Không chỉ Mỹ, hồi chuông cảnh báo lạm phát cũng đang rung lên ở châu Á

Chủ nhật, 14/11/2021 | 16:37 Theo dõi CFĐT trên

Trong khi Mỹ đang "vật lộn" với mức tăng lạm phát tiêu dùng lớn nhất trong nhiều thập kỷ, các cường quốc châu Á cũng đang phải đối mặt với áp lực lạm phát của riêng mình.

lam-phat
lam-phat

Hôm 11/11, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) thông báo chỉ số giá sản xuất doanh nghiệp (giá bán buôn mà các công ty giao dịch với nhau) trong tháng 10 tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái, cao nhất trong vòng 40 năm qua.

Xem thêm: Muốn ngừa lạm phát thì mua vàng, còn ham đầu cơ thì 'chốt' Bitcoin

Nguyên nhân chính là giá các loại hàng hóa dùng làm nguyên vật liệu đều tăng mạnh. Giá gỗ xẻ hiện cao hơn 57% so với một năm trước, giá than đá và xăng dầu tăng 44,5%.

Cho đến nay, các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn cố hấp thụ phần chi phí tăng lên do lo ngại việc nâng giá bán sẽ khiến các hộ gia đình cắt giảm chi tiêu, Reuters cho hay.

Bất chấp áp lực giá cả, Nhật Bản vẫn chưa có ý định cắt giảm các gói hỗ trợ được tung ra từ đầu dịch COVID-19. Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda cam kết sẽ giữ nguyên chính sách tiền tệ siêu nới lỏng cho đến khi lạm phát giá tiêu dùng chạm mức 2%.

Trung Quốc cũng đang phải chống chọi với lạm phát cao kỷ lục. Hôm 10/11, Cục Thống kê Trung ương nước này thông báo chỉ số giá sản xuất tháng 10 tăng 13,5% so với một năm trước, mức tăng mạnh nhất trong 26 năm qua.

Theo Fortune, đây là chỉ số giá mà các nhà bán buôn trả cho nhà sản xuất trước khi hàng hóa rời khỏi cổng nhà máy, chưa kể chi phí vận chuyển và phân phối tới tay người tiêu dùng. Giá sản xuất tăng mạnh chủ yếu do chi phí mua than, dầu và thép lên cao.

Tương tự như tại Nhật Bản, việc giá bán buôn tại Trung Quốc lên cao vẫn chưa ảnh hưởng trực tiếp tới người dân. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 mới chỉ tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức 0,7% của tháng 9.

Xem thêm: Fed: Lạm phát cao sẽ kéo dài đến năm 2022

Nếu chi phí đầu vào tiếp tục lên cao, người tiêu dùng cuối cùng sẽ phải trả tiền nhiều hơn khi mua sắm.

Ngay lúc này, việc giá sản xuất của Trung Quốc tăng mạnh đã khiến cho nhiều nước trên thế giới phải lo lắng. Trung Quốc là nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới và là mắt xích không thể thiếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Lạm phát ở Trung Quốc có thể gây ra áp lực lạm phát ở các nước khác, ông Ken Cheung, Giám đốc chiến lược ngoại hối châu Á của Mizuho Bank nhận định. Những quốc gia nhập khẩu nhiều hàng hóa từ Trung Quốc như Mỹ sẽ chịu ảnh hưởng nặng nhất.

Đó là tin xấu đối với những nơi chuyên mua hàng Trung Quốc như Mỹ, nơi giá vốn đã tăng chóng mặt. Hôm thứ Tư, Bộ Lao động Mỹ công bố giá tiêu dùng tăng 6,2% so với năm 2020, mức tăng nhanh nhất trong 12 tháng trong vòng 31 năm.

Tuy nhiên, áp lực chi phí gia tăng tại các nhà máy Trung Quốc có thể giảm bớt trong những tháng tới.

Vào giữa tháng 10, Bắc Kinh đã can thiệp để tăng cường sản xuất than và buộc các công ty khai thác phải giảm giá. Giá than đạt đỉnh khoảng 400 USD/tấn vào ngày 20/10 và từ đó giảm xuống còn khoảng 150 USD/tấn, theo Macquarie.

Xem thêm: IMF hạ triển vọng tăng trưởng toàn cầu, cảnh báo về lạm phát leo thang

Nhà đầu tư cần làm gì khi lạm phát cao?

Nhà đầu tư cần làm gì khi lạm phát cao?
Nhà đầu tư cần làm gì khi lạm phát cao?

Theo Doanh nghiệp Niêm yết, lo ngại chính của nhà đầu tư khi lạm phát lên cao là các ngân hàng trung ương như Fed sẽ giảm bơm tiền và bắt đầu tăng lãi suất để kiểm soát giá cả, đồng thời ảnh hưởng xấu tới tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp.

Tuy nhiên nhiều chuyên gia không có chung nhận định. Tờ MarketWatch cho rằng việc thắt chặt tiền tệ ban đầu có thể khiến thị trường chứng khoán đi xuống hay đi ngang. Nhưng về sau, giá cổ phiếu sẽ phớt lờ thông tin này và tiếp tục xu hướng giá tăng. Nguyên nhân là việc thắt chặt tiền tệ diễn ra vì lý do chính đáng có lợi cho doanh nghiệp: lạm phát cao là biểu hiện của một nền kinh tế tăng trưởng mạnh.

Khi lợi nhuận của doanh nghiệp tăng, định giá P/E sẽ trở nên hợp lý hơn với nhiều nhà đầu tư.

Ông Jim Paulsen, Chuyên gia chiến lược thị trường tại công ty nghiên cứu Leuthold nhận định: "Giảm hỗ trợ tiền tệ là một phần tất yếu của quá trình hồi phục, là bước đi kế tiếp sau khi thực hiện các chính sách thành công và nền kinh tế tăng trưởng tốt. Đó là một phần tự nhiên của thị trường giá lên và cho phép thị trường tăng cao hơn. Giảm bơm tiền và nâng lãi suất là một diễn biến tích cực".

Xem thêm: HSBC: Một số chiến lược giúp nhà đầu tư vượt qua nỗi lo lạm phát

5 gợi ý cho nhà đầu tư trong thời kỳ lạm phát:

1. Không lao vào các cổ phiếu phòng thủ

Khi thấy thị trường hỗn loạn, nhiều người tự động tìm đến sự "ổn định" trong các cổ phiếu có tính phòng thủ như hàng tiêu dùng thiết yếu hoặc tiện ích điện, nước. Tuy nhiên đây có thể là sai lầm lớn.

Cổ phiếu phòng thủ là sự lựa chọn tốt khi nền kinh tế suy giảm. Hiện nay, lạm phát lên cao là do nền kinh tế tăng trưởng nóng.

Một vấn đề khác là các cổ phiếu phòng thủ thường trả cổ tức, và giá trị cổ tức sẽ bị chiết khấu mạnh hơn khi lãi suất tăng.

"Cách tốt nhất để bảo vệ mình trong môi trường lạm phát là gắn chặt danh mục đầu tư với nền kinh tế đang tăng trưởng mạnh. Mua cổ phiếu phòng thủ không có tác dụng gì", ông Jim Paulsen nhận định.

Xem thêm: CEO Twitter Jack Dorsey: ‘Siêu lạm phát’ sẽ sớm xảy ra ở Mỹ và thế giới

2. Mua cổ phiếu hưởng lợi từ tăng trưởng kinh tế

Nền kinh tế hồi phục mạnh mẽ là nguyên nhân đứng sau việc lạm phát lên cao và chính sách tiền tệ thắt chặt nên nhà đầu tư cần mua các cổ phiếu thuận chu kỳ như nhóm ngành sản xuất công nghiệp, nguyên liệu cơ bản, cổ phiếu vốn hóa nhỏ, … "Các cổ phiếu tiêu dùng thiết yếu sẽ không bắt kịp được với thị trường", ông Paulsen nói.

Xem thêm: Lạm phát Mỹ đạt mức cao nhất trong 30 năm

3. Không rời khỏi thị trường chứng khoán

Một số nhà đầu tư cho rằng thị trường sắp xảy ra bán tháo nên quyết định thanh lý toàn bộ danh mục rồi cố gắng mua lại với giá thấp hơn. Nói thì dễ nhưng làm thì khó, ngay cả những chuyên gia kỳ cựu trên thị trường cũng không thể xác định chính xác từng nhịp lên xuống.

Ông Ed Yardeni, Giám đốc công ty nghiên cứu Yardeni Research nói: "Bạn cần phải đưa ra hai quyết định đúng đắn, đầu tiên là thoát hàng ngay trước khi thị trường điều chỉnh và rồi mua vào đúng lúc. Tôi ít khi thấy ai có thể liên tục làm được cả hai việc này."

Những người cố đoán thị trường thường bán hết sạch nhưng rồi không biết mua vào lúc nào, bỏ lỡ đà tăng của thị trường.

Xem thêm: CNBC: Trung Quốc có thể rơi vào lạm phát suy thoái

4. Đừng ôm trái phiếu

Giá trái phiếu sụt giảm khi lạm phát và lợi suất tăng. Vì vậy, nhà đầu tư không nên dồn tiền vào trái phiếu trong môi trường lạm phát.

Xem thêm: ‘Ông trùm’ đầu cơ Ray Dalio cảnh báo nhà đầu tư không nên giữ tiền mặt khi lạm phát đang cao

5. Chọn cổ phiếu tài chính - ngân hàng

Nền kinh tế phát triển mạnh mẽ thường dẫn tới đường cong lợi suất dốc lên nhiều hơn so với trước, tức là lợi suất kỳ hạn dài cao hơn nhiều so với kỳ hạn ngắn.

Do ngân hàng vay ngắn hạn để cho vay dài hạn nên khi đường cong lợi suất dốc lên, lợi nhuận của các nhà băng sẽ khả quan hơn.

Nền kinh tế hồi phục cũng sẽ cho phép các ngân hàng hoàn nhập dự phòng và giảm trích lập cho các khoản nợ xấu, giúp kết quả kinh doanh thêm cải thiện.

Xem thêm: CEO Chris Flowers: Bitcoin không có mối tương quan với vàng và lạm phát

T.T (T/H)
Theo VnMedia.vn Copy
CEO Chris Flowers: Bitcoin không có mối tương quan với vàng và lạm phát

CEO Chris Flowers: Bitcoin không có mối tương quan với vàng và lạm phát

Ông Chris Flowers, người sáng lập và CEO quỹ đầu tư J.C. Flowers, cho rằng Bitcoin không có mối tương quan với vàng và lạm phát.
‘Ông trùm’ đầu cơ Ray Dalio cảnh báo nhà đầu tư không nên giữ tiền mặt khi lạm phát đang cao

‘Ông trùm’ đầu cơ Ray Dalio cảnh báo nhà đầu tư không nên giữ tiền mặt khi lạm phát đang cao

Ray Dalio đã gióng lên hồi chuông cảnh báo sau khi lạm phát ở Mỹ tăng lên mức cao nhất kể từ năm 1990 và sự leo thang của giá cả đang xói mòn giá trị danh mục của các nhà đầu tư.
CNBC: Trung Quốc có thể rơi vào lạm phát suy thoái

CNBC: Trung Quốc có thể rơi vào lạm phát suy thoái

Theo CNBC, nền kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu lạm phát cao kèm suy thoái khi giá cả tiếp tục leo thang và số liệu mới nhất cho thấy ngành sản xuất giảm tốc.
Thanh tra Bộ Xây dựng kiến nghị xử lý về kinh tế gần 342 tỷ đồng

Thanh tra Bộ Xây dựng kiến nghị xử lý về kinh tế gần 342 tỷ đồng

Theo thống kê, trong 10 tháng vừa qua, Thanh tra Bộ Xây dựng đã triển khai 3 đoàn thanh tra theo kế hoạch của 2021 và 5 đoàn kiểm tra, xác minh giải quyết theo đơn thư khiếu nại, tố cáo và chỉ đạo của lãnh đạo Bộ. Thanh tra Bộ Xây dựng đã ban hành 24 kết luận thanh tra, kiến nghị xử lý về kinh tế số tiền 341,9 tỷ đồng.
Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI tăng mạnh

Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI tăng mạnh

Theo thông tin mới nhất từ Tổng cục Hải quan, giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp FDI trong 10 tháng năm 2021 đạt 374,03 tỷ USD, tăng 25,4%, tương ứng tăng 75,73 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2020.
Tesla vừa có tuần tồi tệ nhất trong gần 2 năm sau khi Elon Musk bán 5,7 tỷ USD cổ phiếu

Tesla vừa có tuần tồi tệ nhất trong gần 2 năm sau khi Elon Musk bán 5,7 tỷ USD cổ phiếu

Cổ phiếu của Tesla đã giảm 15,4% sau khi CEO Elon Musk bán một khối lượng lớn cổ phiếu nắm giữ của mình trong tuần này.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp