Ra mắt Stablecoin tại Mỹ, Facebook sắp 'nhúng tay" vào thị trường tiền ảo?

Thứ sáu, 14/05/2021 | 12:43 Theo dõi CFĐT trên

Thị trường tiền ảo sẽ càng thêm sôi động hơn khi có sự tham gia của mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook.

Facebook sắp 'nhúng tay
Facebook sắp 'nhúng tay" vào thị trường tiền ảo?

Kế hoạch tung ra Stablecoin trên thị trường Mỹ

Nhóm tiền tệ kỹ thuật số Diem Association, trước đây được gọi là dự án Libra của Facebook chuẩn bị có kế hoạch tung ra một stablecoin bảo chứng với đồng USD. Trước mắt, Facebook tạm thu nhỏ tham vọng phát hành toàn cầu của mình để tập trung vào thị trường Mỹ.

Hiệp hội này, bao gồm 26 công ty tài chính và tổ chức phi lợi nhuận cho biết họ đang chuyển các hoạt động chính của mình từ Thụy Sĩ sang Mỹ và rút đơn đăng ký cấp phép hệ thống thanh toán với cơ quan quản lý tài chính Thụy Sĩ.

Diem Networks U.S, một đơn vị của Diem Association sẽ điều hành một hệ thống thanh toán dựa trên blockchain cho phép chuyển các stablecoin của Diem trong thời gian thực và sẽ đăng ký như một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tiền tệ với Bộ Tài chính Mỹ.

Stablecoin là loại tiền kỹ thuật số mô phỏng lại một loại tiền tệ định danh (fiat) như đồng USD hoặc euro. Chúng cho phép người dùng chuyển đổi giá trị nhanh chóng và với chi phí rẻ trong khi vẫn duy trì sự ổn định về giá. Ngân hàng Silvergate có trụ sở tại bang California sẽ phát hành stablecoin Diem USD và quản lý dự trữ đồng tiền này. 

"Chúng tôi cam kết mang đến một hệ thống thanh toán an toàn cho người tiêu dùng và doanh nghiệp, thực hiện thanh toán nhanh hơn và rẻ hơn", hiệp hội cho biết:

Trong một tuyên bố mới đây, Cơ quan Giám sát Thị trường Tài chính Thụy Sĩ xác nhận quyết định của Diem khi rút đơn xin giấy phép thanh toán.

"Diem đang có kế hoạch triển khai hệ thống thanh toán tại Mỹ trong giai đoạn đầu vì đây sẽ là thị trường mục tiêu của dự án này", đại diện cơ quan này cho biết.

Việc ra mắt stablecoin vấp phải nhiều phản đối

Facebook lần đầu tiên công bố kế hoạch cho Libra vào tháng 6/2019, một phần trong nỗ lực mở rộng phạm vi kinh doanh ra ngoài mạng xã hội, lấn sang lĩnh vực thương mại điện tử và thanh toán toàn cầu. Công ty cho biết Libra, cùng với các đối tác như các công ty thanh toán và công ty thẻ tín dụng sẽ tạo ra một mã thông báo kỹ thuật số được hỗ trợ bởi nhiều loại tiền tệ và nợ chính phủ ngắn hạn.

Gã khổng lồ truyền thông xã hội cho biết họ hy vọng Libra sẽ thúc đẩy các giao dịch giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp trên toàn cầu, đồng thời cung cấp cho nhiều người hơn nữa quyền truy cập vào các dịch vụ tài chính.

Nhưng dự án ngay lập tức vấp phải sự phản đối dữ dội từ các nhà hoạch định chính sách trên toàn cầu, những người lo ngại nó có thể làm xói mòn quyền kiểm soát của họ đối với hệ thống tiền tệ, kích hoạt tội phạm và gây tổn hại đến quyền riêng tư của người dùng.

Kể từ đó, dự án đã mất một số cơ quan ủng hộ quan trọng bao gồm Visa, Mastercard, PayPal và phải hứng chịu một đợt sóng ra đi của những nhân sự chủ chốt.

Hiện tại, Diem chỉ có kế hoạch phát hành một stablecoin được hỗ trợ bằng USD, được gọi là Diem USD. Không giống như Bitcoin, sử dụng hệ thống sổ cái công khai và không bị kiểm soát bởi bất kỳ cơ quan quyền lực duy nhất nào, công nghệ của Diem sẽ chỉ dành cho một số người tham gia, chẳng hạn như Facebook và các thành viên khác của Hiệp hội Diem. Stablecoin cũng được thiết kế để tránh sự biến động giá thường thấy trong các loại tiền điện tử như Bitcoin.

Silvergate sẽ là nhà phát hành độc quyền của Diem USD và sẽ quản lý dự trữ tiền tệ bằng USD của mình.

Vào tháng 4/2020, Libra và các đối tác của họ đã từ bỏ kế hoạch nắm giữ một rổ tiền tệ và nợ có chủ quyền, để chuyển sang các đồng tiền ổn định được hỗ trợ bởi các đồng tiền chính và tìm kiếm sự chấp thuận của cơ quan quản lý Thụy Sĩ.

Vào tháng 12/2020, Libra đã đổi thương hiệu thành Diem trong một nỗ lực mới để đạt được sự chấp thuận của cơ quan quản lý, với phạm vi được thu nhỏ lại thành một đồng tiền kỹ thuật số được hỗ trợ duy nhất bằng USD.

Tiền điện tử đã trở thành chủ đề bàn tán của Phố Wall gần đây nhờ sự phục hồi dữ dội của Bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác. Các nhà đầu tư tổ chức đã thể hiện sự quan tâm ngày càng tăng đối với Bitcoin, trong khi các công ty lớn như Tesla và Square đã đặt cược lớn vào đồng tiền kỹ thuật số này.

Hiện tại, ví tiền điện tử Novi của Facebook là một trong 26 thành viên của Diem và chỉ là một nhà đầu tư thiểu số.

Hải An
Theo VnMedia.vn Copy
Tương lai bấp bênh của Facebook dưới thời Tổng thống Mỹ Biden

Tương lai bấp bênh của Facebook dưới thời Tổng thống Mỹ Biden

Theo BBC, Facebook - nền tảng do Zuckerberg đồng sáng lập giờ đây đang trở thành "tội đồ" trong mắt giới chính trị và có lẽ công ty này sẽ phải đối mặt với tương lai đầy bất ổn, đặc biệt dưới thời của tân Tổng thống Mỹ Biden. 
Bất chấp siết chặt giám sát, lợi nhuận Facebook tăng hơn 50%

Bất chấp siết chặt giám sát, lợi nhuận Facebook tăng hơn 50%

Bất chấp sự kiểm soát từ giới chức và những chỉ trích quanh vai trò của hãng trong bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, lợi nhuận Facebook vẫn tăng hơn 50%.
Facebook đang xem xét đệ đơn kiện chống độc quyền với Apple

Facebook đang xem xét đệ đơn kiện chống độc quyền với Apple

Những mâu thuẫn giữa hai đại gia công nghệ của Mỹ này đang lên đến cao trào khi nhiều nguồn tin cho hay Facebook đang xem xét việc đệ đơn kiện chống độc quyền với Apple. 
Đối tượng nào được vay mua nhà lãi suất 4,7%/năm?

Đối tượng nào được vay mua nhà lãi suất 4,7%/năm?

Quỹ Phát triển nhà ở TP. HCM (HOF) vừa có Công văn 667/QPTNO-TĐ về việc hỗ trợ các đối tượng được hưởng lương từ ngân sách TP. HCM nhằm phổ biến thông tin và tạo điều kiện cho cán bộ công chức, viên chức vay mua nhà ở.
Việt Nam vượt nhiều nước lớn, thành nguồn nhập khẩu thứ 6 của Mỹ

Việt Nam vượt nhiều nước lớn, thành nguồn nhập khẩu thứ 6 của Mỹ

Việc Mỹ áp thuế quan đối với hàng hoá của Trung Quốc đã khiến kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc giảm mạnh, nhờ đó Việt Nam trở thành nguồn nhập khẩu thứ 6 của Mỹ.
Vì sao lạm phát gia tăng khiến hàng loạt thị trường trên thế giới lao dốc?

Vì sao lạm phát gia tăng khiến hàng loạt thị trường trên thế giới lao dốc?

Ngày càng có nhiều lo ngại rằng sự phục hồi kinh tế toàn cầu và các biện pháp kích thích tài khóa do đại dịch Covid-19 gây ra sẽ dẫn đến lạm phát gia tăng. Lo ngại này đang phủ bóng lên các thị trường tài chính.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp