Điểm mặt những đồng tiền ảo tăng 'khủng' nhất từ đầu năm 2021

Thứ ba, 20/04/2021 | 11:33 Theo dõi CFĐT trên

Nối tiếp đà tăng của năm vừa qua, thị trường tiền ảo năm 2021 tiếp tục chứng kiến sự bùng nổ khi các đồng tiền như Bitcoin, Ether, Dogecoin... liên tiếp lập kỷ lục về giá. Điểm mặt những đồng tiền ảo tăng 'khủng' nhất từ đầu năm 2021.

Điểm mặt những đồng tiền ảo tăng 'khủng' nhất từ đầu năm 2021
Điểm mặt những đồng tiền ảo tăng 'khủng' nhất từ đầu năm 2021

Từ đầu năm đến nay, giá trị đồng Bitcoin - tiền ảo lớn nhất thị trường đã tăng hơn 100%, đạt vốn hóa hơn 1.000 tỷ USD. Tuy nhiên, đây không phải tiền ảo tăng giá mạnh nhất từ đầu năm.

Dưới đây là 10 tiền ảo tăng giá nhiều nhất tính từ đầu năm nay đến ngày 19/4 (chỉ xét những tiền ảo có vốn hóa từ 5 tỷ USD trở lên), theo dữ liệu từ trang coindesk.com và Coinmarketcap.com.

1. Dogecoin

Tên giao dịch: DOGE

Dogecoin nổi lên vào năm 2013 như một trò đùa. Nó được tạo ra bởi Jackson Palmer và Billy Markus để châm biếm sự phát triển của các altcoin bằng cách biến meme doge trên internet thành một loại tiền điện tử. 

Bất chấp tất cả, trong quãng thời gian 5 năm, Dogecoin đã xây dựng luôn cho mình cả một cộng đồng người dùng rộng lớn. Dần dần, đồng tiền này trở thành một công cụ “tiền boa” giữa các người dùng Internet với nhau.

Đồng Dogecoin được tạo ra dựa trên mã nguồn Luckycoin, được phân tách từ Litecoin và sử dụng thuật toán Scrypt. Dogecoin có khoảng thời gian khối là 1 phút, làm cho Dogecoin nhanh hơn các blockchains khác. Không có giới hạn đối với nguồn cung tiền xu và do đó, đồng tiền Dogecoin có thể tăng giá vô hạn.

Vào lúc cao điểm nhất, giá DOGE từng chạm ngưỡng 0,3938 USD/1 DOGE, với vốn hóa thị trường lên đến 52,6 tỷ USD. Mức tăng từ đầu năm là 8.492%.

2. Bittorrent

Mã giao dịch: BTT

BitTorrent là một trong những nền tảng chia sẻ tập tin nổi tiếng nhất thế giới. Các giao thức BitTorrent tạo ra cho phép người dùng tạo nội dung trên hệ sinh thái của nó, đồng thời kết nối với những người xem thông qua cơ chế Tokenomics, được xây dựng trên nền tảng blockchain của TRON.

BitTorren đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng cho hơn 100 triệu người dùng ứng dụng BitTorrent thông qua kết nối mạng ngang hàng BitTorrent với nền tảng TRON.

Vốn hóa thị trường lên đến 7,62 tỷ USD. Mức tăng từ đầu năm là 2.615%.

3. Terra

Mã giao dịch: LUNA

Terra Money là một trong những dự án gây được tiếng vang rất lớn khi được đầu tư bởi 4 sàn giao dịch top đầu tiện nay là Binance Labs, Huobi Capital, OKEx, Upbit với tổng số tiền là 32 triệu USD.

Terra là một giao thức về tiền tệ giúp ổn định về giá để áp dụng. Terra Protocol sử dụng giao thức Proof of Stake của Tendermint.

Terra là dự án blockchain cho lĩnh vực thương mại điện tử. Dự án tạo ra đồng stable coin của riêng họ (hoặc riêng từng sàn TMDT) để thanh toán và giảm phí giao dịch. Một phần phí giao dịch tiết kiệm được sẽ được đưa vào quỹ bình ổn, trong đó có đồng crypto thứ 2 là LUNA. Đồng LUNA này sẽ hoạt động giúp đồng Terra luôn là stable coin ổn định giá.

Một trong những điểm độc đáo của Terra Money là cách thiết kế Token của họ. Cơ chế Dual Token, với TERRA Token và LUNA Token. Cụ thể, TERRA là Stable Coin bên trong hệ sinh thái của Terra. Nó dùng để làm đồng tiền thanh toán bên trong thương mại điện tử. Tổng lượng cung của TERRA sẽ biến đối để cân bằng giá trị của nó trong hệ thống.

Trong khi đó, LUNA là Collateral Token hay Reserve Token. Tổng cung của LUNA là cố định.

Vốn hóa thị trường lên đến 5,93 tỷ USD. Mức tăng từ đầu năm là 2.264%.

4. Solana

Mã giao dịch: SOL

Solana là một blockchain đơn chuỗi (không thể mở rộng lớp thứ hai). Solana ra đời nhằm mục đích cải thiện khả năng mở rộng của blockchain nhưng không phải đánh đổi bằng việc suy giảm bảo mật hay mất tính phi tập trung.

Solana không chọn giải pháp phân đoạn dữ liệu (sharding) mà sử dụng Proof of History kết hợp với Proof of Stake. Là blockchain web-scale đầu tiên trên thế giới, Solana sẽ mở khóa một lớp ứng dụng hoàn toàn mới và tạo điều kiện cho việc áp dụng blockchain quy mô lớn hơn.

Giá trị vốn hóa thị trường là 9,07 tỷ USD. Mức tăng từ đầu năm: 1.952%.

5. Binance coin

Mã giao dịch: BNB

BNB hay Binance Coin là một đồng tiền điện tử được phát hành trên blockchain của Ethereum. Sau đó, BNB chuyển sang Binance Chain vào 23/04/2019. Nó được phát hành bởi Binance – sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, với mục đích duy trì và phát triển hệ thống của Binance.

Đồng tiền ảo của sàn Binance được  phát hành trong đợt ICO với tổng lượng cung là 200.000.000 BNB. Trong đó 50% được bán công khai, 40% dành cho đội sáng lập và 10% cho các nhà đầu tư sớm.

Sàn giao dịch tiền điện tử nhất hiện tại dự kiến sẽ đốt coin (burn coin) sau mỗi Quý. Số đồng tiền được đốt 100.000.000 BNB, tương đương 50% tổng nguồn cung.

Binance Coin đã khởi chạy Binance Chain mainnet vào ngày 18/04/2019. Theo đó BNB đã được đổi từ chuẩn ERC20 sang chuẩn mới BEP2 và chạy trên chuỗi đọc quyền của mình. Đây cũng chính là sự khởi đầu của sàn Binance DEX.

Giá trị vốn hóa thị trường là 80,45 tỷ USD. Mức tăng từ đầu năm là 1.247%.

6. Vechain

Mã giao dịch: VET                      

VeChain là một trong những nền tảng ứng dụng Blockchain hàng đầu thế giới. VeChain chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan đến Blockchain cho các doanh nghiệp. Ngoài ra, nền tảng Blockchain này còn được thiết kế để tăng cường quản lý chuỗi cung ứng và quy trình kinh doanh. 

Giá trị vốn hóa thị trường là 16 tỷ USD. Mức tăng từ đầu năm là 1.188%.

7. Ftx token

Mã giao dịch: FTT

Sàn giao dịch FTX là một sàn giao dịch chuyên cung cấp các sản phẩm phái sinh và một số sản phẩm khác liên quan đến tiền điện tử bao gồm Futures Contracts, MOVE Contracts, Margin, Spot trading, OTC.

FTX được xây dựng và phát triển bởi Alameda Research, một trong những công ty market maker nổi tiếng nhất trong giới crypto. FTX được đánh giá là sàn phái sinh đa dạng sản phẩm giao dịch nhất tính đến hiện tại.

Ngoài việc đa dạng sản phẩm giao dịch, sàn FTX còn nổi bật hơn các sàn phái sinh khác như Bitmex, Binance Futures, Huobi DM và Snapex ở một số điểm như: miễn phí nạp rút, giao dịch Coin và cả chỉ số, phí giao dịch rẻ, chưa từng có lỗ hổng an ninh và ít cập nhật hệ thống nên giao dịch không bị gián đoạn.

Giá trị vốn hóa thị trường là 4,83 tỷ USD. Mức tăng từ đầu năm là 773%.

8. Iota

Mã giao dịch: IOT

IOTA (còn gọi là IOT) là thương hiệu non trẻ, được hiểu như một cách để giải quyết các giao dịch nhỏ (Micro Transaction), nhằm tối ưu tốt nhất cho Internet of Thing (mọi vật kết nối nhau đều bằng Internet).

Dự án này được sáng lập bởi 4 thành viên chủ chốt  David Sønstebø, Sergey Ivancheglo, Dominik Schiener, và Dr. Serguei Popov vào năm 2015. Tuy có 2 năm 2016 – 2017 không thật sự tăng trưởng nhiều, song hiện nay IOTA đang trở thành một trong những đồng tiền điện tử có giá trị nhất thế giới với tổng cung là  2,779,530,283 MIOTA.

Lượng cung khá lớn này sẽ giới hạn mức giá cao nhất của IOT. Tính đến thời điểm hiện tại, giá IOT đã từng đạt đỉnh 1,93 USD/1 IOT với vốn hóa thị trường là 5,36 tỷ USD. Mức tăng từ đầu năm là 682%.

9. Cardano 

Mã giao dịch: ADA

Cardano đã được tiên phong bởi một nhóm các học giả và kỹ sư và đang cung cấp một cách tiếp cận độc đáo để mở rộng và bảo mật một mạng lưới blockchain. Cardano là một nền tảng phi lợi nhuận với ba cơ quan riêng biệt chịu trách nhiệm duy trì và phát triển nền tảng. Tiền điện tử hoạt động trong mạng Cardano được gọi là ADA và giống như những loại khác, có thể được sử dụng để chuyển giá trị trực tiếp. Hơn nữa, mạng sẽ sớm có thể xử lý các hợp đồng thông minh.

Tính đến thời điểm hiện tại, giá Cardano đã từng đạt đỉnh 1,16 USD/1 ADA với vốn hóa thị trường là 37,28 tỷ USD. Mức tăng từ đầu năm là 591%.

10. Filecoin 

Mã giao dịch: FIL

Filecoin (FIL) là một giao thức phi tập trung cho phép mọi người thuê không gian lưu trữ dự phòng trên máy tính của họ. Người dùng trả tiền để lưu trữ các file của họ trong khi những người khai thác bộ nhớ được thưởng cho công việc của họ.

Bằng cách cho phép bất kỳ ai trên thế giới tham gia mạng, nó có thể tạo ra một nguồn lưu trữ dữ liệu khổng lồ. Khi ngày càng có nhiều hệ thống được máy tính hóa, nó sẽ cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Filecoin được tạo ra bởi Protocol Labs, đứng đầu là Juan Benet, một nhà khoa học và kỹ sư máy tính. Filecoin cũng có thể cung cấp dịch vụ lưu trữ file cho các nền tảng phi tập trung khác. Hơn nữa, mạng dự án một cách để cho phép tương tác giao dịch với các nền tảng blockchain khác, thúc đẩy khả năng tương tác.

ICO của Filecoin đã huy động được 257 triệu đô la vào năm 2017. Việc ra mắt mainnet được thực hiện vào tháng 10/2020. Tính đến thời điểm hiện tại, giá Filecoin đã từng đạt đỉnh 154,21 USD/1 FIL với vốn hóa thị trường là 10,40 tỷ USD. Mức tăng từ đầu năm: 583%.

Minh Cường
Theo VnMedia.vn Copy
Tiền ảo của Trung Quốc sẽ tập trung lưu hành trong nước

Tiền ảo của Trung Quốc sẽ tập trung lưu hành trong nước

Theo cựu Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, ông Chu Tiểu Xuyên nhận định, tiền ảo của Trung Quốc sẽ chủ yếu được lưu hành trong nội bộ nước này.
Nóng: Giá Bitcoin bất ngờ giảm sốc gần 8% chỉ trong 24h

Nóng: Giá Bitcoin bất ngờ giảm sốc gần 8% chỉ trong 24h

Giá Bitcoin vừa chứng kiến cú sụt mạnh gần 8% trong ngày hôm nay (18/4) xuống mức thấp nhất 3 tuần, đảo ngược đà tăng sau đợt IPO gần đây của sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất tại Mỹ - Coinbase. 
Dòng tweet của Elon Musk giúp Dogecoin tăng gấp đôi?

Dòng tweet của Elon Musk giúp Dogecoin tăng gấp đôi?

Lần thứ hai trong tuần này, giá trị tiền ảo Dogecoin đã đạt được một cột mốc quan trọng. Và lần này, có thể là nhờ dòng tweet của Elon Musk - người đàn ông từng giàu nhất thế giới.
Bao nhiêu tuyến cao tốc về miền Tây được quy hoạch đầu tư 10 năm tới?

Bao nhiêu tuyến cao tốc về miền Tây được quy hoạch đầu tư 10 năm tới?

Dự kiến 10 năm tới khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có khoảng 640 km đường cao tốc được đầu tư đưa vào khai thác.
Bé gái 3 tuổi tử vong sau khi rơi từ tầng 24 chung cư

Bé gái 3 tuổi tử vong sau khi rơi từ tầng 24 chung cư

Tối 19/4, chung cư Xuân Mai Complex trên địa bàn quận Hà Đông vừa xảy ra vụ bé gái 3 tuổi tử vong khi rơi từ tầng 24 xuống đất.
‘Cha đẻ’ của phần mềm Adobe qua đời ở tuổi 81

‘Cha đẻ’ của phần mềm Adobe qua đời ở tuổi 81

“Cha đẻ” của phần mềm Adobe, đồng thời cũng là người tạo ra định dạng văn bản PDF vừa qua đời ở tuổi 81.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp