HSBC: Một số chiến lược giúp nhà đầu tư vượt qua nỗi lo lạm phát

Thứ bảy, 23/10/2021 | 19:43 Theo dõi CFĐT trên

HSBC Asset Management chia sẻ nhiều lời khuyên với các khách hàng đang tìm cách vượt qua nỗi lo hiện tại mà thị trường toàn cầu đang phải đối mặt. 

Một số chiến lược giúp nhà đầu tư vượt qua ‘nỗi lo lắng’ về lạm phát
Một số chiến lược giúp nhà đầu tư vượt qua ‘nỗi lo lắng’ về lạm phát

Với những lo ngại về tăng trưởng toàn cầu và lạm phát cuối năm, cùng với viễn cảnh ngân hàng trung ương sớm điều chỉnh chính sách và sự hồi sinh của Covid-19 ở một số khu vực trên thế giới, các nhà đầu tư có rất nhiều khó khăn khi quyết định phân bổ tiền vào đâu. 

Trong một thông điệp gửi tới khách hàng vào đầu tuần này, Giám đốc chiến lược toàn cầu Joe Little của HSBC Asset Management đã đề xuất một số chiến lược, bao gồm: xem xét thu nhập cố định của người châu Á, phòng ngừa lạm phát được định giá hợp lý, giá trị và cổ phiếu theo chu kỳ. 

Theo tổng hợp của HSBC, dự báo đồng thuận cho năm 2021 GDP của Hoa Kỳ đã bị cắt giảm 0,7% xuống 5,9%, trong khi sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã đẩy kỳ vọng lạm phát năm 2021 của Hoa Kỳ lên 4,3%.

Các nhà kinh tế đã điều chỉnh giảm triển vọng tăng trưởng GDP năm 2021 của Trung Quốc xuống 8% (từ mức dự báo trước đó vào năm 2021 là 8,6%) và ông Little lưu ý rằng quý thứ 3 khó khăn hơn đối với các loại tài sản của thị trường mới nổi.

″Đương nhiên, triển vọng phụ thuộc vào việc tăng trưởng và lạm phát ảnh hưởng như thế nào đến những lo lắng về giá cả hiện tại. Covid-19 và sự gián đoạn chuỗi cung ứng sẽ vẫn là những thách thức”, ông nói.

“Nhưng chúng tôi kỳ vọng những yếu tố này sẽ trì hoãn sự phục hồi, thay vì làm trật bánh. Tuy nhiên, điều có thể thay đổi triển vọng tăng trưởng là bối cảnh chính sách”.

HSBC dự đoán rằng, trên các nền kinh tế lớn, GDP năm 2022 sẽ tăng trưởng khoảng 4% - 5,5%, Mỹ và Châu Âu ở cuối phạm vi đó, Anh và Trung Quốc đứng đầu. Trong khi đó, lạm phát được dự báo sẽ quay trở lại trong khoảng 2-3%.

“Nhưng bên ngoài các nền kinh tế chính, có sự phân hóa đáng kể. Nhiều thị trường mới nổi và các nền kinh tế cận biên đang tụt hậu - tất cả đều cho thấy sự phục hồi toàn cầu đang ở hai hướng”, ông nói thêm. 

Với môi trường này, Little gợi ý rằng có những cơ hội trong thu nhập cố định ở thị trường mới nổi, nhưng ông khuyên khách hàng nên lưu ý với triển vọng đồng USD và “sự phục hồi kép” ngày càng tăng này. 

Lãi suất thấp trong dài hạn

Trong khi thị trường lao động nhìn chung tiếp tục cải thiện - số đơn thất nghiệp hàng tuần của Mỹ đạt mức thấp nhất trong thời đại dịch là 290.000 vào tuần trước, so với 6,15 triệu vào tháng 4/2020.

“Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra một chế độ duy trì lãi suất thấp trong thời gian dài, phí bảo hiểm trái phiếu toàn cầu âm, phần bù rủi ro thấp trong các khoản tín dụng và mức phí bảo hiểm có vẻ trung lập trong cổ phiếu quốc tế”, Little nói.

″Điều này có nghĩa là chúng ta cần phải thực tế: lợi nhuận đầu tư trong 24 tháng tới sẽ không khớp với những gì chúng ta đã thấy trong 12 tháng qua. Tuy nhiên, chúng tôi khó kết luận cổ phiếu đang ở ngưỡng ‘bong bóng’”.

Triển vọng lạm phát 

Dữ liệu mới cho thấy kỳ vọng lạm phát của khu vực đồng euro chạm mức cao nhất trong 8,5 năm, trong khi nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Trung ương Anh cảnh báo rằng lạm phát của Anh có thể chạm mức 5%. Lạm phát cũng tiếp tục tăng nóng ở các bang trong những tháng gần đây, khiến một số nhà phân tích tin rằng nó sẽ dai dẳng và lan rộng hơn dự đoán của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

“Kịch bản ‘giá cả cố định’ này có nghĩa là các ngân hàng trung ương đã sai lầm về lạm phát, do đó yêu cầu thắt chặt chính sách đột ngột hơn”, Little nói. “Do đó, các nhà đầu tư có thể xem xét các biện pháp phòng ngừa lạm phát được định giá hợp lý để thay thế cho trái phiếu. Tài sản dòng tiền thực cũng vậy, bao gồm cổ phiếu phòng thủ (ESG và chất lượng), hoặc chuyển đổi hạn mức tín dụng toàn cầu cho nợ cơ sở hạ tầng”.

Ông gợi ý rằng các xu hướng vĩ mô, chẳng hạn như các dấu hiệu tiếp tục mở rộng kinh tế chậm lại, lạm phát trung hạn cao hơn một chút và định giá cao trên thị trường rộng lớn hơn - hỗ trợ các cổ phiếu có chu kỳ và giá trị. Hiệu suất của các cổ phiếu theo chu kỳ có xu hướng phù hợp với hiệu suất của nền kinh tế toàn cầu, trong khi các cổ phiếu có giá trị thường được các nhà đầu tư coi là rẻ so với các nguyên tắc cơ bản về tài chính.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
IMF hạ triển vọng tăng trưởng toàn cầu, cảnh báo về lạm phát leo thang

IMF hạ triển vọng tăng trưởng toàn cầu, cảnh báo về lạm phát leo thang

IMF bày tỏ lo ngại về tình trạng mất đà và không đồng đều của sự phục hồi kinh tế toàn cầu, đồng thời cũng cảnh báo các ngân hàng trung ương về sự leo thang của lạm phát.
Fed: Lạm phát cao sẽ kéo dài đến năm 2022

Fed: Lạm phát cao sẽ kéo dài đến năm 2022

Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell vẫn kỳ vọng lạm phát sẽ đến lúc suy giảm nhưng áp lực giá hiện tại sẽ kéo dài đến năm 2022.
Bitcoin tăng giá do lo ngại về lạm phát tại Hoa Kỳ

Bitcoin tăng giá do lo ngại về lạm phát tại Hoa Kỳ

Giá Bitcoin hôm nay phục hồi nhẹ. Thị trường Bitcoin đã nhận được sự thúc đẩy từ những lo ngại về lạm phát tại Hoa Kỳ liên tục tăng cao.
Tái định cư khi bị thu hồi đất cần điều kiện gì?

Tái định cư khi bị thu hồi đất cần điều kiện gì?

Việc tái định cư khi bị Nhà nước thu hồi đất ở căn cứ vào Điều 79 Luật Đất đai.
Cấp độ dịch Covid-19 của 63 tỉnh, thành phố

Cấp độ dịch Covid-19 của 63 tỉnh, thành phố

Tính đến 22h đêm ngày 22/20, toàn quốc không có địa phương ở cấp độ 3 (vùng cam, nguy cơ cao) và cấp 4 (vùng đỏ, nguy cơ rất cao) kể cả TP.HCM và Bình Dương…
Ngày 23/10: Hà Nội ghi nhận 4 ca mắc Covid-19 mới, 01 ca cộng đồng

Ngày 23/10: Hà Nội ghi nhận 4 ca mắc Covid-19 mới, 01 ca cộng đồng

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính từ 18h ngày 22/10 đến 18h ngày 23/10, trên địa bàn Thủ đô ghi nhận thêm 4 ca mắc Covid-19, trong đó, 01 ca cộng đồng.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp