Điểm danh các tỷ phú 'xả' hàng tỷ USD cổ phiếu nhờ tận dụng đà tăng TTCK

Thứ bảy, 15/05/2021 | 14:46 Theo dõi CFĐT trên

Trước đà tăng trưởng kéo dài của thị trường chứng khoán, không ít tỷ phú trên thế giới như Mark Zuckerberg hay Jeff Bezos đã "xả" hàng tỷ USD cổ phiếu của công ty để thu về khoản lợi nhuận "khủng".

Tận dụng đà tăng TTCK, nhiều tỷ phú 'xả' hàng tỷ USD cổ phiếu trong vòng 6 tháng qua
Tận dụng đà tăng TTCK, nhiều tỷ phú 'xả' hàng tỷ USD cổ phiếu trong vòng 6 tháng qua (Ảnh: Bloomberg)

TTCK Mỹ tăng lên mức đáng kinh ngạc trong 6 tháng qua. Chỉ số S&P 500 đã tăng tới 28%, xác lập mức kỷ lục mới, khi các nhà đầu tư Mỹ sớm lạc quan rằng kinh tế sẽ phục hồi trở lại nhờ chiến dịch tiêm ngừa vaccine Covid-19 đang được triển khai rộng rãi cả nước. Lợi nhuận trên TTCK đã giúp khối tài sản của các tỷ phú trên toàn thế giới tăng thêm tới 5.000 tỷ USD so với tháng 3/2020, khi đại dịch Covid-19 mới bùng phát trở lại.

Theo số liệu mới nhất của Bloomberg, cổ đông tỷ phú của các tập đoàn công nghệ lớn này đã bán ra số cổ phiếu trị giá 24,4 tỷ USD, tính đến thời điểm tuần đầu tiên của tháng 5/2021. 

Các cổ đông triệu phú thường bán cổ phiếu trong các khoảng thời gian đã lên cụ thể kế hoạch bán ra, thường là các chương trình giao dịch đã sắp xếp trước. Tuy nhiên, từ đà tăng kéo dài trên TTCK đã giúp các tỷ phú thu về khoản lợi nhuận lớn cho mình.

Sau đà tăng trưởng bất chấp ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch lên nền kinh tế toàn cầu, định giá thị trường càng chịu áp lực từ tình trạng lạm phát gia tăng. Nhà đầu tư trở nên nhạy bén hơn về sự hồi phục của nền kinh tế hậu Covid-19 có thể khiến giới quan chức Fed sẽ sớm thắt chặt chính sách nới lỏng tiền tệ. Bên cạnh đó, đề xuất tăng thuế của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã khiến các nhà đầu tư ngày một căng thẳng hơn. 

Theo chuyên gia phân tích của Forbes, vài tháng qua, tỷ phú đã bán ra lượng cổ phiếu khổng lồ là Ernest Garcia II, cổ đông cá nhân lớn nhất của Carvana – nhà bán lẻ trực tuyến ôtô đã qua sử dụng. Thống kê cho thấy vị tỷ phú này đã liên tục bán ra 1,8 tỷ USD giá trị cổ phiếu trong 73 ngày giao dịch liên tục.

Trong khi đó, ông chủ Facebook Mark Zuckerberg cùng với quỹ từ thiện của ông - “Chan Zuckerberg Initiative” đã đẩy mạnh việc bán cổ phiếu Facebook kể từ mùa thu năm ngoái. Gần đây nhất, thời điểm Zuckerberg bán ra cổ phiếu là vào tháng 11, với tổng nguồn lợi thu về là hơn 1,87 tỷ USD.

Tỷ phú Leonard Lauder - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tập đoàn mỹ phẩm khổng lồ Estée Lauder đã bán ròng 2 triệu cổ phiếu trong hai đợt bán tháng 11/2020 và tháng 3/2021. Cổ phiếu của Estée Lauder đã tăng hơn 2 lần kể từ tháng 3/2020, lượng cổ phiếu bán ra chỉ chiếm một phần nhỏ trong số cổ phần trị giá 24 tỷ USD mà tỷ phú Leonard Lauder đang nắm giữ.

Ernest Garcia II, cổ đông cá nhân lớn nhất của Carvana liên tục bán ra số cổ phiếu trị giá 1,8 tỷ USD
Ernest Garcia II, cổ đông cá nhân lớn nhất của Carvana liên tục bán ra số cổ phiếu trị giá 1,8 tỷ USD

Cùng thời điểm, Dorsey - CEO của mạng xã hội Twitter và công ty thanh toán Square có phần lớn tài sản đến từ lượng lớn cổ phiếu Square mà mình đang nắm giữ đã liên tục bán khoảng 100.000 cổ phiếu Square mỗi tuần (và đây chỉ là một phần nhỏ trong số 49,2 triệu cổ phiếu thuộc quyền sở hữu của tỷ phú này) nhưng không động đến số cổ phiếu Twitter của mình. Dorsey hiện đang sở hữu 11% cổ phần của Square.

Kế tiếp, tỷ phú công nghệ Jeff Bezos, CEO Amazone, người sở hữu du thuyền triệu USD và Co-founder Google - Sergey Brin cũng đẩy mạnh việc bán cổ phần trong thời gian gần đây. Bloomberg cho biết, năm 2021, Jeff  Bezos đã bán ra số cổ phiếu trị giá 6,7 tỷ, tương ứng 2/3 số cổ phiếu mà ông đã bán ra vào năm 2020. Trong khi đó, chỉ trong một tuần vừa qua, Larry Ellison đã bán 7 triệu cổ phiếu Oracle với tổng giá trị là 552,3 triệu USD.

Từng có ý định bán tới 250.000 cổ phiếu Alphabet, từ làn sóng tăng trưởng của TCCK trong những ngày qua, Sergey Brin nhanh đã bán nhanh số cổ phiếu trị giá 163 triệu USD của mình. Được biết, đây là lần đầu tiên ông bán cổ phần của Alphabet trong 4 năm qua.

Chủ tịch Papamarkou Wellner Asset Management, Thorne Perkin chia sẻ: “TTCK tăng mạnh kéo theo mức độ tăng trưởng rủi ro đối với những khối tài sản chủ yếu đến từ việc nắm giữ quá nhiều số cổ phiếu tăng trưởng, điển hình là các tỷ phú công nghệ. Với góc độ của một nhà quản lý các danh mục đầu tư, việc chốt lời thời điểm này là rất hợp lý."

Từ ảnh hưởng của TTCK sau đại dịch, ngoài những tỷ phú công nghệ lớn nhất thế giới, một số nhà sáng lập của các công ty được hưởng lợi liên quan cũng có động thái tương tự. Cổ phiếu của Netflix đã giảm mạnh kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 7/2021, Hastings - người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Netflix đã không bán ra bất kỳ cổ phiếu nào từ đầu năm tới nay. Tuy nhiên, trong năm 2020, ông đã thực hiện quyền chọn và bán cổ phiếu trong hai tháng cuối năm, thu về 334 triệu USD trước thuế.

George Kurtz, CEO tập đoàn an ninh mạng CrowdStrike đã bán ra thị trường số cổ phiếu trị giá ít nhất 250 triệu USD trong cùng thời gian.

Trong năm nay, tỷ phú Eric Yuan tiếp tục bán cổ phiếu Zoom. Từ tháng 3/2021, trung bình mỗi tháng ông đã bán gần 200.000 cổ phiếu và thu lợi 185 triệu USD. Ngoài ra, ông cũng quyên góp hơn 1/3 cổ phần công ty theo một phần của "kế hoạch lập di sản". Một khoản tiền từ đó được quyên góp cho các "mục đích nhân văn",  theo người phát ngôn của nhà sáng lập Zoom.

Hoài Lâm
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu thép đạt đỉnh, nhiều doanh nghiệp chốt lời thu về cả trăm tỷ đồng

Cổ phiếu thép đạt đỉnh, nhiều doanh nghiệp chốt lời thu về cả trăm tỷ đồng

Nhân lúc vào thời điểm giá cổ phiếu ngành thép đạt đỉnh, nhiều doanh nghiệp đã bán ra hàng triệu cổ phiếu, thu về cả trăm tỷ đồng...
Dogecoin tăng vọt hơn 40% sau khi Coinbase thông báo niêm yết

Dogecoin tăng vọt hơn 40% sau khi Coinbase thông báo niêm yết

Dogecoin đã tăng hơn 40% vào đầu ngày 14/5, sau khi Elon Musk tweet và Coinbase cho biết họ sẽ niêm yết Dogecoin trong 6-8 tuần tới.
Vốn hoá thị trường tiền ảo ‘bốc hơi’ 366 tỷ USD vì dòng tweet của Elon Musk

Vốn hoá thị trường tiền ảo ‘bốc hơi’ 366 tỷ USD vì dòng tweet của Elon Musk

Hàng trăm tỷ USD vốn hóa đã bị thổi bay khỏi thị trường tiền ảo sau khi CEO Tesla Elon Musk tweet rằng hãng sẽ tạm dừng chấp nhận Bitcoin làm phương tiện thanh toán khi khách hàng mua xe.
Nóng: Tàu vũ trụ Trung Quốc 'đổ bộ' thành công sao Hỏa, đối đầu Mỹ - Trung vươn tầm không gian

Nóng: Tàu vũ trụ Trung Quốc 'đổ bộ' thành công sao Hỏa, đối đầu Mỹ - Trung vươn tầm không gian

Một tàu vũ trụ Trung Quốc vừa hạ cánh xuống bề mặt sao Hỏa, biến Trung Quốc trở thành quốc gia thứ 2 sau Mỹ hạ cánh thành công tàu thăm dò lên hành tinh láng giềng của Trái Đất.
Xếp hàng quá tải trọng tại cảng biển, tăng gấp 3 lần mức phạt?

Xếp hàng quá tải trọng tại cảng biển, tăng gấp 3 lần mức phạt?

Bộ GTVT đề xuất tăng nặng mức xử phạt hành chính đối với hành vi các phương tiện di chuyển trong vùng đất cảng biển xếp hàng quá tải trọng, mức phạt áp dụng gấp 3 lần so với trước đây.
Ra mắt Stablecoin tại Mỹ, Facebook sắp 'nhúng tay' vào thị trường tiền ảo?

Ra mắt Stablecoin tại Mỹ, Facebook sắp 'nhúng tay" vào thị trường tiền ảo?

Thị trường tiền ảo sẽ càng thêm sôi động hơn khi có sự tham gia của mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp