Bộ GTVT đề xuất tăng nặng mức xử phạt hành chính đối với hành vi các phương tiện di chuyển trong vùng đất cảng biển xếp hàng quá tải trọng, mức phạt áp dụng gấp 3 lần so với trước đây.
Bộ GTVT đề xuất tăng nặng mức xử phạt hành chính đối với hành vi các phương tiện di chuyển trong vùng đất cảng biển xếp hàng quá tải trọng, mức phạt áp dụng gấp 3 lần so với trước đây.
Nhằm đẳm bảo kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ GTVT đang tiến hành việc tổ chức lấy ý kiến về Nghị định sửa đổi, bổ sung thêm một số điều của Nghị định quy định thêm mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ và đường sắt và hàng không dân dụng.
Đáng chú ý, tại dự thảo, Bộ GTVT đã quyết định khung xử phạt tăng cao so với hành vi xếp dỡ hàng hóa quá tải trọng của phương tiện di chuyển trong vùng đất cảng nhằm ngăn chặn ngay hành vi chở vượt tải từ đầu nguồn hàng, đe dọa nghiêm trọng đến an toàn giao thông và chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông.
Trước đó, mức phạt đối với các hành vi xếp hàng quá tải trọng lên mỗi xe ô tô, kể cả rơ moóc, sơ mi rơ moóc vượt quá trọng tải cho phép vẫn tham gia giao thông được quy định trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 10 - 50%, xe xi téc chở chất lỏng từ trên 20 - 50%. Hoặc hành vi xếp hàng hóa lên xe ô tô mà không tiến hành ký xác nhận việc xếp hàng hóa vào Giấy vận tải theo yêu cầu sẽ nâng mức phạt từ 500.000 - 1 triệu đồng lên từ 1 - 3 triệu đồng.
Đặc biệt, phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với hành vi xếp hàng quá tải trọng lên mỗi xe ô tô mà không tuân thủ tải trọng cho phép khi tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 50 - 100%. Mức xử phạt hiện hành được áp dụng là 1 - 2 triệu đồng.
Đồng thời, hành vi xếp hàng hóa lên mỗi xe ô tô vượt quá trọng tải cho phép tham gia giao thông ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 100%. Hoặc chất xếp hàng siêu trường, siêu tải trọng không đúng nội dung được lưu hành trong Giấy phép cũng được đề xuất tăng mức phạt từ 3 - 4 triệu đồng lên mức 5 - 10 triệu đồng.
Bên cạnh đó, Nghị định mới cũng bổ sung thêm mức xử lý đối với hành vi chất xếp hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành hoặc có Giấy phép lưu hành nhưng đã hết giá trị sử dụng sẽ phạt từ 10 - 20 triệu đồng.
Để khắc phục hậu quả đối với các vi phạm quá tải trọng trên, buộc phải hạ phần hàng đã xếp vượt quá trọng tải cho phép chở của xe ô tô trong trường hợp xe ô tô được xếp hàng chưa rời khỏi khu vực xếp hàng.
Đối với việc kiểm soát chặt chẽ tải trọng phương tiện, dự thảo Nghị định mới cũng tăng nặng hơn mức phạt đối với công tác kiểm soát tải trọng hàng hóa sai quy định.
Trong đó, khung xử phạt cao nhất đối với hành vi không cân xác nhận khối lượng toàn bộ container hoặc cân xác nhận khối lượng toàn bộ container không đúng phương pháp theo quy định sẽ nâng từ 5 - 10 triệu đồng lên mức phạt 10 - 20 triệu đồng, ngang bằng với vi phạm không xác nhận hoặc xác nhận không đúng khối lượng toàn bộ container theo quy định.