Xếp hàng quá tải trọng tại cảng biển, tăng gấp 3 lần mức phạt?

Thứ sáu, 14/05/2021 | 19:45 Theo dõi CFĐT trên

Bộ GTVT đề xuất tăng nặng mức xử phạt hành chính đối với hành vi các phương tiện di chuyển trong vùng đất cảng biển xếp hàng quá tải trọng, mức phạt áp dụng gấp 3 lần so với trước đây.

Xếp hàng quá tải trọng tại cảng biển, tăng gấp 3 lần mức phạt?
Xếp hàng quá tải trọng tại cảng biển, tăng gấp 3 lần mức phạt?

Nhằm đẳm bảo kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ GTVT đang tiến hành việc tổ chức lấy ý kiến về Nghị định sửa đổi, bổ sung thêm một số điều của Nghị định quy định thêm mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ và đường sắt và hàng không dân dụng.

Đáng chú ý, tại dự thảo, Bộ GTVT đã quyết định khung xử phạt tăng cao so với hành vi xếp dỡ hàng hóa quá tải trọng của phương tiện di chuyển trong vùng đất cảng nhằm ngăn chặn ngay hành vi chở vượt tải từ đầu nguồn hàng, đe dọa nghiêm trọng đến an toàn giao thông và chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông.

Trước đó, mức phạt đối với các hành vi xếp hàng quá tải trọng lên mỗi xe ô tô, kể cả rơ moóc, sơ mi rơ moóc vượt quá trọng tải cho phép vẫn tham gia giao thông được quy định trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 10 - 50%, xe xi téc chở chất lỏng từ trên 20 - 50%. Hoặc hành vi xếp hàng hóa lên xe ô tô mà không tiến hành ký xác nhận việc xếp hàng hóa vào Giấy vận tải theo yêu cầu sẽ nâng mức phạt từ 500.000 - 1 triệu đồng lên từ 1 - 3 triệu đồng.

Đặc biệt, phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với hành vi xếp hàng quá tải trọng lên mỗi xe ô tô mà không tuân thủ tải trọng cho phép khi tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 50 - 100%. Mức xử phạt hiện hành được áp dụng là 1 - 2 triệu đồng.

Đồng thời, hành vi xếp hàng hóa lên mỗi xe ô tô vượt quá trọng tải cho phép tham gia giao thông ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 100%. Hoặc chất xếp hàng siêu trường, siêu tải trọng không đúng nội dung được lưu hành trong Giấy phép cũng được đề xuất tăng mức phạt từ 3 - 4 triệu đồng lên mức 5 - 10 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Nghị định mới cũng bổ sung thêm mức xử lý đối với hành vi chất xếp hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành hoặc có Giấy phép lưu hành nhưng đã hết giá trị sử dụng sẽ phạt từ 10 - 20 triệu đồng.

Để khắc phục hậu quả đối với các vi phạm quá tải trọng trên, buộc phải hạ phần hàng đã xếp vượt quá trọng tải cho phép chở của xe ô tô trong trường hợp xe ô tô được xếp hàng chưa rời khỏi khu vực xếp hàng.

Đối với việc kiểm soát chặt chẽ tải trọng phương tiện, dự thảo Nghị định mới cũng tăng nặng hơn mức phạt đối với công tác kiểm soát tải trọng hàng hóa sai quy định.

Trong đó, khung xử phạt cao nhất đối với hành vi không cân xác nhận khối lượng toàn bộ container hoặc cân xác nhận khối lượng toàn bộ container không đúng phương pháp theo quy định sẽ nâng từ 5 - 10 triệu đồng lên mức phạt 10 - 20 triệu đồng, ngang bằng với vi phạm không xác nhận hoặc xác nhận không đúng khối lượng toàn bộ container theo quy định.

P. Mai
Theo VnMedia.vn Copy
Việt Nam vượt nhiều nước lớn, thành nguồn nhập khẩu thứ 6 của Mỹ

Việt Nam vượt nhiều nước lớn, thành nguồn nhập khẩu thứ 6 của Mỹ

Việc Mỹ áp thuế quan đối với hàng hoá của Trung Quốc đã khiến kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc giảm mạnh, nhờ đó Việt Nam trở thành nguồn nhập khẩu thứ 6 của Mỹ.
Sắt, thép Trung Quốc ồ ạt nhập vào Việt Nam trong cơn 'sốt giá'

Sắt, thép Trung Quốc ồ ạt nhập vào Việt Nam trong cơn 'sốt giá'

Lượng sắt, thép Trung Quốc nhập vào Việt Nam tăng kỷ lục trong thời gian gần đây, giữa bối cảnh giá sắt, thép trong nước phải điều chỉnh liên tục.
Đường sắt chỉ duy trì hai đôi tàu tuyến Bắc - Nam do Covid-19

Đường sắt chỉ duy trì hai đôi tàu tuyến Bắc - Nam do Covid-19

Do dịch Covid-19 bùng phát trở lại, ngành đường sắt có thông báo tạm thời bãi bỏ đôi tàu SE5/SE6 trên tuyến Hà Nội - TP. HCM và chỉ duy trì hai đôi tàu tuyến Bắc - Nam là SE3/SE4 và SE7/SE8.
Cổ phiếu thép đạt đỉnh, nhiều doanh nghiệp chốt lời thu về cả trăm tỷ đồng

Cổ phiếu thép đạt đỉnh, nhiều doanh nghiệp chốt lời thu về cả trăm tỷ đồng

Nhân lúc vào thời điểm giá cổ phiếu ngành thép đạt đỉnh, nhiều doanh nghiệp đã bán ra hàng triệu cổ phiếu, thu về cả trăm tỷ đồng...
Đối tượng nào được vay mua nhà lãi suất 4,7%/năm?

Đối tượng nào được vay mua nhà lãi suất 4,7%/năm?

Quỹ Phát triển nhà ở TP. HCM (HOF) vừa có Công văn 667/QPTNO-TĐ về việc hỗ trợ các đối tượng được hưởng lương từ ngân sách TP. HCM nhằm phổ biến thông tin và tạo điều kiện cho cán bộ công chức, viên chức vay mua nhà ở.
Ra mắt Stablecoin tại Mỹ, Facebook sắp 'nhúng tay' vào thị trường tiền ảo?

Ra mắt Stablecoin tại Mỹ, Facebook sắp 'nhúng tay" vào thị trường tiền ảo?

Thị trường tiền ảo sẽ càng thêm sôi động hơn khi có sự tham gia của mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook.
Châu Âu: Cuộc khủng hoảng năng lượng “tiêu tốn” gần 800 tỷ Euro

Châu Âu: Cuộc khủng hoảng năng lượng “tiêu tốn” gần 800 tỷ Euro

Dự luật của các nước châu Âu nhằm bảo vệ các hộ gia đình và doanh nghiệp khỏi chi phí năng lượng tăng vọt đã lên tới gần 800 tỷ Euro, một báo cáo công bố ngày 13/2 cho biết, đồng thời hối thúc các quốc gia chi tiêu có trọng điểm hơn để ứng phó với khủng hoảng năng lượng.
Kim ngạch thương mại Việt-Mỹ năm 2022 đạt hơn 123 tỷ USD

Kim ngạch thương mại Việt-Mỹ năm 2022 đạt hơn 123 tỷ USD

Sáng ngày 13/02, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Đại diện Thương mại Katherine Tai, đồng thời là chuyến thăm cấp Bộ trưởng về kinh tế đầu tiên của Chính quyền Tổng thống Biden tới Việt Nam. Chuyến thăm mở đầu cho chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ.
Ngày mai giá xăng dầu đồng loạt giảm?

Ngày mai giá xăng dầu đồng loạt giảm?

Theo lãnh đạo một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong kỳ điều hành ngày mai giá xăng có thể giảm về dưới 23.000 đồng/lít và giá dầu về dưới 21.000 đồng/lít nếu nhà điều hành không sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Tổng kim ngạch xuất khẩu của Đức sang Nga giảm tới 45,2%

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Đức sang Nga giảm tới 45,2%

Nga đã rơi từ vị trí 12 xuống vị trí 14 trong bảng xếp hạng các nhà cung cấp nguyên liệu và hàng hóa quan trọng nhất cho Đức.