Đâu là nguyên nhân khiến giá đất nền 'hạ nhiệt'?

Thứ sáu, 14/05/2021 | 19:34 Theo dõi CFĐT trên

Theo ý kiến của số chuyên gia, đợt sốt đất lần này có quy mô lan rộng khắp cả nước, lên giá và xuống dốc cũng rất nhanh. Đâu mới là nguyên nhân khiến giá đất nền "hạ nhiệt" trong khoảng thời gian ngắn?

Đâu là nguyên nhân khiến giá đất nền 'hạ nhiệt'?
Đâu là nguyên nhân khiến giá đất nền 'hạ nhiệt'?

Cơn “sốt đất" do đâu?

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, hiện tượng “sốt đất" xuất hiện tại nhiều địa phương, giá đất tăng mạnh tạo ra những đợt "sóng" khó tin. Giá đất tăng chóng mặt, sôi sục khắp nơi, trung bình tăng 10% sau 1 tháng.

Một số khu vực cục bộ, đất ở tăng 2-3 lần chỉ trong 1-2 tháng. Nhiều nơi, người dân đã bỏ kinh doanh, sản xuất, công việc đang làm để lao vào đầu tư đất. Tiền gửi ngân hàng cũng được được rút để đầu tư vào đây.

Theo Hiệp hội bất động sản Việt Nam, nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng "sốt đất" là bởi khung giá đất nền được chính quyền các địa phương đồng loạt điều chỉnh tăng 15-20%. Nhu cầu nhà ở vẫn rất mạnh trên thị trường nhưng việc phê duyệt đầu tư các dự án bất động sản còn khó khăn.

Do đó, nguồn cung vẫn chưa có tín hiệu thật sự khả quan. Các dự án vẫn không được cải thiện, chưa theo kịp nhu cầu thị trường. Đặc biệt, phân khúc bình dân, nhà ở xã hội, dự án đất nền vốn là các dự án được giới bất động sản quan tâm.

Bên cạnh đó, nhu cầu gửi tiền, đầu tư vào đất tăng đột biến do đầu tư vào các ngành kinh tế khác không hiệu quả vì ảnh hưởng từ dịch. Lãi suất ngân hàng giảm sâu cộng với việc đầu tư ngắn hạn thời gian vừa qua vào chứng khoán và vàng có lãi lớn đã khiến nhiều nhà đầu tư nhanh chóng chốt lãi và “gom” giữ bằng đất.

Nguyễn nhân nào khiến giá đất nền "hạ nhiệt"?

Nhìn chung, quý 1/2021 hầu hết các quỹ đất đều tăng giá. Tuy nhiên, cơn sốt đất đã dần có chiều hướng "hạ nhiệt" trên diện rộng, một số khu vực nóng sốt đã có hiện tượng nhà đầu tư khó bán ra, thậm chí phải bán giảm giá.

Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, Ông David Jackson cho biết: “Đại dịch Covid-19 khiến người dân có chiều hướng tích lũy tài sản mà việc đầu tư vào bất động sản được xem là "hầm trú ẩn" an toàn do kênh đầu tư này có giá trị tăng trưởng tốt trong thời gian dài hạn.

Theo tâm lý chung của số đông người Việt, bất động sản được ưa chuộng hơn các kênh đầu tư chứng khoán và ngoại tệ. Nếu đầu tư vào nhà đất sẽ không yêu cầu cao về phân tích, phán đoán về thị trường như các loại hình đầu tư còn lại".

Lãi suất cho vay mua nhà ở cũng như lãi suất huy động ngân hàng vẫn có xu hướng tiếp tục giảm. Do đó, thị trường bất động sản vừa đón thêm một lượng vốn đầu tư từ khoản tiền nhàn rỗi của người dân dẫn đến sức mua cao. Đó là lý do đẩy mức giá bất động sản tăng trong thời gian qua.

Tuy nhiên, việc đầu tư vào đất nền không đem lại lợi nhuận ngay lập tức. Các nhà đầu tư cần nhiều thời gian hơn để phát triển đất thành các dự án bất động sản hoặc chờ giá trị của thửa đất gia tăng. Từ đó, kéo theo thị trường bất động sản trong giai đoạn gần đây có dấu hiệu chững lại. Vì thế, giá đất nền giảm nhiệt hơn so với thời điểm đầu năm 2021.

Cùng với đó, việc chính quyền nhiều địa phương tăng cường quản lý đất trong thời gian qua cũng khiến thị trường bất động sản có dấu hiệu được điều tiết, kéo theo giá đất nền hạ nhiệt. So với thời điểm "sốt đất" trước kia, các chuyên gia cũng tích lũy được nhiều kinh nghiệm và tỉnh táo hơn khi quyết định "xuống tiền" đầu tư.

Còn theo ông Mai Đức Toàn, Giám đốc Khối Kinh Doanh và Tiếp Thị Tập đoàn CNT Group, có 3 nguyên nhân cơ bản khiến giá đất nền "hạ nhiệt":

Thứ nhất, sự phản ánh, cảnh báo dồn dập trên diện rộng từ các phương tiện truyền thông đại chúng khiến cho nhiều nhà đầu tư cảnh giác để không lao vào cơn sốt đất, không có đủ dòng vốn để tiếp tục thanh khoản, ra hàng khiến cơn sốt đất bị chặn đứng nhanh chóng. So với các thời điểm đất sốt như trước trước, giới đầu tư có nhiều kinh nghiệm và tỉnh táo hơn khi quyết định.

Thứ hai, các địa phương sốt đất trong thời gian qua đều gắn với những thông tin quy hoạch được “thổi” lên, chưa rõ ràng quyết định, chỉ qua lời đồn thổi của "cò đất" nên khi chính quyền vào cuộc xác minh, tăng cường công tác quản lý và thông tin một cách minh bạch đã khiến nhà đầu tư "vỡ mộng".

Để hạn chế tình trạng "sốt đất", cơ quan quản lý đã siết chặt tín dụng bất động sản, kiểm tra sát sao việc sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng... Các tỉnh thành cũng có xu hướng giám sát các biến động giá giao dịch đất đai khi quy trách nhiệm về chính quyền địa phương nếu đất tăng nóng. Khi Nhà nước quản lý chặt chẽ hơn về giá đất và đưa ra các cảnh báo cần thiết, nhà đầu tư cũng bắt đầu bình tĩnh khiến thị trường giảm nhiệt hơn.

Thứ ba, giá ở "đỉnh chu kỳ" của cơn "sốt đất" liên tục bị thổi phồng lên gấp nhiều lần so với giá trị thực chỉ trong thời gian ngắn với mục đích chủ yếu là đầu cơ thay vì dựa trên nhu cầu có thực. Và khi không phản ánh nhu cầu thực, nguồn "cầu" nhanh chóng bị đứt gãy thì cơn sốt dừng lại là điều tất yếu.

Thu Hương
Theo VnMedia.vn Copy
Đối tượng nào được vay mua nhà lãi suất 4,7%/năm?

Đối tượng nào được vay mua nhà lãi suất 4,7%/năm?

Quỹ Phát triển nhà ở TP. HCM (HOF) vừa có Công văn 667/QPTNO-TĐ về việc hỗ trợ các đối tượng được hưởng lương từ ngân sách TP. HCM nhằm phổ biến thông tin và tạo điều kiện cho cán bộ công chức, viên chức vay mua nhà ở.
Hà Nội: Vay bất động sản chiếm gần 20,8%

Hà Nội: Vay bất động sản chiếm gần 20,8%

Theo số liệu của Cục Thống kê Hà Nội, tính đến hết tháng 4/2021, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn Hà Nội đạt 2.250 nghìn tỷ đồng. Trong đó, dư nợ cho vay bất động sản tại Hà Nội đạt 423 nghìn tỷ đồng, chiếm tỷ trọng gần 20,8% tổng dư nợ.
Hà Nội: Giao dịch phân khúc nhà thấp tầng tiếp tục tăng đột biến

Hà Nội: Giao dịch phân khúc nhà thấp tầng tiếp tục tăng đột biến

Dù dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và cơn sốt thị trường bất động sản tại các tỉnh hiện chững lại, giao dịch phân khúc nhà thấp tầng vẫn tăng đột biến, phía Tây tiếp tục là "vùng trũng" của thị trường.
Cổ phiếu thép đạt đỉnh, nhiều doanh nghiệp chốt lời thu về cả trăm tỷ đồng

Cổ phiếu thép đạt đỉnh, nhiều doanh nghiệp chốt lời thu về cả trăm tỷ đồng

Nhân lúc vào thời điểm giá cổ phiếu ngành thép đạt đỉnh, nhiều doanh nghiệp đã bán ra hàng triệu cổ phiếu, thu về cả trăm tỷ đồng...
Việt Nam vượt nhiều nước lớn, thành nguồn nhập khẩu thứ 6 của Mỹ

Việt Nam vượt nhiều nước lớn, thành nguồn nhập khẩu thứ 6 của Mỹ

Việc Mỹ áp thuế quan đối với hàng hoá của Trung Quốc đã khiến kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc giảm mạnh, nhờ đó Việt Nam trở thành nguồn nhập khẩu thứ 6 của Mỹ.
Ra mắt Stablecoin tại Mỹ, Facebook sắp 'nhúng tay' vào thị trường tiền ảo?

Ra mắt Stablecoin tại Mỹ, Facebook sắp 'nhúng tay" vào thị trường tiền ảo?

Thị trường tiền ảo sẽ càng thêm sôi động hơn khi có sự tham gia của mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp