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, tự cường, vì hòa bình, ổn định và hợp tác và phát ở khu vực và trên thế giới.

Kiệt Linh
Theo VnMedia.vn Copy
Hàng nghìn bộ đội xuất ngũ được tuyển tại các phiên giao dịch việc làm

Hàng nghìn bộ đội xuất ngũ được tuyển tại các phiên giao dịch việc làm

Số quân nhân tại ngũ và bộ đội xuất ngũ tham gia phỏng vấn tại 8 phiên giao dịch việc làm là gần 3.000 người, trong đó có trên 1.200 người đã được tuyển dụng ngay tại phiên giao dịch việc làm…
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật chi tiêu 1,66 nghìn tỷ USD

Quốc hội Mỹ thông qua dự luật chi tiêu 1,66 nghìn tỷ USD

Hạ viện Mỹ hôm thứ Sáu (ngày 23/12) đã thông qua dự luật chi tiêu của Chính phủ trị giá 1.660 tỷ USD, nhằm giúp duy trì hoạt động của các cơ quan Liên bang đến tháng 9/2023.
Cục Hàng không 'bác' ý định bỏ kiểm soát giấy tờ tùy thân ở sân bay Tân Sơn Nhất

Cục Hàng không "bác" ý định bỏ kiểm soát giấy tờ tùy thân ở sân bay Tân Sơn Nhất

Lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất tính đến phương án bỏ kiểm soát giấy tờ tùy thân của hành khách ở cửa ra máy bay trong thời gian cao điểm Tết. Tuy nhiên, Cục Hàng không yêu cầu tiếp tục kiểm tra theo quy định hiện hành.
Giá vàng giảm, mua một lượng lỗ ngay 900 nghìn đồng

Giá vàng giảm, mua một lượng lỗ ngay 900 nghìn đồng

Giá vàng trong nước kết thúc tuần giảm. Người mua lỗ 900 nghìn đồng/lượng nếu bán ra vào cuối tuần.
5 sự kiện tài chính đáng lưu ý năm 2022 

5 sự kiện tài chính đáng lưu ý năm 2022 

Những trường hợp tồi tệ nhất của thị trường tài chính thường xảy ra khi một điều gì đó được cho là rất khó thay đổi sẽ bất ngờ đảo lộn. Chính vì vậy, giới đầu tư tài chính đã trải qua khoảng thời gian đầy khó khăn trong năm nay.
KDH tiếp tục bảo lãnh cho công ty con 

KDH tiếp tục bảo lãnh cho công ty con 

HĐQT CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (HOSE: KDH) đã phê duyệt bản cam kết bảo lãnh cho công ty con là Công ty TNHH MTV Đầu tư Kinh doanh Nhà Khang Phúc được vay vốn tại Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB).
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp