Trong ngày đầu tiên của chuỗi lễ hội mua sắm tại Trung Quốc, "ông hoàng son môi" Li Jiaqi đã lập kỷ lục bán hàng trực tuyến với 250 triệu người xem, bán số hàng trị giá gần 2 tỷ USD (gần 43 nghìn tỷ VNĐ) chỉ trong 12 tiếng.
Trong ngày đầu tiên của chuỗi lễ hội mua sắm tại Trung Quốc, "ông hoàng son môi" Li Jiaqi đã lập kỷ lục bán hàng trực tuyến với 250 triệu người xem, bán số hàng trị giá gần 2 tỷ USD (gần 43 nghìn tỷ VNĐ) chỉ trong 12 tiếng.
Li Jiaqi, một người chuyên bán hàng qua livestream tại Trung Quốc, còn được biết đến với biệt danh “ông hoàng son môi”, đã bán được số hàng hóa trị giá tổng cộng 1,9 tỷ USD trong ngày đầu tiên của dịp lễ mua sắm thường niên năm nay của Alibaba Group... Tâm điểm của dịp lễ mua sắm này là ngày 11/11 – “Ngày độc thân” tại Trung Quốc.
Cụ thể, theo dữ liệu sơ bộ của trang dữ liệu thương mại điện tử Taosj.com, Li đã bán được 12 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 1,9 tỷ USD, và gần 43 nghìn tỷ VNĐ) các mặt hàng từ kem dưỡng da thương hiệu Shiseido cho đến tai nghe Airpod của Apple. Li có biệt danh “ông hoàng son môi” nhờ luôn tự mình dùng thử các loại mỹ phẩm khác nhau trên livestream của mình.
Dữ liệu của Taosj.com cho thấy doanh số bán hàng của Li lập kỷ lục trong số các chương trình livestream trên nền tảng bán hàng Taobao của Alibaba. Thanh niên này cũng không mấy bị ảnh hưởng bởi chiến dịch siết chặt kiểm soát gần đây của cơ quan chức năng nhằm vào các thần tượng “ái nam ái nữ” cũng như những người không tuân thủ chuẩn mực về giới tại Trung Quốc.
Livestream đang là một hình thức đi tiên phong trong hoạt động thương mại điện tử tại Trung Quốc và càng trở nên phổ biến hơn kể từ khi đại dịch bùng phát. Theo Taobao, chương trình livestream ngày 20/10 của Li, ngày đầu tiên của dịp lễ mua sắm "Ngày độc thân" kéo dài hơn ba tuần ở Trung Quốc đã thu hút gần 250 triệu người xem.
“Bình thường chúng tôi có khoảng 20 triệu lượt xem mỗi chương trình livestream hàng ngày, nhưng hôm nay chúng tôi có 250 triệu lượt xem, đều là nữ giới. Các bạn đến từ đâu vậy?”, Li chia sẻ trong một bài đăng trên Weibo.
Dù doanh số cuối cùng của chương trình có thể thấp hơn do một số khách hàng hủy đơn, nhưng con số này cho thấy sức mạnh ngày càng lớn của lĩnh vực thương mại điện tử sáng tạo tại Trung Quốc bất chấp những khó khăn, bao gồm các hạn chế phòng dịch Covid-19.
Ngoài Li, Viya, một người livestream hàng đầu khác, cũng bán được 8 tỷ Nhân dân tệ (1,25 tỷ USD) hàng hóa trong cùng ngày. Còn một “ngôi sao livestream” khác, Cherie, bán được 1,2 tỷ Nhân dân tệ (gần 180 triệu USD).
“Những người livestream hàng đầu đang ngày càng tập trung hơn vào thị trường. Trong khi, làn sóng tiêu dùng cũng ngày càng nóng lên”, Jason Yu, Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu Kantar Worldpanel Greater China, nhận xét.
Tập đoàn Alibaba giới thiệu lễ hội mua sắm Ngày độc thân lần đầu tiên vào năm 2009. Từ đó đến nay, lễ hội này trở thành sự kiện mua sắm "bom tấn" trên toàn Trung Quốc, dành cho những người săn hàng giá rẻ và “qua mặt” các sự kiện mua sắm nổi tiếng tại Mỹ và châu Âu như Black Friday và Cyber Monday.
Năm 2020, lễ hội Ngày độc thân của Alibaba đạt doanh số 75 tỷ USD trong cơn sốt tiêu dùng tại Trung Quốc, bất chấp những động thái siết chặt kiểm soát của nhà chức trách với lĩnh vực internet.