Giới kỹ thuật số đang cân nhắc về "Hiệp định khí hậu tiền ảo"

Thứ sáu, 09/04/2021 | 20:42 Theo dõi CFĐT trên
Một “Hiệp định khí hậu tiền ảo” mới được công bố nhằm mục đích xóa bỏ những ảnh hưởng đếb khí hậu của việc khai thác tiền ảo.
Một “Hiệp định khí hậu tiền ảo” mới được công bố nhằm mục đích xóa bỏ những ảnh hưởng đến khí hậu 

Đây là điều đáng được lưu tâm khi xét đến lượng năng lượng khổng lồ mà các loại tiền ảo phổ biến như Bitcoin và Ethereum tiêu thụ. Các mục tiêu lỏng lẻo được đặt ra trong kế hoạch cho đến nay phải đối mặt với những thách thức tiềm tàng không thể vượt qua.

“Hiệp định khí hậu tiền ảo” hiện được dẫn dắt bởi những doanh nghiệp tư nhân mà không phải chính phủ và đã vạch ra một số mục tiêu sơ bộ. Hiệp định sẽ tìm cách chuyển đổi tất cả các "mỏ khai thác tiền ảo" sang sử dụng năng lượng tái tạo vào năm 2030 hoặc sớm hơn.

Việc đặt ra mục tiêu năm 2040 cho ngành công nghiệp tiền ảo là đạt mức phát thải "ròng bằng 0", điều này sẽ liên quan đến việc giảm ô nhiễm và chuyển sang các chiến lược có thể "hút" lượng khí thải carbon dioxide của ngành ra khỏi bầu khí quyển.

Cuối cùng và có lẽ là thực tế nhất, nó nhằm mục đích phát triển một tiêu chuẩn kế toán nguồn mở có thể được sử dụng để đo lường nhất quán lượng phát thải do ngành công nghiệp tiền ảo tạo ra.  

Nếu "Hiệp định khí hậu tiền ảo" đạt được thành công, những mục tiêu đó sẽ giải quyết một vấn đề rất thực tế. Riêng Bitcoin có lượng khí thải carbon hàng năm tương đương với cả thành phố Hồng Kông, trong khi lượng khí thải carbon hàng năm của Ethereum là "đối thủ" của Lithuania.

Tình trạng ô nhiễm khí hậu đang gia tăng ngay cả khi nghiên cứu của các nhà khoa học cảnh báo rằng lượng khí thải toàn cầu cần được cắt giảm trong nửa thập kỷ này để tránh những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu.

Thỏa thuận này được sự hỗ trợ từ một số tên tuổi có ảnh hưởng trong giải quyết ô nhiễm khí hậu và ngành công nghiệp tiền ảo - bao gồm công ty tiền ảo Ripple, tập đoàn công nghệ blockchain Consensys, nhà "thập tự chinh" về khí hậu - tỷ phú Tom Steyer.

Trong khi giải quyết thiệt hại môi trường do ngành công nghiệp tiền ảo gây ra có thể là một nhiệm vụ to lớn, các nhà phê bình cho rằng các mục tiêu của giới kỹ thuật số không có khả năng dẫn đến những thay đổi có ý nghĩa.

Nhà kinh tế học Alex de Vries nói: “Có một số điều là không thể sửa chữa được".

Hoài Thu
Theo VnMedia.vn Copy
Singapore cảnh báo công chúng về rủi ro của Bitcoin

Singapore cảnh báo công chúng về rủi ro của Bitcoin

Singapore một lần nữa cảnh báo công chúng về những rủi ro của Bitcoin, dù thị trường tiền ảo ở thành phố này tương đối nhỏ.
Khai thác Bitcoin ở Trung Quốc đe dọa nghiêm trọng đến môi trường

Khai thác Bitcoin ở Trung Quốc đe dọa nghiêm trọng đến môi trường

Theo một nghiên cứu được công bố trong tuần này, Trung Quốc có thể sẽ vượt quá mục tiêu giảm phát thải do khai thác Bitcoin tràn lan.
Tiền ảo Ether đạt kỷ lục sau động thái của Visa

Tiền ảo Ether đạt kỷ lục sau động thái của Visa

Tiền ảo Ether, loại tiền điện tử lớn thứ hai thế giới, đã tăng lên mức cao kỷ lục khi cơn bão tài sản kỹ thuật số tiếp tục mở rộng.
Samsung ký thỏa thuận mua tấm nền TV OLED từ đối thủ LG Display?

Samsung ký thỏa thuận mua tấm nền TV OLED từ đối thủ LG Display?

Theo báo cáo mới từ MTN, ETNews và Seoul Economic Daily, Samsung Electronics dự định sẽ đặt hàng triệu tấm nền TV OLED từ LG Display.
Neuralink của Elon Musk đăng video khỉ chơi game bằng suy nghĩ

Neuralink của Elon Musk đăng video khỉ chơi game bằng suy nghĩ

Neuralink, công ty của Elon Musk tập trung phát triển công nghệ về não người vừa đăng tải một video dường như chỉ tồn tại trong phim khoa học viễn tưởng - một con khỉ chơi game chỉ bằng suy nghĩ.
Trung Quốc cấm học viện Alibaba tuyển sinh

Trung Quốc cấm học viện Alibaba tuyển sinh

Chính quyền Bắc Kinh đã buộc học viện Alibaba của Jack Ma, người sáng lập Alibaba Group, tạm dừng tuyển sinh.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp