Tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành có làm ‘thay đổi cuộc chơi’?

Thứ tư, 21/04/2021 | 14:34 Theo dõi CFĐT trên

Phố Wall đang nóng lên với ý tưởng rằng nhân tố làm thay đổi cuộc chơi sắp tới sẽ là các đồng tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành, dù Fed còn chần chừ với một dự án như vậy.

Tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành có làm ‘thay đổi cuộc chơi’? (Ảnh: CNBC)
Tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành có làm ‘thay đổi cuộc chơi’? (Ảnh: CNBC)

Được thúc đẩy bởi những quốc gia lớn như Trung Quốc và cả các nước nhỏ như Bahamas, tiền kỹ thuật số được coi như nhân tố mở đường cho một xã hội tương lai không có tiền mặt và đang thu hút mối quan tâm ngày càng lớn.

Phong trào tiền số đang hình thành?

Tiền số do ngân hàng trung ương phát hành giống với tiền ảo như đồng Bitcoin hay đồng Ethereum ở một số phương diện nhất định nhưng lại có nhiều khác biệt quan trọng. Thay vì là một tài sản có thể mua đi bán lại với mức giá biến động chóng mặt nhưng lại có tính năng hết sức hạn chế, tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành sẽ được sử dụng với những tính năng như tiền mặt và được chấp nhận rộng rãi. Ngoài ra, nó cũng được điều tiết đầy đủ như tiền giấy.

Chưa rõ khi nào Fed mới tính chuyện phát hành một đồng USD kỹ thuật số nhưng xu hướng này đã bắt đầu nổi lên trên thế giới.

Chuyên gia kinh tế trưởng Chetan Ahya của Morgan Stanley nhận định: "Một phong trào lớn phát hành tiền số của ngân hàng trung ương có thể tạo ra thay đổi lớn thực sự trong hệ thống tài chính. Nỗ lực phát hành tiền số của ngân hàng trung ương đang có đà mạnh dần với khoảng 86% ngân hàng trung ương trên thế giới xem xét ý tưởng tiền số".

Vào năm ngoái, một cuộc khảo sát của BIS cho thấy, gần như mọi ngân hàng trung ương trên thế giới đã ít nhiều nghiên cứu về tiền kỹ thuật số. Có khoảng 60% đang nghiên cứu tính khả thi và đã có 14% thực sự thử nghiệm hoặc đang trong giai đoạn phát triển loại tiền mới mẻ này.

Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva phát biểu tại một cuộc họp chung với WB mới đây cho rằng, những dạng tiền kỹ thuật số mới có thể tạo ra một cú huých quan trọng không kém đối với vai trò 'phao cứu sinh' của kiều hối đối với người nghèo và các quốc gia đang phát triển. Lợi ích lớn nhất sẽ thuộc về những người dễ tổn thương muốn gửi và nhận những khoản kiều hối nhỏ. Họ là những người đối mặt nhiều khó khăn nhất do đại dịch Covid-19.

Ngược lại, đối tượng có khả năng chịu thiệt khi ngân hàng trung ương phát hành tiền kỹ thuật số là một số định chế tài chính, bao gồm cả ngân hàng truyền thống và các công ty công nghệ tài chính. Những ngân hàng và công ty này có thể mất đi một nguồn tiền gửi do người dân sẽ chuyển một phần tiền của họ vào tài khoản ngân hàng trung ương thông qua tiền số. Ngoài ra, còn có những mối lo về bảo mật và vấn đề tích hợp.

"Tiền kỹ thuật số 2.0"

Giới tài chính Mỹ đang thể hiện một quan điểm cởi mở và khá hào hứng với tiền ảo do ngân hàng trung ương phát hành.

Citigroup viết trong một báo cáo: "Cuộc đua hướng tới tiền kỹ thuật số 2.0 đã bắt đầu. Theo quan điểm của chúng tôi, đây không phải là một trò chơi có tổng bằng 0, mà có nhiều dư địa cho miếng bánh tiền kỹ thuật số tăng trưởng".

Nếu coi đây là một cuộc đua, thì Trung Quốc có vẻ đang là một trong những nước đi đầu. Năm 2020, nước này đã bắt đầu thử nghiệm đồng NDT kỹ thuật số, dẫn tới lo ngại rằng địa vị đồng tiền dự trữ của USD có thể bị đe dọa. Tuy nhiên, một báo cáo của ngân hàng Bank of America nói rằng nếu Mỹ phát hành USD kỹ thuật số, thì đồng tiền của Mỹ "vẫn sẽ giữ được sức cạnh tranh cao tương đối so với các đồng tiền khác".

Nhiều quốc gia khác cũng đã sớm thúc đẩy dự án tiền ảo của riêng mình, như Bahamas phát hành đồng Sand Dollar hay Campuchia phát hành đồng Bakong.

Fed hiện đang phối hợp với Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) để đánh giá hiệu quả của một đồng USD kỹ thuật số. Nhưng hiện chưa rõ khi nào Fed sẽ xúc tiến để phát hành một đồng tiền như vậy.

Trong một báo cáo về chủ đề tiền số, ông Greg Baer, CEO của Bank Policy Institute, một tổ chức vận động hành lang của ngành ngân hàng Mỹ cảnh báo về nguy cơ làm suy yếu hệ thống ngân hàng truyền thống mà tiền số do ngân hàng trung ương phát hành có thể gây ra.

Ông Baer cho rằng, ảnh hưởng đối với tăng trưởng kinh tế có thể sẽ lớn, trừ phi ngân hàng trung ương cũng tiếp quản trách nhiệm cho vay hoặc trở thành một nguồn cấp vốn thường xuyên cho các ngân hàng. Hướng đi này còn nhiều bấp bênh, và các lựa chọn có thể mang lại những kết quả rất khác nhau.

ECB hiện đang thúc đẩy dự án có tên Britcoin, nhưng nói rằng đây sẽ chỉ là một đường dẫn cho các ngân hàng, giữ vai trò trung gian cho các tài khoản tiền kỹ thuật số.

Ngọc Vũ
Theo VnMedia.vn Copy
Phản ứng của các quốc gia đối với cơn sốt tiền ảo ra sao?

Phản ứng của các quốc gia đối với cơn sốt tiền ảo ra sao?

Thị trường tiền số “nổi sóng” mạnh trong tháng 4, đặc biệt là khi Bitcoin lập đỉnh lịch sử chỉ trước 1 ngày sàn Coinbase phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng hôm 14/4. Với cơn sốt tiền ảo này, các quốc gia đang phản ứng ra sao?
Bitcoin lao dốc 14% vì mất điện?

Bitcoin lao dốc 14% vì mất điện?

Trong ngày hôm qua 18/1, có lúc giá đồng tiền ảo Bitcoin lao dốc 14%, đảo ngược gần như toàn bộ thành quả tăng đạt được trong vòng 1 tuần trước đó.
Nâng cấp quyền riêng tư của Apple đang đe dọa các công ty phần mềm nhỏ?

Nâng cấp quyền riêng tư của Apple đang đe dọa các công ty phần mềm nhỏ?

Trong bản cập nhật iOS dự kiến ​​trong tháng này, Apple sẽ nâng cấp quyền riêng tư bằng cách bắt đầu yêu cầu người dùng cấp quyền để theo dõi dữ liệu của họ trên các ứng dụng.
Điều chỉnh kiểm soát thực phẩm hỗn hợp nhập khẩu vào EU

Điều chỉnh kiểm soát thực phẩm hỗn hợp nhập khẩu vào EU

Bắt đầu từ ngày 21/4 tới đây, EU cho biết sẽ thay đổi cách tiếp cận kiểm soát thực phẩm hỗn hợp nhập khẩu từ bên ngoài khối EU.
Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm đột ngột qua đời

Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm đột ngột qua đời

Thông tin nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm vừa qua đời chiều ngày 20/4 ở tuổi 69 khiến bạn bè, văn nghệ sĩ cảm thấy đột ngột.
Bắc Ninh có thêm 4 khu công nghiệp với diện tích 1.000ha

Bắc Ninh có thêm 4 khu công nghiệp với diện tích 1.000ha

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành quyết định về việc thành lập 4 khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh với tổng diện tích là hơn 1.000ha.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp