Xuất khẩu cà phê giảm mạnh do đại dịch Covid-19

Thứ sáu, 07/05/2021 | 22:52 Theo dõi CFĐT trên

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, sản lượng xuất khẩu cà phê giảm mạnh trong khi nguồn cung dồi dào đã khiến giá cà phê trên thị trường thế giới cũng giảm sút.

Xuất khẩu cà phê giảm mạnh do đại dịch Covid-19
Xuất khẩu cà phê giảm mạnh do đại dịch Covid-19

Cụ thể, trong tháng 4/2021, xuất khẩu cà phê giảm mạnh khoảng 110.000 tấn, giảm 35,15% so với tháng 2/2021. Lũy kế 4 tháng xuất khẩu đạt 563.000 tấn, giảm 17,54% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường cà phê thế giới vì đại dịch mà “đóng băng”

Giá cà phê trên thế giới, trong các phiên giao dịch gần đây liên tục giảm. Kết thúc phiên giao dịch, ngày 30/4/2021, giá cà phê Robusta Việt Nam trên sàn ICE Europe - London đảo chiều giảm. Trong kỳ hạn giao tháng 7, giá cà phê vẫn tiếp tục giảm xuống 16 USD còn 1.452 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 9 giảm xuống 14 USD, còn 1.475 USD/tấn. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình. 

Tương tự, trên sàn ICE US - New York giá cà phê Arabica cùng xu hướng giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 giảm thêm 2,85 cent, xuống 143 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 giảm 2,9 cent, còn 144,9 cent/lb, các mức giảm khá mạnh. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình. 

Giá cà phê đảo chiều giảm không gây ngạc nhiên khi cả hai sàn phát sinh đã vào vùng mua “quá mức” cần phải điều chỉnh lại. Hiện sản lượng cà phê Arabica Brasil (Châu Mỹ) năm nay cũng sụt giảm nghiêm trọng không chỉ do bị khô hạn ngay từ đầu mà còn rơi vào năm giảm theo chu kỳ ‘hai năm một”.

Theo phân tích mới nhất của Tập đoàn Neumann Kaffee Gruppe, nhà thương mại cà phê hàng đầu thế giới: "Nhu cầu tiêu dùng cà phê chậm hồi phục vì dịch bệnh phát triển, thậm chí sẽ một lần nữa thị trường cà phê có thể bị "nhấn chìm". Neumann Kaffee Gruppe không còn kỳ vọng tăng trưởng nhu cầu toàn cầu trong niên vụ cà phê 2020 - 2021. Điều đó làm cho dự báo lạc quan về mức tiêu thụ tăng 0,9% được thực hiện trong tháng 12/2020 hầu như không còn gì.

Theo Tập đoàn Cà phê Neumann, dịch bệnh Covid-19 lây lan khiến nhu cầu cà phê giảm 1,5% trong niên vụ trước. Trước đại dịch, họ đã kỳ vọng mức tiêu thụ sẽ tăng 0,5%. Nhu cầu luôn là yếu tố dễ dự đoán nhất, ổn định nhất và dễ dàng nhất trong cán cân cung - cầu. Nhưng ngày nay, đó là một ẩn số luôn có sự biến động, rất khó để dự đoán.

Giá cà phê trong nước giảm 

Ngày 30/4/2021, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây Nguyên, giảm 200 - 300 đồng/kg, xuống dao động trong khung 33.200 - 33.700 đồng/kg. Ngày 4/5/2021, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lăk, Gia Lai giảm xuống còn 300 đồng/kg, dao động ở ngưỡng là 33.100 đồng/kg.

Trong khi đó, chi phí cho quá trình chăm sóc vườn cà phê đã lên đến hơn 50 - 60 triệu đồng/năm. Nhiều thanh niên chuyên đảm nhiệm công việc hái cà phê cũng đã rời khỏi địa phương để tìm kiếm một công việc có thu nhập cao hơn, dẫn đến việc thiếu đi nguồn nhân lực.

Tổng giám đốc Công ty CP cà phê Phước An (Đắk Lăk), ông Hồ Sỹ Trung chia sẻ: “Giá cà phê vẫn trên dưới 30.000 đồng/kg, người nông dân chỉ hòa vốn, thậm chí lỗ và không thể "ngóc đầu lên được" với mức giá này".

Trả lời báo chí, ông Đỗ Hà Nam, Phó chủ tịch Vicofa cho hay: “Năm 2020 là một năm đầy khó khăn đối với ngành cà phê. Do tác động của đại dịch Covid-19, hầu hết các thị trường đều giảm nhập cà phê, chỉ có một số ít thị trường tăng nhập”.

Trong khi đó, sản lượng cà phê Conilon Robusta của Brazil lại tăng đột biến, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, cung nhiều hơn cầu. Do đó, cà phê Robusta Việt Nam chịu sự cạnh tranh khốc liệt, nhiều thị trường xuất khẩu cà phê giảm mạnh. Chưa kể giá cước tàu tăng cao thời gian qua cũng làm khó doanh nghiệp xuất khẩu nói chung.

Tuy nhiên, thị trường cà phê vẫn kỳ vọng vào giá cà phê Robusta London khi nhu cầu sử dụng nguyên liệu cho nền công nghiệp sản xuất cà phê hòa tan ngày càng lớn. Nhất là trong bối cảnh giãn cách xã hội trở lại ở nhiều quốc gia do đại bệnh Covid-19 tái bùng phát, nhu cầu cà phê hòa tan sử dụng tại nhà của người tiêu dùng càng gia tăng.

Trần Bình
Theo VnMedia.vn Copy
Lý do khiến Warren Buffett không chịu chia tách cổ phiếu dù giá cao gây ‘sập’ sàn?

Lý do khiến Warren Buffett không chịu chia tách cổ phiếu dù giá cao gây ‘sập’ sàn?

Hiện cổ phiếu Berkshire Hathaway giao dịch ở mức giá hơn 421.000 USD mỗi cổ phiếu hạng A và có xu hướng tiếp tục tăng nhờ tín hiệu lạc quan của TTCK. Tuy nhiên, đây là con số “khủng” vượt quá con số có thể lưu trữ theo cách thông thường trên các máy tính của các sàn giao dịch. Đâu là lý do khiến Warren Buffett không chịu chia tách cổ phiếu dù giá cao gây ‘sập’ sàn?
Nhà đầu tư lãi bao nhiêu nếu chi 1.000 USD mua Dogecoin từ đầu năm 2021?

Nhà đầu tư lãi bao nhiêu nếu chi 1.000 USD mua Dogecoin từ đầu năm 2021?

Trong phiên giao dịch sáng 5/5, đồng Dogecoin đã tăng lên mức cao chưa từng có, đạt 69 cent. Nguyên nhân của đợt tăng giá này được cho là xuất phát từ việc tỷ phú Elon Musk có động thái ủng hộ đồng tiền này.
Jeff Bezos bán gần 2 tỷ USD cổ phiếu Amazon

Jeff Bezos bán gần 2 tỷ USD cổ phiếu Amazon

Tờ CNBC đưa tin, theo hồ sơ của Sở giao dịch chứng khoán, CEO của Amazon Jeff Bezos đã bán gần 2 tỷ USD cổ phiếu Amazon trong tuần này.
Hà Nội: Nhiều quán game ngang nhiên mở cửa bất chấp lệnh cấm

Hà Nội: Nhiều quán game ngang nhiên mở cửa bất chấp lệnh cấm

Theo thông báo của UBND TP. Hà Nội, từ 0h ngày 30/4, các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, game tạm dừng cho đến khi có thông báo mới. Tuy nhiên, tâm lý chủ quan trong phòng chống dịch Covid-19 khiến nhiều quán game vẫn ngang nhiên mở cửa cho khách vào chơi.
Hà Nội: Làm rõ sự cần thiết thí điểm cơ chế đặc thù giải phóng mặt bằng

Hà Nội: Làm rõ sự cần thiết thí điểm cơ chế đặc thù giải phóng mặt bằng

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa có ý kiến về việc áp dụng thí điểm cơ chế, quy trình đặc thù để rút ngắn thời gian thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất trên địa bàn Hà Nội.
Vợ chồng tỷ phú Bill Gates bắt đầu phân chia khối tài sản 146 tỷ USD ra sao?

Vợ chồng tỷ phú Bill Gates bắt đầu phân chia khối tài sản 146 tỷ USD ra sao?

Cuộc ly hôn gây chấn động của vợ chồng tỷ phú Bill Gates, người giàu thứ 4 hành tinh đã đặt ra câu hỏi về việc phân chia khối tài sản 146 tỷ USD của cặp đôi này cũng như tương lai quỹ từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp