Việt Nam vượt nhiều nước lớn, thành nguồn nhập khẩu thứ 6 của Mỹ

Thứ năm, 13/05/2021 | 21:23 Theo dõi CFĐT trên
Nhờ đâu Việt Nam vượt nhiều nước lớn trở thành nguồn nhập khẩu thứ 6 của Mỹ?
Việt Nam vượt nhiều nước lớn, thành nguồn nhập khẩu thứ 6 của Mỹ

Gần 2/3 trong tổng số kim ngạch hàng hóa nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc, tương ứng khoảng 370 tỷ USD bị Mỹ áp thuế trong hai năm 2018 - 2019.

Theo phân tích của Wall Street Journal, đến năm 2021, hiện chỉ có một nửa hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc sang thị trường Mỹ, tương đương 250 tỷ USD hàng năm khi bị áp thuế. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp Mỹ đã chuyển định hướng sang mua tại các thị trường ngoại khác.

Giai đoạn 2018 - 2019, Mỹ bắt đầu áp các khoản thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc nhằm thúc đẩy sự phát triển hoạt động sản xuất của các nhà máy trong nước. Tuy nhiên, việc "tái hỗ trợ sản xuất" này được đánh giá cao do không tạo ra được tác động đáng kể khi hàng loạt doanh nghiệp lại chuyển hướng sang tìm nhà cung cấp tại các nước châu Á khác.

Đáng chú ý, trong giai đoạn này, Việt Nam là quốc gia được hưởng lợi lớn nhất Việt Nam và vươn lên thành nguồn nhập khẩu thứ 6 của Mỹ. Hiện nay, Việt Nam đứng thứ 6 toàn cầu về nhập khẩu vào Mỹ, so với vị trí thứ 12 vào năm 2018.

Trong số các mặt hàng của thị trường Trung Quốc bị áp thuế, các mặt hàng thiết bị viễn thông, linh kiện máy tính bị thiệt hại nhiều nhất. Cụ thể, so với năm 2018 kim ngạch nhập khẩu của mỗi mặt hàng kể trên đều giảm khoảng 15 tỷ USD, theo Wall Street Journal.

Chuyên gia kinh tế Adam Slater tại Oxford Economics nhấn mạnh: "Chiến tranh thương mại một phần nào đó đã tác động tiêu cực đến hàng hóa Trung Quốc lâu hơn là đại dịch Covid-19. Dư âm của dịch bệnh có dấu hiệu giảm dần, song ảnh hưởng kéo dài của thương chiến vẫn còn".

Vào tháng 1/2021, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc đã ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một để tạm đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến thương mại. Tuy nhiên, Mỹ vẫn duy trì thuế quan như một đòn bẩy buộc giới chức trách Trung Quốc phải tuân thủ thỏa thuận. Đến nay, Trung Quốc vẫn đang tiếp tục kêu gọi giảm thuế quan.

Hồi tháng 3/2021, trong cuộc phỏng vấn mới nhất từ Wall Street Journal, đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai Katherine khẳng định: “Trong tương lai gần, Chính phủ Mỹ chưa sẵn sàng gỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc. Không nhà đàm phán nào muốn từ bỏ đòn bẩy của chính mình”.

Trước đó, chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump đã ban hành tổng cộng 4 đợt thuế quan, áp đặt lệnh trừng phạt lên hàng hóa Trung Quốc, sau mỗi đợt này mỗi liệt kê hàng nghìn mặt hàng sẽ phải chịu thuế nặng.

Trong số đó, đợt thuế đầu và lần hai có hiệu lực vào tháng 7 - 8/2018, áp dụng lần lượt 34 tỷ USD và 16 tỷ USD hàng hóa. Mức thuế doanh nghiệp là 25% cho các hàng hóa như thiết bị viễn thông, hợp kim, chất bán dẫn và thiết bị điện.

Đợt thứ ba, diễn ra ngay sau căng thẳng thương mại leo thang và có hiệu lực từ tháng 9/2018. Theo đó, một số danh mục hàng tiêu dùng trọng điểm như đồ nội thất, hàng may mặc linh kiện điện tử, ti vi và ô tô. Đợt thuế thứ 4, Mỹ áp dụng đợt đánh thuể cuối với các mặt hàng linh kiện máy tính, may mặc, điện tử và giày dép.

Trong một số trường hợp, thuế quan sẽ giúp tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp, đẩy nhanh tốc độ dịch chuyển khỏi thị trường Trung Quốc. Chẳng hạn, mặt hàng nội thất, nhiều nhà nhập khẩu của nước Mỹ đã chuyển sang thị trường Việt Nam, một trong những lý do khiến Việt Nam trở thành nguồn nhập khẩu thứ 6 của Mỹ, thậm chí là ngay từ trước khi cuộc chiến thương mại nổ ra.

Sau thỏa thuận giai đoạn một, thuế quan đối với các hàng hóa nằm trong đợt đánh thuế thứ 4 đã giảm từ 15% xuống còn 7,5% và kim ngạch nhập khẩu của các mặt hàng này giảm không đáng kể. Trong 12 tháng tính đến tháng 3/2021, Mỹ nhập khẩu khoảng 97 tỷ USD hàng hóa nhóm 4, giảm khoảng 13% so với số liệu ban đầu.

Hà Lan
Theo VnMedia.vn Copy
Sắt, thép Trung Quốc ồ ạt nhập vào Việt Nam trong cơn 'sốt giá'

Sắt, thép Trung Quốc ồ ạt nhập vào Việt Nam trong cơn 'sốt giá'

Lượng sắt, thép Trung Quốc nhập vào Việt Nam tăng kỷ lục trong thời gian gần đây, giữa bối cảnh giá sắt, thép trong nước phải điều chỉnh liên tục.
Xuất khẩu cà phê giảm mạnh do đại dịch Covid-19

Xuất khẩu cà phê giảm mạnh do đại dịch Covid-19

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, sản lượng xuất khẩu cà phê giảm mạnh trong khi nguồn cung dồi dào đã khiến giá cà phê trên thị trường thế giới cũng giảm sút.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá Việt Nam tăng mạnh

Theo Tổng cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm 2021, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá Việt Nam dự kiến đạt gần 204,91 tỷ USD, tăng mạnh 28,5% so với cùng kỳ năm 2020.
Hà Nội: Vay bất động sản chiếm gần 20,8%

Hà Nội: Vay bất động sản chiếm gần 20,8%

Theo số liệu của Cục Thống kê Hà Nội, tính đến hết tháng 4/2021, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn Hà Nội đạt 2.250 nghìn tỷ đồng. Trong đó, dư nợ cho vay bất động sản tại Hà Nội đạt 423 nghìn tỷ đồng, chiếm tỷ trọng gần 20,8% tổng dư nợ.
Elon Musk ‘quay lưng’ với Bitcoin, ngừng chấp nhận thanh toán khi mua xe Tesla

Elon Musk ‘quay lưng’ với Bitcoin, ngừng chấp nhận thanh toán khi mua xe Tesla

Elon Musk ‘quay lưng’ với Bitcoin và cho biết, sẽ ngừng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin khi mua xe do lo ngại việc khai thác tiền điện tử này gây ảnh hưởng đến môi trường. Hậu quả là thị trường tiền số "bốc hơi" 365 tỷ USD.
Nóng: Tạm đình chỉ Giám đốc Hacinco Nguyễn Văn Thanh do vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19

Nóng: Tạm đình chỉ Giám đốc Hacinco Nguyễn Văn Thanh do vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19

Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà Hà Nội có báo cáo gửi Sở Nội vụ về việc tạm đình chỉ ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Hacinco do vi phạm quy định phòng dịch Covid-19.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp